Nhìn trên hình (tại thời điểm đặt dầm thép dọc, tại thời điểm lắp thép sàn và tại thời điểm đổ bê tông bị sập) em thấy có 2 vấn đề chính gây sập:
1. Cầu bê tông thép liên hợp, Dầm dọc tính toán kiểu chịu nén khi có hoạt tải sử dụng, nhưng thiết kế thiếu liên kết ngang (hay thi công ẩu không hàn liên kết ngang) do đó gây xoắn dầm dọc khi có tải trọng thi công (bê tông + thép bản mặt cầu), dẫn đến phá vỡ kết cấu và gây sụp đổ;
2. Kể cả nếu đảm bảo liên kết ngang chống xoắn và đạt ổn định khi thi công, thì vấn đề giàn giáo và thanh chống theo hình hoàn toàn là không đạt; Khi có tải trọng thi công thì thanh chống bị lún gây ứng suất và sụp đổ kết cấu (Cụ nào tìm hiểu sâu thì có thể google sự cố cầu Cần Thơ).
Như cụ nào đó đã nói ở trên, cầu là thiện nguyện, thiết kế do 1 kts kinh nghiệm, giám sát có tâm; Nhưng lỗi đầu tiên là Tư vấn giám sát, không kiểm tra điều kiện trước khi đổ bê tông (hay quá non kinh nghiệm???) thấy giàn giáo và thanh chống như vậy, thấy liên kết dọc quá rời rạc có thể gây xoắn và lệch ngang nhưng vẫn tiến hành đổ bê tông.... Kinh phí thực hiện dù là của ai đó bỏ ra hay ngân sách, thì lúc thi công và đưa vào sử dụng vẫn phải đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật từ lúc thi công và suốt quá trình sử dụng; May rằng bị sập ngay thời điểm thi công, chứ lúc sử dụng và có thiệt hại về tính mạng là bị khởi tố như chơi đấy....