[ATGT] Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

Nano Itek

Xe đạp
Biển số
OF-327239
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
18
Động cơ
285,280 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
nếu xe đang lên dốc và xuống dốc mà chết máy thì phải làm sao ? ( yêu cầu là đề mãi không nổ máy ) ?
Mời anh em cho chỉ dẫn ?
 

huylinh1303

Đi bộ
Biển số
OF-210107
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
7
Động cơ
315,570 Mã lực
Đọc các bác viết mới thấy e dại. Trước e đi xe ki-a cerato số sàn, đường từ Lai Châu về Lao Cai. Toàn đi nhanh rồi đến khúc cua phanh lại, rồi lại tăng ga. phù phù
 

asd123

Xe đạp
Biển số
OF-324502
Ngày cấp bằng
22/6/14
Số km
31
Động cơ
287,710 Mã lực
Bài viết rất bổ ích thank bác
 

thang_con80

Xe buýt
Biển số
OF-90763
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
853
Động cơ
413,837 Mã lực
Theo em các bác chưa quen đường thì không nên đi những tuyến này cho nguy hiểm.
 

hainguyen74

Xe tải
Biển số
OF-82520
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
244
Động cơ
415,620 Mã lực
hi các bác, vậy phải bàn thêm trường hợp khẩn cấp phải làm gì. Ví dụ như: xe mất phanh trên đèo phải làm gì?
Em có tham khảo trường hợp này, có ý kiến cho rằng khi xe mất phanh, phải để số, tắt máy và dùng phanh tay để hảm bớt tốc độ cố gắng điều khiển xe vào nơi đổ an toàn. Ví dụ ở đà lạt, đèo phen có những chổ để bảng "cứu hộ", lủi xe vào đó có những bải cát. không biết các đèo khác như thế nào, các bác cho ý kiến với
Mất phanh mà tắt máy thì đi càng nhanh. Phải duy trì nổ máy để hệ thống lái, hệ thống cân bằng đt...làm viêc; khi đó bác moi có cơ hội cứu nguy tình huống
 

hainguyen74

Xe tải
Biển số
OF-82520
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
244
Động cơ
415,620 Mã lực
Tôi nghĩ là xe đã mất phanh lại tắt máy thì chắc là chạy vào ...cửa tử nhanh hơn.
Bởi lẽ dù có mất phanh, nhưng nếu động cơ vẫn hoạt động thì lúc này tốc độ do động cơ tạo nên có thể nhỏ hơn tốc độ xe chạy do lực quán tính -> động cơ sẽ ghìm tốc độ xe lại. Còn khi tắt máy và vẫn cài số, các pít tông vẫn chạy trong xi lanh nhưng lực ghìm thực ra chỉ có được ở kỳ nén trong 4 kỳ, và chỉ nén kg khí thôi nên lực cản này chẳng ăn thua so với lực quán tính của xe, kết quả là xe vẫn lao ầm ầm. Đã thế khi tắt động cơ thì hệ thống trợ lực tay lái cũng nghẻo theo, chưa kể hệ thống trợ lực phanh cũng tèo luôn (xin nhớ là mất phanh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ kg phải chỉ do bị xì dầu -> mất lực phanh).
Tóm lại, khi mất phanh vẫn không được tắt máy. Lúc này tài xế chỉ cố gắng dùng động cơ ghìm tốc độ xe để kịp về số thấp hơn (dồn số) để giảm tốc.... còn không thì phương án dựa vào vách ta-luy dương là biện pháp cuối cùng (nếu kg có đường lánh nạn để chạy lên).
Nói thì như vậy nhưng thực tế diễn ra rất nhanh, vì vậy lúc này cần nhất vẫn là bản lĩnh và tay nghề của tài xế.

Việc dùng động cơ để ghìm máy thấy rõ ở các xe xe tải chở nặng khi xuống dốc. (nếu chạy nhanh sẽ tạo ra lực quán tính lớn) nên khi xuống dốc nó chỉ dám chạy số 1, số 2 (chậm như rùa). Tốc độ rùa bò này có được là do máy ghìm, còn nếu cứ đạp phanh liên tục thì chắc là xuống được nửa đèo thì sẽ ....mất phanh.
Chuẩn men. Các bác chạy đng núi thấy mấy chú tải chở hàng lên cửa khẩu thấy đng rộng vắng hoe nhưng cứ ì thằng cụ ra đmg :))
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
137
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em cũng xin vodka cụ 1 ly. Kinh nghiệm tuyệt vời
 

chienchoe

Xe đạp
Biển số
OF-57431
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
20
Động cơ
445,690 Mã lực
đọc rồi đọc lại vẫn thấy hay :)
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,860
Động cơ
544,893 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Lên xuống dốc sử dụng số phù hợp trong phạm vi vẫn làm chủ tốc độ và thật hạn chế sử dụng phanh.
 

dungvit

Xe hơi
Biển số
OF-7686
Ngày cấp bằng
3/8/07
Số km
112
Động cơ
540,072 Mã lực
Xuống dốc em chuyển sang chế độ số tay, để số 1 hoặc 2, tùy độ dốc, hạn chế chân phanh, chỉ khi cần.
 

chjpheols

Xe đạp
Biển số
OF-147181
Ngày cấp bằng
26/6/12
Số km
33
Động cơ
360,330 Mã lực
Nơi ở
Cái lò gạch cũ
Em thì đi tùy vào độ dốc thực tế mà chuyển số hợp lý thôi. Em thì ở miền núi nên đi đèo dốc suốt à, ko cẩn thận là "hôn nhau" luôn.
 

dzungbv

Xe hơi
Biển số
OF-180729
Ngày cấp bằng
17/2/13
Số km
147
Động cơ
337,850 Mã lực
vậy xe số tự động có phần số D1,D2 chính là để đi đường đồi núi lên xuống dốc phải không các bác
 

nanvel20

Xe tải
Biển số
OF-304739
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
294
Động cơ
305,663 Mã lực
Tuỳ độ dốc và tốc độ mà ta chuyển số cho phù hợp, hạn chế đến mức tối thiểu dùng phanh.
 

MinhMon

Xe tải
Biển số
OF-106278
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
465
Động cơ
398,628 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mục này dài quá, có nội dung hướng dẫn lên xuống dốc khi đi đường đông trong thành phố không các cụ.
 

Bomhutchankhong

Xe đạp
Biển số
OF-329920
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
46
Động cơ
283,560 Mã lực
Website
icontrol.vn
Thanks bác đã chia sẻ nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mục này dài quá, có nội dung hướng dẫn lên xuống dốc khi đi đường đông trong thành phố không các cụ.
Câu này mới khó này, lái mới và lái già thể hiện ở câu này: lên dốc + tắc đường. Cũng vì bài này khó mà nhiều cụ chuyển sang AT.
Lên dốc thì các cụ tài mới phải xử bài depa lên dốc mà không dùng phanh tay. Đại loại dùng chân côn kết hợp ga làm sao xe muốn lên nhanh được nhanh, chậm được chậm, thậm chí dừng lại hoặc tụt tí ti (cố tình tụt) và chú ý vòng tua vẫn ở mức thấp (cỡ 1k hoặc hơn chút). Khi dừng giữa dốc lâu thì mới động tới phanh tay. Xe số tự động thì về L1 hoặc L2 (+/-) cho khỏe xe. Hôm trước đi với 1 anh bạn chạy AT, lên cái dốc hơi cao mà anh ý cứ để D, xe chuyển số nghe lục cục mà giật xe hơi khó chịu.
Xuống dốc thì đơn giản, cứ phanh thoải mái vì trong phố dốc ngắn, phanh không thể nóng được.
 

Taplai74

Xe máy
Biển số
OF-339102
Ngày cấp bằng
18/10/14
Số km
93
Động cơ
276,649 Mã lực
E Tập lái chỉ biết đi AT ạ, nhưng kinh nghiệm vẫn rất hữu ích, cảm ơn cụ đã chia sẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top