[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,099
Động cơ
460,216 Mã lực
em thì nghĩ rằng cụ nào đó nói ở trên đúng, tức là cái ảnh trên mạng là đoạn đầu thôi, đoạn đổ bê tông thì liên kết ngang nhiều hơn ảnh nhiều ...
Nhiều dầm ngang nhưng họ không hàn với cánh dầm, nên khi các dầm biên dịch chuyển sang hai bên (hoặc bị vặn theo chiều mũi tên đỏ em vẽ) thì các dầm ngang vô tác dụng (nó sẽ rơi xuống dưới).

 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,099
Động cơ
460,216 Mã lực
Hiện tượng mất ổn định dầm thép chữ H được minh họa như thế này

 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
em thì nghĩ rằng cụ nào đó nói ở trên đúng, tức là cái ảnh trên mạng là đoạn đầu thôi, đoạn đổ bê tông thì liên kết ngang nhiều hơn ảnh nhiều ...
Nhìn cái ảnh này thì thấy rõ là: không có hệ thống giằng liên kết cụ ạ.

 

nhuycu

Xe tải
Biển số
OF-61812
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
207
Động cơ
442,442 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kỹ sư cầu đường mà sao kiến thức ngô nghê vậy trời?
Cụ đọc lại định nghĩa về ứng suất trước đi xem nào, keke, trời ơi là trời.
Cái này là sai lầm trong thi công, dẫn đến dầm thép bị chuyển vị trong quá trình đổ bê tông, dầm làm việc không đúng phương chịu lực nên gây ra xoắn vỏ đỗ nên bị sập.
Thế mà đổ lỗi cho ông thiết kế ngay được, tài :))
Cụ khẳng định do chuyển vị dầm thép gây sập em nghĩ chưa chuẩn vì giữa dầm chủ chịu lực có các dầm ngang giữ, khó xảy ra chuyện chuyển vị dầm chủ. Cụ trên nói đúng 1 phần đây là hệ dầm liên hợp (ko có ứng suất trước). Em nghĩ cũng may là sập ngay khi thi công, chứ đưa vào sử dụng mà sập thì hậu quả lớn.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,368 Mã lực
Cụ khẳng định do chuyển vị dầm thép gây sập em nghĩ chưa chuẩn vì giữa dầm chủ chịu lực có các dầm ngang giữ, khó xảy ra chuyện chuyển vị dầm chủ. Cụ trên nói đúng 1 phần đây là hệ dầm liên hợp (ko có ứng suất trước). Em nghĩ cũng may là sập ngay khi thi công, chứ đưa vào sử dụng mà sập thì hậu quả lớn.
Nó sập là do tải trọng động khi thi công, do không được liên kết an toàn, khi này nó chưa làm việc theo hệ mà các dầm làm việc độc lập nhau, chỉ cần có chuyển vị nhỏ gây ra mất cân bằng không đúng phương chịu lực là nó bị sập thôi.
Còn nếu thi công cẩn thận mà hoàn thiện được thì yên tâm mà sử dụng theo đúng tải trọng thiết kế, không sập được đâu.
Còn câu "Em nghĩ cũng may là sập ngay khi thi công, chứ đưa vào sử dụng mà sập thì hậu quả lớn" này thì cho biết rằng cụ không hiểu rõ bản chất của việc này, như trên em đã nói, nếu hoàn thiện đúng thiết kế này thì khi đưa vào sử dụng nó hoàn toàn không thể sập được đâu.
Để dễ hiểu mình cứ tưởng tượng thế này, cái mái bê tông cốt thép khi vừa đổ bê tông xong thì nếu không có hệ cốp pha chống thì chắc chắn nó sẽ sập, nhưng nếu chống được đủ 21 ngày rồi thì vô tư mà sử dụng, nó không sập được nữa, vì khi đó nó đã trở thành cái khác ban đầu mất rồi :D
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,298 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Lại không đọc kỹ rồi. Bản bê tông nếu căng trước thì phải căng rồi, còn căng sau thì phải có ống gen đặt sẵn. Kỹ sư cầu đường chắc mới ra trường hả? Đây họ thiết kế dầm như vòm ấy. Mà loại kết cấu này các cậu học trong trường chắc chỉ nói sơ qua thôi. Cứ thấy vồng ngược là kết luận ứng suất trước giống như có trym kết luận là đàn ông vậy (nhiều ông 3D đấy).
Em không phải dân cầu đường, chỉ chuyên môn cơ khí, nhưng nghe anh kỹ sư cầu đường kia cãi cụ là em hơi rén mỗi khi qua cầu rồi đấy:D. Lại còn chưởi ông thiết kế đặt sai nội lực nên tính sai tiết diện dầm I thông qua khám nghiệm hình ảnh thì em càng thất kinh hơn, cụ không nên vật nhau với bò làm gì cho mất sức:)).
 

khanhpt4

Xe tăng
Biển số
OF-329960
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
1,544
Động cơ
271,967 Mã lực
Nghe các Cụ tranh luận mà em thấy ngứa nghề quá, mặc dù em không làm cầu đường đã lâu rồi.
Vì chưa được nhìn bản thiết kế của nó nên em không dám phán gì nhiều, chỉ thấy độ vòm của nó khá cao, dầm ngang ít, không giằng đủ cho nhịp khá dài .
Thực ra việc làm cầu vồng lên này bản chất là 1 hình thức dự ứng lực đơn giản và thô sơ, làm phân tán lực nhanh chóng ra 2 đầu cầu và truyền xuống đất. Có những người cứ nghĩ DUL là phải kéo cáp nhưng thực tế nhiều khi vật liệu làm cầu chính là vật liệu để DUL, tuy nhiên trong trường hợp này hiệu quả không cao. Yêu cầu bắt buộc vẫn là các nhịp dầm chính phải được liên kết tốt với nhau và be tông phải đảm bảo độ ninh kết
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,716
Động cơ
554,047 Mã lực
Mất ổn định theo phương ngang. Ks thiết kể dự định dùng chính mặt cầu bê tông để đảm bảo độ cứng, độ ổn định theo phương ngang nhưng tiếc là quên mất khi chưa đổ bê tông, bê tông chưa ninh kết thì chưa có độ cứng này dẫn đến mất ổn định theo phương ngang, mấy dầm thép xoắn vặn hết như trong hình.
Bỏ nghề lâu rồi, mạn phép chém tí :))

Được gửi từ xxx - Otofun
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,298 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Nhiều dầm ngang nhưng họ không hàn với cánh dầm, nên khi các dầm biên dịch chuyển sang hai bên (hoặc bị vặn theo chiều mũi tên đỏ em vẽ) thì các dầm ngang vô tác dụng (nó sẽ rơi xuống dưới).

Có hàn gá mấy thanh V đen đen đấy thây cụ:D, nhưng em đồ mục đích chính là để định vị các bản dầm đúng vị trí thôi. Nói chung bắt bệnh qua ảnh thì em tạm phán là nhà thầu thi công chả có ông đóe nào biết về kết cấu cả, thành ra cứ kinh nghiệm dân gian thấy mái vòm là auto phân tải về 2 mố, chuyển vị ngang đáng nhiêu mà phải quan tâm, thế nên mới sinh ra tai họa:(.
 

danang194

Xe điện
Biển số
OF-74061
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
2,275
Động cơ
440,732 Mã lực
các cụ Xinxàphòng haisactigon thanhgamo meodenmatlua em xin mời mỗi cụ mỗi chén vì đã khai sáng cho em và các cụ khác. Bởi vậy mới nói đừng đùa với mấy ông Ô Phở, toàn ngọa hổ tàng long không đới.
 

Burke

Xe tăng
Biển số
OF-398834
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,992
Động cơ
244,639 Mã lực
Về thủ tục, xây cái cầu này có xin phép chính quyền, hay các bố ý cứ nghĩ đơn giản tiền tao thì tao xây?
 

Fordmegaidep

Xe tăng
Biển số
OF-307601
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,141
Động cơ
311,152 Mã lực
E cấu cái ảnh này ra để hóng các cụ có nghề phán, e ngồi hóng...



dầm thép chắc làm bằng tôn xà gồ, giống mấy nhà lớp bằng xà gồ, nó vẹo hết. Mấy dầm này ko đúng thiết kế, hặoc thiết kế sai, nó vẹo hết thì kiểu gì chã lật. Thi công thì chống như mấy a làm lều tạm nữa...
 

tinhladayoan

Xe máy
Biển số
OF-495841
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
67
Động cơ
216,991 Mã lực
Tuổi
36
Có thể cụ là dân xây dựng nên phân tích gần đúng. Nhưng cụ đổ lỗi ngay cho thiết kế là cụ chém hơi nhanh nhé. Phân tích qua các bức ảnh chỉ có thể do thiếu liên kết ngang giữa các dầm thép nên nó mất ổn định dẫn đến vặn xoắn. ngoài liên kết ngang còn cần liên kết chéo để tăng bậc siêu tĩnh.
Thế thì do thiết kế không có phần chi tiết thi công (thường thì thiết kế phải tính đến tính ổn định của kết cấu khi thi công và đưa vảo bản vẹ các phương pháp đảm bảo ổn định khi thi công)
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,201
Động cơ
417,387 Mã lực
Cụ khẳng định do chuyển vị dầm thép gây sập em nghĩ chưa chuẩn vì giữa dầm chủ chịu lực có các dầm ngang giữ, khó xảy ra chuyện chuyển vị dầm chủ. Cụ trên nói đúng 1 phần đây là hệ dầm liên hợp (ko có ứng suất trước). Em nghĩ cũng may là sập ngay khi thi công, chứ đưa vào sử dụng mà sập thì hậu quả lớn.
Không có chuyện đó đâu cụ. Cầu thiện nguyện đa số là ở vùng sâu vùng xa giao thông ít chủ yếu bà con chạy xe máy với dăm cái công nông. Nếu khu đô thị sầm uất thì chính phủ đã làm đường. Cầu thiết kế tải trọng 10 tấn thì bà con đi vô tư 20 năm không phải nghĩ.
 

phongc2

Xe tải
Biển số
OF-580275
Ngày cấp bằng
20/7/18
Số km
358
Động cơ
142,230 Mã lực
dầm thép chắc làm bằng tôn xà gồ, giống mấy nhà lớp bằng xà gồ, nó vẹo hết. Mấy dầm này ko đúng thiết kế, hặoc thiết kế sai, nó vẹo hết thì kiểu gì chã lật. Thi công thì chống như mấy a làm lều tạm nữa...
Cầu Vàm Cống còn rách như váy chị Dậu cơ mà cụ
 

atukiva

Xe tăng
Biển số
OF-476769
Ngày cấp bằng
13/12/16
Số km
1,581
Động cơ
210,328 Mã lực
Tuổi
44
Sao xây nhịp dài thế mà không có trụ ở giữa nhỉ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top