Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

chatnet

Xe đạp
Biển số
OF-51047
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
28
Động cơ
455,580 Mã lực
Đã test, lần đầu vào đời, lên xuống dốc Tam đảo nhân dịp đi chơi 30/4, em chạy Cam 2.4 2003, lại còn là lái mới nên coi như đây là thử thách lớn nhất từ khi cầm vl . Em phi lên vào tối 30, đường khá vắng, nửa đoạn đầu em chạy số 3, về sau đường nhỏ,lại lần đầu lên Tam Đảo không quen đường và dốc hơi cao nên chỉ chạy số 2 . Lên gần đến khu bắt đầu có nhà dân, sương mù dày đặc (vãi lái), nhìn khoảng 3-4m chả thấy gì, em chỉ căng mắt ra nhìn lề đường mà đi,phải về 1 để nghe ngóng, lại chưa đi đường này bi giờ nên càng vãi lái hơn. Kinh nghiệm thêm lần đi này là, gặp sương mù cứ cos mà đi, để pha càng đui nữa. Lên ngủ một đêm, vì sương mù nên lấy được phòng là ở trong phòng luôn. Hôm sau có lượn thêm buổi sáng quanh quanh, đến trưa chán quá là hạ sơn luôn. Nhiều chỗ dốc trên đỉnh em cài về 1 mà nó phi ầm ầm, vòng tua lên đến hơn 3000, em hãi quá phải đệm phanh. Lúc xuống em chủ yếu để số 2, tốc độ trung bình 30km/h. Cuối cùng em chán quá, quyết định cắt côn .... ở khoảng 5m khi xuống đến chân núi, cho bõ tức :21:

Và chuyến đi cũng kết thúc an toàn, tuy không vui vẻ lắm vì lên đấy chả có gì chơi.

Lần lên này em thấy matiz leo ầm ầm. Cứ cài số phù hợp đi từ từ thì vô sờ tư, không bị ngợp lắm.

Em chạy số sàn, cứ thấy đuối thì về số. Nhưng nếu sau này em chạy số tự động, đang chạy D, thấy xe đuối thì phải dừng lại về L hay vừa đi vừa kéo được ạ ?

Vì phải dồn số liên tục nên khi về nhà thì nên kiểm tra những gì hả các bác ?
Bác nào cho kinh nghiệm về lái xe trong sương mù đi. Thanks
 

themlaixe

Xe buýt
Biển số
OF-34839
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
768
Động cơ
420,400 Mã lực
Chào các Pác!
Thứ bảy tuần trướng, tôi có đi Mộc châu. Trên đường đi, có lên dốc Lũng Vân chơi. Khi đi, chủ yếu lên dốc nên không sao. Khi về, do chưa có kinh nghiệm nên đổ dốc toàn đi số 3, có lúc hứng lên còn đi cả số 4. Gặp nhiều đoạn nhanh quá, phải rà phanh. Rất may là hôm đó, khi xuống dốc, mọi người bảo mở kính xe để hít thở không khí thiên nhiên và ngắm cảnh (xe tôi có 5 người, đều biết lái : nhưng cũng chỉ mới có bằng thôi) khi thấy mùi khét lẹt, tôi vội dừng xe ngay. Xuống xe, đặt tay gần vị trí má phanh, cảm thấy nóng như đặt tay cạnh lò rèn. Hai mâm phanh trước (tôi không biết gọi như thế nào cho chính xác) màu tím ngắt như thép tôi. Quả là hú hồn ... chứ nếu không thì ...
Sau vụ đó, tôi hoảng thật sự, chỉ đi số 2 để xuống dốc thôi và an toàn đến cuối đoạn đường.
Rút kinh nghiệm, trên đoạn đường đi Mộc châu (cả đi và về), tôi luôn đi với số phù hợp. Thực ra, tôi thấy khi xe đủ đà, với những dốc không quá dốc (dưới 10%) vẫn có thể đi lên dốc và xuống dốc bằng số 3 được.
Một vài cảm nhận của bản thân xin chia sẻ. Rất mong được các Pác chỉ giáo thêm.
bác này đi mộc châu cùng thời điểm với em. em đi tối thứ 6, cũng khét lẹt như bác, nhưng mà khét lúc lên mới chán, lúc xuống em đi số thấp nên không bị khét. giờ vẫn không biết là khét do đâu. nhưng mà sót xe quá. (b)(b)(b)
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Các cụ hay chạy đường núi sương mù thì chịu khó cất trong cốp xe một bịch giấy bóng kính màu vàng, màu cam ( loại dùng để gói oản ấy), với cả cuộn băng dính trong nữa.
Đi sương mù mà chạy pha thì ngang tự rọi pha vào mắt mình, nhất là bóng xenon. Đèn gầm nếu không lắp bóng vàng thì các cụ dán giấy bóng kính vào pha cho nó thành đèn vàng, chạy thích lắm. Trước em chạy 2b đường núi cũng toàn phải xài chiêu này.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,185 Mã lực
Vài năm trước tôi đã có lần bị buộc phải lùi xe xuống đèo, mà là đường đèo đất cấp phối, một bên là vực sâu, một bên là vách núi dựng đứng. Tình huống đó xảy ra vào lúc 8 giờ tối ở Tĩnh Túc, đây là do tôi đi nhầm vào đường mỏ, đường quá xấu do xe chở quặng cày xới vì thế mà chỉ toàn là ổ gà, ổ trâu cùng ổ...Voi. Trời lại mưa lâm thâm, các ổ gà trâu voi đầy nước. Khi biết bị nhầm đường thì tiến cũng không được nữa để quay đầu xe, vì phía trước là một ổ Voi, nước ngập. Mặt đường hẹp không thể quay đầu, chỉ còn cách duy nhất là lùi xuống đèo. Đúng là bất khả kháng. Hôm đó tôi đi con Julie cầu sau. Các bạn có biết là nguy hiểm thế nào khi lên đèo đường đất, trời mưa, trời tôi - bằng xe cầu sau? Không đi thì có mà ngủ giữa rừng mưa à? Lên rồi mới biết bị nhầm thế là buộc phải xuống.
Cùng đi hôm đó với tôi còn có một anh bạn nữa, anh bạn này của tôi cũng đã có xe và thường xuyên lái xe. Trước tình huống có phần nguy hiểm đó, do tốt bụng mà bạn tôi dành tay lái để lùi xuống đèo. Nhưng... chỉ lùi được khoảng 3m( Ba mét ) là xe cứ dũi vào thành ta luy dựng đứng, không thể nào đi tiếp được nữa. Vì thấy quá nguy hiểm và trời tối nên bạn tôi không dám lái giữa đường vì thế co xu hướng lái sát vách nui. Đường trơn nên chỉ sau một cú lắc mông là mông xe ngoạt luôn vào vách núi. Sợ quá, anh bạn tôi vội chui ra không dám lái nữa.Thật ra vì nể bạn, muốn tạo cơ hội cho bạn được thể hiện bản lĩnh và thể hiện tấm lòng mà tôi để câu ấy lái thử. Tôi thừa biết là cậu ấy không thể nào lái được vì: Kỹ thuật chưa tốt, chưa có kinh nghiêm, thần kinh non. Lúc xuống tôi nhìn thấy mặt cậu ấy tái mét, không thở nổi nữa. Nếu không cho cậu ấy lái thì cậu ấy lại cho là tôi xem thường tay nghề của cậu ấy và không cho cậu ấy dịp thể hiện tấm lòng dám xả thân vì bạn. Tôi lại lên xe và lùi xuống đèo an toàn.
Tôi kể chuyện này tới các bạn không phải là để tự khen mình, mà để muốn chuyển mấy lời chân tình tới cùng cách đam mê lái xe: Không bao giờ được chủ quan, phải thường xuyên trao dồi kỹ thuật cơ bản, có kỹ thuật cơ bản tốt mới mong xử lý được tình huống khẩn cấp. Phải không ngừng nâng cao bản lĩnh, thần kinh, phản xạ - để có đủ tự tin khi gặp tình huống xấu. Chẳng dựa vào ai được cả, chỉ còn biết dựa vào chính mình.
Luyện phản xạ trên đường và ở nhà ( luyện nguội ) là việc làm thường xuyên của tôi mỗi khi rỗi. Có lần tôi đã lái xe từ 4 giờ sáng tới 12 giờ đêm, sức khỏe vẫn bình thường, chẳng có vấn đề gì, không đau lưng cũng không mỏi cổ - đây là kết quả của sự luyện tập thường xuyên của tôi.
Các bạn, trước tiên hãy tập kỹ thuật cơ bản thật nghiêm chỉnh sau đó hãy nói đến các việc khác. Tập để có thể chinh chiến, tập để có thể thỏa đam mê lái xe lâu dài.
Cũng có thể tôi đã nhiều tuổi nên phải tập tành nhiều, các bạn còn trẻ cũng không phải mât nhiều công sức như tôi.
Chúc các bạn lái xe an toàn, thành đạt.
 

ngaynha

Xe tăng
Biển số
OF-10827
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
1,557
Động cơ
547,730 Mã lực
Vài năm trước tôi đã có lần bị buộc phải lùi xe xuống đèo, mà là đường đèo đất cấp phối, một bên là vực sâu, một bên là vách núi dựng đứng. Tình huống đó xảy ra vào lúc 8 giờ tối ở Tĩnh Túc, đây là do tôi đi nhầm vào đường mỏ, đường quá xấu do xe chở quặng cày xới vì thế mà chỉ toàn là ổ gà, ổ trâu cùng ổ...Voi. Trời lại mưa lâm thâm, các ổ gà trâu voi đầy nước. Khi biết bị nhầm đường thì tiến cũng không được nữa để quay đầu xe, vì phía trước là một ổ Voi, nước ngập. Mặt đường hẹp không thể quay đầu, chỉ còn cách duy nhất là lùi xuống đèo. Đúng là bất khả kháng. Hôm đó tôi đi con Julie cầu sau. Các bạn có biết là nguy hiểm thế nào khi lên đèo đường đất, trời mưa, trời tôi - bằng xe cầu sau? Không đi thì có mà ngủ giữa rừng mưa à? Lên rồi mới biết bị nhầm thế là buộc phải xuống.
Cùng đi hôm đó với tôi còn có một anh bạn nữa, anh bạn này của tôi cũng đã có xe và thường xuyên lái xe. Trước tình huống có phần nguy hiểm đó, do tốt bụng mà bạn tôi dành tay lái để lùi xuống đèo. Nhưng... chỉ lùi được khoảng 3m( Ba mét ) là xe cứ dũi vào thành ta luy dựng đứng, không thể nào đi tiếp được nữa. Vì thấy quá nguy hiểm và trời tối nên bạn tôi không dám lái giữa đường vì thế co xu hướng lái sát vách nui. Đường trơn nên chỉ sau một cú lắc mông là mông xe ngoạt luôn vào vách núi. Sợ quá, anh bạn tôi vội chui ra không dám lái nữa.Thật ra vì nể bạn, muốn tạo cơ hội cho bạn được thể hiện bản lĩnh và thể hiện tấm lòng mà tôi để câu ấy lái thử. Tôi thừa biết là cậu ấy không thể nào lái được vì: Kỹ thuật chưa tốt, chưa có kinh nghiêm, thần kinh non. Lúc xuống tôi nhìn thấy mặt cậu ấy tái mét, không thở nổi nữa. Nếu không cho cậu ấy lái thì cậu ấy lại cho là tôi xem thường tay nghề của cậu ấy và không cho cậu ấy dịp thể hiện tấm lòng dám xả thân vì bạn. Tôi lại lên xe và lùi xuống đèo an toàn.
Tôi kể chuyện này tới các bạn không phải là để tự khen mình, mà để muốn chuyển mấy lời chân tình tới cùng cách đam mê lái xe: Không bao giờ được chủ quan, phải thường xuyên trao dồi kỹ thuật cơ bản, có kỹ thuật cơ bản tốt mới mong xử lý được tình huống khẩn cấp. Phải không ngừng nâng cao bản lĩnh, thần kinh, phản xạ - để có đủ tự tin khi gặp tình huống xấu. Chẳng dựa vào ai được cả, chỉ còn biết dựa vào chính mình.
Luyện phản xạ trên đường và ở nhà ( luyện nguội ) là việc làm thường xuyên của tôi mỗi khi rỗi. Có lần tôi đã lái xe từ 4 giờ sáng tới 12 giờ đêm, sức khỏe vẫn bình thường, chẳng có vấn đề gì, không đau lưng cũng không mỏi cổ - đây là kết quả của sự luyện tập thường xuyên của tôi.
Các bạn, trước tiên hãy tập kỹ thuật cơ bản thật nghiêm chỉnh sau đó hãy nói đến các việc khác. Tập để có thể chinh chiến, tập để có thể thỏa đam mê lái xe lâu dài.
Cũng có thể tôi đã nhiều tuổi nên phải tập tành nhiều, các bạn còn trẻ cũng không phải mât nhiều công sức như tôi.
Chúc các bạn lái xe an toàn, thành đạt.
Em chưa thấy phần kinh nghiệm lùi xe xuống dốc. Bác nói thêm đê.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,185 Mã lực
Em chưa thấy phần kinh nghiệm lùi xe xuống dốc. Bác nói thêm đê.
Bạn thân mến, tôi đang định viết những kinh nghiệm riêng về lái xe của mình nhiều hơn chứ không chỉ là xuống dốc. Cũng mong là được chia sẻ và tiếp thu thêm từ các bạn, xin đợi tí.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,185 Mã lực
Thưa các bạn, lên xuống dốc là việc làm bắt buộc mà chúng ta thường gặp khi lái xe trên đường. Lên xuống dốc khi trời mưa thì lại càng phải chý ý nhiều hơn.
Để có thể lái xe lên xuống dốc và đặc biệt là lái lùi xe thì việc đầu tiên là phải luyện lái nhìn gương chiếu hậu ở hai bên và gương chiếu hậu ở trong xe. Tuyệt đối không nên hạ gương rồi thò đầu ra nhìn về phía sau để lái. Nếu phải hạ gương để thò đầu ra để lái lùi xe thì có thể kết luận ngay là không đủ bản lĩnh lái lùi xa được, chứ chưa nói đến chính bản thân lái xe khi thò đầu ra ngoài cửa để lùi xe thì đã đặt mình vào tình trạng nguy hiểm.
Để nâng cao khả năng căn chỉnh lái khi lùi xe, tôi vẫn thường đem xe ra luyện theo đường zic zac. Thời tôi thi bằng lái xe thì lái lùi theo vạch ziczac là bắt buộc. Tôi cũng cho rằng bài tập này rất cần thiết vì nó luyện cho người lái cảm nhận mặt đường từ đó để tăng cảm giác lái, nâng cao sự khéo léo cho người lái.
Trước tiên các bạn nên luyện lái một tay thật tốt, thật linh động, tay không cầm chặt vô lăng, chỉ cầm lỏng để có thể xoa trên vô lăng. Luyện lái một tay thật tốt cả tay phải và tay trái vì khi lùi xe thì ta chỉ lái một tay, tay kia còn dành để điều khiển phanh tay bổ trợ thêm khi cần. Lái một tay trái thì tay cầm vô lăng ở vị trí số 10, nếu lái một tay phải thì tay cầm vô lăng ở vị trí số 2. Ở những vị trí này tay sẽ đủ lực nhất để "vặn" vô lăng và cũng có hành trình lớn để lái. Ngón tay cái duỗi thẳng và nằm dọc trên mặt trước vô lăng, tuyệt đối không quặp ngón tay cái vào lòng vô lăng, vì khi quặp ngón tay cái như thế thì ta không thể xoa vô lăng được, mà có xoa được vô lăng thì mới có thể lái một cách linh hoạt.
Khi lùi xe ta nên hạ thấp bớt gương chiếu hậu để dễ căn đường. Ta cứ giả sử như đã thuần thuộc kỹ thuật dùng chân ga, dùng chân côn ( đối với xe số sàn), với xe số tự động thì mợi việc trở nên đơn giản hơn nhiều. Tôi xin được nói tiếp. Trước khi lùi xe, bất cứ là lùi trên đường phẳng hay lùi xuống dốc thì việc đầu tiên là đưa mắt nhìn toàn tuyến lùi để nhanh chóng có vài nhận xét và ghi nhớ những đặc điểm của đoạn lùi, việc này là vô cùng cần thiết, nếu lùi đến đâu nhìn đến đấy mà không có khái niệm về toàn tuyến thì lái rất chậm, có thể có trường hợp bị lâm vào tình trạng chọn nhầm giải pháp, khi phát hiện ra thì: Ôi thôi, tiến thoái lưỡng nan.
Bắt đầu lùi, ta không thể cùng lúc nhìn được hai bên thân xe, và cũng không thể hoàn toàn nhìn gương chiếu hậu trong xe để lái. Vậy tốt nhất là ta chọn một bên xe làm chính để căn đường, chọn bên nào thì tuỳ tình trạng đường mà đưa ra quyết định. Chọn một bên làm chính để căn lái, thỉnh thoảng lại liếc sang bên kia, thỉnh thoảng lại nhìn gương chiếu hậu trong xe để có thể nhìn xa toàn tuyến. Bình tĩnh dùng một tay để lái, xoa tay để quay vô lăng. Tôi nói là xoa tay, nhưng không phải với cái cách là xoè thẳng hoàn toàn bàn tay rồi xoa bằng lòng bàn tay (như một vài bác tài lái xe khách khi quay đầu xe), Ta xoa tay để có thể dùng một tay vần vô lăng nhưng khi cần chỉ cần bóp lại thì tay ta đã cầm chắc chắn vô lăng, muốn thế ta không duỗi thẳng bàn tay mà khom bàn tay - ngón tay khom vào theo chiều tròn của vô lăng, vì ngón tay cái không quặp vào lòng vô lăng nên ta vẫn xoa vòng quanh vô lăng dễ dàng. Tôi nói tuyệt đối không xoa bằng cách xoè và duỗi thẳng bàn tay vì rất nhiều trường hợp đường xấu, lổn nhổn đá nhỏ, đường trơn, hoặc bùn lầy làm cho xe lắc lư, tay lái có thể bị vằng làm rơi tay ra khỏi vô lăng. Nếu đang lùi mà xe bị ngoáy đầu thì sẽ ra sao nếu như tay bị văng ra khỏi vô lăng?
Ở đây ta cũng nên phân ra các trường hợp: Xe một cầu trước, xe một cầu sau và xe 2 cầu. xe số sàn và xe số tự động.
Sẽ là dễ hơn nhiều nếu là xe 2 cầu, vì vậy tôi chỉ tập trung nói về xe một cầu số sàn.
Xe một cầu trước - nếu đường trơn lầy thì khi lùi sẽ phải hết sức thận trọng vì xe rất có thể bị ngoáy đầu xe do cầu chủ động ở đầu xe mà xe lại lùi vì vậy sẽ làm cho xe ngoáy đầu dữ dội khi đường trơn hoặc khi bánh sau sa vào ổ gà. Xe đang lùi, bánh sau sa vào ổ gà – có nghĩa là hai bánh trước ra sức đẩy mà xe không đi được, như vậy nhất định xe sẽ bị ngoáy đầu, đầu xe đánh võng sang hai bên. Các bạn hãy hình dung: Nếu là lùi xuống dốc đường trơn mà xe lại bị ngoáy đầu, nếu một bên là vách núi dựng đứng, bên kia là vực sâu – tôi không dám mô tả tiếp theo cái hậu quả khốc liệt thêm được. Các bạn, ta phải lái hết sứ từ tốn, không được ga cao đột ngột, không quay vô lăng quá giật khửu. Sử dụng chân côn , chân ga và chân phanh thật nhuần nhuyễn tinh tế thì mới thoát hiểm được trong tình thế đường mà tôi nếu trên. Thông thường, thì người lái xe hay bị bản năng điều khiển sai chân phanh, rất nhiều trường hợp tự mình làm khó mình khi phanh gấp đột ngột theo phản xạ. Lẽ ra phải bình tĩnh đệm nhẹ nhàng thì lại đạp cứng phanh. Dù cho xe có hệ thống phannh ABS thì vẫn không giúp ích được nhiều cho lái xe, vì ta có lùi được tốc độ cao đâu, xe lùi chậm thì nhiều khi hệ thông ABS cũng không kích hoạt, có xe hệ thống này cũng không nhạy cảm ( thí dụ như xe Ford Everest ). Khi ta lái xe trên đường cứng và khi trên đường bùn lầy thì chân phanh cũng phải khác nhau. Trên đường cứng mà xe có hệ thông ABS thì các bạn nên phanh tương đối mạnh, đủ lực và không cần phanh nhấp nhả vì đã có ABS làm thay việc đó. Trên đường lầy, tốc độ xe chậm không đủ kích hoạt ABS vì thế cho dù là xe hiện đại có hệ thống ABS thì ta vẫn cần phanh theo kiểu nhấp nhả để chống bó cứng phanh mà gây ra mất lái.
Nếu là xe một cầu sau - sẽ thuận lợi hơn nhiều khi ta buộc phải lái lùi xe xuống dốc trời mưa, đường trơn. Tại sao vậy? Là xe một cầu sau, khi ta lùi xe thì chính cái xe đã trở thành một cầu trước, cầu chủ động lôi xe xuống dốc – vì thế ít gây ra tình trạng ngoáy đầu xe, xe ít bị ngoáy phía sau (đầu Capo xe).
Theo tôi, để có thể lùi xe tốt xuống dốc thì kỹ thuật vận hành chân côn, chân ga, chân phanh phải luyện thật tinh tế. Dùng chân ga tinh tế không những tránh cho xe gầm rú, tránh cho xe lắc mông, lắc đầu mà còn làm cho xe đi không bị giật cục. Tất nhiên, xe sẽ ăn ít xăng hơn - đây là điều bạn dễ dàng kiểm nghiệm.
Dù là lái xe lên dốc hay xuống dốc, dù là tiến hay lùi thì cũng không bao giờ được đánh lái chuyển hướng đột ngột, đặc biệt là ở tình huống đường trơn.

Có vài kinh nghiệm nhỏ bé của riêng mình tôi xin góp cùng các bạn, viết thêm e dài dòng, chả biết có giúp ích gì không cho các bạn mới lái xe nữa.
Tôi kể tình huống lùi xe mà tôi đã gặp phải để các bạn thư giãn thêm. Cách đây 9 năm đường lên Điện Biên chưa nâng cấp như hiện này, toàn tuyến còn rất xấu, đường nhỏ, nhấp nhổ. Đèo Pha Đin quanh co uốn lượn, mặt đường bé tí gồ nghề ổ gà. Trong lần đó tôi lái xe lên Điện Biên, đang leo lên đèo, lên được khoảng 1/3 đèo thì có một chiếc SUV xin vượt. Đường quanh co rất hẹp, không có một đoạn thẳng nào đủ để tôi có thể nép vào cho xe sau vượt, vì thế mà tôi chưa cho xe sau vượt ngay. Đến đoạn tôi thấy có thể cho vượt, tôi liền nháy xi nhan và nép xe vào sát bên đường để xe sau vượt qua. Xe sau vượt qua, vượt khoảng vài chục mét thì xe đó dừng lại giữa đường. Ngay lập tức tôi dự đoán: xe kia sau khi vượt qua thì muốn gây sự với tôi vì cho là tôi cố ý gây khó khăn không cho vượt. Tôi cũng dừng xe giữa đường. Xe kia thấy tôi dừng xe thì liền lùi xe lại gần xe tôi. Thấy thế tôi cũng lùi xe, họ lùi thì tôi cũng lùi mà tôi thì lùi nhanh hơn nhiều ( các bạn, cả hai xe chúng tôi khi đó là lùi xe xuống đèo Pha Đin). Hai xe cứ thế thi nhau lùi, biết không thể lùi xe xuống đèo bằng tôi được thì xe kia dừng lại và cho hai cậu nhảy xuống chạy lại phía xe của tôi. Tôi đã giả vờ sợ và lùi tiếp thêm một đoạn nữa để kéo hai cậu kia rời xa xe của họ. Khi tôi thấy khoảng cách hai xe đã tương đối, lập tức tôi bất ngờ dừng lại và rú ga tiến lên, tôi tiến thẳng đến hai cậu đang chạy lại xe tôi. Thấy tôi bất ngờ dừng lùi rồi tiến lên, sợ bị tôi đâm nên hai cậu kia quay đầu ù té chạy ngược lên đèo về phía xe của chúng, rồi cả lũ lái xe đi thẳng.
Các bạn, văn không hay, chữ không tốt, chỉ có tấm lòng. Biết đến đâu tôi góp đến đấy vì thế không khỏi khiếm khuyết lan man mông lung. Tôi cũng tham gia một số diễn đàn nhưng cuối cùng chỉ kết với cái diễn đàn này vì tôi thấy ở đây niềm vui, thư giãn, cơ hội học hỏi. Tôi rất thích cái sự tếu táo của anh em. Nhiều diễn đàn khác rơi vào tình trạng cãi nhau như mổ bò, xúc phạm nhau nặng nề làm mất đi cảm hứng.
Cánh lái xe chúng ta vào đây là có cùng đam mê vi vu bên tay lái, chinh phục mỏi nẻo đường vì thế giúp nhau trao dồi thêm bản lĩnh cũng là việc cần thiết. Kể ra thì cũng còn rất nhiều điều muốn trao đổi cùng anh em, nhưng lại ngại làm anh em nhức đầu với mớ kinh nghiệm bé tí của mình.
Vài nét tham gia cho vui, đừng ném đá tảng mà làm tắc đường nhé.:21::21::21:
Chúc năm mới vui vẻ, thành đạt, bình an.
 

tuinethayko

Xe hơi
Biển số
OF-48380
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
121
Động cơ
460,248 Mã lực
Các bạn, văn không hay, chữ không tốt, chỉ có tấm lòng. Biết đến đâu tôi góp đến đấy vì thế không khỏi khiếm khuyết lan man mông lung. Tôi cũng tham gia một số diễn đàn nhưng cuối cùng chỉ kết với cái diễn đàn này vì tôi thấy ở đây niềm vui, thư giãn, cơ hội học hỏi. Tôi rất thích cái sự tếu táo của anh em. Nhiều diễn đàn khác rơi vào tình trạng cãi nhau như mổ bò, xúc phạm nhau nặng nề làm mất đi cảm hứng.
Cánh lái xe chúng ta vào đây là có cùng đam mê vi vu bên tay lái, chinh phục mỏi nẻo đường vì thế giúp nhau trao dồi thêm bản lĩnh cũng là việc cần thiết. Kể ra thì cũng còn rất nhiều điều muốn trao đổi cùng anh em, nhưng lại ngại làm anh em nhức đầu với mớ kinh nghiệm bé tí của mình.
Vài nét tham gia cho vui, đừng ném đá tảng mà làm tắc đường nhé.:21::21::21:
Chúc năm mới vui vẻ, thành đạt, bình an.
Bài của bác rất hay và hữu ích nữa bác ạ! Mong đọc thêm được nhiều kinh nghiệm của bác trên diễn đàn (b)!
 

bulma

Xe hơi
Biển số
OF-41840
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
158
Động cơ
467,790 Mã lực
lại 1 bài viết rất hay và bổ ích, thanks cụ
 

blackmailer81

Xe tăng
Biển số
OF-15516
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,332
Động cơ
851 Mã lực
Nơi ở
5 châu 4 bể
Topic thật hữu ích, hy vọng sẽ học thêm nhiều kinh nghiệm từ các bác
 

ECO-arch

Xe tăng
Biển số
OF-53110
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
1,013
Động cơ
462,300 Mã lực
Một chút kinh nghiệm nhỏ chạy đường đèo dốc của em, đó là phải tích cực cử động phần thân trên để tăng tầm quan sát( Tất nhiên đai bảo hiểm phải được cài rồi). Với đường dốc gấp, có sương mù, góc chữ A nhỏ hạn chế tầm quan sát, đôi khi chỉ một vài giây phát hiện sớm chướng ngại vật đã là rất quý. Chạy đường núi lúc vào cua gấp, nếu không kịp quan sát có thể sẽ lù lù xuất hiện một chú nhóc đang vác củi đi sát bên lái, hoặc một chú trâu nằm ngay giữ đường, nếu lúng túng oánh lái tránh là bay xuống vực ngay.
Hôm qua chạy Mộc Châu về, đang xuống dốc, một chú bê đang ăn bên đường phi oành phát qua đầu xe, may em đã cảnh giác nên dợm nhẹ phanh rồi nhả, sát sạt, bánh xe hơi rẹt trên đường mưa. Nếu đang vào cua, chắc em chấp nhận tương thẳng chứ không dám phanh.
 

Dương Tử Anh

Xe tải
Biển số
OF-58122
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
384
Động cơ
448,540 Mã lực
Cám ơn bác tuanprado vì bài viết rất hữu ích(k),đặc biệt là với những người ít khi đi đèo-dốc như em(toàn chạy trong HN)!
 

gabay

Xe đạp
Biển số
OF-58811
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
29
Động cơ
444,190 Mã lực
Nơi ở
thanh trì .HM. hn
quả là một khinh nghiệm quý báu em cảm ơn các bác đã chia xẻ khinh nghiệm này thank (b)(b)
 

PingPing07

Xe đạp
Biển số
OF-61440
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
11
Động cơ
440,910 Mã lực
Thank các Cụ đã chia sẻ kinh nghiệm bổ ích.
 

tuanmlk

Xe đạp
Biển số
OF-41952
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
41
Động cơ
466,610 Mã lực
đọc thảo luôn của các bác em thấy vỡ ra nhiều thứ phết. cảm ơn các bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top