Thế nào là một lái xe giỏi?

manhcuongx1

Xe hơi
Biển số
OF-53304
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
199
Động cơ
453,730 Mã lực
quan trọng là phải tỉnh táo!
 

nino

Xe máy
Biển số
OF-5836
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
61
Động cơ
544,210 Mã lực
tỉnh táo và cẩn thận là điều quan trọng
 

Comeback86

Xe buýt
Biển số
OF-79864
Ngày cấp bằng
9/12/10
Số km
909
Động cơ
425,474 Mã lực
Nơi ở
hanoi
em tay lái 1 tay 8h ạ
 

anhgay1706

Xe hơi
Biển số
OF-82181
Ngày cấp bằng
7/1/11
Số km
184
Động cơ
415,440 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Website
www.facebook.com
Em nghĩ lái xe giỏi là người luôn có ý thức về tất cả những việc mình đang làm khi ngồi sau tay lái..nghĩ tới cả bản thân mình, cả hành khách và người đi đường.vv.. em nghĩ là vậy.
 

volga1990

Xe tăng
Biển số
OF-68683
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
1,345
Động cơ
442,810 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Theo em một lái xe giỏi là một lái xe cẩn thận, giữ an toàn cho mình và giữ cả cho người khác nữa. em nói vậy có phải không ạ?
 

mrkey

Xe buýt
Biển số
OF-53071
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
930
Động cơ
459,761 Mã lực
Theo em nghĩ là về sau ta sẽ có một khoa học bói toán dựa trên vị trí tay cầm lái =))
 

ducmanh

Xe điện
Biển số
OF-82618
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
3,970
Động cơ
451,650 Mã lực
Nơi ở
Đâu có nhà mà có địa chỉ.
Theo tôi thì khi đi đường vắng thì tay trái để ở số 7, khửu tay thì gác vào thành cửa xe, như vậy tay bạn đỡ bị mỏi, còn tay phải thì gác vào chỗ gác tay của ghế nếu xe nào không có thì túm vào cần số.
Còn về bản thân tôi thì khi đi trong phố tôi để tay trái ở số 10 còn tay phải thì lăm lăm túm cần....;)
 

hungtt76

Xe hơi
Biển số
OF-28677
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
172
Động cơ
485,120 Mã lực
Để trở thành một tay lái giỏi theo tôi cần 2 yếu tố sau:
1.Không bao giờ được coi là mình lái giỏi hơn người lái ngược chiều cũng như cùng chiều.
2.Luôn luôn tâm niệm rằng người lái ngược chiều với mình là tay lái non,và người lái cùng chiều cũng vậy....
 

hathanh8286

Xe tải
Biển số
OF-83412
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
293
Động cơ
415,270 Mã lực
Nơi ở
Nhà hỏi ai cũng biết Đường Mật Sơn
về cơ bản để tay ở vị trí 10 và 3, để có thể xử lí tình huống tốt hơn, còn nếu ko thì để đâu chẳng đc tùy theo xử lí của mình mà, nhiều khi em tai ghé cằm nghe điện thoại, tay trái ôm volang, tay phải cần số :D
 

MrTete

Đi bộ
Biển số
OF-84142
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
9
Động cơ
411,290 Mã lực
Người lái xe giỏi là người cho rằng mình lái xe còn kém. Đối với nghề lái xe đố ông nào dám mạnh mồm đấy :)) . Em thì cũng thế chả dám nhận mình giỏi gì hôm nay vừa cắt cua trèo lên quả lốp Michealin R27 xong :)) . Nhưng mà thấy mọi người bàn tán về cách cầm lái thì em cũng xin hóng hớt 1 chút. Cách cầm lái của em...xin viết rõ là của em vì có nhiều người cầm khác nhau ^^
tay trái 10, tay phải 2. Nếu chạy 1 tay bằng tay trái thì vị trí ưa thích vẫn là số 10, tay phải vẫn số 2. Nhưng cũng tùy tình huống ví dụ có thể vừa chạy vừa giữ tay trái ở 7 , 6 hoặc 12. tay phải 4, 6, hoặc 12. trong những tình huống đối mặt em khoái xài 1 tay để xoa. Nhưng nếu tình huống khẩn em chơi 2 tay :D đó là cách em hay dùng ạ. Nếu có gì sai mong các bác chỉ bảo :|
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Có thể bạn đã là một "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn hãy kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người đã vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn hay không.

1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?
Có 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là kỹ thuật cao. Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống. Để trở thành một tài xế giỏi, cần có được hai kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.
(Theo Ôtô Xe Máy)
Cầm lái có 2 nhóm người (tạm trừ các bác tập lái):
Người trẻ tuổi thường có khả năng phản ứng nhanh hơn, nhưng cũng vì vậy khi chạy cũng thường "liều hơn". Người lái nhiều năm, nhưng khi tuổi đã bắt đầu cao thì tuy có nhiều kinh nghiệm, nhưng phản ứng và khả năng nhìn đường sẽ chậm chạp hơn. Kinh nghiệm cụ thể ở đây là khả năng phán đoán tình huống trên đường do đã gặp nhiều trong cuộc đời cầm lái của mình, nhưng cũng vì thế mà thường cẩn thận hơn. Ở đây em cũng xin loại trừ các bác mới cầm lái, hay bị mặc cảm mới biết lái hoặc là dễ sợ khi gặp tình huống khó dẫn đến không biết phải phản ứng như thế nào như rất nhiều chị em hoặc do cái mặc cảm ấy mà cố chứng tỏ và bất chấp nguy hiểm để lái liều dạng cảm tử cả cho mình và cho người khác (mà hình như hiện nay lại rất phổ biến)!
Ngoài ra còn phụ thuộc vảo tính cách của từng người. Tính cách cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cách lái xe, có người điềm đạm, bình tĩnh, có người nóng nảy, bộp chộp. Không chỉ trong điều kiện giao thông rất lộn xộn ở Việt Nam mình, mà ngay ở nước ngoài cũng vậy, có rất nhiều tình huống hàng ngày vẫn vượt qua rất dễ dàng nhưng có thể 1 ngày nào đó nó lại bị tai nạn, cho nên hơn được lái xe cùng đường ở một khúc cua, hay một cung đường thì cũng chẳng nói được là đã lái giỏi hơn anh ta!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cầm lái có 2 nhóm người (tạm trừ các bác tập lái):
Người trẻ tuổi thường có khả năng phản ứng nhanh hơn, nhưng cũng vì vậy khi chạy cũng thường "liều hơn". Người lái nhiều năm, nhưng khi tuổi đã bắt đầu cao thì tuy có nhiều kinh nghiệm, nhưng phản ứng và khả năng nhìn đường sẽ chậm chạp hơn. Kinh nghiệm cụ thể ở đây là khả năng phán đoán tình huống trên đường do đã gặp nhiều trong cuộc đời cầm lái của mình, nhưng cũng vì thế mà thường cẩn thận hơn. Ở đây em cũng xin loại trừ các bác mới cầm lái, hay bị mặc cảm mới biết lái hoặc là dễ sợ khi gặp tình huống khó dẫn đến không biết phải phản ứng như thế nào như rất nhiều chị em hoặc do cái mặc cảm ấy mà cố chứng tỏ và bất chấp nguy hiểm để lái liều dạng cảm tử cả cho mình và cho người khác (mà hình như hiện nay lại rất phổ biến)!
Ngoài ra còn phụ thuộc vảo tính cách của từng người. Tính cách cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cách lái xe, có người điềm đạm, bình tĩnh, có người nóng nảy, bộp chộp. Không chỉ trong điều kiện giao thông rất lộn xộn ở Việt Nam mình, mà ngay ở nước ngoài cũng vậy, có rất nhiều tình huống hàng ngày vẫn vượt qua rất dễ dàng nhưng có thể 1 ngày nào đó nó lại bị tai nạn, cho nên hơn được lái xe cùng đường ở một khúc cua, hay một cung đường thì cũng chẳng nói được là đã lái giỏi hơn anh ta!
Em xin bổ xung, ngoài 2 nhóm người trên, còn có 1 nhóm nữa là những người vẫn còn khá trẻ, phản xạ vẫn rất tốt và cũng tích lũy cũng khá đủ kinh nghiệm, họ chưa tới mức thuộc nhóm 2 (người có tuổi) và đã qua giai đoạn nhóm 1 (nhóm ngựa non háu đá). Em nghĩ, trên OF chủ yếu là nhóm giữa đấy ợ ! Giả sử 1 người 25 tuổi bắt đầu lái, chỉ 3 -5 năm sau là anh ta khá chững chạc và milleague cũng kha khá. Anh ta có thể cầm lái vững vàng mà chưa sợ phản xạ bị kém đi cho tới lúc 50 tuổi (ví dụ thế, nhiều cụ ngoài 50 đi còn hay chán) !, như vậy nhóm người này mới là chủ yếu phỏng các cụ !?
 

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,352
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
theo e lái xe giỏi là lái xe luôn ngồi ở ghế sau bên phụ :D
 

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
e thì thế này
Khi cẩn thận đường thành phố không dùng số hay để tay vô lăng ở 9 giờ và 3 giờ, nhưng đi 1 thời gian tự nhiên điều chỉnh thành 10 giờ và 3 giờ, cảm thấy 2 tay ở vị trí này rất an toàn và dễ xoay xở thao tác, e xem tivi thấy nhiều xe có rãnh hẳn hoi để đặt 2 ngón tay cái vào ở vị trí 9 và 3 !
Đường trường thì đúng là ko thể giữ thế được vì sẽ rất mỏi, e hạ vô lăng xuống và đặt tay ở 7 giờ và 5 giờ, tay đặt trên 2 đùi chứ không để trên thành cửa
Về kỹ năng lái e tự cảm thấy còn non về căn bên phải - mặc dù đã chỉnh gương xuống- còn xa, và nhìn củ sau, vì e đi xe số sàn chưa lắp cảm biển lùi, và căn đằng trước- điểm này theo e có thể khắc phục được nếu tập nguội : đặt xe máy ở đằng trước, chỉnh cỡ ghế ngồi đủ xa theo cỡ chân, và nhìn căn theo gạt nước. Tuy nhiên đằng sau căn theo vị trí C không chắc <--- điểm yếu
Còn một điểm yếu không biết các bác có cao kiến gì không hoặc e đi vẫn chưa nhiều, cảm giác an toàn của e rất phụ thuộc vào côn, bằng chứng là đôi khi e cảm giác xe có thể tăng tốc, e dí chân ga nhưng chân côn chưa nhả hết ra nên vòng tua tăng hơi cao, nhưng e dự là như thế còn an toàn hơn là e dí ga (quá) mà côn e nhả hết rồi nên tốc độ xe vẫn an toàn, hơn là ga vào mà côn ra hết thì em sợ lắm
Và đây là cá nhân e cảm thấy, e thích đi số sàn MT hơn AT, đơn giản vì e manual được, e thích như thế ^^ . Xem đua xe thực sự thích kiểu vào số bằng tay phải ở cần số gần vô lăng, cảm giác rất phấn khích ;))
Theo e đúng là đi ô tô ko nói trươc được điều gì, nhưng ngoài kỹ năng lái còn nên hình thành phong cách lái, phong cách lái sẽ được hoàn thiện dần dần trên cơ sở quan sát và rút kinh nghiệm. Có 1 điểm e thấy thiệt thòi và e cũng rất muốn lập 1 hội tập kiểu Case Study, vì đi đường có rất nhiều tình huống giống nhau. Các bác có thấy từ khi mình mới lái, thi lấy bằng chỉ là theo bài, còn để chiêm nghiệm và rút ra kỹ năng thì toàn là ra đường rồi hoàn thiện dần, mà các bác cứ tưởng tượng- với mật độ cấp bằng như bây giờ, cứ mỗi Newbie lấy đường làm Lab, hậu quả sẽ thế nào ?
Kính các bác bình an, yêu xe đúng như vợ hai vậy :x
Bác đi kiểu ấy thì có khả năng rất cao là bác sẽ sớm phải đi mua côn khác để thay thế.
 

SE05

Đi bộ
Biển số
OF-75973
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
8
Động cơ
421,580 Mã lực
Theo em, lái xe giỏi là một lái xe như sau:
Radar của các bác phải lock được một em chân dài minizip đang cuốc bộ ngược chiều từ khoảng cách khoảng 200m, sau đó sẽ lia một đường liên tục từ đầu -> chân ->lên giữa -> vòng ra sau mông -> lên cổ ->xuống gót chân. Em xin nhấn mạnh chữ liên tục, thời gian từ lúc phát hiện và hoàn tất quá trình khoảng 4,5s-5s.
Còn bác nào xác định được thêm phụ tùng chiến đấu của con mồi màu gì, hiệu gì nữa thì là siêu giỏi. :-bd
 
Chỉnh sửa cuối:

chuchuoi9807

Xe buýt
Biển số
OF-80694
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
651
Động cơ
434,625 Mã lực
Nơi ở
HN- VN
Website
www.otofun.net
Em thì với đường cua, dốc, gấp khúc liên tục; 2 tay luôn ở vô lăng 11h-1h
với đường phẳng, thẳng quốc lộ.. cũng hay 7h-4h.
Cơ bản là phải thoải mái luôn chủ động kiểm soát và xử lý tình huống..và chạy được dai!%%-
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ nhiều tiêu chí lái xe quá. Theo ý của em thì lái xe giỏi cần 2 điểm:
1. Không (hoặc hãn hữu) bị vịn (chứng tỏ đi đúng luật, và già kinh nghiệm).
2. Chở người hay say xe đi không bị say trên một quãng đường khá dài.
Tất nhiên là tốc độ đi xe không chậm quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuphinh

Xe máy
Biển số
OF-83445
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
59
Động cơ
412,790 Mã lực
Ở đây cũng nhiều cụ lớn tuổi nên em xin mạn phép bàn về chuyện lái xe.
Quan niệm của em là chẳng có gì để đánh giá một lái xe giỏi cả. Không phụ thuộc vào số năm lái xe, không phải xe vào xưởng nhiều hay ít, cũng chẳng phải người đã lái qua nhiều loại xe, hoặc những người được đào tạo bài bản. Đây là cách nhìn nhận và đánh giá theo quan điểm của từng người.
Nhưng cơ sở để đánh giá một lái xe lành nghề và văn hóa theo em phải là những tiêu chí sau:
Chủ quan-Khách quan-Nhân sinh quan-Xã hội quan
1. Chủ quan- Điều đầu tiên phải là sức khỏe, tinh thần tốt. Không tinh vi, tự cho mình là giỏi. Phải tự tin khi cầm lái, luôn bình tĩnh trong xử lý và điềm đạm trong phong cách lái.
Phải hiểu những ưu và nhược điểm chiếc xe của mình đang lái. Không bỏ qua động tác làm quen ban đầu khi ngồi lái xe lạ. Tạo thói quen để ý các biển báo trên đường.
Biết người biết ta (Tuổi cao nên hạn chế lái), không lái khi đã uống chất cồn, hay đang bị kích thích.
2. Khách quan – Luôn chủ động quan sát các đối tượng tham gia giao thông ở gần để phát hiện những dấu hiệu thay đổi bất thường của người tham gia giao thông. Hiểu rõ những vấn đề của thời tiết để thích ứng cho phù hợp.
3. Nhân sinh quan: Đạo đức lái xe là yếu tố số quan trọng. Không gây cảm giác bất an cho người ngồi trong xe, tạo cho hành khách cảm giác tôn trọng và được thư giãn. Biết hỗ trợ người đang lái xe cho mình khi họ đang bận lái, phát hiện sớm người lái đang buồn ngủ, hoa tiêu, xi nhan khi gặp đường khó...Giữ gìn và yêu chiếc xe của mình.
4. Xã hội quan: Hạn gây khó chịu cho những người tham gia giao thông bên cạnh (tạt nước, cuốn bụi, xả khói...), những khu vực công cộng. Quan sát gương khi đánh lái ra vào. Không lạm dụng còi và đèn pha ban đêm (đây là tiêu chí đánh giá văn hóa lái xe nhé)
Cuối cùng đừng nghe dại mấy chú VOV giao thông: “Hãy lái xe bằng cả trái tim” tim chúng ta đập theo cảm xúc. Khi các bác đang yêu, vừa ăn lô đề hay huyết áp tăng giảm =P~ Lúc đó tim đập nhanh lắm.
CÁCH CẦM TAY LÁI:
Cái này đừng cứng nhắc hay nguyên tắc. Phụ thuộc vào kiểu vô lăng, vóc dáng người to béo hay nhỏ con, tay dài hay ngắn. Không ôm sát quá, không thẳng căng tay. Cái chính là cầm làm sao người lái cảm thấy thoải mái nhất, tạo dáng cầm vô lăng đẹp, ngón tay bấm gần vị trí còi nhất. Hãy ngồi một chỗ thử đánh lái đột ngột xem có dễ không.
Đi đường trường phải cho tay nghỉ ngơi, nguyên tắc quá làm tay cứng, xử lý chậm, đường vắng có thể để nghỉ ở 7, 8h, nhưng đường nguy hiểm tay trái phải để 10h. Các trường hợp hay gặp nhất là xe đạp, xe máy rẽ đột ngột không nhìn sau, cầm tay lái vị trí đó giật sang trái sẽ nhanh hơn (kể cả tay phải đang cầm cần số hoặc đang xxx vẫn xử lý kịp). Vị trí tốt nhất cho hai tay là 10h10.
Xin mạn phép chia sẻ quan điểm lái xe và cách cầm vô lăng theo kinh nghiệm cá nhân, và nó cũng chỉ mang tính tương đối, nếu quá lời các cụ bỏ qua.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thêm một tiêu chí dễ thấy nhất của một tài xế giỏi:
Hồi bọn em mới lái, cũng đi tứ tung: Lạng sơn, Hải phòng Nghệ An... Đi cả nhóm. Cho tới khi lái khá thành thục rồi thì bắt đầu có người ... ngủ. Nói các cụ ko tin chứ ngồi xe 1 tài mới lái chẳng bao giờ em dám ngủ, và mấy người trong nhóm cũng thế. Cho tới khi 1 hôm có chị thốt lên, "Ừ cậu lái thì ngủ được", em biết rằng tay nghề mình đã lên.
Cái này ko phải là lái giỏi giang gì, nhưng những bạn mới lái cứ thử nghiệm xem.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top