[Funland] Tại sao hạ tầng giao thông và xã hội ở miên Nam kém hơn miền Bắc khi điều kiện để phát triển dễ hơn.

Lão_Phật_Gia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-681446
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
43
Động cơ
104,230 Mã lực
Tuổi
42
Mở rộng 5,5 km đường chi gần 10.000 tỏi, trong khi từng ấy tiền đủ để xây 1 cao tốc mới cho MT thì lại dây dưa.

Đề xuất chi gần 10.000 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13

TP HCM Dự án nâng cấp quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (khoảng 5,5 km, quận Thủ Đức) vừa được trình HĐND thành phố xin chủ trương.
...

https://vnexpress.net/thoi-su/de-xuat-chi-10-000-ty-dong-mo-rong-quoc-lo-13-4005175.html
 
Chỉnh sửa cuối:

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,286
Động cơ
294,684 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Tp.HCM
Xác nhận là giờ giao thông ở SG như mứt... ùn ứ, ngập lụt, ổ gà, ổ voi hơi bị nhiều. Mất thời gian di chuyển quá nhiều luôn.
 

Tôm đồng

Xe tải
Biển số
OF-490131
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
450
Động cơ
194,754 Mã lực
Em cũng từng lang thang Miền Tây Nam bộ vài lần. Đúng là về đường bộ thì rất kém nếu xét các trục kết nối chính từ Tp Hồ Chí Minh về các tỉnh. Cái này em thấy hơi lạ là sao bao năm mà nhà nước không đầu tư được 1 con đường cao tốc 300 km kết nối tp HCM với các tỉnh miền tây như cách mà Hà nội có các trục kết nối toàn cao tốc với Hải phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai và về phía nam với trục QL1A. Riêng trục kết nối này chưa làm thì chắc chắn là có lỗi của các lãnh đạo địa phương miền tây. Anh ko đề xuất, không kêu gào thì ai họ quan tâm hoặc ưu tiên làm trước. Thực tế cuộc sống nó thế.

Tuy nhiên, làm đường ở Miền Tây phải tính đến yếu tố biến đổi khí hậu, vì theo nhiều dự báo thì miền tây sẽ dần chìm dưới mực nước biển trong 30- 50 năm nữa. Điều này là dần hiện hữu chứ không xa xôi gì lắm đâu. Nếu làm đường thì có khi làm hệ cầu cạn còn tiết kiệm và thi công nhanh hơn như cụ nào nói phía trên.

Dù vận tải thuỷ là cách rất thuận tiện cho người miền tây, và là thói quen bao năm của họ, thì trục cao tốc kết nối tp HCM- Cà Mau chạy xuyên miền Tây là phải được ưu tiên làm ngay, sẽ thúc đẩy sự phát triển của cả vùng đất trù phú này.
 

levuhoanglamvn

Xe hơi
Biển số
OF-357761
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
132
Động cơ
262,703 Mã lực
Trong miền Nam các vấn đề chính trị vẫn khó kiểm soát hơn Bắc, ví dụ mấy vụ bot, đập phá nhà máy xí nghiệp Bình Dương,...
 

levuhoanglamvn

Xe hơi
Biển số
OF-357761
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
132
Động cơ
262,703 Mã lực
Các doanh nghiệp FDI họ cũng thích đầu tư ở miền bắc hơn, gần trung tâm hành chính, chính trị ổn định
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Em đọc vẫn chưa thấy số liệu bảo là miền Tây kém hơn chỗ nào so với Bắc bộ cả. Ngày xưa Pháp nó qui hoạch là miền Bắc hình như là cn nặng, khai thác, miền Nam là đồn điền, sản xuất, không biết những cái này có ảnh hưởng tới hiện tại ko ?
Và miền Nam có những vùng mới khai phá đây, so sánh có khập khiễng quá không ?
 

Lão_Phật_Gia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-681446
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
43
Động cơ
104,230 Mã lực
Tuổi
42
Em cũng từng lang thang Miền Tây Nam bộ vài lần. Đúng là về đường bộ thì rất kém nếu xét các trục kết nối chính từ Tp Hồ Chí Minh về các tỉnh. Cái này em thấy hơi lạ là sao bao năm mà nhà nước không đầu tư được 1 con đường cao tốc 300 km kết nối tp HCM với các tỉnh miền tây như cách mà Hà nội có các trục kết nối toàn cao tốc với Hải phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai và về phía nam với trục QL1A. Riêng trục kết nối này chưa làm thì chắc chắn là có lỗi của các lãnh đạo địa phương miền tây. Anh ko đề xuất, không kêu gào thì ai họ quan tâm hoặc ưu tiên làm trước. Thực tế cuộc sống nó thế.

Tuy nhiên, làm đường ở Miền Tây phải tính đến yếu tố biến đổi khí hậu, vì theo nhiều dự báo thì miền tây sẽ dần chìm dưới mực nước biển trong 30- 50 năm nữa. Điều này là dần hiện hữu chứ không xa xôi gì lắm đâu. Nếu làm đường thì có khi làm hệ cầu cạn còn tiết kiệm và thi công nhanh hơn như cụ nào nói phía trên.

Dù vận tải thuỷ là cách rất thuận tiện cho người miền tây, và là thói quen bao năm của họ, thì trục cao tốc kết nối tp HCM- Cà Mau chạy xuyên miền Tây là phải được ưu tiên làm ngay, sẽ thúc đẩy sự phát triển của cả vùng đất trù phú này.
Không lo MT chìm dưới mực nước biển cụ ơi, bởi vì hiện nay cũng đã có đê bao rồi. Ví dụ như khu vực Đồng Tháp Mười trước kia là vùng lũ, nước ngập vài m vậy mà bây giờ toàn vườn cây ăn trái, lúa 2; 3 vụ 1 năm nhờ có hệ thống đê bao.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,932
Động cơ
796,978 Mã lực
Hà nội có các trục kết nối toàn cao tốc với Hải phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai
Em thấy mấy cái cụ liệt kê toàn BOT, tức là tư nhân làm.
Mà tư nhân làm thì họ thấy khả năng có lãi họ mới làm. Chẳng lẽ Chính phủ ép doanh nghiệp làm hả cụ?
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
Em đọc vẫn chưa thấy số liệu bảo là miền Tây kém hơn chỗ nào so với Bắc bộ cả. Ngày xưa Pháp nó qui hoạch là miền Bắc hình như là cn nặng, khai thác, miền Nam là đồn điền, sản xuất, không biết những cái này có ảnh hưởng tới hiện tại ko ?
Và miền Nam có những vùng mới khai phá đây, so sánh có khập khiễng quá không ?
Dù là đồn điền, trang trại... thì cũng phải có cầu, có đường chứ cụ đằng này ngay cả trục chính xuyên miền Tây cũng chẳng ra hồn. Trước đây đi Đất Mũi - Cà Mau toàn phải đi ghe, giờ mới làm đường nhưng mà đường nhỏ, xấu.
 

Tôm đồng

Xe tải
Biển số
OF-490131
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
450
Động cơ
194,754 Mã lực
Em thấy mấy cái cụ liệt kê toàn BOT, tức là tư nhân làm.
Mà tư nhân làm thì họ thấy khả năng có lãi họ mới làm. Chẳng lẽ Chính phủ ép doanh nghiệp làm hả cụ?
Nếu nhìn vào chủ đầu tư các trục cao tốc em kể trên thì các trục dài, tốn kém đều là của Tổng Công Ty Đường cao tốc Việt nam (VETC gì đó) cụ ah. Công Ty này thì lại là Công Ty vốn nhà nước :). Bản chất vẫn là vậy thôi cụ. Cái này chỉ cần ý chí chính trị là nó triển khai làm ngay, các ngân hàng thương mại nhà nước lại đứng ra thu xếp vốn như vẫn vậy.
 

Tôm đồng

Xe tải
Biển số
OF-490131
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
450
Động cơ
194,754 Mã lực
Không lo MT chìm dưới mực nước biển cụ ơi, bởi vì hiện nay cũng đã có đê bao rồi. Ví dụ như khu vực Đồng Tháp Mười trước kia là vùng lũ, nước ngập vài m vậy mà bây giờ toàn vườn cây ăn trái, lúa 2; 3 vụ 1 năm nhờ có hệ thống đê bao.
Em tương đê bao kia là cho cái nước lũ từ sông Mekong về, còn đất nền nó vẫn cao hơn nước biển. Chứ bây h cả vùng nó thấp hơn mực nước biển, thì sẽ phải làm đê bao biển cho toàn bộ miền tây. Con số tiền khủng đấy cụ ah.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Dù là đồn điền, trang trại... thì cũng phải có cầu, có đường chứ cụ đằng này ngay cả trục chính xuyên miền Tây cũng chẳng ra hồn. Trước đây đi Đất Mũi - Cà Mau toàn phải đi ghe, giờ mới làm đường nhưng mà đường nhỏ, xấu.
Nỗ lực của từng tỉnh nó cũng quan trọng cụ ạ, TW cũng phần nào đó thôi. Các tỉnh như BD, Đà Nẵng, Bắc Ninh,...đấy, họ nỗ lực rất nhiều. Em vẫn chia sẻ nỗi ấm ức của cụ, vì cụ cho rằng ko công bằng đúng không ?

Dân Nghệ tĩnh quê em, theo cụ Phan đ Phùng, cho tới Xô viết Nghệ tĩnh, rồi cụ Hồ, rồi 54-75, chết bao nhiêu mà kể. Chả nhẽ bọn em lại phải kêu công bằng :D
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
Nỗ lực của từng tỉnh nó cũng quan trọng cụ ạ, TW cũng phần nào đó thôi. Các tỉnh như BD, Đà Nẵng, Bắc Ninh,...đấy, họ nỗ lực rất nhiều. Em vẫn chia sẻ nỗi ấm ức của cụ, vì cụ cho rằng ko công bằng đúng không ?

Dân Nghệ tĩnh quê em, theo cụ Phan đ Phùng, cho tới Xô viết Nghệ tĩnh, rồi cụ Hồ, rồi 54-75, chết bao nhiêu mà kể. Chả nhẽ bọn em lại phải kêu công bằng :D
Cụ không tính đến ĐB sông CL là vựa lúa lớn nhất nước à? tiềm năng rất lớn nên nếu đầu tư tốt cho hạ tầng thì toàn vùng sẽ cất cánh thu hút được đầu tư và số tiền thu ngân sách sẽ lớn, đây là bài toán kinh tế ko hẳn là đền ơn đáp nghĩa đâu cụ.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,932
Động cơ
796,978 Mã lực
Cụ không tính đến ĐB sông CL là vựa lúa lớn nhất nước à? tiềm năng rất lớn nên nếu đầu tư tốt cho hạ tầng thì toàn vùng sẽ cất cánh thu hút được đầu tư và số tiền thu ngân sách sẽ lớn, đây là bài toán kinh tế ko hẳn là đền ơn đáp nghĩa đâu cụ.
Em sợ đường xá ngon rồi thì dân họ bỏ trồng lúa cụ ạ.
 

Putinka_Vodka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450526
Ngày cấp bằng
4/9/16
Số km
581
Động cơ
213,591 Mã lực
Các doanh nghiệp FDI họ cũng thích đầu tư ở miền bắc hơn, gần trung tâm hành chính, chính trị ổn định[/QUOTE
Thưa cụ cụ nói ngược rồi đó . Ngày xưa FDI họ thích đầu tư trong Nam đó . Vì sao ? Vì csht tốt , khí hậu ko khắc nghiệt , có SG trung tâm thương mại lớn của VN , có cảng SG .... Do đó kcn nào mở ra cũng nhanh chóng được thuê hết .
Do nhiều kcn mở trong Nam nên thiếu lao động và có làn song di cư từ Bắc , Trung vào Nam làm công nhân .....
Để lôi kéo nha đầu tư FDI đầu tư ra ngoài Bắc chính phủ đã phải vận động , ưu đãi chính sách ... Và đâu tư xây dung csht ..
Cuối năm cụ thử mua vé máy bay , xe lửa từ Nam ra bắc dễ hay Từ Bắc vào Nam dễ ? Máy bay bay ra rồi phải bay tàu ko vào là cụ đủ hiểu .
 

ototrieutien

Xe buýt
Biển số
OF-56881
Ngày cấp bằng
11/2/10
Số km
924
Động cơ
455,772 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Câu trả lời có lẽ rất nhiều người có cụ a/

Nhưng mà nói ra thì bọn 47 nó xông vào ném đá đến chết, admin vào xóa nick, thậm chí A25 vào khóa diễn đàn luôn.

Chỉ cần So sánh mạng lười đường cao tốc ở HN và các tỉnh lân cận. Và nhìn vào SG, nó thực sự đã có tuyến cao tốc nào hoàn chỉnh kết nối Bình Dương, Biên Hòa, Vũng Tàu chưa? 3 trung tâm kinh tế này địa chất tốt nhé chứ ko nhiều bác lại lao vào so với Cao tốc đi miền Tây, thậm chí Cần Thơ.

Tóm lại là, chấp nhận đi.
Tóm lại theo cụ LOser thì phải chấp nhận chứ gì?.
Em sống ngay kcn bh1-2 từ 1988, chứng kiến giai đoạn 1994-1995 Đồng Nai Pt kcn nhanh & sớm nhất cả nuuớc bên cạnh hcm & bình dương, lđ mb ùn ùn kéo vào (những cụ nào sinh 82-83 trở về trước chả có bạn đi mn). Nhà e đang nuôi lợn chuyển tất thành p trọ cũng 25 năm rồi.
Riêng đông nam bộ theo em phải đầu tư thật mạnh hạ tầng để nuôi dưỡng nguồn thu
Miền Tây phải công nhận làm đường quá tốn kém, cầu quá nhiều do sông rạch chằng chịt, nền địa chất quá yếu, gia cố nền tốn kém vô
cùng, tư nhân ko mặn mà do lâu thu hồi vốn. Ngân sách nn thì có hạn, mà dân Mt chắc chạy kém, các tỉnh phía Bắc chạy khỏe nên rót nhiều...
 
Chỉnh sửa cuối:

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,507
Động cơ
458,940 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Các doanh nghiệp FDI họ cũng thích đầu tư ở miền bắc hơn, gần trung tâm hành chính, chính trị ổn định
cụ có số liệu chứng minh điều cụ nói không ạ ?
số dự án FDI của cả 4 vùng: đồng bằng sông hồng, miền núi phía bắc, duyên hải miền trung, tây nguyên cộng lại cũng chưa bằng số dự án FDI thuộc đông nam bộ đâu ạ. Riêng HCM số dự án của nó chấp cả nguyên 1 vùng đồng bằng sông hồng đó.

nói về số vốn đầu tư thì cả 4 vùng trên cộng lại mới hơn được số vốn của riêng vùng đông nam bộ nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
... tư nhân ko mặn mà do lâu thu hồi vốn. Ngân sách nn thì có hạn, mà dân Mt chắc chạy kém, các tỉnh phía Bắc chạy khỏe nên rót nhiều...
Do tầm nhìn thôi cụ ơi, ví dụ thay vì làm cao tốc Bến Lức - Long Thành trước thì làm Trung Lương - Cần Thơ cần thiết hơn. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) của cao tốc Bến Lức - Long Thành là 31.320 tỷ đồng chứ đâu có ít.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top