[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Hầy dà, tính toán thiết kế tiết ciệm quá! ăn thêm hệ giằng ngang nữa cỏ phẩy là ngon không. Mà cái thèng thi công cũng ngu, thấy nó iếu thế thì mua thêm cùng lắm 10-20 cây thép phi 16 hàn giằng chéo các bản cánh vào là đếu cần phải chống luôn mà vưỡn đổ ô sờ kê. Nó sập chẳng qua do mất ổn định.
 

Phuco2007

Xe lăn
Biển số
OF-408915
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
13,297
Động cơ
336,282 Mã lực
Thế là may rồi, chỉ có bà con bản là phải đợi dài cổ ra thôi :)):))
 

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,962
Động cơ
475,950 Mã lực
Không thấy giằng ngang chéo liên kết 4 dầm với nhau (hoặc quá bé) mà dài như vậy không trụ đỡ nữa thì vặn vỏ đỗ như thế chỉ là thời điểm thôi. Xưa các cụ xây cầu cong bằng gạch hai đầu cầu bao giờ cũng thấy to hơn giữa cầu còn cây cầu sắt này em thấy dầm song song nhau.
Nếu thi sông đúng thiết kế thì khả năng cao là thiết kế ẩu, may mà chưa làm xong.
 

lambogi79

Xe điện
Biển số
OF-92844
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,680
Động cơ
-63,159 Mã lực
Nơi ở
Lữ đoàn xe cút kít
Lỗi này cứ mang cái thằng cung cấp dầm thép ra mà bắt đền
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,364
Động cơ
218,057 Mã lực
Có thể cụ là dân xây dựng nên phân tích gần đúng. Nhưng cụ đổ lỗi ngay cho thiết kế là cụ chém hơi nhanh nhé. Phân tích qua các bức ảnh chỉ có thể do thiếu liên kết ngang giữa các dầm thép nên nó mất ổn định dẫn đến vặn xoắn. ngoài liên kết ngang còn cần liên kết chéo để tăng bậc siêu tĩnh.
Cũng có thể là do “phương án thiết kế thông minh tăng tải trọng giảm chi phí” mà nên nỗi.
P/s: Dầm thép do một đơn vị khá lớn SX.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,201
Động cơ
417,387 Mã lực
khi đổ bê tông mặt cầu nó có tỉ lệ nhất định tải trọng theo phương ngang tuỳ vào người thiết kế chọn. thường là 5%, ví dụ 1 tấn bê tông tươi+ thép + người + thiết bị thì có 50 kg sẽ đẩy ngang cầu. chính lực này mới gây sập cầu.
Chính vì vậy mới cần hệ giằng đỡ cụ nhỉ? Nếu hệ giằng đỡ tốt nó sẽ không bị xô ngang khi bê tông chưa đạt độ cứng thiết kế là điểm yếu nhất dẫn đến sập cầu.
 

ngduc.ht

Xe đạp
Biển số
OF-603858
Ngày cấp bằng
19/12/18
Số km
14
Động cơ
123,440 Mã lực
Tuổi
39
Thu
Có thể cụ là dân xây dựng nên phân tích gần đúng. Nhưng cụ đổ lỗi ngay cho thiết kế là cụ chém hơi nhanh nhé. Phân tích qua các bức ảnh chỉ có thể do thiếu liên kết ngang giữa các dầm thép nên nó mất ổn định dẫn đến vặn xoắn. ngoài liên kết ngang còn cần liên kết chéo để tăng bậc siêu tĩnh.
Vâng, cháu là ks cầu đường ạ. Trước đây cháu có làm một luận án về loại dầm thép liên hợp ứng suất trước này rồi cụ . Quả thực để tk loại này phải chạy midas rất mệt. Với loại này khi bê tông đạt cường độ sẽ tạo ra một kết cấu có khả năng chịu lực rất tốt. Nếu cụ để ý sẽ thấy các thanh liên kết ngang ít là do lúc chụp chưa thi công hoàn thiện. Các dầm chủ bị biến dạng xoắn là không đủ khả năng chịu tải trọng của bê tông tươi và các công cụ, máy móc thi công đổ bê tông. Em khẳng định cụ tk đã chạy sai nội lực dẫn đến chọn tiết diện sai.
 

giahung

Xe tải
Biển số
OF-9061
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
432
Động cơ
538,989 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Nhịp cầu có 13,5 mét thì đơn giản. Về nguyên tắc thì không cần gián giáo kết cấu thép cũng đủ chịu lực rồi nhưng xem anh chụp giường như kết cấu thép quá mỏng, các mối hàn chịu lực rất ẩu, đặt không đúng phương thẳng đứng làm mất đi sự chịu lực của khung thép.

Về cơ bản là do nhà thầu quá chủ quan, làm ẩu chứ khi bê tông đông cứng rồi thì cái thép kia có tác dụng đếch gì đâu !
Nhịp 25,4m mà cụ.
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
397
Động cơ
329,013 Mã lực
Thu
Vâng, cháu là ks cầu đường ạ. Trước đây cháu có làm một luận án về loại dầm thép liên hợp ứng suất trước này rồi cụ . Quả thực để tk loại này phải chạy midas rất mệt. Với loại này khi bê tông đạt cường độ sẽ tạo ra một kết cấu có khả năng chịu lực rất tốt. Nếu cụ để ý sẽ thấy các thanh liên kết ngang ít là do lúc chụp chưa thi công hoàn thiện. Các dầm chủ bị biến dạng xoắn là không đủ khả năng chịu tải trọng của bê tông tươi và các công cụ, máy móc thi công đổ bê tông. Em khẳng định cụ tk đã chạy sai nội lực dẫn đến chọn tiết diện sai.
Nhìn vào đâu mà mà dám khẳng định là ứng suất trước vậy cụ??? Cái này là dầm thép liên hợp bê tông thường. Nhìn qua thì kết cấu liên kết ngang yếu và nếu bố trí thêm liên kết dọc dưới thì sẽ tránh được kết cấu biến hình. Hơi lạ là cụ nhìn thế này mà phán ngon lành ứng suất trước sao vẫn ra được trường nhể =))=))=))
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,031
Động cơ
1,336,600 Mã lực
Thu
Vâng, cháu là ks cầu đường ạ. Trước đây cháu có làm một luận án về loại dầm thép liên hợp ứng suất trước này rồi cụ . Quả thực để tk loại này phải chạy midas rất mệt. Với loại này khi bê tông đạt cường độ sẽ tạo ra một kết cấu có khả năng chịu lực rất tốt. Nếu cụ để ý sẽ thấy các thanh liên kết ngang ít là do lúc chụp chưa thi công hoàn thiện. Các dầm chủ bị biến dạng xoắn là không đủ khả năng chịu tải trọng của bê tông tươi và các công cụ, máy móc thi công đổ bê tông. Em khẳng định cụ tk đã chạy sai nội lực dẫn đến chọn tiết diện sai.
Em thì không biết gì về cầu đường, nhưng đầu năm quê em làm mấy cái kiểu này, thợ toàn đổ bê tông làm 3 đợt: đầu tiên chỗ 2 đầu cầu trước, chờ khô đổ tiếp, đến lần 3 họ mới đổ đoạn giữa. Em cũng thấy họ chống lưa thưa mấy cái cọc thôi.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,137
Động cơ
509,453 Mã lực
May là sập sớm trước khi khánh thành, chứ hôm khánh thành dân 2 bên chạy lên ăn mừng thì hậu quả nặng nề hơn nhiều.
trong lúc thi công, bê tông chưa cứng, cầu chưa ổng định mới sập. bê tông cứng rồi thì không thể sập
 

ngduc.ht

Xe đạp
Biển số
OF-603858
Ngày cấp bằng
19/12/18
Số km
14
Động cơ
123,440 Mã lực
Tuổi
39
Nhìn vào đâu mà mà dám khẳng định là ứng suất trước vậy cụ??? Cái này là dầm thép liên hợp bê tông thường. Nhìn qua thì kết cấu liên kết ngang yếu và nếu bố trí thêm liên kết dọc dưới thì sẽ tránh được kết cấu biến hình. Hơi lạ là cụ nhìn thế này mà phán ngon lành ứng suất trước sao vẫn ra được trường nhể =))=))=))
Dầm thép liên hợp thường là ko có độ vồng ngược cụ nhé.
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
397
Động cơ
329,013 Mã lực
Dầm thép liên hợp thường là ko có độ vồng ngược cụ nhé.
Lại cãi bậy rồi. Người ta làm vồng thế để bù độ võng. Ứng suất trước là gì hiểu không? Phải kéo cáp dự ứng lực trước mới đổ bê tông. Kiến thức kiểu này ban căng cho các kỹ sư cầu đường thế hệ 4.0
 

ngduc.ht

Xe đạp
Biển số
OF-603858
Ngày cấp bằng
19/12/18
Số km
14
Động cơ
123,440 Mã lực
Tuổi
39
Nhìn vào đâu mà mà dám khẳng định là ứng suất trước vậy cụ??? Cái này là dầm thép liên hợp bê tông thường. Nhìn qua thì kết cấu liên kết ngang yếu và nếu bố trí thêm liên kết dọc dưới thì sẽ tránh được kết cấu biến hình. Hơi lạ là cụ nhìn thế này mà phán ngon lành ứng suất trước sao vẫn ra được trường nhể =))=))=))
Cụ chưa gặp loại này bao giờ à, mà em hỏi chuyên ngành cụ là gì ạ.
 

ngduc.ht

Xe đạp
Biển số
OF-603858
Ngày cấp bằng
19/12/18
Số km
14
Động cơ
123,440 Mã lực
Tuổi
39
Em sì tốp nhé, tranh luận với người ko hiểu thì em xin dừng. Dầm thép mà đi mang cáp dự ứng lực ra kéo thì em xin thua.
Lại cãi bậy rồi. Người ta làm vồng thế để bù độ võng. Ứng suất trước là gì hiểu không? Phải kéo cáp dự ứng lực trước mới đổ bê tông. Kiến thức kiểu này ban căng cho các kỹ sư cầu đường thế hệ 4.0
 

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
397
Động cơ
329,013 Mã lực
Lại không đọc kỹ rồi. Bản bê tông nếu căng trước thì phải căng rồi, còn căng sau thì phải có ống gen đặt sẵn. Kỹ sư cầu đường chắc mới ra trường hả? Đây họ thiết kế dầm như vòm ấy. Mà loại kết cấu này các cậu học trong trường chắc chỉ nói sơ qua thôi. Cứ thấy vồng ngược là kết luận ứng suất trước giống như có trym kết luận là đàn ông vậy (nhiều ông 3D đấy).
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,098
Động cơ
460,216 Mã lực
Em thì không biết gì về cầu đường, nhưng đầu năm quê em làm mấy cái kiểu này, thợ toàn đổ bê tông làm 3 đợt: đầu tiên chỗ 2 đầu cầu trước, chờ khô đổ tiếp, đến lần 3 họ mới đổ đoạn giữa. Em cũng thấy họ chống lưa thưa mấy cái cọc thôi.
Họ làm chuẩn luôn đó cụ. Đổ hai đoạn đầu mố cầu trước có mục đích (thuật ngữ chuyên môn) là làm giảm chiều dài tính toán của các dầm thép trong giai đoạn thi công, dẫn đến làm giảm khả năng mất ổn định dầm (xoắn vỏ đỗ) khi thi công bê tông. Đa số các cụ đều nhận định đúng, dầm thép bị mất ổn định do hệ giằng ngang không được liên kết (chỉ gá hờ) vào dầm thép (lẽ ra nó phải bằng thép và hàn vào bản cánh dầm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,189
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Chào các cụ!
Để em giải thích một chút để các cụ tỏ tường. Mong các cụ đừng cười.
Cầu này được thiết kế là cầu bê tông dầm thép liên hợp ứng suất trước nhịp giản đơn. Dạng kết cấu này nó làm việc theo 3 giai đoạn.
Gđ1: khi thi công lắp đặt dầm thép xong.
Gđ2: thi công dầm ngang liên kết dầm chính, lắp đặt ván khuôn hoặc tấm đan, cốt thép bản mặt cầu... Vv.
Gđ3: đổ bê tông bản mặt cầu.
Trong 3 gđ làm việc trên thì các ks phải chạy được các sơ đồ nội lực làm việc của dầm và số sánh tìm giá trị lớn nhất để đưa qua thiết kế tiết diện dầm thép.
Với sự cố cầu sập, nguyên nhân duy nhất là thiết kế chạy lỗi sơ đồ làm việc của đầm thép dẫn đến chọn tiết diện dầm ko đủ khả năng chịu lực. Không liên quan đến các thanh chống nhiều hay ít, yếu hay khoẻ cả. Bởi vì trong thiết kế thi công các thanh chống không tham gia làm việc.
Không liên quan nhiều đến cột chống đâu cụ.
Đội thi công có quan điểm như cụ thì cầu mới sập.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top