[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,364
Động cơ
218,057 Mã lực
Dầm ngang đầu cầu thiết kế to hơn thôi cụ ạ. Lý do là để tính đến việc kê kích khi thay thế gối cầu hoặc bảo dưỡng. Em nói rồi nếu huy động thanh niên xung phong đặt cống tạm thoát nước xong đắp đảo lên bằng đáy dầm bê tông rồi mới đổ bê tông là cầu ko sập ngay đâu. Đổ xong lại huy động lấy đất đấy đắp ra 2 đầu cầu. Đấy là e bảo biện pháp đúng kiểu nông dân và hợp hoàn cảnh miền núi. Nói chung tư vấn dầm thép cho dân nghèo là không tính đến bài toán kinh tế vì chi phí bảo dưỡng dầm thép trong thời gian sử dụng rất lớn. Kiểu như có 400tr thu nhập tháng 7 củ mà các cụ xui mua mẹc 2005 mà ko phải mua i10 mới vậy. Riêng miền núi này cứ làm thêm quả trụ rồi làm 2 nhịp bê tông cốt thép 12m là ngon nhất, mố cũng nhỏ đi nên chi phí chưa biết mèo nào cắn mỉu nào
Đầu tiên họ tính phương án trụ giữa nhưng theo phương án cầu cong thì cùng chi phí sẽ làm đc cầu rộng hơn gần gấp đôi.
Hơn nữa đến mùa mưa lũ con nước lên cao nên khả năng hư hỏng cao hơn.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,329 Mã lực
Tạo ứng suất trước trong kết cấu ko nhất thiết phải dùng cáp Dul/thanh cuờng độ cao, tạo độ vồng trước để lợi dựng hiệu ứng vòm cũng là 1 cách tạo ứng suất nén trước đối với phần bản mặt cầu Btct liên hợp với dầm thép...
Nói như cụ thì các cổng thành cổ, rồi các cây cầu xây bằng đá ngày xưa cũng là ứng suất trước ạ? :D
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,102
Động cơ
460,220 Mã lực
Dầm là chữ I cột là chữ H nhé cụ
Chính xác là dầm chữ I, nhưng em viết I thì các cụ khác không hình dung được, phải dùng chữ H (xoay 90 độ) để dễ hình dung.
Thời sinh viên xây dựng (em học ngành XD), ai cũng nhớ môn học Đồ án kết cấu thép 2: Thiết kế khung ngang nhà công nghiệp là môn khoai nhất, trong đó có thiết kế cột thép và dầm thép.
Ai đã qua món này thì nhìn ra vấn đề cái cầu sập kia ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sùng A Khoái

Xe buýt
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
513
Động cơ
438,650 Mã lực
Vâng, e hiểu là lấy dây chun kéo căng tạo lực nnén trước trong kết cấu để tăng cường khả năng chịu kéo

Cụ nên xem lại định nghĩa thế nào là ứng suất trước đã rồi nói đến vòm nhé.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
9,764
Động cơ
353,946 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Về xây dựng thì là lỗi thiết kế và thi công nhé các cụ. Còn cái lỗi nặng nhất ấy là của mấy ông thiện nguyện ngu dốt, ngu nhất! Toshiba làm cái cầu chứ có phải cầu khỉ đâu mà giao cả tính mạng bà con cho mấy thằng giáo sư cầu khỉ.

Thiện nguyện thì tốt thôi, nhưng đã làm thì làm đến nơi đến chốn, không có nghề thì thuê đội chuyên nghiệp nó thiết kế và thi công chứ cho được mấy đồng mà làm thế này thành đi giết người còn gì, thà đừng làm gì còn hơn.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,329 Mã lực
Vâng, e hiểu là lấy dây chun kéo căng tạo lực nnén trước trong kết cấu để tăng cường khả năng chịu kéo
Cụ hiểu thế vẫn chưa đúng bản chất của ứng suất trước.
Giờ cấu kiện chịu nén người ta cũng ứng suất trước cơ mà.
Còn nói "kéo căng tạo lực nén trước trong kết cấu để tăng cường khả năng chịu kéo" là sai hoàn toàn :D
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,102
Động cơ
460,220 Mã lực
Đầu tiên họ tính phương án trụ giữa nhưng theo phương án cầu cong thì cùng chi phí sẽ làm đc cầu rộng hơn gần gấp đôi.
Hơn nữa đến mùa mưa lũ con nước lên cao nên khả năng hư hỏng cao hơn.
có vẻ cụ đã tiếp cận được người trong cuộc. Theo em thì phương án kiến trúc và kết cấu đã chọn là ổn, chỉ là thi công không đúng biện pháp. Về tính toán kết cấu thì em không dám phán vì không được xem bản tính, nhưng chí ít nó đã sai ở liên kết giằng giữa các dầm (bắt buộc phải có trong bản vẽ thiết kế kết cấu nhé).
 

Sùng A Khoái

Xe buýt
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
513
Động cơ
438,650 Mã lực
Có lẽ cụ muốn nói đến cấu kiện chịu nén lệch tâm hay nén uốn đồng thời? Còn nén đúng tâm mà lại thêm ust thì...hố hố

Cụ hiểu thế vẫn chưa đúng bản chất của ứng suất trước.
Giờ cấu kiện chịu nén người ta cũng ứng suất trước cơ mà.
Còn nói "kéo căng tạo lực nén trước trong kết cấu để tăng cường khả năng chịu kéo" là sai hoàn toàn :D
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,329 Mã lực
Có lẽ cụ muốn nói đến cấu kiện chịu nén lệch tâm hay nén uốn đồng thời? Còn nén đúng tâm mà lại thêm ust thì...hố hố
Nói thật là nếu cụ không cười hố hố thì em còn tranh luận tí cho vui.
Cười kiểu ấy và những câu hỏi như vầy chỉ chứng tỏ rằng dốt mà còn tỏ ra nguy hiểm. Không đáng để trả lời.
Cọc btct dự ứng lực người ta sản xuất cả chục năm nay rồi, vậy cọc btct thì chịu nén lệch tâm, nén uốn đồng thời hay nén đúng tâm???
 

Lenhhocaca

Xe tải
Biển số
OF-569952
Ngày cấp bằng
20/5/18
Số km
230
Động cơ
146,520 Mã lực
Nơi ở
Tân Phú, Hồ Chí Minh
Vấn đề cốt lõi đơn giản chỉ là vì hệ dầm H quá mỏng và mảnh cũng như liên kết giằng ngang giữa các dầm H chưa đủ cứng để tạo độ ổn định cho hệ dầm. Đổ bê tông từ 1 đầu cầu vào cũng là vấn đề nhưng không phải yếu tố quyết định mà đôi khi đó là giọt nước làm tràn ly.
 

Lenhhocaca

Xe tải
Biển số
OF-569952
Ngày cấp bằng
20/5/18
Số km
230
Động cơ
146,520 Mã lực
Nơi ở
Tân Phú, Hồ Chí Minh
Cọc btct dự ứng lực người ta sản xuất cả chục năm nay rồi, vậy cọc btct thì chịu nén lệch tâm, nén uốn đồng thời hay nén đúng tâm???
Cọc bê tông ứng suất trước thiết kế với mục đích gia tăng sức kháng uốn cụ ạ, còn chịu nén là do bê tông. Ứng suất trước làm giảm khả năng chịu nén của cấu kiện bê tông.
 

Sùng A Khoái

Xe buýt
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
513
Động cơ
438,650 Mã lực
Vâng, e cg xin thôi, nhưng e ko nói cụ dốt. Cọc btct dul mà toàn chịu nén, trên cả mặt bằng ko có cái nào chịu nhổ (kéo dọc trục) do tác dụng của lực ngang lên kết cấu trên...thật vãi chương..hố hố

Nói thật là nếu cụ không cười hố hố thì em còn tranh luận tí cho vui.
Cười kiểu ấy và những câu hỏi như vầy chỉ chứng tỏ rằng dốt mà còn tỏ ra nguy hiểm. Không đáng để trả lời.
Cọc btct dự ứng lực người ta sản xuất cả chục năm nay rồi, vậy cọc btct thì chịu nén lệch tâm, nén uốn đồng thời hay nén đúng tâm???
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,329 Mã lực
Cọc bê tông ứng suất trước thiết kế với mục đích gia tăng sức kháng uốn cụ ạ, còn chịu nén là do bê tông. Ứng suất trước làm giảm khả năng chịu nén của cấu kiện bê tông.
Em đang hỏi là cái cọc thì nó chịu lực gì mà?
Với lại ứng suất trước làm sao mà giảm khả năng chịu nén của cấu kiện bê tông?
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,329 Mã lực
Vâng, e cg xin thôi, nhưng e ko nói cụ dốt. Cọc btct dul mà toàn chịu nén, trên cả mặt bằng ko có cái nào chịu nhổ (kéo dọc trục) do tác dụng của lực ngang lên kết cấu trên...thật vãi chương..hố hố
Đúng là nói chuyện với mày như nói chuyện với đầu gối.
Mày phải hiểu rằng cọc btct chỉ có cọc vuông hoặc tròn là có lý do của nó, người ta không thể xác định được cọc nào và lúc nào nó chịu lực gì nên người ta mới sản xuất bố trí cốt thép đều trên các mặt.
Ai bảo nó toàn chịu nén mà mày nhét chữ vào mồm người khác?
Đọc hiểu cũng không nổi mà đòi tranh luận về kết cấu.
Vãi cả chưởng.
 

Sùng A Khoái

Xe buýt
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
513
Động cơ
438,650 Mã lực
Ôi thôi xong...lại còn tao với mày...vcc... hố hố

Đúng là nói chuyện với mày như nói chuyện với đầu gối.
Mày phải hiểu rằng cọc btct chỉ có cọc vuông hoặc tròn là có lý do của nó, người ta không thể xác định được cọc nào và lúc nào nó chịu lực gì nên người ta mới sản xuất bố trí cốt thép đều trên các mặt.
Ai bảo nó toàn chịu nén mà mày nhét chữ vào mồm người khác?
Đọc hiểu cũng không nổi mà đòi tranh luận về kết cấu.
Vãi cả chưởng.
 

Lenhhocaca

Xe tải
Biển số
OF-569952
Ngày cấp bằng
20/5/18
Số km
230
Động cơ
146,520 Mã lực
Nơi ở
Tân Phú, Hồ Chí Minh
Em đang hỏi là cái cọc thì nó chịu lực gì mà?
Với lại ứng suất trước làm sao mà giảm khả năng chịu nén của cấu kiện bê tông?
Trong hầu hết các trường hợp thì cọc được thiết kế để chịu lực nén.
Ứng suất trước làm giảm khả năng chịu nén cũng giống như việc tửu lượng của cụ là 10 chén nhưng cụ đã dùng mất 3 chén (cho việc ỨST), cụ chỉ còn có thể uống tối đa 7 chén nữa thôi.
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,364
Động cơ
218,057 Mã lực
có vẻ cụ đã tiếp cận được người trong cuộc. Theo em thì phương án kiến trúc và kết cấu đã chọn là ổn, chỉ là thi công không đúng biện pháp. Về tính toán kết cấu thì em không dám phán vì không được xem bản tính, nhưng chí ít nó đã sai ở liên kết giằng giữa các dầm (bắt buộc phải có trong bản vẽ thiết kế kết cấu nhé).
Chị trưởng nhóm thiện nguyện là 1 kts và chủ 1 khách sạn trong Đà Nẵng, em quen trông dịp hè khi gia đình đi nghỉ ở Ks của chị ấy.
Em cũng đã ngồi nhậu với đội lead chuơng trình này và thấy họ là người năng động và nhiệt huyết, đam mê và có tâm.
Chỉ có điều em thấy không ổn ở chỗ họ quá chú trọng vào chi phí và tiến độ nên đã bỏ qua nhiều khâu, thiết bị.
Riêng bạn Khanh giám sát đã tự bỏ toàn bộ chi phí đi lại, ăn ngủ tại công trình trong thời gian dài.
Em lập topic này để cung cấp thông tin rõ hơn chút vì topic trc và nhiều bài báo nói đây là cây cầu với ngân sách 12 tỏi rồi rút ruột nọ kia.
 
Chỉnh sửa cuối:

Newnick

Xe tăng
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
1,134
Động cơ
269,869 Mã lực
Trong hầu hết các trường hợp thì cọc được thiết kế để chịu lực nén.
Ứng suất trước làm giảm khả năng chịu nén cũng giống như việc tửu lượng của cụ là 10 chén nhưng cụ đã dùng mất 3 chén (cho việc ỨST), cụ chỉ còn có thể uống tối đa 7 chén nữa thôi.
Thiệt chịu nén nhưng tăng chịu uốn. Cụ uống 3 chén rồi đi lại mua may chém gió dẻo hơn hẳn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top