[Funland] Tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Tuỳ ngành đó bác, chứ ngành xd của em thì cũng khoai, vì tuổi già sức yếu, ko chinh chiến sa trường đc nhiều nữa. Tuổi này tốt nhất là phải có các mối quan hệ ok để giới thiệu, chứ tầm này vác đơn đi xin việc bọn HR nó cười cho
Rồi bọn hr nó cũng nghiệp vào bản thân chúng nó thôi
 

dealer-ck

Xe tăng
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
1,756
Động cơ
277,104 Mã lực
Ngoài 40 thì nên có thu nhập ngoài công việc VP. Ko phụ thuộc vào việc đi làm hưởng lương.
Vì nhiều khi mình thích làm chuyên môn, thich di lam de co moi truong giao luu bia bot, cũng ko tham vọng lên quản lí nhưng đội các e trẻ lên cũng ko thích mấy ông nhân viên lớn tuổi..
E vẫn túc tắc ngồi VP nhưng chỉ khi có ae giới thiệu và cùng team với nhau, tầm tuổi này ai đi rải Cv nữa.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Chém gió cho vui thôi cụ, nhân tài thật sự thời gian đâu vào đây rông dài giết thời gian.
Cụ nghĩ có nhiều nhân tài vậy ạ. Nền kinh tế gia công lắp ghép, trình độ thấp, đánh hàng tàu bóc mác mà có nhiều nhân tài thế ư.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Ngoài 40 thì nên có thu nhập ngoài công việc VP. Ko phụ thuộc vào việc đi làm hưởng lương.
Vì nhiều khi mình thích làm chuyên môn, thich di lam de co moi truong giao luu bia bot, cũng ko tham vọng lên quản lí nhưng đội các e trẻ lên cũng ko thích mấy ông nhân viên lớn tuổi..
E vẫn túc tắc ngồi VP nhưng chỉ khi có ae giới thiệu và cùng team với nhau, tầm tuổi này ai đi rải Cv nữa.
Em thấy rải cv là bình thường. Tây nó cũng thế. Có điều do mình dân số quá trẻ, lại thiếu việc làm nên mới thế.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,608
Động cơ
178,097 Mã lực
Em thấy các cụ toàn khuyên phải ngoi lên vị trí cấp cao với cả khởi nghiệp, em thấy ko thực tế, vì lời khuyên này ko thể áp dụng cho phần lớn mọi ng, có phải ai muốn cũng làm đc như vậy đâu. Tầm 40-50 tuổi còn máu start up, vốn ko dài, quan hệ ko tốt thì khéo cả nhà ra đường luôn.
Em nghĩ với ng trẻ, lời khuyên là:
1. Hãy làm tốt nhất có thể trong mọi công việc mà mình làm, trở thành ng đáng tin cậy, biết nhường nhịn ko hơn thua -> điều này sẽ giúp chúng ta tạo đc network tốt và phần lớn mọi ng sẽ tin tưởng giới thiệu việc nếu có thể.
2. Luôn chịu khó quan sát và học hỏi từ mọi việc và mọi thứ xung quanh, ko ngại phải take risk để làm những việc mới, hoặc những việc ngoài công việc, thay đổi nếu mình có thể -> hiểu biết nhiều lvuc luôn có thể bổ sung kiến thức cho cviec hiện tại và tương lai.
3. Vào cty tốt nhất mình có thể khi còn trẻ, ko nên nhìn quá nhiều vào lương, vì những cty này cho mình rất nhiều, bao gồm tư duy, tầm nhìn, cách làm việc và cả một network chất lượng cũng như một dòng có sức nặng trong profile.
4. Hãy xem mình có lợi thế ở đâu thì tập trung phát triển ở đó để tạo lợi thế cạnh tranh, nếu có thể thì nên là ng giỏi nhất tại cty hay tốt hơn là tại thị trường, có thể là kỹ thuật, quản lý hỗ trợ... đều đc.
5. Sẵn lòng giúp đỡ mọi ng xung quanh vì có thể mình sẽ cần ai đó giúp sau này.
6. Tiết kiệm và đầu tư để có tài chính tốt chuẩn bị cho sau này.
7. Nên thường xuyên apply và pvan tầm ít nhất năm 1 lần để hiểu hơn về thị trường việc làm.

Với những ng đã 4x,5x thì em nghĩ:
1. Thường xuyên kết nối với bạn cũ, đồng nghiệp cũ và duy trì quan hệ, cái này bao gồm cả giá trị tinh thần chứ ko chỉ cviec.
2. Chia sẻ và yêu cầu giúp đỡ nếu cần.
3. Chấp nhận thực tế và thậm chí chấp nhận mình có thể phải lùi 1 vài bước trong sự nghiệp và làm một cviec ko hoàn hảo 100% theo mong muốn.
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực
Em thấy rải cv là bình thường. Tây nó cũng thế. Có điều do mình dân số quá trẻ, lại thiếu việc làm nên mới thế.
Tây nào thế cụ ơi? Mỹ thì em không biết nhưng châu Âu + Canada mà không có reference từ người quen thì chờ tới vòng phỏng vấn cũng tướt bơ đấy ạ, thậm chí khi pass qua vòng scan pro5, phỏng vấn ổn rồi mà không có reference từ người ở chính nơi apply CV đó thì vẫn tạch như thường.
 

Citronella

Xe buýt
Biển số
OF-528268
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
908
Động cơ
225,134 Mã lực
Tuổi
47
Tây nào thế cụ ơi? Mỹ thì em không biết nhưng châu Âu + Canada mà không có reference từ người quen thì chờ tới vòng phỏng vấn cũng tướt bơ đấy ạ, thậm chí khi pass qua vòng scan pro5, phỏng vấn ổn rồi mà không có reference từ người ở chính nơi apply CV đó thì vẫn tạch như thường.
Mợ nói đúng ạ, reference cực kỳ quan trọng chính vì thế nên mọi người hay chỉ viết qua loa phần này chứ em mà muốn để tên ai trong list đó là phải nói trước với người đó là em đang apply chỗ này, chỗ kia, anh chị cho phép em để contact của anh chị trong reference để nếu họ check thì anh chị cứ nhận xét khách quan hộ em. Xưa em làm NGO to có làm internal audit mới phát hiện ra ông sếp cũ comment tốt cho mình nhưng chốt lại là "Too soft". Em không thể hỏi thẳng ông ấy là "Tao soft chỗ nào mà mày bảo too :D" được.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Tây nào thế cụ ơi? Mỹ thì em không biết nhưng châu Âu + Canada mà không có reference từ người quen thì chờ tới vòng phỏng vấn cũng tướt bơ đấy ạ, thậm chí khi pass qua vòng scan pro5, phỏng vấn ổn rồi mà không có reference từ người ở chính nơi apply CV đó thì vẫn tạch như thường.
Cụ sang Nhật xem các cụ già Nhật làm việc có cần giới thiệu không, haha
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,558
Động cơ
398,431 Mã lực
Cụ nghĩ có nhiều nhân tài vậy ạ. Nền kinh tế gia công lắp ghép, trình độ thấp, đánh hàng tàu bóc mác mà có nhiều nhân tài thế ư.
Trong topic đã có những còm đáng chú ý liên hệ tới những người có profile khủng, học giỏi, tốt nghiệp trường nọ trường kia nay lại đang chật vật hoặc thậm chí thất nghiệp. Những còm này có hàm ý chua chát, chê bai.

Nên em định nghĩa lại chữ nhân tài trong còm của bác cho dễ bóng bàn: nhân tài có thể là người sở hữu bộ kỹ năng để có thể làm được những việc mà trên thị trường lao động rất ít người khác làm được.

Em ví dụ cụ thể cho các bác dễ hình dung. Thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho tòa nhà bằng mô hình nhiệt động lực học. Thứ này là phổ thông ở châu Âu. Kỹ sư học đúng ngành ra là biết làm. Em biết mấy bạn học ở Pháp về làm thạo món này lắm. Thế nhưng ở VN nó là vô dụng. Kỹ năng này không bán được trên thị trường lao động Việt Nam.

Thế nên nhiều bạn đã về rồi lại phải đi (nếu họ có thể). Có thể đi rồi họ còn để lại đằng sau những tiếng cười chế nhạo rằng đương sự không sống nổi ở VN. Nhưng có thể phải hiểu lại cho đúng là: thị trường lao động Việt Nam không có nhu cầu mua bộ kỹ năng họ có. Mang tôm hùm đi chào hàng ở cái làng chỉ quen cơm canh rau muống thì rất có thể là không bán được.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Em thấy các cụ toàn khuyên phải ngoi lên vị trí cấp cao với cả khởi nghiệp, em thấy ko thực tế, vì lời khuyên này ko thể áp dụng cho phần lớn mọi ng, có phải ai muốn cũng làm đc như vậy đâu. Tầm 40-50 tuổi còn máu start up, vốn ko dài, quan hệ ko tốt thì khéo cả nhà ra đường luôn.
Em nghĩ với ng trẻ, lời khuyên là:
1. Hãy làm tốt nhất có thể trong mọi công việc mà mình làm, trở thành ng đáng tin cậy, biết nhường nhịn ko hơn thua -> điều này sẽ giúp chúng ta tạo đc network tốt và phần lớn mọi ng sẽ tin tưởng giới thiệu việc nếu có thể.
2. Luôn chịu khó quan sát và học hỏi từ mọi việc và mọi thứ xung quanh, ko ngại phải take risk để làm những việc mới, hoặc những việc ngoài công việc, thay đổi nếu mình có thể -> hiểu biết nhiều lvuc luôn có thể bổ sung kiến thức cho cviec hiện tại và tương lai.
3. Vào cty tốt nhất mình có thể khi còn trẻ, ko nên nhìn quá nhiều vào lương, vì những cty này cho mình rất nhiều, bao gồm tư duy, tầm nhìn, cách làm việc và cả một network chất lượng cũng như một dòng có sức nặng trong profile.
4. Hãy xem mình có lợi thế ở đâu thì tập trung phát triển ở đó để tạo lợi thế cạnh tranh, nếu có thể thì nên là ng giỏi nhất tại cty hay tốt hơn là tại thị trường, có thể là kỹ thuật, quản lý hỗ trợ... đều đc.
5. Sẵn lòng giúp đỡ mọi ng xung quanh vì có thể mình sẽ cần ai đó giúp sau này.
6. Tiết kiệm và đầu tư để có tài chính tốt chuẩn bị cho sau này.
7. Nên thường xuyên apply và pvan tầm ít nhất năm 1 lần để hiểu hơn về thị trường việc làm.

Với những ng đã 4x,5x thì em nghĩ:
1. Thường xuyên kết nối với bạn cũ, đồng nghiệp cũ và duy trì quan hệ, cái này bao gồm cả giá trị tinh thần chứ ko chỉ cviec.
2. Chia sẻ và yêu cầu giúp đỡ nếu cần.
3. Chấp nhận thực tế và thậm chí chấp nhận mình có thể phải lùi 1 vài bước trong sự nghiệp và làm một cviec ko hoàn hảo 100% theo mong muốn.
Những lời khuyên phi thực tế của hoạt náo quan tâm làm gì mợ. Nếu có start up thì chỉ nên làm tư vấn thôi, vai trò cá nhân càng tốt. Còn cụ nào tự tin vào năng lực, đạo đức thì hãy sang Mỹ, Singapore hay ít nhất Malaysia mà startup
 
Chỉnh sửa cuối:

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Cái kinh nghiệm đấy nó không đến một cách tự nhiên, thế nên tuổi trẻ là phải phấn đấu rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ, nắm bắt tốt cơ hội và đôi khi phải tìm đúng chỗ để thể hiện lòng trung thành nữa.

Em quen 1 trường hợp 2 vk ck quen và lấy nhau ở cty đấy. Bạn chồng thì học trường xịn còn bạn vợ thì học kế toán một trường cao đẳng hạng xoàng thôi. Cả 2 vào làm việc lúc cty mới start up, bạn chồng đương nhiên nhanh chán và có cơ hội, network bạn học để nhảy nhót chỗ ngon hơn, còn bạn vợ chẳng có chỗ nào để đi nên dậm chân tại chỗ. Sau 20 năm thì bạn chồng đã mỏi gối, vài vụ start up không thành công và giờ đang lay lắt. Còn bạn vợ giờ là quyền kế toán trưởng cty cũ giờ đã lên tập đoàn, là trụ cột kinh tế của gia đình và vị trí công việc rất tốt.
Startup mà không có nâng đỡ, ma mãnh ma cô, liều mạng á, thế thì quên đi.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Trong topic đã có những còm đáng chú ý liên hệ tới những người có profile khủng, học giỏi, tốt nghiệp trường nọ trường kia nay lại đang chật vật hoặc thậm chí thất nghiệp. Những còm này có hàm ý chua chát, chê bai.

Nên em định nghĩa lại chữ nhân tài trong còm của bác cho dễ bóng bàn: nhân tài có thể là người sở hữu bộ kỹ năng để có thể làm được những việc mà trên thị trường lao động rất ít người khác làm được.

Em ví dụ cụ thể cho các bác dễ hình dung. Thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho tòa nhà bằng mô hình nhiệt động lực học. Thứ này là phổ thông ở châu Âu. Kỹ sư học đúng ngành ra là biết làm. Em biết mấy bạn học ở Pháp về làm thạo món này lắm. Thế nhưng ở VN nó là vô dụng. Kỹ năng này không bán được trên thị trường lao động Việt Nam.

Thế nên nhiều bạn đã về rồi lại phải đi (nếu họ có thể). Có thể đi rồi họ còn để lại đằng sau những tiếng cười chế nhạo rằng đương sự không sống nổi ở VN. Nhưng có thể phải hiểu lại cho đúng là: thị trường lao động Việt Nam không có nhu cầu mua bộ kỹ năng họ có. Mang tôm hùm đi chào hàng ở cái làng chỉ quen cơm canh rau muống thì rất có thể là không bán được.
Thế thì chỉ có mỗi ông chủ là nhân tài, còn lại thay thế dễ dàng
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực
Cụ sang Nhật xem các cụ già Nhật làm việc có cần giới thiệu không, haha
Cụ nói Nhật thì em phải mời mợ dhela vào cho ý kiến. Mợ ấy đang ở Nhật. Tuy nhiên Nhật ứ phải Tây nhé cụ :D.
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,726 Mã lực
Tuổi
49
Em thấy các cụ toàn khuyên phải ngoi lên vị trí cấp cao với cả khởi nghiệp, em thấy ko thực tế, vì lời khuyên này ko thể áp dụng cho phần lớn mọi ng, có phải ai muốn cũng làm đc như vậy đâu. Tầm 40-50 tuổi còn máu start up, vốn ko dài, quan hệ ko tốt thì khéo cả nhà ra đường luôn.
Em nghĩ với ng trẻ, lời khuyên là:
1. Hãy làm tốt nhất có thể trong mọi công việc mà mình làm, trở thành ng đáng tin cậy, biết nhường nhịn ko hơn thua -> điều này sẽ giúp chúng ta tạo đc network tốt và phần lớn mọi ng sẽ tin tưởng giới thiệu việc nếu có thể.
2. Luôn chịu khó quan sát và học hỏi từ mọi việc và mọi thứ xung quanh, ko ngại phải take risk để làm những việc mới, hoặc những việc ngoài công việc, thay đổi nếu mình có thể -> hiểu biết nhiều lvuc luôn có thể bổ sung kiến thức cho cviec hiện tại và tương lai.
3. Vào cty tốt nhất mình có thể khi còn trẻ, ko nên nhìn quá nhiều vào lương, vì những cty này cho mình rất nhiều, bao gồm tư duy, tầm nhìn, cách làm việc và cả một network chất lượng cũng như một dòng có sức nặng trong profile.
4. Hãy xem mình có lợi thế ở đâu thì tập trung phát triển ở đó để tạo lợi thế cạnh tranh, nếu có thể thì nên là ng giỏi nhất tại cty hay tốt hơn là tại thị trường, có thể là kỹ thuật, quản lý hỗ trợ... đều đc.
5. Sẵn lòng giúp đỡ mọi ng xung quanh vì có thể mình sẽ cần ai đó giúp sau này.
6. Tiết kiệm và đầu tư để có tài chính tốt chuẩn bị cho sau này.
7. Nên thường xuyên apply và pvan tầm ít nhất năm 1 lần để hiểu hơn về thị trường việc làm.

Với những ng đã 4x,5x thì em nghĩ:
1. Thường xuyên kết nối với bạn cũ, đồng nghiệp cũ và duy trì quan hệ, cái này bao gồm cả giá trị tinh thần chứ ko chỉ cviec.
2. Chia sẻ và yêu cầu giúp đỡ nếu cần.
3. Chấp nhận thực tế và thậm chí chấp nhận mình có thể phải lùi 1 vài bước trong sự nghiệp và làm một cviec ko hoàn hảo 100% theo mong muốn.
cụ đúc kết lại rất thực tế
1 đến 7 không bỏ cái nào thì không lo không có việc. Về lý thuyết việc lên cấp cao hơn nó là kim tự tháp, nhưng đó chỉ là nhìn nội tại chứ nhìn rộng ra thì kinh tế mở rộng, bản thân mỗi DN cũng mở rộng nên không thể nói vị trí quản lý chỉ giới hạn con số nhất định.

Tất yếu sẽ có nhiều người không phù hợp với công ty, hoặc công ty không phù hợp với bản thân do nhiều lý do: sếp mới, cty đi xuống, môi trường thay đổi, ngành nghề thu hẹp, sức khỏe bản thân, thay đổi gia đình vv... Tuy nhiên nếu quá trình làm việc network tốt, am hiểu thị trường lao động và cởi mở thì sẽ bớt khó khăn đi nhiều. Cộng thêm phần nữa có kinh nghiệm có tích lũy đầu tư và có chuẩn bị từ trước thì có thể chuyển sang tự kinh doanh nên em nghĩ không đáng ngại. Cái ngại nhất là là đến 40 tuổi rồi mà công ty sắp sa thải hoặc mình cảm thấy không làm việc với cty nữa mà không biết cũng không chuẩn bị gì cả...
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
10,230
Động cơ
703,750 Mã lực

Citronella

Xe buýt
Biển số
OF-528268
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
908
Động cơ
225,134 Mã lực
Tuổi
47
Cụ nói Nhật thì em phải mời mợ dhela vào cho ý kiến. Mợ ấy đang ở Nhật. Tuy nhiên Nhật ứ phải Tây nhé cụ :D.
Em cũng làm cho Nhật khi mới ra trường em vẫn có thể xác nhận là Nhật cực kỳ thích tuyển qua network tức là nếu người quen trong công ty giới thiệu thì sẽ được ưu tiên hơn nhiều.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,501 Mã lực
Em cũng làm cho Nhật khi mới ra trường em vẫn có thể xác nhận là Nhật cực kỳ thích tuyển qua network tức là nếu người quen trong công ty giới thiệu thì sẽ được ưu tiên hơn nhiều.
À đó chỉ là kinh nghiệm chủ quan của cụ. Cụ có thống kê không.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top