[ATGT] Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

Kangcucot

Xe máy
Biển số
OF-643941
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
97
Động cơ
111,350 Mã lực
Tuổi
38
Nói về thao tác đi xe thì những người biết chút về ô tô nói một kiểu, còn những người không hiểu về kỹ thuật ô tô lại hiểu theo kiểu khác. Nhiều khi thành bất đồng ngôn ngữ. :D
Có lần em dạy thằng bạn lái xe, cậu không quen và không hiểu từ cắt côn, mà mình thì quen miệng, mỗi lần nói hắn cắt côn lại bị hắn sửa là "mày phải nói là đạp côn thì tao mới có phản ứng" :)) :))
 

phubinh1609

Xe máy
Biển số
OF-794421
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
96
Động cơ
20,464 Mã lực
Bác Gấu nói lộn thì phải, đạp côn và cắt côn là một chứ bác.
Đạp chân côn để cắt truyền động của bộ ly hợp, vì vậy còn gọi là cắt côn.
 

phubinh1609

Xe máy
Biển số
OF-794421
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
96
Động cơ
20,464 Mã lực
sau khi ôm cua bác muốn đềpa cho lẹ để tránh đường cho xe khác đang đổ dốc) với lại khi bác cài số + tắt máy để thả dốc, khả năng bể hộp số không phải là ít
Trường hợp trên chỉ là bất khả kháng do xe bị tuột thắng thui bác ah
 

dinhhoangtrango8

Đi bộ
Biển số
OF-764582
Ngày cấp bằng
12/3/21
Số km
5
Động cơ
41,950 Mã lực
Tuổi
33
Website
hamisa.com.vn
bài viết hay lắm , nhưng cắt côn, đạp côn, từ ngữ sao phức tạp quá
 

gia_bao

Xe máy
Biển số
OF-751290
Ngày cấp bằng
27/11/20
Số km
98
Động cơ
53,134 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
hà nội
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ khủng khiếp làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

1. Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp; nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay.

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

3. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật nhanh, nhạy khi cần giảm số để bò tiếp lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp xe chở nặng.

4. Khi đang xuống dốc dài, xe càng lao nhanh; nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh cấp tốc thì phải sử dụng tổng hợp cả phanh sau, phanh trước, giảm số, giảm ga và thả côn.

5. Khi xe xuống dốc khúc quanh (dốc cua tay áo): xe luôn đi bám vào phần đường bên phải của mình, chớ chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực.

6. Khi xe xuống dốc phà (nhất là dốc đứng): khi xuống đến và bánh xe chạm vào cầu dẫn, cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.

(Theo A.T.G.T)
cám ơn cụ đã chia sẻ kính nghiệm hữu ích
 

Tuần giáo

Xe hơi
Biển số
OF-832411
Ngày cấp bằng
17/4/23
Số km
100
Động cơ
2,022 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Điện biên
Em chạy hơn trục năm điện biên hn chạy 5 chân có lúc chở 60t hàng nhưng cũng ngồi hóng các cụ vậy 😁
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top