[Funland] Tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc

Nikolai M

Xe buýt
Biển số
OF-204677
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
821
Động cơ
327,359 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cụ chủ hãy lạc quan lên, giai đoạn này đang khó khăn vì không có sự hỗ trợ thúc đẩy sản xuất của nn, mà chủ yếu phát triển dịch vụ vận chuyển, sale, dịch vụ tự doanh các kiểu thôi, đầu tư công thì phải quen thân, xin việc cty vn mà ko chi phí gì thì khó
 

gdinhdt

Xe đạp
Biển số
OF-354336
Ngày cấp bằng
11/2/15
Số km
11
Động cơ
264,579 Mã lực
Em cám ơn các cụ các mợ đã quan tâm câu chuyện của em. Em đọc hết các comment và tôn trọng mọi ý kiến.

Tình huống của em rất có thể đã, đang và sẽ xảy ra với bất kỳ ai nếu không có sự chuẩn bị.

Các cụ nhấn mạnh vào network ở độ tuổi Over40 là rất chuẩn. Đây là 1 điểm vô cùng quan trọng.


Câu chuyện của em hay chủ đề em nhấn ở đây là: KHÔNG dùng network, âm thầm apply, tự apply thông qua logic thông thường: làm CV, rải CV, gửi HR qua kênh tuyển dụng. Em muốn có trải nghiệm này. Em KHÔNG có áp lực phải tìm việc full-time để có lương tháng hay thu nhập vì hàng tháng thu nhập từ freelancer, các nguồn khác vẫn có.

Ở khía cạnh khác, dưới góc độ ông chủ: Chúng tôi có nhu cầu tuyển người NHƯNG không dễ tìm được đúng người. Các cụ chủ sẽ giao cho HR nhưng vẫn có tỷ lệ bị lọt ứng viên. Cụ nào làm chủ doanh nghiệp có thể chia sẻ thêm thì quý hóa quá. Như vậy là có 1 khoảng trống nhất định là làm sao kết nối được người có kinh nghiệm, có năng lực với ứng viên tiềm năng ngoài các công cụ/kênh phổ biến hiện nay.

Mấy hôm nay em có may mắn được gặp offline, cafe, inbox với một số cụ/mợ thật và bọn em trở thành bạn của nhau. Thậm chí hôm qua em còn gặp một cụ từ 3h chiều trao đổi thế nào tới luôn 10 đêm vì "hợp cạ".

Logic ban đầu em nghĩ: mình có trình độ, kinh nghiệm, có profile cũng không tệ, có thông tin tham khảo rõ ràng, thông tin đó có thể dễ dàng google check chứ chưa cần alo cho người liên hệ tham khảo thông tin và em nghĩ khả năng được lọt qua vòng lựa chọn của HR cao NHƯNG:

Em đã nghĩ sai, sai lớn. Lý do thì nhiều nhưng đúng là profile chỉ là profile.

Nếu có cơ hội gặp mặt chủ doanh nghiệp hoặc CEO thì khẳ năng và tỷ lệ nhận job/offer sẽ cao hơn rất nhiều => cái này rất quan trọng: làm sao phải lọt qua các vòng để gặp được ông chủ doanh nghiệp hoặc người ra quyết định cuối tuyển hay không. Không phải cứ liệt kê profile chi tiết, nhiều là đã được HR chú ý hay chọn lựa (cái này chắc phải nhờ thêm các cụ chuyên HR tư vấn và chia sẻ).

Các cụ nói đúng là cần tích cực xây dựng tốt mạng lưới để dự phòng tình huống như câu chuyện của em. Nếu đang làm việc thì cần có thái độ và tinh thần tích cực hơn với công ty và job mình đang làm, thị trường ở ngoài không còn dễ "xơi" và đón nhận người ở độ tuổi over40 như mình nghĩ.

Vụ việc của em là thất nghiệp (do đóng startup, do không làm đâu full-time) nhưng em không "thất việc", tức là em vẫn có job freelancer đều, có thu nhập thụ động. Nhưng em nghĩ nếu như em không có các nguồn thu khác, không xây dựng mạng lưới, không bỏ cái tôi nhờ bạn bè giới thiệu, nói với bạn bè là tao thất nghiệp thì thực sự căng.

Các cụ có chắc công ty các cụ ổn 1 năm tới không? Các cụ có chắc vị trí các cụ không lung lay 1 năm tới không? Các cụ có chắc nếu các cụ đột ngột bị cho nghỉ thì bao lâu các cụ sẽ chấp nhận công khai bật chế độ tìm việc trên các nền tảng mạng xã hội, nói tôi đang tìm việc thông qua quan hệ cá nhân, thông báo thông tin tôi đang không có việc? Em mong ai đã trải qua có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Ai chưa trải qua mà trả lời tôi sẽ, tôi sẽ... em xin phép không bình luận. Ý kiến của ai đã trải qua sẽ có tính thực tế cao hơn.

Cám ơn các cụ các mợ liên tục góp ý để topic này không bị lạc trôi!

P/S: Đã có thêm nhiều cụ/mợ có cùng quan điểm "thất nghiệp" như em dù vẫn đang có doanh thu, vẫn có job làm nhưng job/business đang lung lay, đang khó, cạnh tranh quá cao, đang phải chịu tác động do dồn lực vào online ads quá nhiều trong bối cảnh data rác ngày càng lớn, đang chịu đau đầu vụ đánh thuế trên các sàn, đang từ lãi thành lỗ do chạy affliate rồi bị truy thu... Các cụ/mợ "thất nghiệp" khi đau đáu tìm mô hình mới, tìm hướng kinh doanh mới, tìm giải pháp mới thay thế các công cụ đang không hiệu quả, "thất nghiệp" khi lựa chọn đầu tư lúc này là gửi tiết kiệm, không còn niềm tin đầu tư các kênh khác như trái phiếu, mmo, đầu tư online, chứng khoán... "thất nghiệp" khi vẫn đang làm việc là bài toán nhiều cụ/mợ đang gặp hiện nay.
Em y chang như này, cũng 39 sắp 40, có việc ngoài, và việc cty thì bình thường, và đang tìm việc mới.
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,018
Động cơ
189,035 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
em hơn cụ chủ vài niên và cũng mới vừa đổi việc đc nửa năm. trước ở các công ty cũ em cũng làm quản lý nhỏ nhỏ vì các công ty ấy cũng nhỏ nhỏ. Em tự nộp CV ko có ai giới thiệu hay quen biết ai. Khi bạn nhân sự đọc CV bạn ấy có hỏi em là nếu về đâu làm anh có ngại ko vì vị trí ứng tuyển là nhân viên mà trước nay van vẫn làm QL. em bảo ko vấn đề ji vì đó là việc em thích làm và quên làm. Sau phỏng vấn em đã vào làm đến jo.
Ps. À nghề nghiệp em làm thiên về kỹ thuật ạ.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,545
Động cơ
180,478 Mã lực
Ông Sếp cũ em bảo xem CV thấy 7x,8x là ông ý vứt luôn vào sọt rác...ạ
Công nhận với cụ điều này, tuổi 7x, 8x giờ mà thất nghiệp thì chỉ có tự kinh doanh thôi.
Cháu hôm trước được mấy đứa HR của Vin gạ về làm, nhưng từ chối Job

Đang làm 25 năm chỗ cũ yên ổn, sang Vin được dăm bữa, nửa tháng nó đuổi lại bơ vơ
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,746
Động cơ
113,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công nhận với cụ điều này, tuổi 7x, 8x giờ mà thất nghiệp thì chỉ có tự kinh doanh thôi.
Cháu hôm trước được mấy đứa HR của Vin gạ về làm, nhưng từ chối Job

Đang làm 25 năm chỗ cũ yên ổn, sang Vin được dăm bữa, nửa tháng nó đuổi lại bơ vơ
Đệ em làm kiến trúc, sang Vin siêu nhất được 1 năm rưỡi là bị sa thải... Vẫn phải múc xe trả góp
 

tungbeo

Xe tăng
Biển số
OF-50655
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
1,863
Động cơ
463,338 Mã lực
E cũng đang trong tâm trạng như cụ nhưng khác chút là vẫn có công việc cố định nhưng ko còn mấy hứng thú với nó. Nhưng nếu nghỉ thì ko biết làm gì hoặc ko dám làm vì vẫn quen trong vùng an toàn và sức ì quá lớn r. Nghĩ thẩy nản thật
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,522 Mã lực
Công nhận với cụ điều này, tuổi 7x, 8x giờ mà thất nghiệp thì chỉ có tự kinh doanh thôi.
Cháu hôm trước được mấy đứa HR của Vin gạ về làm, nhưng từ chối Job

Đang làm 25 năm chỗ cũ yên ổn, sang Vin được dăm bữa, nửa tháng nó đuổi lại bơ vơ
Vin chỉ dành cho các cụ đang bơ vơ làm tạm thôi.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,522 Mã lực
E cũng đang trong tâm trạng như cụ nhưng khác chút là vẫn có công việc cố định nhưng ko còn mấy hứng thú với nó. Nhưng nếu nghỉ thì ko biết làm gì hoặc ko dám làm vì vẫn quen trong vùng an toàn và sức ì quá lớn r. Nghĩ thẩy nản thật
Công việc nào cũng đến lúc sẽ chán, nhất là khi ta càng già đi, chuyên môn nó chỉ đến thế, giới chủ thì coi ta là đồ thừa cần thanh lý, bọn trẻ thì khinh ta. Phải cắn răng chịu đựng ghê gớm, bạn em nhiều lắm, nhẫn nhục lấy lương, không biết ngày mai ra sao đâu ạ, thậm chí phải đánh đổi sinh mạng pháp lý để kiếm mấy đồng bạc lẻ. Nên các cụ bị thất nghiệp, tự do không lo ngày nào đó bị mời lên uống trà mà vẫn có cái ăn thì vẫn nên cảm ơn đời ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nikolai M

Xe buýt
Biển số
OF-204677
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
821
Động cơ
327,359 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Công việc nào cũng đến lúc sẽ chán, nhất là khi ta càng già đi, chuyên môn nó chỉ đến thế, giới chủ thì coi ta là đồ thừa cần thanh lý, bọn trẻ thì khinh ta. Phải cắn răng chịu đựng ghê gớm, bạn em nhiều lắm, nhẫn nhục lấy lương, không biết ngày mai ra sao đâu ạ, thậm chí phải đánh đổi sinh mạng pháp lý để kiếm mấy đồng bạc lẻ. Nên các cụ bị thất nghiệp, tự do không lo ngày nào đó bị mời lên uống trà mà vẫn có cái ăn thì vẫn nên cảm ơn đời ạ.
Các cốp ăn đậm thì bất chấp rồi cụ, hy sinh đời bố củng cố đời con cháu định cư bên nước ngoài ạ
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,734 Mã lực
Luật Nhân - Quả luôn đúng với đại đa số mọi người, chỉ rất ít người may mắn hiếm có thì không bàn. Không có gì là ngẫu nhiên, tất cả đều có lý do của nó. Hôm nay mình ra sao là do hôm qua mình học tập và làm việc thế nào.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,522 Mã lực
Các cốp ăn đậm thì bất chấp rồi cụ, hy sinh đời bố củng cố đời con cháu định cư bên nước ngoài ạ
Chuẩn cụ, em chọn đối tác trung niên cũng chọn những người quyết tâm cho con cái di cư, những người đó thường tin cậy về mặt đạo đức và có động lực to lớn hơn người khác
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,522 Mã lực
Luật Nhân - Quả luôn đúng với đại đa số mọi người, chỉ rất ít người may mắn hiếm có thì không bàn. Không có gì là ngẫu nhiên, tất cả đều có lý do của nó. Hôm nay mình ra sao là do hôm qua mình học tập và làm việc thế nào.
Luật nhân quả trong vật lý sẽ đúng. Trong tôn giáo thì lại mang tính bao biện, giải thích cuộc đời.

Anh nào không tin tôi giải thích ngắn gọn là ngã ngửa ngay. Thế nào là thiện và ác? Luật nhân quả tôn giáo dựa vào thiện ác. Nhưng ngay cả thiền sư cũng không hiểu nổi bản chất thiện ác.

Thiện ác nó chỉ là góc nhìn chủ quan 1 sự việc. Một việc anh cho là thiện trong mắt anh lại có thể là ác trong mắt dân tộc khác. Một việc ác trong mắt anh lại có thể là việc anh hùng trong góc nhìn khác. Vậy cơ sở nào các anh cho rằng khi các anh cho rằng việc cho người nghèo bộ quần áo là thiện? Nếu tôi nói việc đấy sẽ làm người nghèo ngày càng nhu nhược, là việc ác thì sao? Việc thả cá phóng sanh các anh cho là thiện. Tôi cho rằng nó chẳng thiện chút nào. Ok?

Zõ zàng là thiện hay ác nó không phải là thuộc tính khách quan của một sự việc. Một thuộc tính chủ quan là...một thuộc tính không tồn tại thực. Do vậy, phước nghiệp là những "lực" không có thực trong thực tại.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,734 Mã lực
Chuẩn cụ, em chọn đối tác trung niên cũng chọn những người quyết tâm cho con cái di cư, những người đó thường tin cậy về mặt đạo đức và có động lực to lớn hơn người khác
Đó là quan điểm và cái nhìn của cụ, không phải quan điểm của người khác. Vậy nên, lần sau nếu có nói về nội dung tương tự thì nên kèm câu “theo quan điểm cá nhân”. Hiểu chửa?
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,522 Mã lực
Đó là quan điểm và cái nhìn của cụ, không phải quan điểm của người khác. Vậy nên, lần sau nếu có nói về nội dung tương tự thì nên kèm câu “theo quan điểm cá nhân”. Hiểu chửa?
Em bảo em chọn chứ có phải cụ chọn đâu mà cụ lên giọng thế. Haha
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,734 Mã lực
Luật nhân quả trong vật lý sẽ đúng. Trong tôn giáo thì lại mang tính bao biện, giải thích cuộc đời.

Anh nào không tin tôi giải thích ngắn gọn là ngã ngửa ngay. Thế nào là thiện và ác? Luật nhân quả tôn giáo dựa vào thiện ác. Nhưng ngay cả thiền sư cũng không hiểu nổi bản chất thiện ác.

Thiện ác nó chỉ là góc nhìn chủ quan 1 sự việc. Một việc anh cho là thiện trong mắt anh lại có thể là ác trong mắt dân tộc khác. Một việc ác trong mắt anh lại có thể là việc anh hùng trong góc nhìn khác. Vậy cơ sở nào các anh cho rằng khi các anh cho rằng việc cho người nghèo bộ quần áo là thiện? Nếu tôi nói việc đấy sẽ làm người nghèo ngày càng nhu nhược, là việc ác thì sao? Việc thả cá phóng sanh các anh cho là thiện. Tôi cho rằng nó chẳng thiện chút nào. Ok?

Zõ zàng là thiện hay ác nó không phải là thuộc tính khách quan của một sự việc. Một thuộc tính chủ quan là...một thuộc tính không tồn tại thực. Do vậy, phước nghiệp là những "lực" không có thực trong thực tại.
Nói tinh tinh, luyên thuyên, tưởng là cao kiến nhưng thực ra nhạt thếch, chả có vị gì. Nói chung là nhạt.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,734 Mã lực
Vâng nhạt nhất là tranh luận theo kiểu bảo người khác nhạt. Bài cũ lắm rồi cụ ơi.
Tôi thấy trong thớt này và một số thớt khác, cụ trẻ còm như kiểu sợ mất phần vậy. Cái gì cũng tham gia, việc gì cũng ý kiến, tôi khẳng định nhiều còm cụ trẻ post xong nhưng không biết mình đã viết gì.
Trên of toàn cao nhân, cụ trẻ còn trẻ người non dạ nên mới nghĩ chỉ một mình cụ trẻ mới là người toàn tài. Tôi thông cảm vì một số người còn ít tuổi và chưa va chạm với đời nên mới vậy (ông bà xưa có câu: ngựa non háu đá), nhưng người khác thì chưa chắc.
Vậy nên, cụ trẻ hãy tem tém lại và hãy nên có chất xám trong từng còm dù tí xíu thôi cũng được. Nhé.
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
533
Động cơ
3,522 Mã lực
Tôi thấy trong thớt này và một số thớt khác, cụ trẻ còm như kiểu sợ mất phần vậy. Cái gì cũng tham gia, việc gì cũng ý kiến, tôi khẳng định nhiều còm cụ trẻ post xong nhưng không biết mình đã viết gì.
Trên of toàn cao nhân, cụ trẻ còn trẻ người non dạ nên mới nghĩ chỉ một mình cụ trẻ mới là người toàn tài. Tôi thông cảm vì một số người còn ít tuổi và chưa va chạm với đời nên mới vậy (ông bà xưa có câu: ngựa non háu đá), nhưng người khác thì chưa chắc.
Vậy nên, cụ trẻ hãy tem tém lại và hãy nên có chất xám trong từng còm dù tí xíu thôi cũng được. Nhé.
Vẫn trò bỏ bóng đá người à, mặn mà trí tuệ quá, lại còn xưng là cao nhân, cao nhân thì chả lên đây đâu, đó là tôi thật. haha. Thôi để chặn cụ cho đỡ dust.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top