[Funland] Tại sao hạ tầng giao thông và xã hội ở miên Nam kém hơn miền Bắc khi điều kiện để phát triển dễ hơn.

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Em cung cấp tí số liệu trên báo chí thôi ...

Tây Nam Bộ đóng góp 18% GDP cả nước nhưng chỉ được đầu tư giao thông 12% trong giai đoạn 2011-2015 và gần đây tỷ lệ được nâng lên 15%.

Còn nếu tính Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ là một khối kinh tế chung thì hai khu vực này chiếm tổng cộng 42% GDP cả nước. Tuy nhiên, đầu tư cho giao thông của TP.HCM và miền Tây chỉ chiếm khoảng 20-25% tổng đầu tư. Ông Nhân cho rằng những số liệu này mất cân đối và phải được điều chỉnh lại.

"15 năm qua chúng ta đầu tư cho hạ tầng giao thông của miền Tây và TP.HCM thấp so với yêu cầu và chậm so với cả nước. 10 năm tới cần là giai đoạn tăng tốc đầu tư, bù lại cho thời gian chậm, phải đầu tư cao hơn mới khắc phục được sự tụt hậu để đóng góp chung cho cả nước", Bí thư Nhân nói.

Một nguyên nhân khác được ông Nhân chỉ ra là tỷ lệ xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng giao thông còn thấp. Bí thư TP.HCM cho biết 10 năm qua, tỷ lệ xã hội hóa đầu tư chưa tới 4%. Trong khi đó, 96% vốn còn lại cho giao thông vùng Tây Nam Bộ và TP.HCM là ngân sách Nhà nước.

https://news.zing.vn/dau-tu-giao-thong-cho-tphcm-va-mien-tay-thap-va-cham-post957949.html

https://www.nhandan.com.vn/tphcm/item/40802202-dau-tu-cai-thien-ha-tang-giao-thong-khu-vuc-nam-bo.html
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,731
Động cơ
349,818 Mã lực
Vậy cụ post danh sách lên đây đi để cụ nào có điều kiện thì giúp đỡ bà con.
Nhà em không đùa đâu, nếu cụ muốn làm đường cho dân em sẽ giúp cụ toại nguyện.
Nhiều vùng nông thôn đang có nhu cầu thực sự đấy cụ ạ.
Em ở Bình Dương, nếu dịp nào có điều kiện đi qua em mời cụ ghé chổ em chơi, thế giới ảo mà thật.
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
375
Động cơ
183,093 Mã lực
Tuổi
36
Có ai nói không đầu tư cho miền Bắc đâu nhưng cũng không nên có sự chênh lệch quá lớn, đường MT lạc hậu giống như thế kỷ trước đi lâu và oải lắm, ngay các tuyến đường quốc lộ cũng xuống cấp trầm trọng, đường nhỏ mà ổ voi ổ gà đầy rẫy, ngay đoạn huyết mạch trọng điểm Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ ko biết bao giờ mới xong trong khi đáng ra phải xong từ 10 năm trước, mà số tiền cũng đâu cần nhiều, bớt 1 công trình nhỏ ở nơi khác là làm được.
Chênh lệch bác nói là do cảm tính thôi. Chứ em đi nhiều tỉnh miền Bắc đường vẫn xấu kinh khủng. Còn các tỉnh miền núi phía Bắc thì còn khổ hơn miền Tây nhiều.
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
Chênh lệch bác nói là do cảm tính thôi. Chứ em đi nhiều tỉnh miền Bắc đường vẫn xấu kinh khủng. Còn các tỉnh miền núi phía Bắc thì còn khổ hơn miền Tây nhiều.
Ngay phía trên có cụ ở # 121 đã post số liệu cụ thể rồi mà cụ còn kêu là do cảm tính thì em cũng chịu cụ.
Ps: Đồng bằng phải so với đồng bằng chứ cụ so với miền núi sao được.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em kê ghế ngồi đây nghe dân miền tây rên rỉ.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Vì miền Nam là "hạ tầng" còn "thượng tầng" ngồi cmn hết ở ngoài Bắc rồi còn gì. Cụ tự hỏi và tự trả lời rồi đấy thây.
 

bmw_z4_29w8668

Xe tăng
Biển số
OF-17489
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
1,766
Động cơ
524,594 Mã lực
Nơi ở
đào tấn,hà nội
Em thấy lý giải hợp lý nhất vẫn là ''Con đường chiến lược'' . Tất cả là xuất khẩu sang Trung Quốc nên cần thiết đầu tư hơn. Như cao tốc HN-BG -Lạng sơn. Hà nội Lào cai....Em ở BG và hay lên Lạng Sơn em biết, 1 ngày bao nhiêu contener chạy lên cửa khẩu, xe xếp hàng dài, mà xe biển trong Nam cũng không ít đâu, xuất sang TQ bằng công bắt buộc phải đi qua BN-BG hoăc 1 số tỉnh khác, Cái đường quan trọng vậy không làm thì làm ở đâu ? Biết rằng ở đâu cũng cần, nhưng nước ta còn nghèo, còn đi vay thì cần ưu tiên cái gì trước các cụ tự biết. Làm đường trong đó đẹp mà đường lên cửa khẩu xấu, đi lại khó khăn thì phát triển cái gì, đó là vĩ mô.Nhưng dần dần thì kiểu gì trong Nam cũng sẽ làm hết đường cao tốc, chỉ là vấn đề thời gian vì chúng ta kẹt vốn, Chắc chắn là còn sau đường cao tốc Bắc Nam vì đó là con đường huyết mạch, các cụ làm ra xuất nhanh thì phải giảm thời gian đi lại, vậy nên phải chạy cao tốc, muốn chạy cao tốc phải làm đường từ Nam ra Bắc, em nói các cụ hiểu chứ ạ
 

dannongthon

Xe tăng
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,417
Động cơ
264,700 Mã lực
Em cung cấp tí số liệu trên báo chí thôi ...

Tây Nam Bộ đóng góp 18% GDP cả nước nhưng chỉ được đầu tư giao thông 12% trong giai đoạn 2011-2015 và gần đây tỷ lệ được nâng lên 15%.

Còn nếu tính Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ là một khối kinh tế chung thì hai khu vực này chiếm tổng cộng 42% GDP cả nước. Tuy nhiên, đầu tư cho giao thông của TP.HCM và miền Tây chỉ chiếm khoảng 20-25% tổng đầu tư. Ông Nhân cho rằng những số liệu này mất cân đối và phải được điều chỉnh lại.

"15 năm qua chúng ta đầu tư cho hạ tầng giao thông của miền Tây và TP.HCM thấp so với yêu cầu và chậm so với cả nước. 10 năm tới cần là giai đoạn tăng tốc đầu tư, bù lại cho thời gian chậm, phải đầu tư cao hơn mới khắc phục được sự tụt hậu để đóng góp chung cho cả nước", Bí thư Nhân nói.

Một nguyên nhân khác được ông Nhân chỉ ra là tỷ lệ xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng giao thông còn thấp. Bí thư TP.HCM cho biết 10 năm qua, tỷ lệ xã hội hóa đầu tư chưa tới 4%. Trong khi đó, 96% vốn còn lại cho giao thông vùng Tây Nam Bộ và TP.HCM là ngân sách Nhà nước.

https://news.zing.vn/dau-tu-giao-thong-cho-tphcm-va-mien-tay-thap-va-cham-post957949.html

https://www.nhandan.com.vn/tphcm/item/40802202-dau-tu-cai-thien-ha-tang-giao-thong-khu-vuc-nam-bo.html
Nếu bài này là đúng thì nó chỉ rõ cá mập ( xã hội hóa) chẳng quan tâm éo gì đến Tây Nam Bộ và TPHCM ( chưa tới 4%). Bọn cá mập chắc sợ vãi đái dân vùng này chứ nếu có lợi nhuận tốt thì bảo bán cha mẹ đẻ ra các cá mập chúng nó cũng làm!
 

FeAuto

Xe tải
Biển số
OF-515489
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
375
Động cơ
183,093 Mã lực
Tuổi
36
Ngay phía trên có cụ ở # 121 đã post số liệu cụ thể rồi mà cụ còn kêu là do cảm tính thì em cũng chịu cụ.
Ps: Đồng bằng phải so với đồng bằng chứ cụ so với miền núi sao được.
Cụ không để ý là 96% vốn xây hạ tầng ở miền Tây Nam Bộ và TPHCM là từ Ngân sách nhà nước à. Chứng tỏ trong đấy giao thông phụ thuộc quá nhiều vào Ngân sách nhà nước trong khi ngoài Bắc đường sá phần lớn là BOT hoặc BT, đó là vốn tư nhân, còn tư nhân thì đâu có lãi là nó làm thôi.
Số liệu này không đề cập đến miền Bắc và miền Trung để so sánh.
Tây Nam Bộ đóng góp 18% GDP nhưng thực tế chi ngân sách TNB lúc nào cũng vượt thu rất nhiều. Và góp 18% được hưởng 12 sau này 15% là khá tốt rồi. Đơn giản là còn phải đầu tư cho miền Trung và Tây Bắc rất nhiều, đó là vùng núi lại nhiều thiên tai, chẳng lẽ lại bì tị với họ.
 

Khoai lang vàng

Xe tải
Biển số
OF-604698
Ngày cấp bằng
24/12/18
Số km
291
Động cơ
125,840 Mã lực
Tuổi
35
Thấy bẩu bên Campuchia vì nghèo quá người ta k có tiền để làm BOT. Nên người dân sống rất khỏe ;)
 

Vodka Putinka

Xe tải
Biển số
OF-482216
Ngày cấp bằng
5/1/17
Số km
233
Động cơ
197,030 Mã lực
Đàng nào 50 năm nữa chả thành biển, làm làm gì :D
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,731
Động cơ
349,818 Mã lực
Thực sự đường sá miền Tây không bằng các vùng miền khác nhưng không nghĩa là hạ tầng toàn miền Nam đều kém. Đường miền Tây có đặc điểm là từ SG về chen chúc đường độc đạo nên thường kẹt xe, nhất là những dịp lễ Tết, dân miền Tây lại có thói quen đi xe máy về nhà, gây quá tải cục bộ. Còn miền Đông hoặc Tây Nguyên đường sá khá ngon đấy, không thua các địa phương phía Bắc đâu. Ngoài Bắc nhiều trạm BOT mà giá cắt cổ, xe nhỏ cùng tầm 35k-45k/lượt, còn trong Nam rẻ hơn. Ví dụ từ BD nhà em qua Đồng Nai chỉ 10k, đi trên QL13 chỉ 15k.
Thời gian tới nếu mở được tuyến cao tốc cho miền Tây sẽ giảm tải được nhiều, khi đó ô tô đi cao tốc, xe máy đi đường cũ là ngon lành ngay.
Em thì mong nhanh nhanh làm cao tốc qua Đồng Nai thay cho tuyến QL1A, mỗi lần đi qua địa phận ĐN mệt mỏi lắm.
 

quiz

Xe tải
Biển số
OF-430126
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
308
Động cơ
217,995 Mã lực
Tuổi
30
Cụ này nói chuẩn, Các cụ xem rồi có câu trả lời

Nó có mấy lý do cụ ợ:


1. Làm đường ở MB dễ hơn. Miền Nam (đặc biệt Miền Tây) nền đất yếu, lắm kênh rạch làm đường to khó hoàn vốn hơn.

2. Lãnh đạo trung ương phần lớn là MB hoặc bị bắc hóa. Cái này hơi tệ vì 3 đời th.ủ tg liền nhau là ng Nam mà ko có được 1 chương trình nâng cao giao thông Miền Tây.

3. Lãnh đạo các tỉnh miền Nam thụ động quá, ví dụ là tỉnh Biên hòa thu ngân sách lớn nhưng đường xá khá tệ.

4. Và tệ nhất là tư duy coi Sài gòn và MN nói chung như nguồn thu mà ko cần chi.

Một số cụ cho rằng vì ng dân Miền Tây ko chịu trả phí đường nên doanh nghiệp sợ ko dám làm, tôi cho rằng không phải. Ng dân chỉ phản ứng với những kiểu thu phí không rạch ròi của nhà đầu tư.
Miền Tây đất rộng ng đông, ng dân Miền Tây công bằng và chịu chơi nên chỉ cần chính quyền biết cách một chút là có thể làm được rất nhiều. Thực sự rất đáng tiếc khi Miền Tây vẫn bị tụt lại như bây giờ.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,433
Động cơ
208,843 Mã lực

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,507
Động cơ
458,940 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Thực sự đường sá miền Tây không bằng các vùng miền khác nhưng không nghĩa là hạ tầng toàn miền Nam đều kém. Đường miền Tây có đặc điểm là từ SG về chen chúc đường độc đạo nên thường kẹt xe, nhất là những dịp lễ Tết, dân miền Tây lại có thói quen đi xe máy về nhà, gây quá tải cục bộ. Còn miền Đông hoặc Tây Nguyên đường sá khá ngon đấy, không thua các địa phương phía Bắc đâu. Ngoài Bắc nhiều trạm BOT mà giá cắt cổ, xe nhỏ cùng tầm 35k-45k/lượt, còn trong Nam rẻ hơn. Ví dụ từ BD nhà em qua Đồng Nai chỉ 10k, đi trên QL13 chỉ 15k.
Thời gian tới nếu mở được tuyến cao tốc cho miền Tây sẽ giảm tải được nhiều, khi đó ô tô đi cao tốc, xe máy đi đường cũ là ngon lành ngay.
Em thì mong nhanh nhanh làm cao tốc qua Đồng Nai thay cho tuyến QL1A, mỗi lần đi qua địa phận ĐN mệt mỏi lắm.
Năm kia em đi từ Tân Phú - HCM xuống Bến Lức. chạy thử QL1A, 1 con đường gần 40km mất hơn 3 tiếng mới tới nơi.
đợt đó đoàn em đi xuống khảo sát cơ hội đầu tư. Toàn bộ đều có chung nhận định là:
1. Nếu Hạ tầng hoàn chỉnh thì khả năng Bình Dương sẽ phải rược theo Long An về nguồn thu ngân sách.
2. Chi phí đầu tư Hạ tầng ở Long An nói riêng Miền Tây nói chung là lớn quá -> chi phí cao thời gian thu hồi vốn phải kéo dài - Tư Nhân còn lâu họ mới đầu tư. Nói đơn giản so sánh
VD:
Bình Dương để làm đường thì chỉ phải Giải phóng mặt bằng - san lấp - lu lèn - rải đá - rải nhựa.
còn Long An để làm đường thì Sau khi giải phóng mặt bằng thì phải thay áo đường trước đã sau đó đến lấp đất lên cao độ chuẩn. Riêng cái này đã tốn chi phí gấp 3 và thời gian gấp 2.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top