Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

David_BaoMinh

Xe hơi
Biển số
OF-47883
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
118
Động cơ
460,980 Mã lực
Thông tin bổ ích cho người còn ít kinh nghiệm và ít giờ lái như em bác ạ.Thanh kiu bác,em chưa đủ bài để vote cho bác :( ,khi nào đủ thể nào cũng vote bác 1 fát :D .Hy vọng cuối năm nay dành đủ xiền kiếm 1 em CD5PS ,lúc đó kiểu gì em cũng fiền bác tư vấn thêm fát nữa, (dĩ nhiên cả Gấu đại ca nữa :D :D :D )
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua “tay áo”): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
Chuẩn, hôm em lên Cao Bằng đúng hôm mưa bão cũng đã được các Kụ tiền bối hướng dẫn như vậy nên chuyến đi rất an toàn thành công.

Thanks các kụ & otofun rất nhiều:6:
 

chip.chip

Đi bộ
Biển số
OF-49475
Ngày cấp bằng
26/10/09
Số km
6
Động cơ
457,560 Mã lực
chết em đi AT lên dốc em toàn để D nếu xuống dốc theo lời của bác em đi buôn hoa quả lâu rồi :77::77::77:
bác có kỹ thuật đi AT thì cho em biết cách xuống dốc 10% vơí cua tay áo với.
đi những đoạn đó em chưa dám thử chạy AT
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,062
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Chủ nhật tới em muốn đi thử con Siena 1.3 lên Đền Thượng trên núi Ba Vì, các bác tư vấn cho em cần lưu ý những gì?
Em định là chỉ đi số 1 và số 2 là chủ yếu. Mà mọi người cứ nói là không nên đi lên đỉnh vì có mấy cái cua tay áo. Không biết nó có liên tục giống cái chỗ lên Tây Thiên không hả các bác. Kinh nghiệm đi đèo thì em mới đi Khau Phạ bằng AT thôi.
 

Cutilaixe

Xe đạp
Biển số
OF-45247
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
27
Động cơ
463,070 Mã lực
Nơi ở
Đố các bác biết nhà em ở đâu ?
Website
www.google.com
Chủ nhật tới em muốn đi thử con Siena 1.3 lên Đền Thượng trên núi Ba Vì, các bác tư vấn cho em cần lưu ý những gì?
Em định là chỉ đi số 1 và số 2 là chủ yếu. Mà mọi người cứ nói là không nên đi lên đỉnh vì có mấy cái cua tay áo. Không biết nó có liên tục giống cái chỗ lên Tây Thiên không hả các bác. Kinh nghiệm đi đèo thì em mới đi Khau Phạ bằng AT thôi.
Hôm trước ngồi trên Taxi từ Sơn Tây về Hà nội có nghe anh lái xe kể về một cái đền nào đó trên Ba vì mà đường đi lên dốc và nguy hiểm lắm, không biết có phải Đền Thượng này không. Nếu bác là xế lâu năm rồi thì chắc chẳng vấn đề gì, nhưng nếu mới lái thì cũng nên hỏi thăm kỹ xem thế nào rồi hãy đi cho nó an tâm bác ợ:^)
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,699
Động cơ
534,470 Mã lực
sử dụng “tổng hợp” cả phanh sau, phanh trước
Bác đang hướng dẫn xe máy hay oto đới ạ? :^)
Em hỏi ngu tí, nếu là oto thì phanh trước, phanh sau nó ở chỗ nào ợ? *-)
 

_BMW760Li_

Xe tải
Biển số
OF-6550
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
315
Động cơ
545,306 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
đi hộp số có đắt ko các bác? đắt thì cũng phải hi sinh chứ biết làm sao
E nghĩ tầm 5-10k gì đó
Bác đang hướng dẫn xe máy hay oto đới ạ?
Em hỏi ngu tí, nếu là oto thì phanh trước, phanh sau nó ở chỗ nào ợ?
Hình như phanh sau là phanh chân, phanh trước là phanh tay hoặc phanh trước là phanh cả 4 bánh
 

montaigne

Xe tải
Biển số
OF-45484
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
259
Động cơ
464,875 Mã lực
Em không có nghề, mới lái được độ dăm năm nhưng cũng qua nhiều đèo dốc. Mấy dòng này chỉ là kinh nghiệm còi, góp chuyện với các bác.

AT cũng có nhiều loại. Hộp số AT nhiều cấp thì an toàn hơn. Hộp số AT của dòng xe Đức (Mer Bim) cũng rất an tâm vì mức độ chệnh lêch giữa số thấp và số cao nhiều. Khi đó đi số thấp là hoàn toàn yêu tâm, thậm chí không cần sử dụng kiểm soát hành trình cũng được.

Vấn đề là xuống dốc đèo (dài cả chục cây số) với những xe có hộp số AT không thuộc các loại trên. Khi gặp đoạn xuống đèo dài có độ dốc lớn, em thường
- Về số thấp nhất, cố gắng không thường xuyên mớm phanh.
- Khi tốc độ trôi cao (tự thấy có an toàn hay không) thì mới sử dụng phanh. Khi các bác phanh ở tốc độ cao, phanh nóng lên rất nhanh và hiện tượng mất phanh là do nguyên nhân đó.
- Vì vậy, nếu bác nào cảm tấy mình sử dụng phanh nhiều (tự cảm nhận thôi, chẳng có tiêu chuẩn nào hết mỗi xe một kiểu) thì thậm chí phải dừng hẳn xe lại mà nghỉ.
 

Tran Thanh Hai

Xe buýt
Biển số
OF-13653
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
842
Động cơ
525,870 Mã lực
Nơi ở
Đô thị Trung hoà Nhân chính
Chủ nhật tới em muốn đi thử con Siena 1.3 lên Đền Thượng trên núi Ba Vì, các bác tư vấn cho em cần lưu ý những gì?
Em định là chỉ đi số 1 và số 2 là chủ yếu. Mà mọi người cứ nói là không nên đi lên đỉnh vì có mấy cái cua tay áo. Không biết nó có liên tục giống cái chỗ lên Tây Thiên không hả các bác. Kinh nghiệm đi đèo thì em mới đi Khau Phạ bằng AT thôi.
Em đi AT lên trên đó rồi, chặng đường 12km, cua tay áo liên tục, nhiều đoạn cua gần như quay đầu ngược lại.

Thú vị lắm cụ ạ, mọi người ngồi trong xe cứ hét ầm lên.

Hôm trước ngồi trên Taxi từ Sơn Tây về Hà nội có nghe anh lái xe kể về một cái đền nào đó trên Ba vì mà đường đi lên dốc và nguy hiểm lắm, không biết có phải Đền Thượng này không. Nếu bác là xế lâu năm rồi thì chắc chẳng vấn đề gì, nhưng nếu mới lái thì cũng nên hỏi thăm kỹ xem thế nào rồi hãy đi cho nó an tâm bác ợ:^)
Đúng đấy bác, khu vực ba vì chỉ có đền thượng ( thờ tản viên) là cao nhất (1400m), lên đó toàn mây mù, ngắm cảnh thích lắm.
 

danviettravel

Đi bộ
Biển số
OF-50848
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
5
Động cơ
455,650 Mã lực
Bài viết hữu ích!
Cám ơn bác nhé!
Em cũng đã từng để số 0 thả dốc! Hê...hê.
 

binbong

Xe hơi
Biển số
OF-50067
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
161
Động cơ
458,210 Mã lực
Xin cảm ơn cụ đã chia sẻ. Thật bổ ích cho người mới lái
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
E nghĩ tầm 5-10k gì đó

Hình như phanh sau là phanh chân, phanh trước là phanh tay hoặc phanh trước là phanh cả 4 bánh
Bác này vui tính gớm! Em xin ti toe một tý!
+ Bác tác dụng một lực "đạp" lên chân phanh thì lực phanh phân bố đều lên tất cả các bánh xe chứ không phải nó chỉ phanh bánh sau đâu!
+ Phanh tay là phanh khi đậu xe hoặc dùng hỗ trợ dừng xe trong trường hợp khẩn cấp, trường hợp phanh chân bị trục trặc đột xuất. Với đa số xe con thì phanh tay là cơ cấu làm bó cứng 2 bánh sau, một số xe truyền động cầu sau có thể dùng phương pháp làm bó cứng các đăng ( Trường hợp này thì mấy bác AT an toàn hơn nhiều vì các bác chỉ cần kéo tay số về P thôi nhỉ!)
 

tranforter

Xe máy
Biển số
OF-43201
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
69
Động cơ
465,490 Mã lực
Theo tôi thì không cần tắt máy ngay khi mất phanh trên đèo dồn về số thấp là xử lý được nếu là xe con,còn với xe tải đang có hàng nặng thì cũng khó vì khi có hàng và xuống dốc thì quán tính xe rất lớn cái đấy phải theo tình hình thực tế , tay lái và kinh nghiệm của từng bác tài.
 

DVG

Xe điện
Biển số
OF-51870
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
3,393
Động cơ
490,329 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the earth
Hôm trước em đi leo dốc Đào Tấn (chiều Đào Tấ̀n => Bưởi, nó còn dốc hơn chiều từ Nguyễn Khánh Toàn leo lên) vào giờ tan tầm, phải công nhận là cũng khoai thật, đường đông, dốc lại cao, nhích từng tí một. May mà em xe khoẻ, cứ số 1 và côn là leo được, không biết mấy em xe <2.0 thì leo có phải vào ga thêm không nhỉ? Bác nào đi Matiz leo chỗ này bằng kỹ thuật như thế nào vậy? :102:
Xe tải trọng nào đã có hộp số thích hợp tải trọng đó nên khi lên dốc chỉ là vấn đề xử lý chuẩn giữa chân ga và chân côn thôi ( ga hơi to, côn đạp nhẹ để xe cứ từ từ mà leo ). Khi đi xe số sàn leo dốc thì đòi hỏi phải quen chân côn và tài già, tài trẻ hay luống cuống vụ này lắm. GL
 

HaThanh73

Xe máy
Biển số
OF-52532
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
67
Động cơ
453,670 Mã lực
Thông tin bổ ích
 

HaThanh73

Xe máy
Biển số
OF-52532
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
67
Động cơ
453,670 Mã lực
Cám ơn các cụ cho em học được nhiều điều.
 

Cong(*_*)Nong

Xe đạp
Biển số
OF-52437
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
13
Động cơ
453,230 Mã lực
Ông anh em từng là nhân chứng về 1 trường hợp như của bác nhưng ghê gớm hơn nhiều, khi tài xế vẫn để số tắt máy, xe (50 chổ ngồi) bị bể hộp số+o( , rất bình tĩnh tài xế ra lệnh cho hành khách dồn hết về bên tài, cho xe từ từ áp sát vào vách núi phía bên phụ, cho đến khi xe dừng hẳn lại.
Phải nói là bác tài rất là bản lĩnh, hiếm có tài xế nào trong trường hợp kkhẩn cấp như thế vẫn bình tĩnh đưa ra quyết định rất quả quyết bảo vệ người đi đường lẫn người trong xe, những người đi trên chuyến xe đó cũng thật may mắn khi được bác tài ấy cầm lái, chỉ tổ cha cái xe đứt thắng thui!!!
EM xem đây như là 1 kinh nghiệm đi xe quý báu nhưng không hy vọng co ngày đem ra áp dụng,em xót xe lắm các bác ah(h) (h) (h)
Cũng được nhưng đối với những dòng xe cổ đã bị vỡ hoặc đất đuôi hộp số, tắt máy đi sẽ mất trợ lưc lái lúc đó việc điều khiển sẽ rất khó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top