[Funland] Thảo luận về việc chọn mua/sử dụng xe số sàn

Lavabo

Xe hơi
Biển số
OF-460434
Ngày cấp bằng
10/10/16
Số km
128
Động cơ
201,247 Mã lực
Tuổi
48
Số sàn đi hơi bất tiện đc cái tốn ót xăng và xèng
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,265
Động cơ
1,057,572 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Em chạy hết 1 đời xe số sàn. Em thích lắm. Thích hết cỡ cho đến khi chạy số... tự động.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cháu cũng thích MT. Đang và sẽ vẫn chọn MT nếu đổi xe. Cháu đang đi MT xe hạng C. Tính lên đời MT hạng D. Mà dòng này đời thấp quá. Cao nhất hạng D số MT là Camry 2.4 đời 2006 và Mazda6 MT 2.0 đời 2006. Các cụ cho ít đánh giá về 2 dòng xe này. Cùng đời nhưng Cam lại đắt hơn M6 cả trăm triệu.
con xe Mazda6 MT tôi chạy hồi đầu được hơn 4 vạn rồi bán( thằng chủ trước chạy được 150K km rồi) , 2006 xe đời sâu quá không nên mua bác ạ, con kia thì tôi không biết.
con mazda6 MT máy 2.0 chạy thì ngon, đáp ứng chân ga khá tốt và nhạy, tập mấy kỹ thuật rev-match, heel-toe-rev match cũng ổn, tay lái khá nặng vì trợ lực dầu ( nhớ vậy), mua về độ lại và hạ gầm, tập drift, powerslide cũng vui, không phải cứ xe cầu trước là không drift được đâu nhé , nhưng khó đăng kiểm hoặc cứ 6 tháng phải đăng kiểm lại một lần thì cực quá
 
Chỉnh sửa cuối:

locphat86

Xe tải
Biển số
OF-810016
Ngày cấp bằng
1/4/22
Số km
365
Động cơ
9,517 Mã lực
Tuổi
36
con sonet nhìn đẹp phết. cụ cho ít ảnh xe lên đi
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,460
Động cơ
166,338 Mã lực
Em lưng chừng và cũng gần 60 rồi cụ ạ, nhưng nói về sức bền và chạy marthon thì em chấp thanh niên lười thể dục chạy trước cả vài km, đạp xe SG - LONG AN, cả đi về thì 1-2 tuần một lần.
Tuy là U60 nhưng em ít khi thua kém đám thanh niên hiện tại ơ các môn sức bền và thể lực( hiện tại là vậy), nếu không muốn nói nhiều ku em bóp mũi :)
Du là đi tộng động hay số sàn gì thì các cụ cũng phải chịu khó tập thể dục và luyện sức bền, sẽ có lúc các cụ không đi xe được mà phải đi ... bộ đấy
Cụ luyện được 2 chân đi số sàn đến mức nhẹ nhàng và thoải mái thì bảo đảm cụ cái chuyện "ấy" của cụ nó cải thiện nhiều lắm, không chỉ đạp chân đâu, lái xe số sàn cụ phải dùng cả cơ lưng và cơ bụng nữa đấy :) ( chia xẻ từ cá nhân tôi đấy - Nói nghiêm túc)
Ơ. Nghe cụ anh nói em mới ngẫm ra. Em mới mua con số sàn mấy tháng nay mà thấy ch vợ chồng máu lửa hơn hẳn. Chả có lẽ. Em cũng ko tập thêm thể dục gì cả, vẫn lười như thế. Chỉ có 3 thay đổi lớn

1. Chuyển về quê ở. 2, đi xe số sàn và 3. Tần suất ít hơn. Nhưng chất lượng thì hơn hẳn
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,243
Động cơ
18,871 Mã lực
Em chạy con focus MT từ 2009 tới giờ. Chủ yếu quanh Hà Nội. Thấy cũng ko vất vả. Chắc do quen rồi. Đi mấy con số tự động cùng chấm thấy không thích bằng.
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Xe số sàn với em giờ là xe chơi rồi :)
Và thời điểm này em chưa chơi dc
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,224
Động cơ
298,430 Mã lực
Đi du lịch hơn chục ngày về thì thấy nhớ xe mt hơn at. Nhẽ mt yêu cầu mình tư duy vận động nhiều nên nhớ hơn
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,810
Động cơ
499,525 Mã lực
Cháu cũng thích MT. Đang và sẽ vẫn chọn MT nếu đổi xe. Cháu đang đi MT xe hạng C. Tính lên đời MT hạng D. Mà dòng này đời thấp quá. Cao nhất hạng D số MT là Camry 2.4 đời 2006 và Mazda6 MT 2.0 đời 2006. Các cụ cho ít đánh giá về 2 dòng xe này. Cùng đời nhưng Cam lại đắt hơn M6 cả trăm triệu.
Côn M6 nặng nên đi đường tắc mỏi chân. Em chạy M323 và San MT gần 2 chục năm rồi chả thấy sao. Giờ máu Everest 2023 quá mà ko có bản MT nên đành đổi sang AT chứ cả 2 bố con em đều khoái MT hơn. Chạy MT nhiều thì cái thao tác vê côn, chuyển số nó thành bản năng chứ chẳng cần nghĩ gì, như mình đi bộ gặp cái bậc thì tự chân nó bước lên thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,969
Động cơ
233,355 Mã lực
Một điều chắc chắn AT có nhiều ưu điểm hơn trên bình diện chung.
Với từng cá nhân thì MT có thể là đi quen hoặc thích.
Ưu và nhược thì nhiều diễn đàn nói rồi, phân tích rất kỹ trên các tiêu chí như: tiêu hao nhiên liệu, sự thuận tiện, chi phí sửa chữa... cụ search ra cả đống để đọc.
Quyết định cuối cùng là của cụ, vì chỉ người dùng mới hiểu nhu cầu THẬT của mình.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Một điều chắc chắn AT có nhiều ưu điểm hơn trên bình diện chung.
Với từng cá nhân thì MT có thể là đi quen hoặc thích.
Ưu và nhược thì nhiều diễn đàn nói rồi, phân tích rất kỹ trên các tiêu chí như: tiêu hao nhiên liệu, sự thuận tiện, chi phí sửa chữa... cụ search ra cả đống để đọc.
Quyết định cuối cùng là của cụ, vì chỉ người dùng mới hiểu nhu cầu THẬT của mình.
em lập thớt ra để anh em cùng sở thích chạy MT chia sẻ và chém gió với nhau cho vui thôi ạ, ưu nhược điểm của cả hai loại thì ai cũng biết cả rồi, chỉ là giờ thế hệ chạy số sàn ít quá, gần như tuyệt chủng, nên còn ai có đam mê chạy số sàn thì chém gió cho vui thôi chứ có phải là thớt so sánh cái này, cái kia đâu cụ. Cụ chạy AT thì cũng welcome cụ chém gió cho thớt nhộn nhịp hơn :)

Em cầm lái cũng tầm 20 năm rồi, từ con KIA CD 5 pride thần thánh đến giờ cũng qua 4-5 đời xe chính chủ rồi cụ ạ, xe thuê hay xe bạn bè thì nhiefu không nhớ nổi.

Mọi người hay nói chi phí bảo dưỡng thay thế xe số sàn rẻ hơn xe số tựđộng có lẽ chỉđúng khoảng5-7 năm trước thôi, giờ thì như nhau nếu không muốn nói chi phí thay thế cho xe số sàn còn đắt và chờ lâu hơn vì mức độ phổ biến nó không còn nhiều như trước, đặc biệt là xe thể thao hay xe nhập mà dùng số sàn cụ ạ. Nên bảo số sàn bảo dưỡng rẻ hơn thì chưa chính xác hay không còn chính xác vào giai đoạn này nữa.

Thớt này chủ yếu cho anh em chạy số sàn hoặc so sánh dòng này với dòng khác cũng số sàn vào chém gió cho vui thôi cụ ạ.

Còn ưu điểm số tự động dù là AT 4 cấp cổ lỗ sĩ so với MT thì khỏi bàn nữa cụ ơi, thớt này không phải thớt so sánh này kia dành cho người mới lái, và mọi người cũng đâu có so sánh gì đâu, ai thích gì và chém được cái gì về số sàn thì cứ chém thôi. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
em lập thớt ra để anh em cùng sở thích chạy MT chia sẻ và chém gió với nhau cho vui thôi ạ, ưu nhược điểm của cả hai loại thì ai cũng biết cả rồi, chỉ là giờ thế hệ chạy số sàn ít quá, gần như tuyệt chủng, nên còn ai có đam mê chạy số sàn thì chém gió cho vui thôi chứ có phải là thớt so sánh cái này, cái kia đâu cụ. Cụ chạy AT thì cũng welcome cụ chém gió cho thớt nhộn nhịp hơn :)

Em cầm lái cũng tầm 20 năm rồi, từ con KIA CD 5 pride thần thánh đến giờ cũng qua 4-5 đời xe chính chủ rồi cụ ạ, xe thuê hay xe bạn bè thì nhiefu không nhớ nổi

Thớt này chủ yếu cho anh em chạy số sàn hoặc so sánh dòng này với dòng khác cũng số sàn vào chém gió cho vui thôi cụ ạ.

Còn ưu điểm số tự động dù là AT 4 cấp cổ lỗ sĩ so với MT thì khỏi bàn nữa cụ ơi, thớt này không phải thớt so sánh này kia dành cho người mới lái, và mọi người cũng đâu có so sánh gì đâu, ai thích gì và chém được cái gì về số sàn thì cứ chém thôi. :)
Xe máy có côn tự động, nổi tiếng nhất là con Wave tàu.
Tôi không rõ tại sao ô tô không có dạng xe này.
Chắc không phải vì nó đắt quá.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Xe máy có côn tự động, nổi tiếng nhất là con Wave tàu.
Tôi không rõ tại sao ô tô không có dạng xe này.
Chắc không phải vì nó đắt quá.
Có chứ bác , chỉ là ở thị trường Việt Nam chưa có nhập hay các hãng chưa đem vào thị trường VN thôi, trên ô tô thì nó là iMT , số sàn vẫn có cần chuyển số nhưng ly hợp tự động thôi.
Kia Seltos, Sonet nó đưa vào rồi, Ngay cả Kia Sportage phiên bản mới nó cũng có nhưng là dạng custom ở nước ngoài và phải chờ, hiện chỉ bán ở Ấn độ và Indo, Mã lai, dân Việt Nam không khoái số sàn nữa, lượng người sử dụng không lớn, chỉ là một tập khách hàng nhỏ vì đam mê cảm giác hộp số sàn thôi, hãng đưa về thị trường thì phải duy trì kênh bảo hành, dự trữ phụ tùng và phức tạp hơn chuỗi cung ứng
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Có chứ bác , chỉ là ở thị trường Việt Nam chưa có nhập hay các hãng chưa đem vào thị trường VN thôi, trên ô tô thì nó là iMT , số sàn vẫn có cần chuyển số nhưng ly hợp tự động thôi.
Kia Seltos, Sonet nó đưa vào rồi, Ngay cả Kia Sportage phiên bản mới nó cũng có nhưng là dạng custom ở nước ngoài và phải chờ, hiện chỉ bán ở Ấn độ và Indo, Mã lai, dân Việt Nam không khoái số sàn nữa, lượng người sử dụng không lớn, chỉ là một tập khách hàng nhỏ vì đam mê cảm giác hộp số sàn thôi, hãng đưa về thị trường thì phải duy trì kênh bảo hành, dự trữ phụ tùng và phức tạp hơn chuỗi cung ứng
Đã từng có thời gian cực dài, số MT chiếm đa số tuyệt đối, do giá thành. Tuy nhiên, tôi không rõ tại sao cái số iMT không phát triển được, vì nó rõ ràng là comfortable hơn cái MT thuần túy nhiều, nhất là khi đi trong phố hoặc khoảng cách ngắn - thời gian di chuyển chính của mọi người.

Còn đến bây giờ thì rõ ràng đi full automatic hơn là đi cái ông nửa vời kia.

Khi về nước, tôi ngồi lên con Dream cao, và rất ngạc nhiên khi nó không có tay côn.

Bổ sung: Tôi vừa đọc 1 bài vào 07/2020, Hyundai cũng chuẩn bị ra lò con iMT này, gần như chỉ dành cho India.
Câu hỏi là:
Tại sao không chọn luôn AT cho nó xong?
Họ trả lời: iMT rẻ hơn và tốn ít chỗ hơn nhiều so với AT thuần túy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,754
Động cơ
437,696 Mã lực
Em vẫn khoái MT, cái cảm giác chân đạp côn tay lắc số xe phóng vút đi tiếng máy gầm lên phê tận óc, chắc bản chất nông dân nó ăn sâu thâm căn cố đế trong con người em rồi
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,482
Động cơ
425,580 Mã lực
Em vẫn thích số sàn vì cảm giác lái nó mang lại, được quản lý tốc độ theo ý mình, cảm giác tay chân và đầu được hoạt động vẫn thấy linh hoạt hơn thật. Tuy nhiên gặp lúc tắc đường nhiều đôi khi cũng thấy oải.
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
ĐI nó thành thói quen bác nhỉ, cũng chẳng thấy áp lực gì nhiều, cứ chạy từ tốn lúc kẹt xe và thư giản thì cũng bình thường, em nhiều khi bị kẹt xe thì thấy nó quá bình thường, chắc ở SG nó kẹt xe hoài nên quen rồi, cảm giác nó cũng chẳng có gì áp lực hay ức chế vì số sàn, nhiều khi đi lại con AT thì thói quen chạy tự động nó tự kích hoạt , cũng thấy nó bình thường như khi con xe số sàn, em không để ý lắm cái chuyện côn/ga/số trên tự động vs số sàn, nó thành bản năng và thậm chí không còn suy nghĩ về nó mỗi lúc phải đi trên phố hay kẹt xe, chỉ là thói quen sử dụng mỗi loại xe nó tự kích hoạt mỗi khi ngồi lên thôi
Em thì khác,khớp cổ chân,khớp gối dạo gần đây kêu cạch cạch liên tục,đạp phát côn là cạch một cái nên trong phố ngại số sàn lắm.Hồi trước thì không sao,giờ tự nhiên giở chứng.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Đã từng có thời gian cực dài, số MT chiếm đa số tuyệt đối, do giá thành. Tuy nhiên, tôi không rõ tại sao cái số iMT không phát triển được, vì nó rõ ràng là comfortable hơn cái MT thuần túy nhiều, nhất là khi đi trong phố hoặc khoảng cách ngắn - thời gian di chuyển chính của mọi người.

Còn đến bây giờ thì rõ ràng đi full automatic hơn là đi cái ông nửa vời kia.

Khi về nước, tôi ngồi lên con Dream cao, và rất ngạc nhiên khi nó không có tay côn.

Bổ sung: Tôi vừa đọc 1 bài vào 07/2020, Hyundai cũng chuẩn bị ra lò con iMT này, gần như chỉ dành cho India.
Câu hỏi là:
Tại sao không chọn luôn AT cho nó xong?
Họ trả lời: iMT rẻ hơn và tốn ít chỗ hơn nhiều so với AT thuần túy.
Cách đây cũng lâu em cũng có dịp được cầm lái thử một con Kia Sonet bản iMT của một thằng khách hàng ở Mumbai khi có đị công tác qua đó, cảm giác chuyển số nó vẫn nhanh và gọn hơn so với chuyển số bằng tay có clutch , tuy nhiên chạy lên tầm 80 và chuyển số xuống thấp hơn thì nó hơi lag 1 chút vì phải đồng bộ tốc độ hộp số và tốc độ của trục động cơ, do máy tính nó tính ( ECU nó đọc từ cảm biến hộp số), còn lại thì khá ổn và nhẹ nhàng.

Với hộp số iMT thì khi bác gạt số trên tay, số ra khỏi nấc số thì cái clutch releaser nó tự động ép vào và nhả đĩa côn ra khỏi bánh ép, motor điểu khiển sẽ tự động đẩy các nấc số tương ứng, rẻ hơn thì chưa hẳn vì nó có thêm motor điều khiển thủy lực để nhảy số, kết hợp với cảm biến vòng tua, phải điều khiển qua ECU nên nó phức tạp hơn so với hộp số cơ thuần túy.

Bổ sung thêm là hộp số iMT nó cũng có ưu điểm là tiện hơn hộp số MT vì tự động hơn một bậc, nó ra đời là phục vụ cho một tập khách hàng thsich trải nghiệm xe số sàn là chính nhưng lười vận động như chạy số MT, hơn nữa thất thoát công xuất và moment xoắn ( torque ) nó nhỏ hơn cả số MT vì chuyển số điển tử, còn các hộp số full auto như AT thủy lực hay DCT/DSG điện tử thì chế tạo nó đắt, riêng hộp số AT dùng cơ cấu thủy lực thì nó có hao tổn moment khi biến đổi qua cơ chế thủy lực cao hơn , kế đến là các hộp số vô cấp dạng CVT dùng dây steel-bell qua hai trục pulley. Hiệu xuất chuyển đỏi moment xoắn và thất thoát công xuất qua transaxle của DCT/DGS là cao nhất hiện nay, nhược điểm là chế tạo chi phí lớn và dễ có lỗi với các hộp số DCT dạng clutch khô vì quá nhiệt, DCT "ướt" thường chỉ dùng trên các dòng xe cao cấp (clutch nhúng trong dầu/dung dịch làm mát).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top