20 năm với em dài quá. Em không còn trẻ để có những kỳ vọng đầu tư 20 năm, chỉ 5 năm quay đầu thôi cụ ạ. Hơn nữa thời gian dài biến số nhiều, bài toán phức tạp quá để giải với em nên thôi em chơi hệ dài vừa vừa.
Cá nhân em thích bds Hà Nội và phụ cận. SG em không rành lắm nên ngại đầu tư. Em có cả đất tỉnh, đất trong Nam, đất biển và thực tế không có bds nào sinh lợi cho em tốt như ở HN. Nhiều người vẫn kiếm tiền tốt những chỗ này nhưng có thể do họ có kiến thức, kinh nghiệm và hiểu địa phương hơn em nên chọn hàng tốt hơn. Em cũng mua ít để đa dạng giỏ hàng thôi và cũng dừng rồi ạ, vì không đủ hiệu quả.
Vì em sống ở bển từ trẻ nên em thấy khá nhiều điểm tương đồng giữa quá trình đô thị hoá ở HN và nơi em đang ở. Họ chỉ là đi trước ta mấy chục năm thôi. Dân càng ngày càng giãn ra, vùng lõi đến một lúc không hề tăng dân nữa. Vùng phát triển lên nhanh nhất sẽ là những khu tiện metro, tiện tàu đi vào nội đô và nhất là phải gần cao tốc, đúng hơn là tiện lao ra cao tốc. Thằng ở ngoài không thể không có xe hơi nên tiện ra cao tốc là một điểm cộng cực kỳ lớn. Giống như 20 năm trước nhà ngõ ô tô vào được nhà không vênh giá so với ngõ nhỏ đến mức như bây giờ, do hồi ấy nhu cầu ô tô thấp hơn nhiều.
HN thì cụ thể em chỉ chọn đất trong vành đai 3 hoặc nếu ngoài vành đai 3 thì nó bám luôn vào đấy chứ không xem khu xa và chỉ lấy những khu vực giao cắt và lao ra cao tốc thật thuận tiện thôi. Ngoài vành đai 3 mà tiện cao tốc/ trục đường lớn thì đi vào nội thành và đi ra những khu vực khác còn nhanh hơn một số khu vực trong vành đai 3 mà ngoằn nghèo đông tắc đi mãi mới tới nút giao.
Chốt xong yếu tố đầu tiên là địa điểm thì em sẽ xem thêm hạ tầng. Gần các khu gây ô nhiễm nặng là một điểm trừ lớn, em không mua. Có tiện đường thì cũng không mấy ai muốn ở nơi quá độc hại và kỳ vọng chính quyền sẽ xử lý trong tương lai thì không, em không tính thế, thiếu gì chỗ để chọn mà phải chọn kèo khó cho mình. Ngập cũng là vấn đề em tính. Một khu đã ngập, sau chỉ có ngập hơn, chứ đã thấy khu nào từ ngập nặng thành khô ráo đâu ạ. Khu ấy không ngập mà tuyến đường chính ra vào khu ấy ngập cũng phải bỏ qua. Nếu có một khu quy hoạch đường tốt, tiện cao tốc thì đang vắng dân và tiện ích chưa nhiều cũng không sao cả, giá khi ấy sẽ tốt hơn khi nó đông lên rồi.
Đây là tiêu chí mua hàng của em dựa vào kinh nghiệm cá nhân. Nếu xét những tiêu chí này thì VCL không tệ đâu ạ. Em chỉ không mua vì giá cao quá nên em sợ nó sẽ chững hoặc nhích rất chậm trong 2-3 năm tới. Nếu 2 năm nữa vẫn giá này có khi mình lại thấy thơm, còn nó lên mây rồi thì thôi bỏ qua. Em cũng nhiều rồi, thêm thì tốt, không thêm không sao cả.