[Funland] Thêm thông tin về cầu sập.

robin2010

Xe tăng
Biển số
OF-25104
Ngày cấp bằng
2/12/08
Số km
1,267
Động cơ
501,971 Mã lực
Nơi ở
Gốc cây mít
Nhìn quả thép kia ọp ẹp quá nhỉ, em nghĩ nếu có sập thì thanh thép dọc kia nó chỉ bị vặn ít thôi, đây nó bị vặn xoắn mấy vòng
 

duaoto

Xe tải
Biển số
OF-369658
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
308
Động cơ
254,326 Mã lực
Cuối cùng đi hết cả 800 tỏi ạ?
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,676
Động cơ
567,385 Mã lực
Nghe các Cụ tranh luận mà em thấy ngứa nghề quá, mặc dù em không làm cầu đường đã lâu rồi.
Vì chưa được nhìn bản thiết kế của nó nên em không dám phán gì nhiều, chỉ thấy độ vòm của nó khá cao, dầm ngang ít, không giằng đủ cho nhịp khá dài .
Thực ra việc làm cầu vồng lên này bản chất là 1 hình thức dự ứng lực đơn giản và thô sơ, làm phân tán lực nhanh chóng ra 2 đầu cầu và truyền xuống đất. Có những người cứ nghĩ DUL là phải kéo cáp nhưng thực tế nhiều khi vật liệu làm cầu chính là vật liệu để DUL, tuy nhiên trong trường hợp này hiệu quả không cao. Yêu cầu bắt buộc vẫn là các nhịp dầm chính phải được liên kết tốt với nhau và be tông phải đảm bảo độ ninh kết
Cầu uốn bằng các thân cây tre(có độ đàn hồi cao) có phải là 1 dạng dự ứng lực thô sơ không cụ?
Em ngoại đạo nên hỏi hơi ngây ngô
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
11,021
Động cơ
533,499 Mã lực
Nhìn trên hình (tại thời điểm đặt dầm thép dọc, tại thời điểm lắp thép sàn và tại thời điểm đổ bê tông bị sập) em thấy có 2 vấn đề chính gây sập:
1. Cầu bê tông thép liên hợp, Dầm dọc tính toán kiểu chịu nén khi có hoạt tải sử dụng, nhưng thiết kế thiếu liên kết ngang (hay thi công ẩu không hàn liên kết ngang) do đó gây xoắn dầm dọc khi có tải trọng thi công (bê tông + thép bản mặt cầu), dẫn đến phá vỡ kết cấu và gây sụp đổ;
2. Kể cả nếu đảm bảo liên kết ngang chống xoắn và đạt ổn định khi thi công, thì vấn đề giàn giáo và thanh chống theo hình hoàn toàn là không đạt; Khi có tải trọng thi công thì thanh chống bị lún gây ứng suất và sụp đổ kết cấu (Cụ nào tìm hiểu sâu thì có thể google sự cố cầu Cần Thơ).
Như cụ nào đó đã nói ở trên, cầu là thiện nguyện, thiết kế do 1 kts kinh nghiệm, giám sát có tâm; Nhưng lỗi đầu tiên là Tư vấn giám sát, không kiểm tra điều kiện trước khi đổ bê tông (hay quá non kinh nghiệm???) thấy giàn giáo và thanh chống như vậy, thấy liên kết dọc quá rời rạc có thể gây xoắn và lệch ngang nhưng vẫn tiến hành đổ bê tông.... Kinh phí thực hiện dù là của ai đó bỏ ra hay ngân sách, thì lúc thi công và đưa vào sử dụng vẫn phải đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật từ lúc thi công và suốt quá trình sử dụng; May rằng bị sập ngay thời điểm thi công, chứ lúc sử dụng và có thiệt hại về tính mạng là bị khởi tố như chơi đấy....
Em có suy nghĩ giống cụ, e từng thi công vài cây cầu có kết cấu tổ hợp dầm thép bản mặt đổ BTCT y như thế này:
* Nhìn ảnh thấy thiếu các giằng tăng cứng...
* Giằng khóa các đầu giữa dầm thép...
Và có thể thêm mác thép làm dầm có vấn đề.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,676
Động cơ
567,385 Mã lực
Cái trụ giữa nó to tiền, cầu từ thiện thì dẹp đi, đỡ được đồng nào hay đồng ấy chứ:(.
Không làm trụ giữa vì trên này lũ quét nhiều, em đoán vậy
có vẻ cụ đã tiếp cận được người trong cuộc. Theo em thì phương án kiến trúc và kết cấu đã chọn là ổn, chỉ là thi công không đúng biện pháp. Về tính toán kết cấu thì em không dám phán vì không được xem bản tính, nhưng chí ít nó đã sai ở liên kết giằng giữa các dầm (bắt buộc phải có trong bản vẽ thiết kế kết cấu nhé).
Em mù tịt về kết cấu thép, nhưng hóng các còm của các cụ trong nghề cũng vỡ vạc ra nhiều
Em chém bừa là với độ uốn cong 1,2m với khẩu độ trên 24m, và thép I 400 ntn thì liên kết ngang muốn chắc cú phải hàn sắt giằng ngang cả cánh trên và cánh dưới của thanh dầm I
Quê em gần Đa Hội nên em từng nhìn thấy nhiều thanh thép to bự nó vẫy cánh như chim bay trong gió:D
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,097
Động cơ
460,228 Mã lực
Không làm trụ giữa vì trên này lũ quét nhiều, em đoán vậy

Em mù tịt về kết cấu thép, nhưng hóng các còm của các cụ trong nghề cũng vỡ vạc ra nhiều
Em chém bừa là với độ uốn cong 1,2m với khẩu độ trên 24m, và thép I 400 ntn thì liên kết ngang muốn chắc cú phải hàn sắt giằng ngang cả cánh trên và cánh dưới của thanh dầm I
Quê em gần Đa Hội nên em từng nhìn thấy nhiều thanh thép to bự nó vẫy cánh như chim bay trong gió:D
Về hệ giằng thì cụ phán chuẩn rồi.
 

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,595
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39
+ "chiều dài, khoảng cách các cọc vây": Cái này thì dĩ nhiên là bên thiết kế phải làm rồi, vì nó thuộc phạm vi của thiết kế.
+ "trình tự thi công, phân khu đào đất, cốt đào đất qua các giai đoạn... làm sao cho chi phí là thấp nhất": Riêng cái này thì không đúng, không ai giỏi hơn các công việc này bằng các ông thi công, nó phụ thuộc hoàn toàn vào trình độ và năng lực của đơn vị thi công, nếu ông thiết kế mà làm được những việc này thì ông ấy đã đi thầu mất rồi. Những việc này phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và trình độ tổ chức thi công, thiết bị kỹ thuật, nhân lực và máy móc của nhà thầu.
Mấy ông thiết kế thuần túy thì chỉ có một bụng sách vở thôi, cho ra công trường là lơ ngơ liền.
thế lếu lào da lông lỗi lài
 

van_ly

Xe tăng
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
1,311
Động cơ
354,956 Mã lực
Cụ làm ODA biết cầu này không? Thay luôn 6 nhịp dàn và một nhịp dầm đấy.

Cầu đường sắt La Hai - Đồng Xuân - Phú Yên gói thầu CP3B Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến HN - Tp. Hồ Chí Minh cụ nhé. Chính em dẫn hội nhà thầu Nhật đi site visit trước khi đấu thầu gói này cụ nhé.
Khởi công gói thầu CP3B ở chính cầu La Hai đây cụ, ảnh do em chụp



Hai ngày sau khởi công gói tiếp theo tại cầu Tháp Chàm - Phan Rang


Sàng dầm thì em chỉ trực tiếp tham gia cầu Đò Lèn, nhịp mới và cũ lệch nhịp, biện pháp thi công sàng hai lần mới xong, nên phải dùng thêm dầm tạm nối dầm cũ và dầm mới, hồi hộp nhất là khi sàng xong, nối ray và cho chuyến tàu đầu tiên chạy qua. ảnh còn giữ mỗi một cái



 
Chỉnh sửa cuối:

haisactigon

Xe tải
Biển số
OF-198834
Ngày cấp bằng
18/6/13
Số km
397
Động cơ
329,013 Mã lực
9 Cầu, 10 cầu, vốn dư, 44 cầu.. hihi
khéo em biết cụ đấy :D
Sau những vụ thế này bây giờ thấy các kỹ sư cầu trẻ ban căng phết 2 cụ ợ. Tư vấn thì mọc ra như nấm sau mưa. Copy paste mà ko cần hiểu biết về kết cấu. Uh thì mấy cái dầm định hình thì thôi ko nói chứ kết cấu thép mà ko hiểu về kết cấu là nguy to. Thỉnh thoảng đọc mấy hồ sơ dùng mấy phần mềm phân tích kết cấu crack để tính cống, cầu giản đơn mà giật hết cả mình. Hỏi thì chả hiểu gì về kết cấu mà mô hình hoá như thật. Nhìn cầu này dầm ngang ko có thanh chéo đã kinh kinh rồi xong ko biết có giằng dưới ko nữa. 24m mà tính ra 4I400 nữa. Đọc kết luận của phòng gì đấy ở Yên Bái kết luận nguyên nhân sập cầu là do bê tông đầu dầm dày hơn tk 7cm, bản mặt cầu rộng hơn tk 46cm lại càng buồn cười nữa. Chưa có hoạt tải đã toi rồi mà đổ ngay cho thi công đc
 

taczan0000

Xe máy
Biển số
OF-134680
Ngày cấp bằng
15/3/12
Số km
99
Động cơ
371,270 Mã lực
Nhìn hệ liên kết ngang với hiện trạng dầm sau khi sập mà dân thiết kế cầu bọn e gọi là vặn vỏ đỗ thì ai trong nghề biết ngay nguyên nhân



 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,747
Động cơ
402,160 Mã lực
Cầu đường sắt La Hai - Đồng Xuân - Phú Yên gói thầu CP3B Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến HN - Tp. Hồ Chí Minh cụ nhé. Chính em dẫn hội nhà thầu Nhật đi site visit trước khi đấu thầu gói này cụ nhé.
Khởi công gói thầu CP3B ở chính cầu La Hai đây cụ, ảnh do em chụp



Hai ngày sau khởi công gói tiếp theo tại cầu Tháp Chàm - Phan Rang


Sàng dầm thì em chỉ trực tiếp tham gia cầu Đò Lèn, nhịp mới và cũ lệch nhịp, biện pháp thi công sàng hai lần mới xong, nên phải dùng thêm dầm tạm nối dầm cũ và dầm mới, hồi hộp nhất là khi sàng xong, nối ray và cho chuyến tàu đầu tiên chạy qua. ảnh còn giữ mỗi một cái



Cầu đs em có cả kho ảnh từ lúc hiện trường đến lúc hoàn thành. Có những ảnh từ thời chụp máy phim.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,215
Động cơ
201,345 Mã lực
Tuổi
34
Sau những vụ thế này bây giờ thấy các kỹ sư cầu trẻ ban căng phết 2 cụ ợ. Tư vấn thì mọc ra như nấm sau mưa. Copy paste mà ko cần hiểu biết về kết cấu. Uh thì mấy cái dầm định hình thì thôi ko nói chứ kết cấu thép mà ko hiểu về kết cấu là nguy to. Thỉnh thoảng đọc mấy hồ sơ dùng mấy phần mềm phân tích kết cấu crack để tính cống, cầu giản đơn mà giật hết cả mình. Hỏi thì chả hiểu gì về kết cấu mà mô hình hoá như thật. Nhìn cầu này dầm ngang ko có thanh chéo đã kinh kinh rồi xong ko biết có giằng dưới ko nữa. 24m mà tính ra 4I400 nữa. Đọc kết luận của phòng gì đấy ở Yên Bái kết luận nguyên nhân sập cầu là do bê tông đầu dầm dày hơn tk 7cm, bản mặt cầu rộng hơn tk 46cm lại càng buồn cười nữa. Chưa có hoạt tải đã toi rồi mà đổ ngay cho thi công đc
Không riêng gì cầu mà xddd, công nghiệp, cảng ... đều rơi vào tình trạng thế hết cụ ạ. E cũng dính dáng nhiều trong lĩnh vực này, còn cả giảng dạy đào tạo nữa. Bây giờ chương trình học cắt ngắn, học theo tín chỉ, môn nào xương xương sv bỏ qua hết. Thiết kế kết cấu toàn cậy có phần mềm, rồi có thiết kế mẫu, nên những môn cơ bản như SBVL, Cơ kết cấu gần như sv bỏ hoặc học rất qua loa. Đến khi đi làm cứ copy paste từ chỗ này sang chỗ khác, không năm được nguyên lý kết cấu cơ bản, sai đúng không biết. Gặp công trình hoặc kết cấu lạ chút là làm bừa.

Ngày trước học đúng là như cực hình, cơ kết cấu học đến 3 kỳ. Nhưng đến khi ra đi làm nắm nguyên lý rất vững. Bạn e bỏ nghề gần 20 năm đi buôn mà lfm nhà nó đứng nhìn thép sàn vẫn nói được là đặt đúng thớ hay không đấy.
 

khanhpt4

Xe tăng
Biển số
OF-329960
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
1,544
Động cơ
271,967 Mã lực
Cầu uốn bằng các thân cây tre(có độ đàn hồi cao) có phải là 1 dạng dự ứng lực thô sơ không cụ?
Em ngoại đạo nên hỏi hơi ngây ngô
Em cho rằng cầu tre vòm lên (do uốn ) cũng là 1 dạng DUL thô sơ..
 

TuanBanhBao

Xe tăng
Biển số
OF-567803
Ngày cấp bằng
7/5/18
Số km
1,352
Động cơ
158,921 Mã lực
Khổ thân cho người dân 2 bên cầu, giờ time chờ đợi lại càng lâu.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,747
Động cơ
402,160 Mã lực
Cầu đường sắt La Hai - Đồng Xuân - Phú Yên gói thầu CP3B Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến HN - Tp. Hồ Chí Minh cụ nhé. Chính em dẫn hội nhà thầu Nhật đi site visit trước khi đấu thầu gói này cụ nhé.
Khởi công gói thầu CP3B ở chính cầu La Hai đây cụ, ảnh do em chụp



Hai ngày sau khởi công gói tiếp theo tại cầu Tháp Chàm - Phan Rang


Sàng dầm thì em chỉ trực tiếp tham gia cầu Đò Lèn, nhịp mới và cũ lệch nhịp, biện pháp thi công sàng hai lần mới xong, nên phải dùng thêm dầm tạm nối dầm cũ và dầm mới, hồi hộp nhất là khi sàng xong, nối ray và cho chuyến tàu đầu tiên chạy qua. ảnh còn giữ mỗi một cái



Cụ ngồi chỗ nào vậy?



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top