[Funland] Thái độ của phụ xe Hanoibus quá kém

tam do hai leo

Xe máy
Biển số
OF-412070
Ngày cấp bằng
22/3/16
Số km
87
Động cơ
224,423 Mã lực
Tuổi
46
Phụ lái bus mà gặp quả như nhà em gặp thời xưa thì đau lắm. Chuyện thật nhé, ngày đó tiền to 20 năm rồi. Đợt đó tự dưng khách thanh toán tiền chẵn nhiều lắm. Nhà em lại ít gửi tiền ngân hàng, dồn cả tháng gửi ngân hàng thì bị họ nhặt ra và tịch thu rất nhiều tờ 500k dởm.
Đổi tiền nhiều quá cũng rắc rối ra phết đấy. Em thì chưa làm nghề phụ xe nói chung, cụ phụ xe nào mà nhận trả tiền sau như thế cũng phải có trí nhớ tốt và xe không quá đông.
Vì vé xe bus quá rẻ nên em cũng chưa gặp trường hợp nào trốn vé. Phụ xe ko nhớ thì thường nói to, còn ai chưa mua vé ko là khắc túm được con nợ ạ!
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Trường hợp cụ thể này thì lỗi thuộc về ai...phụ xe. Đơn giản là ép 1 đứa trẻ con xuống xe vì không có tiền lẻ. Thái độ với trẻ em, kể cả người già, như thế là không được. Vẫn theo đúng kiểu bắt nạt người yếu thế hơn, chứ 1 chú thanh niên đầu moi đưa 200k chắc chắn thái độ phụ xe sẽ khác.
 

tam do hai leo

Xe máy
Biển số
OF-412070
Ngày cấp bằng
22/3/16
Số km
87
Động cơ
224,423 Mã lực
Tuổi
46
Em cũng đang hỏi cụ là chuẩn bị bao nhiêu sẽ đủ, chỉ cần 3-4 ông rút ra tờ 200k hay 500k thì sẽ thế nào? Nếu đã có quy định thì sẽ không phải là chuyện xuề xòa đâu cụ ạ
Và em cũng đã hỏi cụ trong trường hợp này nếu cụ là phụ xe cụ sẽ xử lý thế nào chưa thấy cụ trả lời: Tiền thừa không đủ trả, cho em ấy đi không vé nếu gặp thanh tra giao thông sẽ bị phạt
Bán hàng cũng nhiều nơi không chấp nhận tiền chẵn mua những món đồ giá trị thấp đó cụ, họ yêu cầu khách hàng tự đi đổi tiền
Em chưa gặp xe nào mà toàn ông tiền chẵn như vậy. 90% hành khách là dùng vé tháng (khoảng 1 nửa là người cao tuổi sài vé miễn phí). Số còn lại là học sinh, sinh viên, người lao động ko giàu (em cũng dùng vé tháng ạ).
Lên xe bus thường ai cũng chuẩn bị sẵn tiền lẻ để ở ngoài, hạn chế móc ví ra tờ tiền chẵn vì sợ bị móc túi lắm.
Thỉnh thoảng mới có người đưa tiền chẵn, em thấy đa số phụ xe đều có đủ tiền trả lại, trường hợp không đủ thì nhờ khách khác đổi tiền. Nhiều khi khách khác họ trả hộ luôn vì vé xe còn rẻ hơn mớ rau.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,860
Động cơ
134,433 Mã lực
Tuổi
43
Em chưa gặp xe nào mà toàn ông tiền chẵn như vậy. 90% hành khách là dùng vé tháng (khoảng 1 nửa là người cao tuổi sài vé miễn phí). Số còn lại là học sinh, sinh viên, người lao động ko giàu (em cũng dùng vé tháng ạ).
Lên xe bus thường ai cũng chuẩn bị sẵn tiền lẻ để ở ngoài, hạn chế móc ví ra tờ tiền chẵn vì sợ bị móc túi lắm.
Thỉnh thoảng mới có người đưa tiền chẵn, em thấy đa số phụ xe đều có đủ tiền trả lại, trường hợp không đủ thì nhờ khách khác đổi tiền. Nhiều khi khách khác họ trả hộ luôn vì vé xe còn rẻ hơn mớ rau.
Đang nói là nếu có quy định phụ xe phải đổi tiền lẻ cho khách cụ ạ. Nếu có quy định đó thì chẳng mấy khách chịu chuẩn bị tiền lẻ để đi xe bus, có thì dùng không có thì thôi vì sẽ có phụ xe đổi cho.
Còn bây giờ hầu như ai cũng biết là đi xe bus thì phải chuẩn bị tiền lẻ, thế nên con gái mợ chủ bị mời xuống là bình thường vì không chịu chuẩn bị tiền lẻ (giống cụ đi mua hàng nhiều nơi cũng không nhận tiền chẵn nếu cụ mua món hàng giá trị thấp). Còn có phụ xe xoay cách này cách khác cho thì không phải là cái chung
 

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,363
Động cơ
466,355 Mã lực
Thớt này thế mà cũng 20 tầng, hơi lạ :)). Chốt lại việc phụ xe gây khó khăn cho cháu bé là sai hoàn toàn, không có lí lẽ nào biện minh cho hành động đó. Còn về phía mợ chủ thớt cũng nên rút kinh nghiệm sâu sắc. Biến sự cố này thành 1 bài học bổ ích để dạy con thêm kĩ năng cho tâm thanh thản. Nói thật nếu là em, không bao giờ em đưa tiền mệnh giá to cho con đi xe buýt, nhất là buổi sáng sớm. Kiểu gì cũng phải c bị tiền lẻ từ tối hôm trước. Hóng trả lời của buýt HN với mợ:))
 

tam do hai leo

Xe máy
Biển số
OF-412070
Ngày cấp bằng
22/3/16
Số km
87
Động cơ
224,423 Mã lực
Tuổi
46
Đang nói là nếu có quy định phụ xe phải đổi tiền lẻ cho khách cụ ạ. Nếu có quy định đó thì chẳng mấy khách chịu chuẩn bị tiền lẻ để đi xe bus, có thì dùng không có thì thôi vì sẽ có phụ xe đổi cho.
Còn bây giờ hầu như ai cũng biết là đi xe bus thì phải chuẩn bị tiền lẻ, thế nên con gái mợ chủ bị mời xuống là bình thường vì không chịu chuẩn bị tiền lẻ (giống cụ đi mua hàng nhiều nơi cũng không nhận tiền chẵn nếu cụ mua món hàng giá trị thấp). Còn có phụ xe xoay cách này cách khác cho thì không phải là cái chung
Quan điểm của em là bị mời xuống xe vì ko có tiền lẻ không thể coi là việc bình thường ạ. Vì 5 năm gần đây đi bus em cũng chưa bao giờ thấy ai bị đuổi xuống xe vì dùng tiền trăm. Lý do bị đuổi chủ yếu vì: cãi nhau trên xe. Bây giờ mùa covid thêm lý do nữa là không đeo khẩu trang.
Đa số các phụ xe không đuổi khách vì ko có tiền lẻ, có nghĩa đây là cái chung. Nhõn có trường hợp này đuổi khách xuống xe vì ko có tiền lẻ, rõ ràng đây là ca hiếm và không bình thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,658 Mã lực
Đi bus lúc gần 6h sáng thì toàn các cháu bé thôi cụ, nếu lên từ bến đầu như nhà em thì trên xe còn chả có mống nào. Đi 3 bến đã xuống xe rồi ấy. Theo em cứ đơn giản hóa đây là dịch vụ mua bán sòng phẳng. Như các cụ ra chợ mang 200k mua món giá 7k người ta không có tiền trả lại, cũng không thể đi đổi thì các cụ cũng thông cảm khi người ta từ chối phục vụ: mời các cụ đổi tiền rồi quay lại mua hàng. Xe bus thì cũng thế thôi. So với nước ngoài thì khó đấy, lương lái xe công cộng ở nước ngoài rất là cao so với mặt bằng, vì nó coi đây là 1 ngành nghề hại sức khỏe, ngồi nhiều, lại buồn tẻ do đi 1 đoạn đường lặp đi lặp lại. Để tránh buồn chán cho người lái người ta phải đổi luân chuyển lái xe giữa các tuyến, trả lương cao mà thi thoảng bên tây lại có vụ đình công đòi tăng lương. Bus, metro dừng chạy hoặc chạy số lượng hạn chế. Ở VN lương thấp thì cũng đừng quá đòi hỏi cao mà hạnh họe người ta, tránh voi chả xấu mặt nào, gặp lúc nó ức chế con cái mình thiệt thân. Khía cạnh khác là cũng phải nghĩ cho người ta. Thu nhập thấp, công việc thì căng thẳng nên người ta bị "trơ lỳ cảm xúc".
Ông em quen (45 tuổi) lái Bus ở Praha lương 18K Euro/năm, vậy là cao hay thấp hả cụ? Nghe ổng kể vị trí đó mà sang Đức thì cao hơn tầm 10% nhưng cũng chỉ vừa đủ sống, chứ ko đến nỗi thiếu thốn kiểu lương 12M cùng ngành bên mình
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Ông em quen (45 tuổi) lái Bus ở Praha lương 18K Euro/năm, vậy là cao hay thấp hả cụ? Nghe ổng kể vị trí đó mà sang Đức thì cao hơn tầm 10% nhưng cũng chỉ vừa đủ sống, chứ ko đến nỗi thiếu thốn kiểu lương 12M cùng ngành bên mình
2019, Ở Melbourne lái xe được trả 92.000$ 1 năm, cộng thêm tiền phạt khách. Mức lương bình quân năm của dân Úc 2019 là 60-65k 1 năm.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,736
Động cơ
241,315 Mã lực
- Em còn nốt một ý là có lẽ các cụ bỏ bớt đem việc bên mình so sánh với ở bển. Xã hội khác nhau, dân trí khác nhau, hệ thống giao thông khác nhau ... nói chung không cùng hệ quy chiếu đem ra so sánh kiểu gì mà chẳng khập khiễng. Nhiều khi cố lấy lý lẽ đúng về mình quá lại phải kể chuyện bên kia thế này, bên nọ thế kia, luẩn quẩn một lúc lại thành ra khoe biết nhiều chuyện với cả đi nhiều nơi, đủ cả mấy châu, mỗi chỗ lại ở cả 5, 7 năm ... nói chung là chẳng để làm gì. Chuyện ở nhà mình, thấy thế nào là hợp lý thì bàn như thế thôi. Nếu thấy đưa chuyện bên kia vào giúp có giải pháp hợp lý thì hẵng nên đưa, em nghĩ vậy.

Thực ra em quan tâm đến topic này vì cũng mong giao thông công cộng tốt lên. Giá mà một lúc nào đấy có thể ở xa xa trung tâm, hàng ngày đi tàu, đi xe đến chỗ làm thì sướng hơn nhiều so với cảnh chen chúc tắc đường bây giờ.
Theo cỤ thì kinh nghiệm tốt hơn thì có đáng học hay không?
Tại sao xe bus ở nước ngoài họ nghĩ được cho phụ xe và hành khách phải xếp hàng mà Việt Nam lại không làm được?
Tại sao cụ lại nghĩ "kể kinh nghiệm ở nước ngoài thì không để làm gì"? Cụ không thấy kinh nghiệm của họ ưu việt hơn nên cần phải học à?
"Cố lấy lí lẽ đúng về mình" là suy nghĩ chủ quan của cụ.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,658 Mã lực
2019, Ở Melbourne lái xe được trả 92.000$ 1 năm, cộng thêm tiền phạt khách. Mức lương bình quân năm của dân Úc 2019 là 60-65k 1 năm.
Khiếp, lương cao khủng khiếp!!!
Choáng toàn tập luôn ạ
 

xgamox

Xe tải
Biển số
OF-712187
Ngày cấp bằng
3/1/20
Số km
392
Động cơ
90,150 Mã lực
Tuổi
54
Quan điểm của em là bị mời xuống xe vì ko có tiền lẻ không thể coi là việc bình thường ạ. Vì 5 năm gần đây đi bus em cũng chưa bao giờ thấy ai bị đuổi xuống xe vì dùng tiền trăm. Lý do bị đuổi chủ yếu vì: cãi nhau trên xe. Bây giờ mùa covid thêm lý do nữa là không đeo khẩu trang.
Đa số các phụ xe không đuổi khách vì ko có tiền lẻ, có nghĩa đây là cái chung. Nhõn có trường hợp này đuổi khách xuống xe vì ko có tiền lẻ, rõ ràng đây là ca hiếm và không bình thường.
bạn chủ cứ làm căng sự việc, để đơn vị vận hành làm rõ chân tướng sự việc.
 

Duo123

Xe tải
Biển số
OF-578692
Ngày cấp bằng
11/7/18
Số km
319
Động cơ
142,590 Mã lực
Lái xe, phụ xe lắm tay mất dạy lắm, cũng phường lái xe đường dài hoặc lêu lổng. Ủng hộ cụ/mợ cứ vài bữa lại phản ánh tiếp lên đường dây nóng. Đến khi có trả lời thì thôi.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Khiếp, lương cao khủng khiếp!!!
Choáng toàn tập luôn ạ
Lương cao, mà được tôn trọng, nó không bao giờ phải trả tiền lẻ cho khách. Khách lên xe quẹt thẻ, không quẹt nó ra hỏi thái độ bình đẳng, không có chuyện nó là người cung cấp dịch vụ phải khúm núm. Thẻ trước khi lên xe khách phải có trách nhiệm nạp tiền vào. Thanh tra nó mà lên xe đi 1 vòng, phạt càng nhiều càng được thêm lương. Khách được tha cho xuống bến kế tiếp là may mắn, bị phạt thì cũng phải chịu. Ở Vn coi khinh người lao động quen rồi. Ở VN mà thanh tra thì phạt phụ lái và lái xe, chưa từng thấy luật phạt khách bùng tiền bus.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Lương cao, mà được tôn trọng, nó không bao giờ phải trả tiền lẻ cho khách. Khách lên xe quẹt thẻ, không quẹt nó ra hỏi thái độ bình đẳng, không có chuyện nó là người cung cấp dịch vụ phải khúm núm. Thẻ trước khi lên xe khách phải có trách nhiệm nạp tiền vào. Thanh tra nó mà lên xe đi 1 vòng, phạt càng nhiều càng được thêm lương. Khách được tha cho xuống bến kế tiếp là may mắn, bị phạt thì cũng phải chịu. Ở Vn coi khinh người lao động quen rồi. Ở VN mà thanh tra thì phạt phụ lái và lái xe, chưa từng thấy luật phạt khách bùng tiền bus.
Bù lại với đãi ngộ cao và được tôn trọng thì ở bên kia không có khái niệm hung thần xe bus.
Lái xe nắm trong tay sinh mệnh bao nhiêu con người, chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho họ tốt, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ở nước ngoài cứ leo lên xe mà không có tiền trong thẻ (lẻ) để trả phí cho ngày hôm đó mà bị phát hiện thì bị phạt. Em chưa từng thấy ai xin tiền nhau và cũng chưa từng thấy scandal đuổi việc lái xe vì khách... không có hơn 3 đô bạc trả tiền bus :)):)). Topic này rất hay, cho thấy sự khác biệt về bản chất trong suy nghĩ của Tây và Đông.
 
Chỉnh sửa cuối:

trunghd_08

Xe tải
Biển số
OF-139362
Ngày cấp bằng
21/4/12
Số km
331
Động cơ
370,014 Mã lực
Có 7K mà cũng đuổi 1 cháu học sinh, lại còn là nữ nữa xuống xe. Cả phụ xe và tài xế đếu chẳng ra gì!
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,658 Mã lực
Bù lại với đãi ngộ cao và được tôn trọng thì ở bên kia không có khái niệm hung thần xe bus.
Lái xe nắm trong tay sinh mệnh bao nhiêu con người, chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho họ tốt, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ở nước ngoài cứ leo lên xe mà không có tiền trong thẻ (lẻ) để trả phí cho ngày hôm đó mà bị phát hiện thì bị phạt. Em chưa từng thấy ai xin tiền nhau và cũng chưa từng thấy scandal đuổi việc lái xe vì khách... không có hơn 3 đô bạc trả tiền bus :)):)). Topic này rất hay, cho thấy sự khác biệt về bản chất trong suy nghĩ của Tây và Đông.
1. Tai tồ của mợ thớt là: Thái độ của phụ xe Hanoibus quá kém
2. Đông Tây khác nhau về bản chất là đúng mà cụ. Nhưng thi thoảng vẫn có ngoại lệ, do môi trường và tiến bộ xã hội mà ra. VD Ngoài đường giờ nhiều chú Tây học hỏi cách đi xe máy của dân Việt, vỉa hè và ngược chiều nhan nhản, trước nó có thế đâu :)
 

tam do hai leo

Xe máy
Biển số
OF-412070
Ngày cấp bằng
22/3/16
Số km
87
Động cơ
224,423 Mã lực
Tuổi
46
Có lẽ cháu bé giao tiếp kém hoặc ta không được nghe kể toàn bộ câu chuyện?

Chí ít "thái độ" khi đưa tờ 200K ra nó không được nhã?
Hic, mùa covid ai cũng phải đeo khẩu trang nên có được giao tiếp đâu mà kém với không. Chưa kể, luật lệ bất thành văn khi lên xe bus là không lời qua tiếng lại vì lái xe rất ghét (xe nào em cũng thấy vậy). Túm lại lên bus là cứ câm cho nó lành.
Còn việc đưa tiền thì có thể có thái độ gì ạ? Chả nhẽ cháu nó ném tiền xuống đất cho phụ xe nhặt.
Công thức chung em thường thấy là: Phụ xe đi đến đâu thì mọi người phải chìa sẵn tiền và thẻ. Chậm là ăn quát liền :(. Bật phụ xe em chỉ thấy có các cụ cao tuổi mới đủ gan. Còn trẻ trẻ thì cứ im im như hạt thóc í.
 
Chỉnh sửa cuối:

tam do hai leo

Xe máy
Biển số
OF-412070
Ngày cấp bằng
22/3/16
Số km
87
Động cơ
224,423 Mã lực
Tuổi
46
Bù lại với đãi ngộ cao và được tôn trọng thì ở bên kia không có khái niệm hung thần xe bus.
Lái xe nắm trong tay sinh mệnh bao nhiêu con người, chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho họ tốt, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ở nước ngoài cứ leo lên xe mà không có tiền trong thẻ (lẻ) để trả phí cho ngày hôm đó mà bị phát hiện thì bị phạt. Em chưa từng thấy ai xin tiền nhau và cũng chưa từng thấy scandal đuổi việc lái xe vì khách... không có hơn 3 đô bạc trả tiền bus :)):)). Topic này rất hay, cho thấy sự khác biệt về bản chất trong suy nghĩ của Tây và Đông.
Không ai đuổi việc lái/phụ xe vì lỗi bé tí như vậy cụ à, dù nước trong hay nước ngoài. Nhưng cũng mong các lái/phụ xe bus cư xử chưa tốt thì xem lại và ứng xử tương tự đồng nghiệp của mình cũng là may mắn cho team người ko giàu và thường sử dụng xe bus.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,353
Động cơ
436,185 Mã lực
Cháu cấp 2 có thẻ tháng nhưng lên cấp 3 chưa kịp làm vì chưa có thẻ học sinh. Điều này chắc chắn ko chỉ xảy ra với con em mà với rất nhiều người khác, nhất là trẻ con nó chưa biết xử lý thế nào. Đuổi 1 cháu bé nữ đang đi học lúc sáng sớm, trong khi phụ xe phải có trách nhiệm trả tiền cho cháu, kể cả khách có đưa tiền 500k đi nữa, miễn là tiền Việt. Em ko hiểu Hà Nội bus quản lý, đào tạo phụ xe thế nào mà để phụ xe thô lỗ thế.
Em thấy có gì đó sai sai ạ. Nếu cháu có vé từ cấp 2 vậy là đã từng đi xe buyt khá nhiều thì không đến mức hoảng sợ như cụ nói. Mà thôi, cụ đã phản ánh rồi thì kiểu gì Hanoibus cũng sẽ phản hồi lại.
Nếu cháu đi xe buyt thường xuyên thid cuk ra điểm bán vé mua đơn, về dán ảnh rồi vào trường xin dấu xác nhận đang là học sinh của trường là được ạ. Chued hình như CSP phải nửa học kỳ mới có thẻ hs ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top