Em kể cho các cụ câu chuyện có thật và em là 1 nạn nhân trong vụ xuống dốc tắt máy này nhé:
Ngày đó cách đây hơn 20 năm rồi, lúc ấy xe cộ ko nhiều như bây giờ và toàn xe nát, cơ quan em có con volga đời ơ kìa vừa đại tu xong. Em đi công tác cùng vài xếp nữa, lúc đó em ở miền núi, xe vừa lao lên khỏi đỉnh dốc bắt đầu xuống dốc thì em thấy máy nó gầm lên, rồi cứ nhằm tà luy dốc mà xiên, xúc tung 1 anh đang dắt xe đạp lên dốc bay lên vệ đồi, xe lao tiếp, xiên qua sát sạt cái trụ bê tông của cái cần barie, nhảy qua 1 cái đường tàu vắt ngang dốc rơi xuống 1 cái hố bên kia đường tàu rồi làm cái ầm vào sườn đồi bên kia, kính lái lủng một góc, chân ga rụng rời bắn tứ tung...
Mọi người tung cửa nhảy ra ngoài, hoảng hồn chả hiểu làm sao, rất may mắn là ko ai bị sao, chỉ ông PGĐ trán hói ngồi ghế trên húc đầu vào kính lái đau chút. Cái anh dắt xe đạp kia thì càng may nữa vì anh ấy dắt xe trái tay, tức là dắt bên phải xe bên trái nên xe nó xúc vào khung xe đạp, hất anh ấy lên sườn đồi, chỉ bị om đưa đi bệnh viện xoa bóp dầu gió 1 lúc là ổn.
Nguyên do là thế này. Khi xe vừa lao qua đỉnh dốc, anh lái xe rà phanh thấy hẫng chả có tí phanh nào, liền nhanh tay về được số 2, xe giảm tốc được tương đối nhưng thấy máy nó gầm lên, và xe vẫn lao nên anh ấy "sáng kiến" là tắt chìa khóa điện, xe vẫn lao nhưng ôi thôi, tay lái cứng ngắc. Vậy là xe mất cả phanh lẫn lái, ko điều khiển được hướng đi nữa mặc dù rất may là xe vẫn còn số 2 nên giảm tốc dần và may nữa là cái vô lăng nó bị khóa hơi xiên vào sườn đồi. Hôm đó mà nó xiên ra phía vực thì hôm nay em không còn ngồi đây lướt OF mà học hỏi kinh nghiệm nữa.
Đó là bài học xương máu cho cụ nào còn nghĩ đến tắt máy khi xe đang vận hành, Dù có sự cố hay không tuyệt đối không tắt máy khi xe chưa dừng hẳn.