Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

Tungbin

Xe buýt
Biển số
OF-41369
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
737
Động cơ
474,190 Mã lực
Trời thế mất phanh trên đèo coi như đi tong. Thà hỏng xe còn hơn mất mạng. Người làm ra của...:21:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Em thấy nói là xe có Cruise Control có thể sét tốc độ rồi cứ thế cho nó tự đổ đèo được, cụ nào thử chưa ạ?
Không được đâu bác ơi. Cruise yêu cầu tốc độ tối thiểu, chạm phanh là nó mất cho nên chỉ để đi trên đường cao tốc thôi.
Các thấy vẫn dạy, lên số nào thì xuống số ấy. Đấy là lý thuyết, còn thực tế phải phụ thuộc vào con đường mình đi, lúc thằng, đường khô có thể cho số cao hơn một chút, lúc vào cua, đường trơn, đặc biệt là cua mà mình không thấy rõ thì phải chạy số thấp xuống. Đề phòng nhất là ngay cua gấp mà phải phanh gấp do đối đầu với xe ngược lên. Em rất thán phục mấy bác lái xe khách trên Hà Giang ôm của vun vút (nhưng hôm vừa rồi cũng vừa nghe tin từ trên đó, chẳng biết thế nào mà lần, cẩm tắc bất áy náy!).
 

Escave

Xe buýt
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
996
Động cơ
486,821 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
Người ta học hỏi kinh nghiệm, biết thì trả nhời đê. :mad::mad::mad:
Theo mình nên tập tốt kỹ thuật đề pa lên dốc,nhất là dốc cua gấp và đông người (ví dụ như dốc từ đường Nguyễn khánh toàn lên Đường Bưởi sang Đào Tấn) là một trong những kỹ năng rất quan trọng để đi đường trong Hà Nội, mà kỹ năng này không được học trong các trường đào tạo LX, dạo mới lái xe mình kinh nhất là cái vụ này, sau đó học hỏi từ các bác tài có thâm niên, mình đã sử lý ngon lành, mà pí kíp để thực hành lái ở tình huống này là mình tập dừng xe khi xe đang lên dốc không bằng phanh mà để số 1 và tỳ côn vừa đủ để xe không trôi và không tiến.
 

DIGIBAT

Xe hơi
Biển số
OF-23452
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
105
Động cơ
494,150 Mã lực
Website
www.thegioipinsac.com
Về tập Dêpa ở HN các cụ tập ở dốc Đào Tấn với Nguyến Khánh Toàn làm gì cho mệt xác, mời các kụ xuống gầm cầu vượt ở Trung tâm hội nghị Quốc gia. Đảm bảo ở đây độ dốc hơn hẳn chỗ Bưởi mà lại trường dốc nữa, hai đầu đều là dốc, mỗi đầu dễ đến 2-300m, hai bên cạnh là tường cao. Khi tập trên dốc dài thì các kụ luyện được liên tục, cứ làm 50cm đến 1m rồi dừng lại, quãng tầm 2 lượt dốc là nhuyễn ngay. Chỗ này quanh năm không có người, người 24/24 thích tập lúc nào thì tập.

Hôm nọ phải đi kèm thằng ku em ở tập ở bãi trong trường Múa thì gần như không Depa được, bực mình dông thẳng ra đó, quần cho 30 phút là cực nhuyễn luôn. Lúc trên đường về Bia Lã Vọng ở Dốc Hoàng Cầu phải đi vào ngã 4 Láng Hạ - Đê La Thành đúng lúc tắc cứng đường phải bò từng tí một trên dốc, ku cậu thực hành ngay và rất ổn.
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
422
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
hi các bác, vậy phải bàn thêm trường hợp khẩn cấp phải làm gì. Ví dụ như: xe mất phanh trên đèo phải làm gì?
Em có tham khảo trường hợp này, có ý kiến cho rằng khi xe mất phanh, phải để số, tắt máy và dùng phanh tay để hảm bớt tốc độ cố gắng điều khiển xe vào nơi đổ an toàn. Ví dụ ở đà lạt, đèo phen có những chổ để bảng "cứu hộ", lủi xe vào đó có những bải cát. không biết các đèo khác như thế nào, các bác cho ý kiến với
Khi mất phanh: tắt máy tức là tự sát.
Tôi đã từng chạy nhiều loại xe, đi qua rất nhiều con đèo: Hoàng liên sơn, Khau phạ, Pha đin, đèo hoa, đèo khế, Lũng lô, Hải vân, An khê, Mang giang, Phượng hoàng, ... nói chung khi lên đèo chỉ nguy hiểm với xe tải chở nặng (sợ bị trôi). còn khi xuống đèo thì xe nào cũng phải rất thận trọng và chắc chắn đã kiểm tra hệ thống phanh và chân cẳng rồi mới xuống đèo. Khi xuống đèo chỉ nên đi ở tốc độ vừa phải, an toàn,
Trong trường hợp mất phanh thì phải rất bình tĩnh để xử lý tình huống. Nguyên tắc là không tắt máy (Nếu tắt máy làm mất trợ lực lái thì làm sao xoay sở nhanh được; với xe tải nặng tắt máy đột ngột có thể làm vỡ bánh răng hộp số và thế là xe trôi tự do), kéo phanh tay hết tầm, dồn số về đến số thấp nhất có thể, còi báo hiệu tình huống nguy hiểm, nếu cần thiết thì ép xe vào taluy dương để dừng xe. Nếu là xe tải chở nặng, xe khách lớn, do lực quán tính lớn, xe nặng nên gia tốc lớn nên phải xử lý rất nhanh và chính xác. tuy nhiên những xe này đều do những tài nhiều kinh nghiệm chạy nên tôi không đề cập nhiều.
Với xe du lịch do trọng lượng nhẹ nên xử lý không khó khăn lắm. vẫn theo nguyên tắc như trên, nhưng hầu như không cần dùng đến taluy dương trợ giúp. chỉ cần bình tĩnh dồn được số về số 2 rồi số 1 là o kê. để dồn số dễ dàng thì phải thuần thục kỹ thuật "vù ga giữa chừng" tuy nhiên xe ngày nay có bộ phận hộp số khá trơn tru nên dồn số cũng đơn giản hơn nhiều so với xe UAZ ngày xưa. vì vậy chỉ cần bình tĩnh là gần như chắc thắng.
Chúc các cụ không bao giờ phải dồn số và luôn lái xe an toàn.
Can Khương
 
Chỉnh sửa cuối:

wildhorse

Xe đạp
Biển số
OF-31925
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
14
Động cơ
479,440 Mã lực
Thanks!!! Bro, rất hữu ích!!!!
 

Truongvk

Xe tải
Biển số
OF-42521
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
357
Động cơ
468,960 Mã lực
Khi mất phanh: tắt máy tức là tự sát.
Tôi đã từng chạy nhiều loại xe, đi qua rất nhiều con đèo: Hoàng liên sơn, Khau phạ, Pha đin, đèo hoa, đèo khế, Lũng lô, Hải vân, An khê, Mang giang, Phượng hoàng, ... nói chung khi lên đèo chỉ nguy hiểm với xe tải chở nặng (sợ bị trôi). còn khi xuống đèo thì xe nào cũng phải rất thận trọng và chắc chắn đã kiểm tra hệ thống phanh và chân cẳng rồi mới xuống đèo. Khi xuống đèo chỉ nên đi ở tốc độ vừa phải, an toàn,
Trong trường hợp mất phanh thì phải rất bình tĩnh để xử lý tình huống. Nguyên tắc là không tắt máy (Nếu tắt máy thì không dồn số được và mất trợ lực lái thì làm sao xoay sở nhanh được; với xe tải nặng tắt máy đột ngột có thể làm vỡ bánh răng hộp số và thế là xe trôi tự do), kéo phanh tay hết tầm, dồn số về đến số thấp nhất có thể, còi báo hiệu tình huống nguy hiểm, nếu cần thiết thì ép xe vào taluy dương để dừng xe. Nếu là xe tải chở nặng, xe khách lớn, do lực quán tính lớn, xe nặng nên gia tốc lớn nên phải xử lý rất nhanh và chính xác. tuy nhiên những xe này đều do những tài nhiều kinh nghiệm chạy nên tôi không đề cập nhiều.
Với xe du lịch do trọng lượng nhẹ nên xử lý không khó khăn lắm. vẫn theo nguyên tắc như trên, nhưng hầu như không cần dùng đến taluy dương trợ giúp. chỉ cần bình tĩnh dồn được số về số 2 rồi số 1 là o kê. để dồn số dễ dàng thì phải thuần thục kỹ thuật "vù ga giữa chừng" tuy nhiên xe ngày nay có bộ phận hộp số khá trơn tru nên dồn số cũng đơn giản hơn nhiều so với xe UAZ ngày xưa. vì vậy chỉ cần bình tĩnh là gần như chắc thắng.
Chúc các cụ không bao giờ phải dồn số và luôn lái xe an toàn.
Can Khương
Vậy chứ xe số tự động thì làm thế lào hử bác?
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
422
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vậy chứ xe số tự động thì làm thế lào hử bác?
Với xe số AT thì tôi chưa có kinh nghiệm nên không dám bàn luận. Tôi cũng đang nghiên cứu để làm một con AT, nếu cụ nào có kinh nghiệm đi đèo dốc bằng xe AT thì chia sẻ với ae nhé.
_________________
Thanks! Can Khương
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,430
Động cơ
-165,486 Mã lực
Xe AT đi thì sướng dưng mờ mất phanh thì thôi rồi, khó xử lý và nguy hiểm hơn nhiều so với MT. Thế nên để đảm bảo an toàn, hãy kiểm tra phanh truớc khi lên đường.
 

son_ktt

Xe hơi
Biển số
OF-40296
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
160
Động cơ
469,810 Mã lực
Theo mình nên tập tốt kỹ thuật đề pa lên dốc,nhất là dốc cua gấp và đông người (ví dụ như dốc từ đường Nguyễn khánh toàn lên Đường Bưởi sang Đào Tấn) là một trong những kỹ năng rất quan trọng để đi đường trong Hà Nội, mà kỹ năng này không được học trong các trường đào tạo LX, dạo mới lái xe mình kinh nhất là cái vụ này, sau đó học hỏi từ các bác tài có thâm niên, mình đã sử lý ngon lành, mà pí kíp để thực hành lái ở tình huống này là mình tập dừng xe khi xe đang lên dốc không bằng phanh mà để số 1 và tỳ côn vừa đủ để xe không trôi và không tiến.
Hôm trước em đi leo dốc Đào Tấn (chiều Đào Tấ̀n => Bưởi, nó còn dốc hơn chiều từ Nguyễn Khánh Toàn leo lên) vào giờ tan tầm, phải công nhận là cũng khoai thật, đường đông, dốc lại cao, nhích từng tí một. May mà em xe khoẻ, cứ số 1 và côn là leo được, không biết mấy em xe <2.0 thì leo có phải vào ga thêm không nhỉ? Bác nào đi Matiz leo chỗ này bằng kỹ thuật như thế nào vậy? :102:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Vậy chứ xe số tự động thì làm thế lào hử bác?
Xe AT hình như khả năng dồn số không tốt bằng xe số sàn, xe có hệ thống chống nhẩy số cho nên muốn xuống số thấp hơn (kiểu nhẩy cóc ở số sàn) bắt buộc phải có phanh hỗ trợ, còn không xe chỉ báo "tít tít" mà nó vẫn giữ nguyên số cũ nếu tốc độ chưa đủ thấp. Nhưng trên xe, ngoài phanh chân thì còn có phanh tay giúp giảm tốc độ để lùi số tiếp, tuy không hiệu quả bằng nhưng cũng giúp được lúc khẩn cấp (em cũng đang thử số AT và mới chỉ suy ra và thử cho nó tương ứng với lúc dùng số sàn).
Đúng là quan trọng nhất lúc đó phải bình tĩnh!
 

mimy

Xe tải
Biển số
OF-34164
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
390
Động cơ
479,470 Mã lực
Trước tiên, xin bạn luôn nhớ phòng tránh đừng để tai nạn xe ô tô xảy ra ở dốc cao (thường 1 bên dốc là vực sâu); bởi lẽ hậu quả của nó sẽ “khủng khiếp” làm chết nhiều người hoặc phá hủy phương tiện, hàng hóa. Đặc biệt lưu ý nguyên nhân về kỹ thuật thao tác lái xe lên, xuống dốc gây nên do các chuyên gia ATGT khuyến cao sau đây:

2. Lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (0) lúc xuống dốc vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả.

(Theo A.T.G.T)

chết em đi AT lên dốc em toàn để D nếu xuống dốc theo lời của bác em đi buôn hoa quả lâu rồi :77::77::77:
 

Lungcu

Xe điện
Biển số
OF-37120
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
2,404
Động cơ
495,841 Mã lực
Nơi ở
Cực Bắc Việt Nam
Hôm trước em đi leo dốc Đào Tấn (chiều Đào Tấ̀n => Bưởi, nó còn dốc hơn chiều từ Nguyễn Khánh Toàn leo lên) vào giờ tan tầm, phải công nhận là cũng khoai thật, đường đông, dốc lại cao, nhích từng tí một. May mà em xe khoẻ, cứ số 1 và côn là leo được, không biết mấy em xe <2.0 thì leo có phải vào ga thêm không nhỉ? Bác nào đi Matiz leo chỗ này bằng kỹ thuật như thế nào vậy? :102:
Bò thì như nhau:) matit cũng thế
 

starex

Xe tăng
Biển số
OF-48914
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,556
Động cơ
472,245 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
thà đi hộp số còn hơn là đi cả cuộc đời, em ủng hộ việc này 8-x
 

starex

Xe tăng
Biển số
OF-48914
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,556
Động cơ
472,245 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
:mad:đi hộp số có đắt ko các bác? đắt thì cũng phải hi sinh chứ biết làm sao
 

Van Ngoc

Xe hơi
Biển số
OF-48575
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
110
Động cơ
459,900 Mã lực
Em toàn đi số tự động cho đỡ mệt. Đi số sàn dừng xe ngang dốc phải quen xe thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top