tắt máy, xống dốc --> ;) bài học kinh nghiệm bản thân tôi

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
em có một bài học kinh nghiệm kể ra nếu không mới mong các cụ bỏ qua, cũng đừng chửi em "ngu" vì em tin không phải 100% người ngồi sau vô lăng đều có được bài học này

số là em vào chơi tết nhà 1 người quen, xe đỗ trên đỉnh dốc (chiều xuống). khi ra về em tiết kiệm xăng chỉ bật khoá điện, không đề máy nổ mà nhả phanh cho xe tự trôi xuống dốc, đến lúc nhúi phanh chân mấy phát thấy cứng đơ, không còn tác dụng nữa mới cuống quít vào số 1 nổ máy để hãm và phanh lúc này mới có tác dụng
:(|).
thật quá ngu phổng các cụ, hoá ra k nổ máy là phanh nó cứng đơ ra. may mà hôm đó em k rượu chứ không giờ này em tèo rồi.
mà xe em dòng mutiz 2001 đấy nhá
hoá ra cũng hiện đại phết
;)
Bác có thể cho xe về Mo(MT),N(AT).Nhưng dứt khoát máy xe phải đang nổ.Không thì tèo.May mà bác tai qua nạn khỏi. :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hóa ra ko nổ máy thì ko đạp phanh được, cụ ko nói em cũng ko biết, newbie, tks.
Không nổ máy, không những mất phanh mà còn mất trợ lực lái nữa. Các cụ về thử như này là rõ ngay: nổ máy, sau đó tắt máy. Đạp phanh, thấy phát đầu ngon, đạp lại vẫn hơi ngon, nhưng tới phát thứ 3 hoặc thứ 4 thì nó cứng ngắc .
Lý do là trợ lực phanh là trợ lực chân không. Chân không lấy ở đầu cổ hút của động cơ và nó có bầu trợ lực để giữ chân không. Nếu bầu trợ lực kín, hệ thống kín thì đạp được vài cái nó mới mất chân không, thậm chí để qua đêm vẫn còn đạp được một cái. Những xe có trợ lực kém, hở khí thì nhanh mất chân không, có khi tắt máy là mất phanh luộn !
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Quả tắt máy mất trợ lực em dự là các cụ nào học lái nghiêm túc chẳng dính một lần lúc tập depart dốc. Còn đã có tiền để ngồi ô tô mà còn muốn tiết kiệm như cụ chủ e là lão Gô của cụ Banzac sống lại cũng tôn làm sư phụ. Nhưng khả năng cao là sẽ đi off gà khỏa thân cùng lão Gô.
Tuy vậy tinh thần rút kinh nghiệm để chia sẻ vẫn đáng hoan nghênh! vodka thì tháng ATGT nên kiên quyết không rót được.
 

chenzhongcheng

Xe đạp
Biển số
OF-74813
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
22
Động cơ
423,120 Mã lực
Dạo trước có lần 1 đoàn chuyên gia/ khách du lịch Nga (khoảng 9 ngưởi) cũng bị chết ở Việt Nam khi xe đổ đèo mà nguyên nhân được đánh giá là có lẽ lái xe muốn tiết kiệm ít nhiên liệu nên để tự do thả trôi, em cũng chưa hiểu lắm và thử nghịch xe máy 1 lần. Em nghiệm 1 điều, nếu dốc từ 30 độ trở lên thì tốt nhất cứ cài cài số mà đi cho lành).
May mà phúc nhà bác cũng còn lớn không thì...
 
Biển số
OF-94409
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
3,356
Động cơ
432,845 Mã lực
ác mộng của tài xế là lên xuống dốc chết máy.thế mà kụ lại chơi kiểu này.em mừng kụ còn ngồi đây spam được.dù sao kụ cũng có suy nghĩ tích cực pót cho anh em 1 bài học.chúc kụ luôn lái xe an toàn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạo trước có lần 1 đoàn chuyên gia/ khách du lịch Nga (khoảng 9 ngưởi) cũng bị chết ở Việt Nam khi xe đổ đèo mà nguyên nhân được đánh giá là có lẽ lái xe muốn tiết kiệm ít nhiên liệu nên để tự do thả trôi, em cũng chưa hiểu lắm và thử nghịch xe máy 1 lần. Em nghiệm 1 điều, nếu dốc từ 30 độ trở lên thì tốt nhất cứ cài cài số mà đi cho lành).
May mà phúc nhà bác cũng còn lớn không thì...
Dốc 30 độ trở lên thì xe tăng mới đi được cụ à !
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,388
Động cơ
483,260 Mã lực
Dạo trước có lần 1 đoàn chuyên gia/ khách du lịch Nga (khoảng 9 ngưởi) cũng bị chết ở Việt Nam khi xe đổ đèo mà nguyên nhân được đánh giá là có lẽ lái xe muốn tiết kiệm ít nhiên liệu nên để tự do thả trôi, em cũng chưa hiểu lắm và thử nghịch xe máy 1 lần. Em nghiệm 1 điều, nếu dốc từ 30 độ trở lên thì tốt nhất cứ cài cài số mà đi cho lành).
May mà phúc nhà bác cũng còn lớn không thì...
Dốc 30 độ thì khủng lắm ạ
 

vhquan

Xe hơi
Biển số
OF-35254
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
135
Động cơ
475,230 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Bó tay bác!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạo trước có lần 1 đoàn chuyên gia/ khách du lịch Nga (khoảng 9 ngưởi) cũng bị chết ở Việt Nam khi xe đổ đèo mà nguyên nhân được đánh giá là có lẽ lái xe muốn tiết kiệm ít nhiên liệu nên để tự do thả trôi, em cũng chưa hiểu lắm và thử nghịch xe máy 1 lần. Em nghiệm 1 điều, nếu dốc từ 30 độ trở lên thì tốt nhất cứ cài cài số mà đi cho lành).
May mà phúc nhà bác cũng còn lớn không thì...
Cho cụ mấy thông tin về độ dốc:

-Độ dốc dốc nhất mà một xe bình thường được thiết kế bò được với mọi điều kiện tốt nhất là khoảng 43% tương đương với góc khoảng 23 độ. Thực tế thì không ai leo nổi như vậy
- Độ dốc lớn nhất mà em nhìn thấy có đề cảnh báo ở Việt Nam (không kể các con đường mòn) là 14%, tương với có 8 độ thôi. Tất nhiên nhiều cung đường có thể dốc hơn nhưng em chưa qua hoặc họ chưa cảnh báo.
- Độ dốc lớn nhất có thể gọi là kỷ lục của một con phố là 19 độ, tương đương với khoảng 35%
- Độ dốc 30 độ như cụ nói nó tưong đương với 58% , bởi vậy em mới nói chỉ có xe tăng đi được !


Con phố được coi là dốc nhất thế giới : 35%



 
Chỉnh sửa cuối:

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nếu kéo phanh tay lúc đó liệu có an toàn không cụ???
Lực phanh tay không đáng kể so với phanh chân, một khi đã mất phanh thì phanh tay chẳng có nghĩa gì lắm. Vả lại, phanh tay hầu như các xe chỉ tác dụng vào bánh sau, vậy càng tăng khả năng drift !
Cụ nên nhớ là khi phanh chân đã mất tác dụng, có nghĩa là chiếc xe đã lao với tốc độ khó cản rồi, phanh tay còn vị gì đâu !
 

Papai207

Xe hơi
Biển số
OF-111141
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
109
Động cơ
391,080 Mã lực
Hix, đọc bài chủ thớt mới thấy giựt mình. Hôm trc e bị 1 vụ cũng gần như thế, đỗ xe trên 1 đoạn dốc ngắn, đg phía sau sát với bờ ao, lúc lên xe e cũng chả để ý cứ nghĩ như xe máy :D thế là hạ phanh tay xuống tự nhiên thấy xe trôi ngược xuống mà mình đạp phanh mãi mà k đc. May mà kéo kịp phanh tay lên k thì chắc tèo xuống ao rồi :-s. Cũng hoảng thật nhưng lúc sau nghĩ lại cứ nghĩ là chắc có thể mình đạp nhầm côn lên xe nó cứ trôi xuống thế chứ e k nghĩ là do k nổ máy thì k đạp đc phanh. Bây giờ đọc thớt này mới biết đc là k nổ máy thì phanh chân k tác dụng chứ nếu k là chắc về sau e vẫn cứ nghĩ là như thế đấy :(. Hix. Topic rất bổ ích, thanks cụ chủ thớt và mọi ng nhé.
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
751
Động cơ
388,485 Mã lực
đúng là cont khi tuột ống hơi từ đầu máy thì bánh bó cứng mài trên đường ngửi mùi khét lẹt.
 

Thích vê Côn

Xe tải
Biển số
OF-82093
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
415
Động cơ
415,526 Mã lực
Nơi ở
Chờ em nơi thềm trăng
Cho cụ mấy thông tin về độ dốc:

-Độ dốc dốc nhất mà một xe bình thường được thiết kế bò được với mọi điều kiện tốt nhất là khoảng 43% tương đương với góc khoảng 23 độ. Thực tế thì không ai leo nổi như vậy
- Độ dốc lớn nhất mà em nhìn thấy có đề cảnh báo ở Việt Nam (không kể các con đường mòn) là 14%, tương với có 8 độ thôi. Tất nhiên nhiều cung đường có thể dốc hơn nhưng em chưa qua hoặc họ chưa cảnh báo.
- Độ dốc lớn nhất có thể gọi là kỷ lục của một con phố là 19 độ, tương đương với khoảng 35%
- Độ dốc 30 độ như cụ nói nó tưong đương với 58% , bởi vậy em mới nói chỉ có xe tăng đi được !


Con phố được coi là dốc nhất thế giới : 35%



Hik, quả này xe đạp xuống dốc mà đứt dây phan h thì vui phải biết :-s
 

tou1368

Xe điện
Biển số
OF-97499
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
2,797
Động cơ
426,860 Mã lực
Nơi ở
Động Rồng-Hang Rắn
em có một bài học kinh nghiệm kể ra nếu không mới mong các cụ bỏ qua, cũng đừng chửi em "ngu" vì em tin không phải 100% người ngồi sau vô lăng đều có được bài học này

số là em vào chơi tết nhà 1 người quen, xe đỗ trên đỉnh dốc (chiều xuống). khi ra về em tiết kiệm xăng chỉ bật khoá điện, không đề máy nổ mà nhả phanh cho xe tự trôi xuống dốc, đến lúc nhúi phanh chân mấy phát thấy cứng đơ, không còn tác dụng nữa mới cuống quít vào số 1 nổ máy để hãm và phanh lúc này mới có tác dụng
:(|).
thật quá ngu phổng các cụ, hoá ra k nổ máy là phanh nó cứng đơ ra. may mà hôm đó em k rượu chứ không giờ này em tèo rồi.
mà xe em dòng mutiz 2001 đấy nhá
hoá ra cũng hiện đại phết
;)
Cảm ơn cụ nhá... Cụ ko nói thì em cũng nghĩ là ko nổ máy phanh vẫn ok... Em đang phân vân ko biết có nên thử ko đêy...:-?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hix, đọc bài chủ thớt mới thấy giựt mình. Hôm trc e bị 1 vụ cũng gần như thế, đỗ xe trên 1 đoạn dốc ngắn, đg phía sau sát với bờ ao, lúc lên xe e cũng chả để ý cứ nghĩ như xe máy :D thế là hạ phanh tay xuống tự nhiên thấy xe trôi ngược xuống mà mình đạp phanh mãi mà k đc. May mà kéo kịp phanh tay lên k thì chắc tèo xuống ao rồi :-s. Cũng hoảng thật nhưng lúc sau nghĩ lại cứ nghĩ là chắc có thể mình đạp nhầm côn lên xe nó cứ trôi xuống thế chứ e k nghĩ là do k nổ máy thì k đạp đc phanh. Bây giờ đọc thớt này mới biết đc là k nổ máy thì phanh chân k tác dụng chứ nếu k là chắc về sau e vẫn cứ nghĩ là như thế đấy :(. Hix. Topic rất bổ ích, thanks cụ chủ thớt và mọi ng nhé.
Như vậy là phần bầu hơi của xe cụ ko kín lắm. Nếu bầu hơi tốt, cụ đỗ xe tắt máy. Tầm nửa ngày, thậm chí lâu hơn vẫn có thể đạp được 1 phát tới 2 phát phanh ăn. Đừng đạp thêm. Như xe em, nếu nổ máy, tắt máy đi vẫn có thể đạp tới cái thứ 3 nó mới cứng ngắc.
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Hix, đọc bài chủ thớt mới thấy giựt mình. Hôm trc e bị 1 vụ cũng gần như thế, đỗ xe trên 1 đoạn dốc ngắn, đg phía sau sát với bờ ao, lúc lên xe e cũng chả để ý cứ nghĩ như xe máy :D thế là hạ phanh tay xuống tự nhiên thấy xe trôi ngược xuống mà mình đạp phanh mãi mà k đc. May mà kéo kịp phanh tay lên k thì chắc tèo xuống ao rồi :-s. Cũng hoảng thật nhưng lúc sau nghĩ lại cứ nghĩ là chắc có thể mình đạp nhầm côn lên xe nó cứ trôi xuống thế chứ e k nghĩ là do k nổ máy thì k đạp đc phanh. Bây giờ đọc thớt này mới biết đc là k nổ máy thì phanh chân k tác dụng chứ nếu k là chắc về sau e vẫn cứ nghĩ là như thế đấy :(. Hix. Topic rất bổ ích, thanks cụ chủ thớt và mọi ng nhé.
Bài đơn giản nhất của thi B mà cụ, đề pa mà... :))
 

huyblog

Xe tải
Biển số
OF-65954
Ngày cấp bằng
10/6/10
Số km
359
Động cơ
438,390 Mã lực
Nơi ở
OF Yên Bái
Website
huyblog.violet.vn
Lực phanh tay không đáng kể so với phanh chân, một khi đã mất phanh thì phanh tay chẳng có nghĩa gì lắm. Vả lại, phanh tay hầu như các xe chỉ tác dụng vào bánh sau, vậy càng tăng khả năng drift !
Cụ nên nhớ là khi phanh chân đã mất tác dụng, có nghĩa là chiếc xe đã lao với tốc độ khó cản rồi, phanh tay còn vị gì đâu !
Vâng, em cũng nghĩ như cụ, với lại còn có thể làm hỏng cả phanh mà chẳng có nghĩa lý gì... Vẫn đi như thường cụ nhỉ! :)X_X
 

htaduc

Xe tải
Biển số
OF-66697
Ngày cấp bằng
19/6/10
Số km
230
Động cơ
434,962 Mã lực
Cám ơn cụ vì những thông tin bổ ích
 

oto_dream

Xe buýt
Biển số
OF-36442
Ngày cấp bằng
30/5/09
Số km
549
Động cơ
477,770 Mã lực
Các cụ cứ ném đá cụ chủ chứ E học lái cũng có được ai bảo đâu. Chẳng qua e biết là do có thời gian ở Lào Cai thằng bạn nó bảo em mới biết. Chắc cụ chủ chưa có kinh nghiệm đi đèo dốc từ hồi đi xe máy. Chưa nói đến việc tắt máy, mà xe phải đi số thấp khi xuống dốc, không thì có phanh thì cũng cháy phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top