[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Thớt này ảnh rõ hơn. E dự bán kính cong lớn, thanh rằng yếu.
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,506
Động cơ
354,589 Mã lực
Nhìn cái ảnh cuối: các thanh dầm thép thiếu liên kết ngang, mất ổn định tấm bản thành, bị xoắn vẹo, giảm mô men chống uốn để đỡ khối bê tông tươi nên cầu sập. Các cây chống lèo tèo kia lại không phải là nguyên nhân chính
 

Bố khỉ 123

Xe điện
Biển số
OF-205130
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
2,285
Động cơ
340,801 Mã lực
Thiếu kinh nghiệm thi công, hoặc tkkttc bị lỗi. Nhịp dài như kia mà ko liên kết lại với nhau thì sập là đúng
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
5,872
Động cơ
483,533 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
1. Em thấy các ảnh ko khớp nhau lắm.
2. Chwa đánh giá đc thiết kế kém mà mới do công tác chống đỡ van khuôn kém thôi.
Cụ nhìn ảnh có thể thấy thanh chống chỉ đỡ cốp pha bên cạnh biên. Còn tính toán đỡ bản Sàn cầu nhờ vào dầm thép cong và đáy là bản thép cố định.

Nếu kiểm tra lại tính toán của thiết kế ko sai thì chỉ do thi công. Thi công 2 mố cầu tiếp xúc với dầm, vật liệu, nhân công..
Như trên nói là cầu thiện nguyện thì khả năng sử dụng nhân công tình nguyện và địa phương là khá nhiều..
 

Sùng A Khoái

Xe tải
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
411
Động cơ
438,650 Mã lực
E cấu cái ảnh này ra để hóng các cụ có nghề phán, e ngồi hóng...



 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,483
Động cơ
610,257 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Một đơn vị thi công ở Đà Nẵng nhận làm miễn phí cụ ạ.
Cụ nhìn ảnh có thể thấy thanh chống chỉ đỡ cốp pha bên cạnh biên. Còn tính toán đỡ bản Sàn cầu nhờ vào dầm thép cong và đáy là bản thép cố định.

Nếu kiểm tra lại tính toán của thiết kế ko sai thì chỉ do thi công. Thi công 2 mố cầu tiếp xúc với dầm, vật liệu, nhân công..
Như trên nói là cầu thiện nguyện thì khả năng sử dụng nhân công tình nguyện và địa phương là khá nhiều..
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
5,986
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Em ở miền núi chả thấy kiểu cầu ntn bao h?
Khe suối chỗ em toàn làm cầu phẳng lỳ, thi công như kiểu đường trên cao ấy, đúc dầm bê tông rồi mới cẩu vào, sau đó đổ mặt đường?
Cầu Pháp xây gần 100 năm vẫn dùng được :T
Mấy cái thép đó khác gì thép này đâu nhỉ? Thấy làm pipe rack toàn phải giằng chéo giằng lui :((

 

mr_nom

Xe buýt
Biển số
OF-427408
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
887
Động cơ
517,799 Mã lực
Các cụ buồn cười thật, đây là thiết kế cầu chữ v mà. :))
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Em có xem một số hình ảnh cầu thiện nguyện miền núi. Các anh khoe rẻ bằng 1/3 cầu Nhà nước xây mà tốt chẳng kém. Thực sự thì em gọi nó cũng giống cầu thôi. Việc xây cầu rất quý nhưng các bác đừng quá tiết kiệm và thiếu hiểu biết có lúc gây họa cho mình và cho người khác
 

15cm45p

Xe điện
Biển số
OF-577068
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
3,168
Động cơ
164,990 Mã lực
Cũng may không ai bị làm sao. An toàn là bạn, tai nạn là thù.
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Nhìn này thì khó nói nhưng có lẽ từ khâu thiết kế đến khâu thi công đều chưa đúng.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,593
Động cơ
1,331,553 Mã lực
Em có xem một số hình ảnh cầu thiện nguyện miền núi. Các anh khoe rẻ bằng 1/3 cầu Nhà nước xây mà tốt chẳng kém. Thực sự thì em gọi nó cũng giống cầu thôi. Việc xây cầu rất quý nhưng các bác đừng quá tiết kiệm và thiếu hiểu biết có lúc gây họa cho mình và cho người khác
Em cũng coi mấy vụ thiện nguyện rồi, Lam’s rất hăng nhưng không tính toán, nếu chính quyền không duyệt thì lu loa lên.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,590 Mã lực
Chống quá ít !
Chống không kê lên ván có diện tích rộng mà kê lên mấy viên gạch bé tý !
Không giằng ngang các cột chống lại với nhau !
Đội nhà thầu vớ vẩn !
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Đây là dạng cầu bản bê tông cốt thép liên hợp.
Nó kết hợp tính chịu nén của bản bê tông phía trên và tính chịu kéo của dầm thép phía dưới. Khi bản bê tông chưa đủ cường độ thì cầu rất yếu do chỉ dầm thép dọc làm việc.
Nhin trên ảnh thì chưa có thể nói được nhiều về công tác thiết kế. Tuy nhiên có thể thấy rõ công tác thi công ẩu ( có thể là ngu dôt, không hiểu biết về dạng cầu này) nên đã bố trí thiếu hệ đà giáo trụ tạm chống trong quá trình đổ bê tông.
 
Chỉnh sửa cuối:

leanhchung_cq

Xe tải
Biển số
OF-39981
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
210
Động cơ
470,774 Mã lực
Em . Để hóng nguyển nhân.
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,506
Động cơ
354,589 Mã lực
Thớt một lần nữa khẳng định tố chất của OFer: chéo gió chả chết ai, kể cả không phải dở trường cũng cứ vào chém hoặc chửi phát đã :D
 

dealer-ck

Xe tăng
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
1,756
Động cơ
277,104 Mã lực
Nhìn ảnh thì đoán đây là kết cấu liên hợp kết hợp thép và bê tông.
Dầm thép phía dưới và phía trên mặt cầu là bê tông liên kết vào.
Thiết kế về lý thuyết sau khi đổ bê tông đủ tuổi sẽ tạo thành hệ kết cấu siêu tĩnh, dạng vòm (chưa bàn về tke đủ chịu lực hay chưa vì chưa có cơ sở).
Thi công chủ quan thấy có 4 dầm thép H nghĩ đủ chịu tải trọng bê tông kia rồi nên ko chống nhiều (vì nghĩ ngoài tải trọng bản thân bê tông còn dư phần tải trọng xe cộ nữa cơ mà). Khi bê tông ướt và chưa đủ cường độ thì hệ 4 dầm thép H cong kia coi như hệ đứng độc lập và ko phải hệ siêu tĩnh (thiếu liên kết), hệ này biến hình và mất ổn định trước sức nặng của bê tông. Mấy dầm này rất yếu phương ngang (khi mặt cầu bằng bê tông chưa cứng) nên sập. Các cụ có thể thấy nó xoắn vỏ đỗ.
 

ngduc.ht

Xe đạp
Biển số
OF-603858
Ngày cấp bằng
19/12/18
Số km
14
Động cơ
123,440 Mã lực
Tuổi
39
Chào các cụ!
Để em giải thích một chút để các cụ tỏ tường. Mong các cụ đừng cười.
Cầu này được thiết kế là cầu bê tông dầm thép liên hợp ứng suất trước nhịp giản đơn. Dạng kết cấu này nó làm việc theo 3 giai đoạn.
Gđ1: khi thi công lắp đặt dầm thép xong.
Gđ2: thi công dầm ngang liên kết dầm chính, lắp đặt ván khuôn hoặc tấm đan, cốt thép bản mặt cầu... Vv.
Gđ3: đổ bê tông bản mặt cầu.
Trong 3 gđ làm việc trên thì các ks phải chạy được các sơ đồ nội lực làm việc của dầm và số sánh tìm giá trị lớn nhất để đưa qua thiết kế tiết diện dầm thép.
Với sự cố cầu sập, nguyên nhân duy nhất là thiết kế chạy lỗi sơ đồ làm việc của đầm thép dẫn đến chọn tiết diện dầm ko đủ khả năng chịu lực. Không liên quan đến các thanh chống nhiều hay ít, yếu hay khoẻ cả. Bởi vì trong thiết kế thi công các thanh chống không tham gia làm việc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top