[Funland] Tại sao hạ tầng giao thông và xã hội ở miên Nam kém hơn miền Bắc khi điều kiện để phát triển dễ hơn.

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,771 Mã lực
Không hẳn cụ.
thực tế trước năm 75 vùng Nam bộ cũng đã phát triển công nghiệp rồi, chủ yếu là công nghiệp nhẹ, gia công và cơ khí. Miền Nam lúc bấy giờ không đủ điều kiện để làm công nghiệp Nặng thôi. VD như hãng tàu Bason nổi tiếng. Thậm chí thời đó còn có cả hãng sản xuất xe,.. Sau 1975 thì hầu như tất cả dừng lại vì quốc hữu hóa, cấm vận - không có linh kiện thay thế, tư duy quản lý nên ngành công nghiệp và dv miền nam bị đứng lại và suy thoái cả một thời gian dài.
Em đồng ý với cụ là MN sau 75 công nghiệp nhẹ phát triển (xà phòng, nhựa, tiêu dùng ....). còn CN nặng cụ đưa Ba son , Ladalat vào em thấy khập khiễng. Bason dđóng tàu hay chế tạo máy tàu? Ladalat chế tạo được bao nhiêu % trong cái xe hơi của Citroen (như em đọc chỉ gò tôn làm thùng thôi).
 

vivu.80

Xe buýt
Biển số
OF-605505
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
559
Động cơ
128,090 Mã lực
Tuổi
23
Cụ chuẩn rồi, giờ chỉ cần thêm hạ tầng giao thông là MT, TN... cất cánh ngay.
Em đồng ý nên làm hạ tầng cho miền Tây & Tây Nguyên. Nhưng em không nghĩ là sau khi làm xong thì 2 vùng này sẽ cất cánh, may ra có Tây nguyên vì dân bắc dân trung nằm vùng nhiều, chứ mấy cái anh miền Tây thì giỏi lắm hơn hiện tại 1 chút. Nó do tố chất con người các cụ ạ, 1 vùng mà dân chỉ cần quả xoài lít rượu là xong ngày thì phát thế qué nào được.
 

Tìm Trẻ Lạc

Xe tải
Biển số
OF-704537
Ngày cấp bằng
18/10/19
Số km
233
Động cơ
94,080 Mã lực
Tuổi
44
Em đồng ý nên làm hạ tầng cho miền Tây & Tây Nguyên. Nhưng em không nghĩ là sau khi làm xong thì 2 vùng này sẽ cất cánh, may ra có Tây nguyên vì dân bắc dân trung nằm vùng nhiều, chứ mấy cái anh miền Tây thì giỏi lắm hơn hiện tại 1 chút. Nó do tố chất con người các cụ ạ, 1 vùng mà dân chỉ cần quả xoài lít rượu là xong ngày thì phát thế qué nào được.
Cụ lảm nhảm gì thế? phân biệt vùng miền à?
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,504
Động cơ
458,888 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Em đồng ý với cụ là MN sau 75 công nghiệp nhẹ phát triển (xà phòng, nhựa, tiêu dùng ....). còn CN nặng cụ đưa Ba son , Ladalat vào em thấy khập khiễng. Bason dđóng tàu hay chế tạo máy tàu? Ladalat chế tạo được bao nhiêu % trong cái xe hơi của Citroen (như em đọc chỉ gò tôn làm thùng thôi).
vấn đề đóng hay chế tạo thì cũng là sản xuất công nghiệp. Cái em nói là miền này đã có tư duy Công Nghiệp từ rất lâu rồi chứ không phải là mới bây giờ
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Em đồng ý nên làm hạ tầng cho miền Tây & Tây Nguyên. Nhưng em không nghĩ là sau khi làm xong thì 2 vùng này sẽ cất cánh, may ra có Tây nguyên vì dân bắc dân trung nằm vùng nhiều, chứ mấy cái anh miền Tây thì giỏi lắm hơn hiện tại 1 chút. Nó do tố chất con người các cụ ạ, 1 vùng mà dân chỉ cần quả xoài lít rượu là xong ngày thì phát thế qué nào được.
Em về Sóc Trăng. Ngồi nhậu với mấy ảnh. Bữa nhậu chỉ cần cái đàn kìm, chai rượu đế, mấy con ba khía hấp chấm muối tiêu chanh.
Thật là:
Khề khà ly rượu đế,
Xuồng xề câu vọng cổ

Thế mà cũng được từ xế chiều tới tối khuya :D
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,504
Động cơ
458,888 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Miền Tây và Tây Nguyên là nơi sx ra sản phẩm. Con cá tra nó được nuôi trồng, thu hoạch đưa vào nhà máy sx đóng gói tại địa phương rồi đưa xuất khẩu.......thô gì bác. Cà phê, hồ tiêu, điều, hoa, quả....được nông dân trồng, có thể chế biến tại địa phương rồi xuất khẩu hoặc được thu mua đưa về nơi chế biến . Chứ bác muốn tinh chế cà phê hay tinh chế hương liệu....thì giờ VN hóa rồng rồi
đó mới chỉ là 1 phần trong những sản phẩm thôi ạ. VD thủy sản và các phế phẩm thủy sản. 1 con cá không chỉ sản xuất ra thịt mà hầu như toàn bộ mọi thứ của nó đều có thể bán được. nhưng chỉ có bán thủy sản không thì không đủ, phải có các ngành phụ trợ cho nó như thức ăn gia súc, thuốc trị bệnh,... rồi các ngành dịch vụ đi kèm để phục vụ nhân công lao động,......
tất tần tật nó cấu thành nên 1 hệ thống kinh tế. Nên nếu chỉ dựa vào 1 địa phương nào đó ở Miền Tây hoặc Tây nguyên thì không bao giờ đủ. Nhân lực thiếu, dịch vụ thiếu,..... Bây giờ nếu đầu tư hạ tầng vào những vùng này thì cũng là cầu nối cho hàng hóa, thông thương với các vùng khác ( cơ mà nó lại rất quan trọng cho phát triển kinh tế)
vd như Trung Nguyên, vùng nguyên liệu ở Tây Nguyên nhưng nhà máy ở Mỹ Phước 2, Bình Dương.
cái Xuất thô đúng là em nói sai trong thời điểm hiện tại
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,927
Động cơ
797,048 Mã lực
Cụ lảm nhảm gì thế? phân biệt vùng miền à?
Đúng là không nên phân biệt vùng miền, nhưng sự thật là em đã từng lang thang trong miền nam 7 năm.
Dân miền nam sống rất sòng phẳng, sảng khoái nhưng trong công việc thì đúng là có vấn đề. Họ luôn muốn làm vừa phải, đủ ăn để giành thời gian hưởng thụ. Họ cũng không cần tích lũy, nhà cửa em thấy đầy người đi thuê.
Khi nhà có việc, ốm đau là hô lên 1 tiếng, ai có gì nhảy vào giúp đỡ.
Với tính cách như vậy đúng là khó phát triển kinh tế cho đất nước thật, làm được bao nhiêu chính phủ thu lại hết cũng có lý.
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,017
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Em đồng ý nên làm hạ tầng cho miền Tây & Tây Nguyên. Nhưng em không nghĩ là sau khi làm xong thì 2 vùng này sẽ cất cánh, may ra có Tây nguyên vì dân bắc dân trung nằm vùng nhiều, chứ mấy cái anh miền Tây thì giỏi lắm hơn hiện tại 1 chút. Nó do tố chất con người các cụ ạ, 1 vùng mà dân chỉ cần quả xoài lít rượu là xong ngày thì phát thế qué nào được.
Làm hạ tầng cho miền Tây để kết nối giao thông, giảm chi phí vận tải, tạo điều kiện cho DN tới đầu tư sử dụng nhân công, giãn dân vào TPHCM, an sinh xã hội, kết nối văn hóa, tri thức, phát triển hạ tầng, tạo công ăn việc làm. Tăng trưởng phát triển mạnh lên, đóng góp ngân sách nhiều hơn.
Còn mong phát triển mạnh dẫn dắt, đầu tàu thì ko mà miền Tây họ cũng ko mong muốn như thế và họ cũng ko có khả năng.
Còn đầu tàu, dẫn dắt kinh tế cả nước, phát triển công nghiệp, hóa rồng.... sánh vai với các cường quốc : cái này thì để miền Bắc. Các tình miền Nam ko mong muốn thế đâu. Bác đừng ngộ nhận.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,441
Động cơ
257,618 Mã lực
Vì 2050 là ngập kha khá miền Nam rồi, làm ở miền Bắc còn có nơi đón anh em miền Nam ra ở. Làm nhiều trong đó đến lúc ngập thì phí tiền quá
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,478 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nói thật, chính phủ cóc có tiền đâu.
Nói bỏ ra 55.000 tỷ để nâng cấp, mở rộng quốc lộ, tỉnh lộ cho vùng Tây Bắc nhưng là tiền trên giấy, giải ngân nhỏ giọt.
Cụ cứ tưởng tượng cụ đang có 1 con đường để đi, hơi nhỏ 1 tý, hơi xấu 1 tý. Giờ nó đào lên 10, 15 năm. Tự nhiên đã nhỏ lại càng nhỏ, đường đang ổ gà thành ổ voi, chẳng sướng đâu.
Rồi cụ xem cái 55.000 tỷ đấy lấy như nào. Chẳng qua làm yên lòng dân miền núi thôi.
Thế tại sao không có một chương trình như vậy cho Miền Tây, dù chỉ để "yên lòng" dân Miền Tây?

Mấy năm nay cả dân lẫn lãnh đạo Miền Tây đều đã rất bức xúc. Nếu NN tuyệt đối ko có tiền thì không nói, đằng này tiền cứ đi làm đường ở đâu khác, M Tây gần như bị bỏ mặc.

Tệ nhất là từ Sài gòn không có một con đường cao tốc nào nối với các TP trọng điểm của Miền Nam. SG-Nha Trang: không, SG-Bình dương: không, SG-Vũng tàu: không (cái này là tệ nhất), SG-Cần thơ: càng không.

Trong khi đó thì cao tốc từ Hà nội: HN-Ninh bình-Nam định, sắp xong đến Thanh hóa, HN-Hải phòng-Quảng ninh, HN-Hòa bình, HN-Lào cai, HN-Thái nguyên, HN-Lạng sơn.

Tôi là người Bắc, ko có dây mơ rễ má gì với Miền Nam mà cũng thấy không chấp nhận được.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,927
Động cơ
797,048 Mã lực
Thế tại sao không có một chương trình như vậy cho Miền Tây, dù chỉ để "yên lòng" dân Miền Tây?

Mấy năm nay cả dân lẫn lãnh đạo Miền Tây đều đã rất bức xúc. Nếu NN tuyệt đối ko có tiền thì không nói, đằng này tiền cứ đi làm đường ở đâu khác, M Tây gần như bị bỏ mặc.

Tệ nhất là từ Sài gòn không có một con đường cao tốc nào nối với các TP trọng điểm của Miền Nam. SG-Nha Trang: không, SG-Bình dương: không, SG-Vũng tàu: không (cái này là tệ nhất), SG-Cần thơ: càng không.

Trong khi đó thì cao tốc từ Hà nội: HN-Ninh bình-Nam định, sắp xong đến Thanh hóa, HN-Hải phòng-Quảng ninh, HN-Hòa bình, HN-Lào cai, HN-Thái nguyên, HN-Lạng sơn.

Tôi là người Bắc, ko có dây mơ rễ má gì với Miền Nam mà cũng thấy không chấp nhận được.
Sao cụ cứ lẫn lộn cao tốc của tư nhân và cải tạo quốc lộ dùng vốn ngân sách vậy nhỉ?
Về cao tốc doanh nghiệp nó thấy lãi nó tự làm
Còn mấy cái vốn ngân sách, hứa cho vui với dân vùng Tây Bắc thì được, giờ đưa ra hứa với mấy anh Hai Nam Bộ rồi không làm à? Chính phủ đâu có ngu?
 

Tìm Trẻ Lạc

Xe tải
Biển số
OF-704537
Ngày cấp bằng
18/10/19
Số km
233
Động cơ
94,080 Mã lực
Tuổi
44
Sao cụ cứ lẫn lộn cao tốc của tư nhân và cải tạo quốc lộ dùng vốn ngân sách vậy nhỉ?
Về cao tốc doanh nghiệp nó thấy lãi nó tự làm
Còn mấy cái vốn ngân sách, hứa cho vui với dân vùng Tây Bắc thì được, giờ đưa ra hứa với mấy anh Hai Nam Bộ rồi không làm à? Chính phủ đâu có ngu?
Cụ ngây thơ thật hay giả vờ vậy? tư nhân làm gì có tiền, toàn tiền ngân hàng hết mà cp có bật đèn xanh thì Ng H mới cho vay nhá :)).
 

A_hi_hi

Xe buýt
Biển số
OF-452060
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
511
Động cơ
211,590 Mã lực
Tuổi
47
Bỏ tiền túi 15%, vay ngân hàng 85% làm đường cho các anh đi, đến khi thu phí nhặt tiền lẻ thì các anh kéo đoàn đến đòi miễn phí.

Giờ lại kêu sao không làm đường.
Rồi xem dự án cao tốc Bắc Nam bao nhiêu năm nữa mới hoàn thành.
Nói thế ko đúng cụ ạ
Long thành dầu giây, trung lương có ai phản đối đâu cụ, phản đối là làm 1 nơi thu 1 nẻo kìa
 

A_hi_hi

Xe buýt
Biển số
OF-452060
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
511
Động cơ
211,590 Mã lực
Tuổi
47
Rõ ràng tp. HCM được đầu tư hạ tầng kém hơn Hà Nội nhiều. Ở Hà Nội các đường nội đô, đường vành đai được xây mới, mở rộng ầm ầm, trong khi tp. HCM thì ít hơn rất nhiều. Mấy trục đường chính nội đô của tp. HCM gần như lúc nào cũng ùn, tắc.
Có ông anh bảo kiểu gì cũng phải đầu tư cho hà nội vì nó là thủ đô, là bộ mặt của Vietnam khi tiếp khách
 

quanggialai

Xe điện
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
2,504
Động cơ
458,888 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
ý tôi là phát triển KT là 1 cuộc đua dài hơi.

Nam bộ (không phải miền nam) là nơi có nhiều lợi thế nhất cả nước sau 75 về cả hạ tầng lẫn khi hậu. Trong thời kỳ sơ khai thì nó đi đầu. Nhưng theo thời gian các vùng khác dần đuổi kịp và sẽ vượt lên.

Nhưng nhiều người nam kì vẫn nghĩ họ là nhất: giàu nhất, năng động nhât. Họ quên rằng ngày nay cả triệu tấn lúa hay cá tra giá trị chỉ bằng vài chục vạn cái xe máy của tỉnh Vĩnh phúc hay vài trăm container điện thoại của Bắc ninh.

Vì cái tư duy đó nên họ ảo tưởng vãi nồi. Lúc nào họ cũng nghĩ là họ phải gánh, phải nuôi đất nước này và lúc nào cũng cho là họ thiệt thòi.
Cái này ko hẳn đúng đâu ạ. Người gốc miền nam họ không quan tâm đến thời cuộc. Cái họ cần và suy nghĩ là làm và tiêu sài hàng ngày. Chứ họ không nghĩ họ là nhất đâu ạ.
Cái suy nghĩ và tư duy đó đến từ tầng lớp lãnh đạo cơ. Chính vì tư duy sai lầm đó mà dẫn đến tình trạng tụt hậu của miền nam nói chung và miền tây bây giờ.
Nếu nói về hiệu quả đầu tư. Do Em đang làm ở trong doanh nghiệp fdi nên em đứng ở góc độ nhà đầu tư nhìn ra thì. Chi phí đầu tư ở miền nam đem lại hiệu quả gấp nhiều lần miền bắc.
Tuy nhiên lãnh đạo lại nghĩ khác. Nếu nói theo cách nói tiêu cực theo cách đầu tư trước đây thì miền nam đang phát triển nên phải để nó dừng lại, đợi các vùng khác lên cho bằng nó đã.
 

vivu.80

Xe buýt
Biển số
OF-605505
Ngày cấp bằng
27/12/18
Số km
559
Động cơ
128,090 Mã lực
Tuổi
23
ý tôi là phát triển KT là 1 cuộc đua dài hơi.

Nam bộ (không phải miền nam) là nơi có nhiều lợi thế nhất cả nước sau 75 về cả hạ tầng lẫn khi hậu. Trong thời kỳ sơ khai thì nó đi đầu. Nhưng theo thời gian các vùng khác dần đuổi kịp và sẽ vượt lên.

Nhưng nhiều người nam kì vẫn nghĩ họ là nhất: giàu nhất, năng động nhât. Họ quên rằng ngày nay cả triệu tấn lúa hay cá tra giá trị chỉ bằng vài chục vạn cái xe máy của tỉnh Vĩnh phúc hay vài trăm container điện thoại của Bắc ninh.

Vì cái tư duy đó nên họ ảo tưởng vãi nồi. Lúc nào họ cũng nghĩ là họ phải gánh, phải nuôi đất nước này và lúc nào cũng cho là họ thiệt thòi.
Đất đẻ ra người các cụ ạ. Miền bắc mình địa chất nó ổn cố, chắc chắn, con người sinh ra từ đó nó cũng căn đáy, thâm sâu. Làm được việc lớn, có cái nhìn tinh tế xa xôi trong vạn sự. Miền nam, đặc biệt là vùng Sài gòn miền Tây nền đất sình lầy yếu ớt, con người trên đất đó cũng sẽ như vậy, rất xổi và nông cạn, khó tính kế bền lâu.

P/s: đây là em nói trên bình diện số đông nhé, theo đúng luật phong thuỷ, chứ còn thì ở đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có kẻ khùng kẻ điên, vấn đề là tỉ lệ!
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,530
Động cơ
483,457 Mã lực
Nơi ở
rừng
Miền Tây và Tây Nguyên nó đem lại tiền tươi, thóc thật cho VN. Nó chính là vùng sx chính tạo ra sp xuất khẩu đem dola thặng dư thương cho VN. Nó nuôi cái đất nước này đó. Miền Tây mỗi năm nó sx cá tra, tôm, gạo, các loại hải sản, sp nông nghiệp, rau củ ..... đem về cho VN hơn 10 tỷ USD thặng dư, Tây Nguyên nó sx cà phê, hồ tiêu, điều, rau củ, hoa quả ...cũng khoảng 10 tỷ USD thặng dư.
Còn các tỉnh khác toàn gia công xuất khẩu, hoặc sx tiêu dùng trong nước, đánh thuế ..........đem được bao nhiêu tiền về cho quốc gia.
Nói như cụ thì tiền ở các vùng ý thu về chạy đi đâu ? ngân sách địa phương vào quán nhậu cả sao
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,441
Động cơ
257,618 Mã lực
Câu trả lời có lẽ rất nhiều người có cụ a/

Nhưng mà nói ra thì bọn 47 nó xông vào ném đá đến chết, admin vào xóa nick, thậm chí A25 vào khóa diễn đàn luôn.

Chỉ cần So sánh mạng lười đường cao tốc ở HN và các tỉnh lân cận. Và nhìn vào SG, nó thực sự đã có tuyến cao tốc nào hoàn chỉnh kết nối Bình Dương, Biên Hòa, Vũng Tàu chưa? 3 trung tâm kinh tế này địa chất tốt nhé chứ ko nhiều bác lại lao vào so với Cao tốc đi miền Tây, thậm chí Cần Thơ.

Tóm lại là, chấp nhận đi.
Em thấy cao tốc từ hà nội đi thì chủ yếu là BOT, tức là nhà tư bỏ vốn làm rồi thu tiền. Ví dụ HN hải phòng, HN Lào Cai, cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ...có mỗi cái cao tốc Hà Nội Thái Nguyên ko phải BOT thì do đó là cam kết của Việt với Samsung để nó xây nhà máy trên Thái Nguyên. Nhưng tiền thuế rồi tiền lương trực tiếp và gián tiếp do Sam nó mang lại rất lớn nên tiền ra làm đường đấy lãi to. Có đường nội đô công nhận HN đc đầu tư hơn, do là thủ đô.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
ý tôi là phát triển KT là 1 cuộc đua dài hơi.

Nam bộ (không phải miền nam) là nơi có nhiều lợi thế nhất cả nước sau 75 về cả hạ tầng lẫn khi hậu. Trong thời kỳ sơ khai thì nó đi đầu. Nhưng theo thời gian các vùng khác dần đuổi kịp và sẽ vượt lên.

Nhưng nhiều người nam kì vẫn nghĩ họ là nhất: giàu nhất, năng động nhât. Họ quên rằng ngày nay cả triệu tấn lúa hay cá tra giá trị chỉ bằng vài chục vạn cái xe máy của tỉnh Vĩnh phúc hay vài trăm container điện thoại của Bắc ninh.

Vì cái tư duy đó nên họ ảo tưởng vãi nồi. Lúc nào họ cũng nghĩ là họ phải gánh, phải nuôi đất nước này và lúc nào cũng cho là họ thiệt thòi.
Cụ có lẽ nhầm nhiều thứ.

Nông dân Nam Bộ nói riêng, nông dân Việt Nam nói chung thiệt thòi nhất là đúng rồi: Công việc và sản phẩm nông nghiệp nhạy cảm với sự biến động thị trường nhất.

Phải nuôi đất nước này: Đúng rồi, đúng với mọi quốc gia - nhà vua, hoàng tử, công chúa, tổng thống, thủ.tướng, siêu sao sân cỏ, ca sỹ billboard,... và OFer chém gió chả họ nuôi thì ai.

Phải gánh đất nước này: Đúng rồi, hết những năm cuối 1980, thì đến những năm cuối 1990, rồi những năm cuối 2000. Và giờ đây là cuối những năm 2010: giá trị xuất khẩu ngang ngửa linh kiện máy tính, ti vi, điện thoại nhưng giá trị gia tăng thì lớn hơn nhiều.

Vài chục vạn cái xe máy: Lợi ích to lớn nhất là nộp thuế nhiều để nuôi.... bộ máy nhà nước.

Cái chính là thể chế và sự năng động của các địa phương, của người lao động, của doanh nhân các địa phương đó thì cụ lại tránh né không đề cập. Phân tách ngân sách trung ương, ngân sách địa phương từ gần 20 năm rồi, giờ giàu nghèo, phát triển nhanh chậm là do từng vùng, từng ngành, từng địa phương, đỡ đần nhau theo kiểu "rau cháo có nhau" thế nào được.

Nói về đường xá, vốn nhà nước, BOT hay gì gì đi nữa thì cũng hiện hữu chỉ là tiền vay 100%, đời này không trả thì đời sau ăn vả.

Thế cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top