[Funland] Tại sao hạ tầng giao thông và xã hội ở miên Nam kém hơn miền Bắc khi điều kiện để phát triển dễ hơn.

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,017
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Cao tốc SG đi các tỉnh nếu hoàn thành thì các tỉnh vùng hưởng lợi chứ SG sẽ mất đi thế độc quyền. Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết hoàn thành thì Bình Thuận hưởn lợi rất lớn nhờ du khách từ SG Đồng Nai Bà Rịa đi Phan Thiết du lịch chỉ trong vòng 2h và bãi Vũng Tàu cũng mất lợi thế.
Cao tốc Trung Lương - Cần thơ xong thì hàng hóa các tỉnh miền Tây sẽ rẻ hơn, trái cây dễ vận chuyên, dân SG đi chơi miền Tây nhiều hơn và hoàn loạt KCN Long An Tiền Giang Vĩnh Long Cần Thơ mọc lên thay thế cho SG ....các DN sẽ tận dụng lao động giá rẻ địa phương.
Nếu thật sự chuyển giao công nghệ bác sĩ về bệnh viện ở Cần Thơ thì SG sẽ đánh mất lợi thế rất lớn.
Cao tốc mục đích là phát triển các tỉnh lẻ chứ chả ích gì cho SG chẳng qua là thuận tiện du lịch thôi.
 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
42
Cao tốc SG đi các tỉnh nếu hoàn thành thì các tỉnh vùng hưởng lợi chứ SG sẽ mất đi thế độc quyền. Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết hoàn thành thì Bình Thuận hưởn lợi rất lớn nhờ du khách từ SG Đồng Nai Bà Rịa đi Phan Thiết du lịch chỉ trong vòng 2h và bãi Vũng Tàu cũng mất lợi thế.
Cao tốc Trung Lương - Cần thơ xong thì hàng hóa các tỉnh miền Tây sẽ rẻ hơn, trái cây dễ vận chuyên, dân SG đi chơi miền Tây nhiều hơn và hoàn loạt KCN Long An Tiền Giang Vĩnh Long Cần Thơ mọc lên thay thế cho SG ....các DN sẽ tận dụng lao động giá rẻ địa phương.
Nếu thật sự chuyển giao công nghệ bác sĩ về bệnh viện ở Cần Thơ thì SG sẽ đánh mất lợi thế rất lớn.
Cao tốc mục đích là phát triển các tỉnh lẻ chứ chả ích gì cho SG chẳng qua là thuận tiện du lịch thôi.
Nếu được vậy cũng tốt, giãn bớt dân ra.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,220
Động cơ
796,237 Mã lực
Tôi hỏi cụ: Tuyên quang và Hà giang là trung tâm kinh tế gì mà có hẳn 2 dự án cao tốc? Tại sao có thể chi đến 55 ngàn tỉ cho nâng cấp quốc lộ và tỉnh lộ miền núi mà mỗi 7 ngàn tỉ cao tốc Trung lương-Mỹ thuận cũng lay lắt mãi không xong?
Cao tốc là doanh nghiệp thấy lãi họ nhảy vào làm. Giờ nhà đầu tư đổ tiền vào làm cao tốc cho miền Tây, đội BHDX lại đến bao vây trạm thu phí.
Ngân sách chi cho việc nâng cấp quốc lộ và tỉnh lộ.
Nói chung từ bắc vô nam, em phản đối các thể loại chặn đường phản đối thu phí.
Thích phản đối mời lên Bộ Giao thông.
 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
42
Cao tốc là doanh nghiệp thấy lãi họ nhảy vào làm. Giờ nhà đầu tư đổ tiền vào làm cao tốc cho miền Tây, đội BHDX lại đến bao vây trạm thu phí.
Ngân sách chi cho việc nâng cấp quốc lộ và tỉnh lộ.
Nói chung từ bắc vô nam, em phản đối các thể loại chặn đường phản đối thu phí.
Thích phản đối mời lên Bộ Giao thông.
Nói như xxx, thế vai trò định hướng, tạo cơ chế của cp để đâu?
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
Lãnh đạo các tỉnh miền nam rất có tầm nhìn khi chưa xây dựng hạ tầng giao thông tốt ở miền nam:
-Mới lập được cầu hàng không Tân Sơn Nhất thôi mà anh em Thanh Nghệ đã chiếm hết các khu công nghiệp, khu chế xuất. Anh em Hải Phòng, Hà Nội đã xây dựng xong tổ hợp chế biến cần-cỏ-đá, cung cấp dịch vụ tài chính giá rẻ... (~60%/tháng) khắp các tỉnh đông nam bộ. Du lịch dịch vụ ăn uống như bán vé số, cafe dạo, đánh giầy, tiết canh cháo lòng...do cần lao Nam Định, Thái Bình đã tràn ngập các quận trung tâm.
-Giờ làm cao tốc nữa thì sợ rằng các chị em miền tây-Cần Thơ cũng khó mà cạnh tranh trên chính sân nhà bởi làn sóng di cư từ Đồ Sơn-Quất Lâm.
-Các phong trào đòi độc lập cho chiến khu Nam Kỳ như: phải nuôi cả nước, không được trung ương đầu tư, mua lu chống ngập, xây dựng lực lượng hiệp sĩ bên cạnh công an bị thao túng không đem lại nhiều kết quả. Nhiều lãnh tụ phong trào như 3D, 2 Nhật.. bị theo dõi và cách ly với quần chúng.
Thôi các đồng chí cứ ngậm đắng, chấp nhận bị đế quốc miền bắc xâm lược, bóc lột cho nhẹ đầu kêu gào làm dek gì.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,220
Động cơ
796,237 Mã lực
Nói như xxx, thế vai trò định hướng, tạo cơ chế của cp để đâu?
Định hướng giời thì doanh nghiệp cũng phải có lãi, bất kể doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân.
Việc nhà nước lờ đi cho dân biểu tình tại các trạm thu phí làm suy giảm lòng tin cho các nhà đầu tư.
Hâu quả nhãn tiền là dự án cao tốc Bắc Nam không thu hút được các nhà đầu tư quốc tế, họ luôn đòi Chính phủ phải có bảo lãnh doanh thu, một đòi hỏi vô lý và Chính phủ không thể đáp ứng. Nhưng họ lo cũng đúng thôi, đổ tiền ra làm rồi các anh tài lại đến vây trạm thu phí đòi miễn phí.
Kết quả là toàn mấy nhà đầu tư Trung Quốc và 1 số nhà đầu tư nội, dân Việt Nam lại phải khốn khổ 5, 70 năm nữa cũng chưa có 1 hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh đâu.
 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
42
Định hướng giời thì doanh nghiệp cũng phải có lãi, bất kể doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân.
Việc nhà nước lờ đi cho dân biểu tình tại các trạm thu phí làm suy giảm lòng tin cho các nhà đầu tư.
Hâu quả nhãn tiền là dự án cao tốc Bắc Nam không thu hút được các nhà đầu tư quốc tế, họ luôn đòi Chính phủ phải có bảo lãnh doanh thu, một đòi hỏi vô lý và Chính phủ không thể đáp ứng. Nhưng họ lo cũng đúng thôi, đổ tiền ra làm rồi các anh tài lại đến vây trạm thu phí đòi miễn phí.
Kết quả là toàn mấy nhà đầu tư Trung Quốc và 1 số nhà đầu tư nội, dân Việt Nam lại phải khốn khổ 5, 70 năm nữa cũng chưa có 1 hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh đâu.
Tào lao, vốn ODA đâu? thay vì làm cao tốc Long Thành - Bến Lức chưa thực sự cấp bách thì đã làm được mấy cái Trung Lương - Cần Thơ rồi.
 

Tìm Trẻ Lạc

Xe tải
Biển số
OF-704537
Ngày cấp bằng
18/10/19
Số km
233
Động cơ
94,080 Mã lực
Tuổi
44
Đằng nào 30 năm nữa chả ngập hết. Đầu tư phí tiền.
Đấy là ngụy biện của bọn 3 củ thôi:

Bộ Tài nguyên phản bác kịch bản toàn miền Nam ngập vào 2050

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thông tin miền Nam nước ta có thể ngập dưới đỉnh triều vào năm 2050 là dựa trên các giả định cực đoan và chưa đủ cơ sở khoa học.

https://news.zing.vn/bo-tai-nguyen-phan-bac-kich-ban-toan-mien-nam-ngap-vao-2050-post1008548.html
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,626
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Không thể bảo "vì người Miền Bắc chấp nhận không rạch ròi nên người Miền Nam cũng phải như thế thì mới có đường".

Chỉ cần công bằng và đúng thì ng ta sẽ rất sẵn sàng trả tiền.

Không cần nói đến BOT mà chi ngân sách làm đường (không thu phí) có những sự thiên lệch khá khó hiểu. Vừa rồi Bộ Giao thông vừa thông qua Chương trình dự kiến chi hơn 50 ngàn tỉ xây mới và nâng cấp các tuyến quốc lộ các tỉnh miền núi phía Bắc (không thu phí).

(Báo Giao Thông ngày 13/08/2019)
Theo danh mục các dự án được ưu tiên đầu tư kết nối mạng giao thông các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2021 - 2025 được cơ quan chủ trì đề án xây dựng, lĩnh vực đường bộ chiếm số lượng áp đảo với 8 dự án cao tốc, 44 dự án quốc lộ, tổng mức đầu tư khoảng 95.454 tỷ đồng. Cụ thể, 8 dự án đường cao tốc gồm: Cao tốc nối Nội Bài - Lào Cai về Hà Giang, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc nối Tuyên Quang với Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Đoan Hùng - Chợ Bến, đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 44 dự án quốc lộ gồm: Dự án cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô (Hà Giang), cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Phố Ràng - Khau Co (Lào Cai), cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Gia Phù - Cò Nòi (Sơn La), dự án đường nối QL4C - 4D (nối Hà Giang - Lào Cai)…

Các cụ để ý: 8 dự án cao tốc là có thu phí, nhưng 44 dự án quốc lộ (tổng đầu tư hơn 50 ngàn tỉ) là không hề có thu phí.

Tại sao không có một chương trình như vậy cho Miền Tây?
em so BOT Cai Lậy vs đường 5A 5B là như nhau cho cụ xem; cùng đặt sai như nhau, nhưng mà 5A thu phí cho 5B dân tuy phản ứng nhưng cơ bản là cắn răng chịu đựng, còn BOT Cai Lậy thì cụ biết rồi :)) DN họ có cảm giác bị đập bất cứ lúc nào nên sợ luôn
A E Nam Bộ cháu làm cùng quá nhiều nên rõ, chỉ thoáng trong ăn chơi chứ làm ăn thì cực kỳ chi li và phản ứng cực gắt nếu giá hd dv cao hơn bình thường
Giờ đường BOT là nhiều chứ chờ ngân sách thì đến bao giờ, chi ngân sách 65% chi thường xuyên, 35% cho đầu tư xd thì cả tá ngành lĩnh vực, vay vốn thì NN cũng phải thu lại mà trả nợ xây chứ
Còn công bằng và đúng tuyệt đối nói thật là xã hội này k có đâu cụ ah, kể cả các xã hội các nước như Nhật Hàn Đài cũng chả có công bằng và đúng như cụ yêu cầu đâu, gì cũng có mặt trái hết
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Nói như xxx, thế vai trò định hướng, tạo cơ chế của cp để đâu?
Đã hết thời CS bình quân chủ nghĩa rồi mà vẫn muốn định hướng với cơ chế? Khó người, khó ta! Hãy để kinh tế thì trường mà ở đây là các doanh nghiệp BOT tự quyết định đầu tư vào đâu sẽ có lãi!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,383
Động cơ
406,955 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cao tốc là doanh nghiệp thấy lãi họ nhảy vào làm. Giờ nhà đầu tư đổ tiền vào làm cao tốc cho miền Tây, đội BHDX lại đến bao vây trạm thu phí.
Ngân sách chi cho việc nâng cấp quốc lộ và tỉnh lộ.
Nói chung từ bắc vô nam, em phản đối các thể loại chặn đường phản đối thu phí.
Thích phản đối mời lên Bộ Giao thông.
Cao tốc SG - Trung Lương có bao giờ bị bao vây không? Hay chỉ những trạm nhập nhèm bị bao vây?
 

trongvongbankinh

Xe đạp
Biển số
OF-403976
Ngày cấp bằng
6/2/16
Số km
26
Động cơ
228,260 Mã lực
Tuổi
35
Dù bất cứ lý do nào cũng không thể phủ nhận giao thông lớn ở Miền Tây đang bị dìm một cách hết sức phi lý.

Chuyện hết sức khó tin và gần như ko chấp nhận được là hiện nay từ Sài gòn vẫn chưa có cao tốc hoàn chỉnh đi bất cứ một tỉnh nào của Miền Tây, thậm chí cao tốc Sài gòn - Vũng tàu cũng chưa xong.
chả có ai dìm cả, hữ xạ tự nhiên hương thôi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,383
Động cơ
406,955 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em so BOT Cai Lậy vs đường 5A 5B là như nhau cho cụ xem; cùng đặt sai như nhau, nhưng mà 5A thu phí cho 5B dân tuy phản ứng nhưng cơ bản là cắn răng chịu đựng, còn BOT Cai Lậy thì cụ biết rồi :)) DN họ có cảm giác bị đập bất cứ lúc nào nên sợ luôn
A E Nam Bộ cháu làm cùng quá nhiều nên rõ, chỉ thoáng trong ăn chơi chứ làm ăn thì cực kỳ chi li và phản ứng cực gắt nếu giá hd dv cao hơn bình thường
Giờ đường BOT là nhiều chứ chờ ngân sách thì đến bao giờ, chi ngân sách 65% chi thường xuyên, 35% cho đầu tư xd thì cả tá ngành lĩnh vực, vay vốn thì NN cũng phải thu lại mà trả nợ xây chứ
Còn công bằng và đúng tuyệt đối nói thật là xã hội này k có đâu cụ ah, kể cả các xã hội các nước như Nhật Hàn Đài cũng chả có công bằng và đúng như cụ yêu cầu đâu, gì cũng có mặt trái hết
Cụ để ý bài báo tôi trích nhé: Bỏ qua đường cao tốc thì vẫn có hơn 50 ngàn tỉ chi cho nâng cấp quốc lộ các tỉnh miền núi phía Bắc, đương nhiên là không có thu phí.

Cái lạ là tại sao không có một dự án như vậy cho Miền Tây, mặc dù quốc lộ Miền Tây hầu hết đã rất xuống cấp và nhu cầu đi lại cần hơn nhiều so với miền núi phía Bắc.
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,968
Động cơ
459,860 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Thứ nhất cao tốc lên vùng hà giang , tuyên quang cũng mới là dự án, chưa hề đầu tư, giống như rất nhiều các tuyến cao tốc về miền tây vẫn nằm trên giấy, thứ 2 cả miền tây và tây bắc đều thiếu đường cao tốc, nhưng đường lên tây bắc luôn khó đi và nguy hiểm hơn vì là đường đèo dốc, chưa kể vùng núi còn rất nhạy cảm vì là biên giới với trubg quốc, về quân sự, buôn lậu, chưa kể chi phí làm đường lại rẻ hoan so với làm đường tại miền tây, nếu có tiền thì ưu tiên thằng nào trước ? Chả nói cũng biết
Tính về kinh tế thì đầu tư 1 đồng vào miền đông nam bộ và miền tây thu về được gấp đôi gấp ba tiền đầu tư về tây bắc. Tại sao không đầu tư về đó rồi lấy nguồn thu từ đó đầu tư về tây bắc. Cái này phải học hỏi Trung Quốc. 10 năm trước giao thông nông thôn của nó chỉ thua mỗi mình, bây giờ thì thế nào ? Giao thông Nông thôn nó tương đương và hơn cả giao thông đô thị ở Việt Nam. Ban đầu nó thiếu vốn nó kêu gọi đầu tư, nó dồn tiền vào những chỗ sinh lời, vào các khu kinh tế phát triển. Sau này có tiền nó mới đầu tư vào Nông Thôn. Khác biệt lớn nhất giữa nông thôn, thành thị của nó bây giờ là số nhân khẩu.

Còn mình, với tư duy đầu tư vào chỗ khó khăn trước, nhạy cảm trước ( mà nói thật chứ cái tư duy này chỉ 50% thôi, cái khác nó lớn hơn) bây giờ thì sao. nếu đầu tư xong sau đó quay lại đầu tư vào khu vực miền đông nam bộ và miền tây thì ít nhất thêm 10 năm nữa mới coi như tạm ổn.

cùng 1 quãng đường TQ nó đi mất có 10 năm, Việt Nam đi 20 năm chưa xong.


Minh chứng cho kinh tế á. Nhìn lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và số lượng doanh nghiệp FDI đầu tư vào thì biết.
về hàng hóa
riêng cảng Cát lái mỗi ngày nó xuất lượng hàng chiếm 60% lượng hàng hóa của toàn miền nam và 40% lượng hàng hóa của cả nước.
về doanh nghiệp:
riêng sài gòn số doanh nghiệp fdi bằng cả vùng đồng bằng bắc bộ cộng lại.
cả miền đông nam bộ số doanh nghiệp FDI bằng cả miền bắc cộng thêm miền trung và tây nguyên mới bằng.

tại sao á ?: vị trí .
hàng hóa về cảng tại sài gòn luôn chịu chi phí vận tải thấp hơn so với các vùng miền phía bắc.
dân số tập trung đông hơn -> lao động, nhu cầu, thị trường lớn hơn ( nếu chỉ có 1 nhà độc quyền cung cấp thức uống cho 13 tr cái miệng ở sài gòn mỗi ngày thôi cũng đủ giàu)
văn hóa miền trong này cũng chi tiêu phóng khoáng hơn. Ở đâu mà mỗi ngày người dân đều bỏ ra mua sắm, ăn uống thoải mái thì ở đó là thị trường hấp dẫn với bất cứ ngành hàng nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,017
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Vấn đề là phía Bắc dễ rút ruột, miền Nam thì ko dám làm ẩu. Thực tế miền Tây và Tây Nguyên đem lại nhiều tiền nhất cho VN nhưng coi như con ghẻ.
Đầu tư hạ tầng 1 con đường cao tốc thôi thì thu gián tiếp khối tiền từ các KCN, nhân công, thuế má, cảng, thậm chí là mãi lực tiêu dùng rất mạnh nếu KCN phát triển. Trong khi hiện nay giá thuê BDS KCN ở TPHCM quá cao và ko hiệu quả nhưng miền Tây thì cần 1 con đường cao tốc thì ko có. Thu từ ngân sách từ miền Tây sau đó đem đầu tư vào cao tốc Tây Bắc sẽ hiệu quả rất nhiều, thay vì đầu tư cao tốc cho Tây Bắc như hiện nay.
Long An Tiền Giang Vĩnh Long Cần Thơ đều có cảng....
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,626
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Cụ để ý bài báo tôi trích nhé: Bỏ qua đường cao tốc thì vẫn có hơn 50 ngàn tỉ chi cho nâng cấp quốc lộ các tỉnh miền núi phía Bắc, đương nhiên là không có thu phí.

Cái lạ là tại sao không có một dự án như vậy cho Miền Tây, mặc dù quốc lộ Miền Tây hầu hết đã rất xuống cấp và nhu cầu đi lại cần hơn nhiều so với miền núi phía Bắc.
cái này là chiến lược của TW nó liên quan đến nước VN XNK nhiều nhất là TQ, chưa kể QP - AN nên cháu k dám bàn;
Cũng nói thật vs cụ là em cũng đi công tác miền Tây 1 năm cỡ 5-6 lần, và e cũng bức xúc vì đường bé quá, cơ sở hạ tầng rất yếu;
Tuy vậy ý e là a e miền Tây cũng nên chấp nhận BOT, sử dụng có trả phí các loại công trình thì vốn mới về dc, tiền NN k có nhiều, trong khi đường làm ở miền Tây 1km chắc làm dc 3-4km ở nơi khác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top