[Funland] Tại sao hạ tầng giao thông và xã hội ở miên Nam kém hơn miền Bắc khi điều kiện để phát triển dễ hơn.

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,861
Động cơ
278,686 Mã lực
Em cũng từng lang thang Miền Tây Nam bộ vài lần. Đúng là về đường bộ thì rất kém nếu xét các trục kết nối chính từ Tp Hồ Chí Minh về các tỉnh. Cái này em thấy hơi lạ là sao bao năm mà nhà nước không đầu tư được 1 con đường cao tốc 300 km kết nối tp HCM với các tỉnh miền tây như cách mà Hà nội có các trục kết nối toàn cao tốc với Hải phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai và về phía nam với trục QL1A. Riêng trục kết nối này chưa làm thì chắc chắn là có lỗi của các lãnh đạo địa phương miền tây. Anh ko đề xuất, không kêu gào thì ai họ quan tâm hoặc ưu tiên làm trước. Thực tế cuộc sống nó thế.

Tuy nhiên, làm đường ở Miền Tây phải tính đến yếu tố biến đổi khí hậu, vì theo nhiều dự báo thì miền tây sẽ dần chìm dưới mực nước biển trong 30- 50 năm nữa. Điều này là dần hiện hữu chứ không xa xôi gì lắm đâu. Nếu làm đường thì có khi làm hệ cầu cạn còn tiết kiệm và thi công nhanh hơn như cụ nào nói phía trên.

Dù vận tải thuỷ là cách rất thuận tiện cho người miền tây, và là thói quen bao năm của họ, thì trục cao tốc kết nối tp HCM- Cà Mau chạy xuyên miền Tây là phải được ưu tiên làm ngay, sẽ thúc đẩy sự phát triển của cả vùng đất trù phú này.

Làm đường ở miền Tây không hề đơn giản chút nào. Khu vực này nền đất yếu nhiều, nhiều kênh rạch, đường ngang. Tiêu chuẩn cao tốc thì phải vượt lên, dẫn đến đắp cao --> lún đường, chi phí xây dựng cao.

Ngay như tuyến quốc lộ như đường 1A và đường Hồ Chí Minh đi đến đất mũi Cà Mau cũng vừa cải tạo, làm mới xong, mỗi đầu cầu qua kênh/ rạch bị lún khủng khiếp, mà tuyến chưa đắp cao.
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,506
Động cơ
458,940 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Em thấy lý giải hợp lý nhất vẫn là ''Con đường chiến lược'' . Tất cả là xuất khẩu sang Trung Quốc nên cần thiết đầu tư hơn. Như cao tốc HN-BG -Lạng sơn. Hà nội Lào cai....Em ở BG và hay lên Lạng Sơn em biết, 1 ngày bao nhiêu contener chạy lên cửa khẩu, xe xếp hàng dài, mà xe biển trong Nam cũng không ít đâu, xuất sang TQ bằng công bắt buộc phải đi qua BN-BG hoăc 1 số tỉnh khác, Cái đường quan trọng vậy không làm thì làm ở đâu ? Biết rằng ở đâu cũng cần, nhưng nước ta còn nghèo, còn đi vay thì cần ưu tiên cái gì trước các cụ tự biết. Làm đường trong đó đẹp mà đường lên cửa khẩu xấu, đi lại khó khăn thì phát triển cái gì, đó là vĩ mô.Nhưng dần dần thì kiểu gì trong Nam cũng sẽ làm hết đường cao tốc, chỉ là vấn đề thời gian vì chúng ta kẹt vốn, Chắc chắn là còn sau đường cao tốc Bắc Nam vì đó là con đường huyết mạch, các cụ làm ra xuất nhanh thì phải giảm thời gian đi lại, vậy nên phải chạy cao tốc, muốn chạy cao tốc phải làm đường từ Nam ra Bắc, em nói các cụ hiểu chứ ạ
Để vận chuyển hàng hóa thì giao thông đường biển nó sẽ tốt hơn đường bộ (riêng cảng cát lái hiện nay 1 ngày tiếp nhận khoảng hơn 160,000 tấn hàng hóa tương đương hơn 5,000 container - cao điểm có thể lên tới 9,000 container 1 ngày. Nếu so với việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ thì 1 ngày làm việc của riêng cảng này đã bằng ít nhất là 2 tuần làm việc của cửa khẩu).

cái đói, cái nghèo, cái đi vay chỉ là ngụy biện cho cái tầm nhìn thôi ( thậm chí là túi tiền cá nhân)
vd Có 2 vùng A và B cần đầu tư.
Vùng A bỏ ra 1000 tỏi sau 5 năm thu vô 10,000 tỏi mỗi năm.
Vùng B bỏ ra 2000 tỏi và 5 năm sau còn đang hòa vốn, 5 năm tiếp theo mới có doanh thu vô 1000 tỏi,

thế nhưng vì vùng A nó đang có nguồn thu vô khoảng 500 tỏi mỗi năm rồi nên đem ra đầu tư vùng B trước. Rút cục mất 10 năm mới có vốn để đổ về đầu tư vùng A. Cơ mà vật giá nó lại tăng, hạ tầng xuống cấp nên bây giờ cần tới 3 - 4000 tỏi để đầu tư cho vùng A. => kết cục vì tư duy mà kéo luôn cả 2 vùng dậm chân tại chỗ.

Chưa kể còn cái tư duy thấy vùng A đang có doanh thu ngon. bắt nó cống nạp hết về mà không để cho nó một chút nào chi phí nâng cấp, cải tạo, duy trì.
 

Thanhpt

Xe buýt
Biển số
OF-61036
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
587
Động cơ
446,509 Mã lực
Nơi ở
otofun
Website
suntechvietnam.vn
Để vận chuyển hàng hóa thì giao thông đường biển nó sẽ tốt hơn đường bộ (riêng cảng cát lái hiện nay 1 ngày tiếp nhận khoảng hơn 160,000 tấn hàng hóa tương đương hơn 5,000 container - cao điểm có thể lên tới 9,000 container 1 ngày. Nếu so với việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ thì 1 ngày làm việc của riêng cảng này đã bằng ít nhất là 2 tuần làm việc của cửa khẩu).

cái đói, cái nghèo, cái đi vay chỉ là ngụy biện cho cái tầm nhìn thôi ( thậm chí là túi tiền cá nhân)
vd Có 2 vùng A và B cần đầu tư.
Vùng A bỏ ra 1000 tỏi sau 5 năm thu vô 10,000 tỏi mỗi năm.
Vùng B bỏ ra 2000 tỏi và 5 năm sau còn đang hòa vốn, 5 năm tiếp theo mới có doanh thu vô 1000 tỏi,

thế nhưng vì vùng A nó đang có nguồn thu vô khoảng 500 tỏi mỗi năm rồi nên đem ra đầu tư vùng B trước. Rút cục mất 10 năm mới có vốn để đổ về đầu tư vùng A. Cơ mà vật giá nó lại tăng, hạ tầng xuống cấp nên bây giờ cần tới 3 - 4000 tỏi để đầu tư cho vùng A. => kết cục vì tư duy mà kéo luôn cả 2 vùng dậm chân tại chỗ.

Chưa kể còn cái tư duy thấy vùng A đang có doanh thu ngon. bắt nó cống nạp hết về mà không để cho nó một chút nào chi phí nâng cấp, cải tạo, duy trì.
Nhưng em thấy sửa sai còn hơn không.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
187,648 Mã lực
Tuổi
35
Nhưng em thấy sửa sai còn hơn không.
Cái sửa sai chắc sẽ mất khoảng 10 năm , vì phải làm dần dần. Và không phải là cắt đầu tư miền bắc mà sẽ là tăng dần tỷ lệ đầu tư cho miền Tây lên.
 

gacan

Xe tăng
Biển số
OF-95661
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,003
Động cơ
416,474 Mã lực
Rõ ràng tp. HCM được đầu tư hạ tầng kém hơn Hà Nội nhiều. Ở Hà Nội các đường nội đô, đường vành đai được xây mới, mở rộng ầm ầm, trong khi tp. HCM thì ít hơn rất nhiều. Mấy trục đường chính nội đô của tp. HCM gần như lúc nào cũng ùn, tắc.
Cái này có vẻ k đúng. SG đầu tư hạ tầng k ít. Chỉ miền Tây, miền Đông mới ít đc đầu tư hạ tầng thôi!
 

levuhoanglamvn

Xe hơi
Biển số
OF-357761
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
132
Động cơ
262,703 Mã lực
Thưa cụ cụ nói ngược rồi đó . Ngày xưa FDI họ thích đầu tư trong Nam đó . Vì sao ? Vì csht tốt , khí hậu ko khắc nghiệt , có SG trung tâm thương mại lớn của VN , có cảng SG .... Do đó kcn nào mở ra cũng nhanh chóng được thuê hết .
Do nhiều kcn mở trong Nam nên thiếu lao động và có làn song di cư từ Bắc , Trung vào Nam làm công nhân .....
Để lôi kéo nha đầu tư FDI đầu tư ra ngoài Bắc chính phủ đã phải vận động , ưu đãi chính sách ... Và đâu tư xây dung csht ..
Cuối năm cụ thử mua vé máy bay , xe lửa từ Nam ra bắc dễ hay Từ Bắc vào Nam dễ ? Máy bay bay ra rồi phải bay tàu ko vào là cụ đủ hiểu .
Cám ơn cụ đã chỉ em mới nhận ra
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,297 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Em vừa công tác mấy tỉnh miền Đông và mất ngủ ở SG mai đi miền Tây. Em thấy nếu đầu tư ở miền Nam khả năng là mang lại hiểu quả kinh tế cao hơn cho nhà nước. Sao ko làm nhỉ?
Vì cụ chỉ thấy cái cụ thấy còn không thấy cái cụ không thấy nên cụ tưởng cụ biết cái cụ biết mà thật ra là không biết đấy thôi :))
 

Thanhpt

Xe buýt
Biển số
OF-61036
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
587
Động cơ
446,509 Mã lực
Nơi ở
otofun
Website
suntechvietnam.vn
Vì cụ chỉ thấy cái cụ thấy còn không thấy cái cụ không thấy nên cụ tưởng cụ biết cái cụ biết mà thật ra là không biết đấy thôi :))
Nguy hiểm làm c.hó gì khi mình khôn hay ngu chưa biết.
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,116
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Miền bắc đã đắp đê, làm đường, lấn sông, lấn biển hàng nghìn năm nay. Các anh miền nam kệ mịa, nước nổi thì bèo trôi, quan trọng có rượu bú, 3 ông ca 2 bài vọng cổ hết mịa
nó ngày rồi lấy đâu ra mà làm hạ tầng với chả giao thông.
E theo ý cụ này!
Ps: Công nhân ngành xây dựng và hạ tầng năng suất làm kém xa vùng khác cụ nhé!
 

ducangcon

Xe máy
Biển số
OF-657922
Ngày cấp bằng
22/5/19
Số km
60
Động cơ
108,600 Mã lực
Tuổi
37
Cân bằng kinh tế 2 miền, tránh tình trạng di cư quá nhiều vào Nam. Kinh tế miền Bắc phát triển mạnh sẽ giảm tải dân số cho miền Nam. Bác Vượng toàn xây nhà máy ở miền Bắc đó thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,187
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
Nếu nhìn vào chủ đầu tư các trục cao tốc em kể trên thì các trục dài, tốn kém đều là của Tổng Công Ty Đường cao tốc Việt nam (VETC gì đó) cụ ah. Công Ty này thì lại là Công Ty vốn nhà nước :). Bản chất vẫn là vậy thôi cụ. Cái này chỉ cần ý chí chính trị là nó triển khai làm ngay, các ngân hàng thương mại nhà nước lại đứng ra thu xếp vốn như vẫn vậy.
VEC nó là doanh nghiệp nhà nước nhưng không phải nhà nước cứ rút ngân sách để cho nó xây. Nó vẫn phải cân đối tài chính để xây dựng thì các NHTM mới tham gia cho vay vốn. Thằng NHTM nó cũng tính kỹ hơn cả VEC về phương án thu hồi vốn. Em không rõ xây dựng ntn nhưng nếu vì nền đất yếu, chi phí xây dựng cao hơn gấp 3 thì VEC cũng khó giải trình để tăng giá vé lên gấp 3 được. Dân nó chửi cho SML hoặc nó không đi đường đó. Mà tuyến đường xây xong mà dân không đi là lỗ sặc gạch rồi. Chả ai ngu lại đẽo cày giữa đường như vậy. Phải tính toán chi phí, giá vốn, giá vé ngay, lưu lượng lưu thông... từ khi xây dựng để tính toán lỗ lãi. Còn nếu dự toán mấy cái đó mà lỗ thì thôi dẹp mẹ đi cho nó nhẹ đầu. Đầu tư từ Ngân sách có thể không nặng nề lỗ lãi nhưng cũng không nên đầu tư lớn mà toàn lỗ cả. 1 dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước thì cũng nên ít nhất là hòa vốn hoặc có lãi (hoặc có thể cân đối cả các nguồn lợi khác từ dân sinh) mới tăng được GDP. Chứ đầu tư không hiệu quả thì cái ông duyệt dự án đi tù hết. Có Luật về đầu tư Công hết rồi. Không phải cứ tùy tiện áp đặt được đâu.
 

trongvongbankinh

Xe đạp
Biển số
OF-403976
Ngày cấp bằng
6/2/16
Số km
26
Động cơ
228,260 Mã lực
Tuổi
35
Nó có mấy lý do cụ ợ:


2. Lãnh đạo trung ương phần lớn là MB hoặc bị bắc hóa. Cái này hơi tệ vì 3 đời th.ủ tg liền nhau là ng Nam mà ko có được 1 chương trình nâng cao giao thông Miền Tây.

3. Lãnh đạo các tỉnh miền Nam thụ động quá, ví dụ là tỉnh Biên hòa thu ngân sách lớn nhưng đường xá khá tệ.

4. Và tệ nhất là tư duy coi Sài gòn và MN nói chung như nguồn thu mà ko cần chi.

Một số cụ cho rằng vì ng dân Miền Tây ko chịu trả phí đường nên doanh nghiệp sợ ko dám làm, tôi cho rằng không phải. Ng dân chỉ phản ứng với những kiểu thu phí không rạch ròi của nhà đầu tư.
Miền Tây đất rộng ng đông, ng dân Miền Tây công bằng và chịu chơi nên chỉ cần chính quyền biết cách một chút là có thể làm được rất nhiều. Thực sự rất đáng tiếc khi Miền Tây vẫn bị tụt lại như bây giờ.
mấy cái này rất vớ vẩn, vì đường cao tốc h toàn BOT, thấy ngon thì doanh nghiệp nhảy vào nên mới làm nhanh được thế.

và ngoài ra đường cao tốc còn là mạch máu nối các trung tâm kinh tế, miền tây có trung tâm kinh tế nào mà đòi cao tốc ??
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
mấy cái này rất vớ vẩn, vì đường cao tốc h toàn BOT, thấy ngon thì doanh nghiệp nhảy vào nên mới làm nhanh được thế.

và ngoài ra đường cao tốc còn là mạch máu nối các trung tâm kinh tế, miền tây có trung tâm kinh tế nào mà đòi cao tốc ??
1. Về "mạch máu nối các trung tâm kinh tế" thì mời cụ đọc bài báo này:

https://www.baogiaothong.vn/uu-tien-lam-8-duong-cao-toc-cac-tinh-mien-nui-phia-bac-d430657.html

Từ 2021 đến 2025 dự kiến chi 95 ngàn tỉ làm đường miền núi phía Bắc, trong đó có 7 hoặc 8 tuyến cao tốc (thu tiền) và 44 dự án quốc lộ (không thu tiền).

Tôi hỏi cụ: Tuyên quang và Hà giang là trung tâm kinh tế gì mà có hẳn 2 dự án cao tốc? Tại sao có thể chi đến 55 ngàn tỉ cho nâng cấp quốc lộ và tỉnh lộ miền núi mà mỗi 7 ngàn tỉ cao tốc Trung lương-Mỹ thuận cũng lay lắt mãi không xong?

2. Tư duy "phải có kinh tế mới có cao tốc" là tư duy cũ, tư duy hiện giờ là "phải có cao tốc mới có kinh tế".

Ngay trong bài báo trên, xem lãnh đạo Bắc Kạn nói thế nào: Ông Đinh Quang Tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho rằng, trong đề án, Bộ GTVT cần ưu tiên đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Chợ Mới bởi hiện nay, địa phương chưa có tuyến đường cao tốc nào chạy qua. “Nếu được đầu tư một tuyến đường cao tốc nối Bắc Kạn với Hà Nội, trong khoảng 10 năm nữa, khả năng Bắc Kạn không cần ngân sách Trung ương cấp vốn chi thường xuyên. Hiện nay, chúng tôi rất bí bách, các nhà đầu tư lên Bắc Kạn tìm hiểu xong chẳng bao giờ quay lại vì họ không thể đầu tư trong điều kiện chưa có đường cao tốc đi qua tỉnh”.

Ở Miền Tây không nói đâu xa, nếu có cao tốc thì mấy tỉnh Long An, Tiền giang, Đồng Tháp, An Giang bật lên mấy hồi? Tại sao cứ phải làm đường ở Hà Giang và Tuyên Quang?
 

trongvongbankinh

Xe đạp
Biển số
OF-403976
Ngày cấp bằng
6/2/16
Số km
26
Động cơ
228,260 Mã lực
Tuổi
35
1. Về "mạch máu nối các trung tâm kinh tế" thì mời cụ đọc bài báo này:

https://www.baogiaothong.vn/uu-tien-lam-8-duong-cao-toc-cac-tinh-mien-nui-phia-bac-d430657.html

Từ 2021 đến 2025 dự kiến chi 95 ngàn tỉ làm đường miền núi phía Bắc, trong đó có 7 hoặc 8 tuyến cao tốc (thu tiền) và 44 dự án quốc lộ (không thu tiền).

Tôi hỏi cụ: Tuyên quang và Hà giang là trung tâm kinh tế gì mà có hẳn 2 dự án cao tốc? Tại sao có thể chi đến 55 ngàn tỉ cho nâng cấp quốc lộ và tỉnh lộ miền núi mà mỗi 7 ngàn tỉ cao tốc Trung lương-Mỹ thuận cũng lay lắt mãi không xong?

2. Tư duy "phải có kinh tế mới có cao tốc" là tư duy cũ, tư duy hiện giờ là "phải có cao tốc mới có kinh tế".

Ngay trong bài báo trên, xem lãnh đạo Bắc Kạn nói thế nào: Ông Đinh Quang Tuyến, Phó ************* tỉnh Bắc Kạn cho rằng, trong đề án, Bộ GTVT cần ưu tiên đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Chợ Mới bởi hiện nay, địa phương chưa có tuyến đường cao tốc nào chạy qua. “Nếu được đầu tư một tuyến đường cao tốc nối Bắc Kạn với Hà Nội, trong khoảng 10 năm nữa, khả năng Bắc Kạn không cần ngân sách Trung ương cấp vốn chi thường xuyên. Hiện nay, chúng tôi rất bí bách, các nhà đầu tư lên Bắc Kạn tìm hiểu xong chẳng bao giờ quay lại vì họ không thể đầu tư trong điều kiện chưa có đường cao tốc đi qua tỉnh”.

Ở Miền Tây không nói đâu xa, nếu có cao tốc thì mấy tỉnh Long An, Tiền giang, Đồng Tháp, An Giang bật lên mấy hồi? Tại sao cứ phải làm đường ở Hà Giang và Tuyên Quang?
1. Về "mạch máu nối các trung tâm kinh tế" thì mời cụ đọc bài báo này:

https://www.baogiaothong.vn/uu-tien-lam-8-duong-cao-toc-cac-tinh-mien-nui-phia-bac-d430657.html

Từ 2021 đến 2025 dự kiến chi 95 ngàn tỉ làm đường miền núi phía Bắc, trong đó có 7 hoặc 8 tuyến cao tốc (thu tiền) và 44 dự án quốc lộ (không thu tiền).

Tôi hỏi cụ: Tuyên quang và Hà giang là trung tâm kinh tế gì mà có hẳn 2 dự án cao tốc? Tại sao có thể chi đến 55 ngàn tỉ cho nâng cấp quốc lộ và tỉnh lộ miền núi mà mỗi 7 ngàn tỉ cao tốc Trung lương-Mỹ thuận cũng lay lắt mãi không xong?

2. Tư duy "phải có kinh tế mới có cao tốc" là tư duy cũ, tư duy hiện giờ là "phải có cao tốc mới có kinh tế".

Ngay trong bài báo trên, xem lãnh đạo Bắc Kạn nói thế nào: Ông Đinh Quang Tuyến, Phó ************* tỉnh Bắc Kạn cho rằng, trong đề án, Bộ GTVT cần ưu tiên đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Chợ Mới bởi hiện nay, địa phương chưa có tuyến đường cao tốc nào chạy qua. “Nếu được đầu tư một tuyến đường cao tốc nối Bắc Kạn với Hà Nội, trong khoảng 10 năm nữa, khả năng Bắc Kạn không cần ngân sách Trung ương cấp vốn chi thường xuyên. Hiện nay, chúng tôi rất bí bách, các nhà đầu tư lên Bắc Kạn tìm hiểu xong chẳng bao giờ quay lại vì họ không thể đầu tư trong điều kiện chưa có đường cao tốc đi qua tỉnh”.

Ở Miền Tây không nói đâu xa, nếu có cao tốc thì mấy tỉnh Long An, Tiền giang, Đồng Tháp, An Giang bật lên mấy hồi? Tại sao cứ phải làm đường ở Hà Giang và Tuyên Quang?
Thứ nhất cao tốc lên vùng hà giang , tuyên quang cũng mới là dự án, chưa hề đầu tư, giống như rất nhiều các tuyến cao tốc về miền tây vẫn nằm trên giấy, thứ 2 cả miền tây và tây bắc đều thiếu đường cao tốc, nhưng đường lên tây bắc luôn khó đi và nguy hiểm hơn vì là đường đèo dốc, chưa kể vùng núi còn rất nhạy cảm vì là biên giới với trubg quốc, về quân sự, buôn lậu, chưa kể chi phí làm đường lại rẻ hoan so với làm đường tại miền tây, nếu có tiền thì ưu tiên thằng nào trước ? Chả nói cũng biết
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Em vừa công tác mấy tỉnh miền Đông và mất ngủ ở SG mai đi miền Tây. Em thấy nếu đầu tư ở miền Nam khả năng là mang lại hiểu quả kinh tế cao hơn cho nhà nước. Sao ko làm nhỉ?
Miền bắc đông dân, mật độ dân cư cao hơn.
 

Lucky

Xe tăng
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
1,881
Động cơ
567,239 Mã lực
Miền bắc đông dân, mật độ dân cư cao hơn.
Cân bằng kinh tế 2 miền mới là chính, nếu đầu tư cho sg mà miền Nam nói chung đủ thì miền Nam sẽ vượt xa miền Bắc dẫn đến nhiều hệ luỵ ko mong muốn
 
Biển số
OF-538093
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
464
Động cơ
173,453 Mã lực
Để xây nhà ở trong miền tây mà xây được nhà 4 tầng như ngoài Bắc thì chắc bằng tiền xây biệt phủ ngoài này. Em ở Đầm Dơi - Cà Mau thấy có nhà tường 2 tầng là cực kỳ hoành tráng rồi. Ngoài Bắc thì nghèo cũng 2 tầng như thường. Trong đấy ngoài nền đất yếu thì kênh rạch nhiều, riêng tiền làm cầu chết vỡ mặt.

Ngoài ra còn tính lười. Dân Bắc tuy khôn lỏi nhưng chăm hơn dân Nam vì có tính cầu tiến rất cao.
Cà Mau là tỉnh trù phú, thiên nhiên ưu đãi những dân gốc chỉ an phận thủ thường, vợ ở nhà vá lưới, chồng sáng đi kéo ít tôm ở đầm kiểu dạng nuôi thiên nhiên, kiếm được mấy trăm nghìn là nghỉ. Đầu tư đầm công nghiệp trong đó toàn dân Bắc vào làm.
Các đồn điền cao su, hồ tiêu, cafe từ tây nguyên vào đến vùng bình phước rất nhiều chủ Bắc thậm chí là do vỡ nợ trốn vào.
Em cứ nói trêu là nếu xua cỡ 5 triệu dân bắc vào miền tây thì chả mấy mà giàu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thứ nhất cao tốc lên vùng hà giang , tuyên quang cũng mới là dự án, chưa hề đầu tư, giống như rất nhiều các tuyến cao tốc về miền tây vẫn nằm trên giấy, thứ 2 cả miền tây và tây bắc đều thiếu đường cao tốc, nhưng đường lên tây bắc luôn khó đi và nguy hiểm hơn vì là đường đèo dốc, chưa kể vùng núi còn rất nhạy cảm vì là biên giới với trubg quốc, về quân sự, buôn lậu, chưa kể chi phí làm đường lại rẻ hoan so với làm đường tại miền tây, nếu có tiền thì ưu tiên thằng nào trước ? Chả nói cũng biết
Dù bất cứ lý do nào cũng không thể phủ nhận giao thông lớn ở Miền Tây đang bị dìm một cách hết sức phi lý.

Chuyện hết sức khó tin và gần như ko chấp nhận được là hiện nay từ Sài gòn vẫn chưa có cao tốc hoàn chỉnh đi bất cứ một tỉnh nào của Miền Tây, thậm chí cao tốc Sài gòn - Vũng tàu cũng chưa xong.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top