[Funland] Tại sao hạ tầng giao thông và xã hội ở miên Nam kém hơn miền Bắc khi điều kiện để phát triển dễ hơn.

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,969
Động cơ
459,819 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Tầng lớp "trí thức" nam kì đã và đang nghĩ họ là nhất đấy nếu cụ theo dõi trên nhièu diẽn đàn trên fb, youtube...

Mỉa mai là nhiều kẻ trong số đó xuất thân từ ĐBSCL nơi đang nhận 100% trợ cấp từ TW. Giá như xuất thân từ SG-BH-BD thì còn hiểu được.

Còn vè hiệu quả thì khó nói lắm. Chỉ giật áo cụ là nếu không có cái cục pin to đùng trên Tây Bắc với giá điện rẻ thì cũng đừng nói đến chuyện CN này nọ. Mới có cái nhà máy tận Quảng ninh trục trặc mà SG đã mất điện tê liệt cả 1 khu.
Năng lượng, giao thông kết nối,... Cũng chỉ là nhân tố cấu thành và là một trong những nguồn lực giúp vùng đó phát triển. Cái quan trọng nhất vẫn là vị trí và văn hóa vùng.
Chưa nói đến vị trí. Chỉ nói đến văn hóa tiêu tiền thì
Giữa 1 vùng làm bao nhiêu tiêu pha bấy nhiêu với 1 vùng làm 1 tiêu chỉ 40 đến 50% số còn lại tiết kiệm. Cụ sẽ chọn đầu tư vùng nào?
Là chủ đầu tư họ sẽ chọn vùng làm bao nhiêu, tiêu bấy nhiêu. Đơn giản là vùng đó làm ra 1 thì sẽ vô túi họ ít nhất là 1%. Còn vùng kia thì chỉ có 0.5% thôi. Mà có đầu tư sẽ có phát triển. Có phát triển dân số lại tăng, dân số tăng lại càng nhiều nhân lực, càng nhiều tiền hơn vào túi họ.
1 cục năng lượng nào đó ko ở QN ko xuất vô SG thì tiêu đi đâu cho hiệu quả khi mà ở sg chuyển vô bao nhiêu hết bấy nhiêu. Còn để ở lại QN thì coi như là tồn kho.

1 đám cưới ở sg và miền tây mời 200 khách trong đó có 80 nữ. Thì ít nhất có 60 cái đầm, váy được bán ra trước đó vài ngày để phục vụ cho khách dự đám cưới.
Trong khi ở vùng khác, khách nữ. 1 cái áo đầm dự ít thì cũng vài ba cái đám cưới mới thay đổi có khi chả mặc váy, mặc đầm.
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
...
1 đám cưới ở sg và miền tây mời 200 khách trong đó có 80 nữ. Thì ít nhất có 60 cái đầm, váy được bán ra trước đó vài ngày để phục vụ cho khách dự đám cưới.
Trong khi ở vùng khác, khách nữ. 1 cái áo đầm dự ít thì cũng vài ba cái đám cưới mới thay đổi có khi chả mặc váy, mặc đầm.
Thậm chí mượn/ đổi cho nhau nữa =)).
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Có ông anh bảo kiểu gì cũng phải đầu tư cho hà nội vì nó là thủ đô, là bộ mặt của Vietnam khi tiếp khách
chuẩn rồi. chym có ghẻ, bím có hôi, nhà lại nghèo thì cũng phải cố mặc dc cái sịp mác hiệu. Có gì tính sau.
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
Chính cụ mới đang chém gió suông nhé. Còn số liệu cụ thể nhất là nộp/nhận ngân sách TW thì nó lù lù ra rồi. Tôi không cần đưa lên nữa.

Thời bây giờ quy tất cả ra $. Tôi không làm ra lúa gạo nhưng tôi sản xuất cái khác thừa tiền để mua gạo. Chả gạo của nam bộ thì của CPC cũng được.

Bớt ảo tưởng đi.
Miền Nam nộp ns nhiều nhất mà, cụ bị làm sao thế?
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
Chả làm sao cả. Cụ không theo dõi mới từ cug trăng rơi xuống à?

Chủ đề của thớt này đang kêu khóc cho đất nam kì mà cụ thể là ĐBSCL. Post trước tôi đã nói rất rõ là nam bộ not miền nam. Mà cái đất đấy thì 13/13 tỉnh miền tây đang nhận trợ cấp nhưng vẫn ảo tưởng là họ gánh cả nước. Hiểu rõ chưa?
Chính vì không được đầu tư đúng và đủ cho 1 vùng đất nhiều tiềm năng, dân số đông... nên mới phải đang trợ cấp đấy, hiểu chưa :))?
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,969
Động cơ
459,819 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Lý luận suông làm gì. Giờ ai cũng thấy cán cân đang chuyển dần trong tất cả các ngành công nghiệp và dịch vụ. Từ sản xuất đến du lịch, tài chính ngân hàng thì tỷ trọng của miền bắc càng ngày càng lớn. DN trong nam càng ngày càng đuối dù có thể là tiên phong thời gian đầu.

VD thời mới mở của ACB, DongA, Eximbank... giờ leo lét. Các bank tư nhân mới hùng mạnh như VPB, Techcom, MB... đều ngoài bắc cả.
Có cho nó phát triển đâu mà không dậm chân tại chỗ ạ. Xem tỉ lệ điều tiết vốn của phía nam hơn chục năm trở lại đây cụ sẽ thấy vốn giữ lại chỉ đủ chi trả những cái bức thiết. Còn lại chi phí để duy tu, duy trì không có.
Chỉ lạ là vùng phía bắc cả chục năm nay đầu tư bài bản mà mãi chả vượt mặt được.
Xem bình dương ấy từ lúc đầu tư bài bản đến lúc có nguồn thu nộp về nhà nước có quá 5 năm ko. Trong khi phía bắc mất cả chục năm vẫn chưa xong
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,855
Động cơ
339,767 Mã lực
Tuổi
44
Tào lao, vốn ODA đâu? thay vì làm cao tốc Long Thành - Bến Lức chưa thực sự cấp bách thì đã làm được mấy cái Trung Lương - Cần Thơ rồi.
Tào lao, ODA là vốn vay chứ vốn cho không ah? Vay ODA lãi ko cao nhưng chi phí sử dụng vốn rất cao vì thuê nhà thầu tư vấn của cái nước cấp vốn với giá cắt cổ.
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
Bớt ảo tưởng đi. Nó chỉ tiềm năng nông ngư nghiệp là những thứ đảm bảo đủ cái ăn thôi chứ muốn giàu mạnh phải đi vào CN-DV. Những cái đó thì chả thấy tiềm năng nào cả.

Mà đang chìm xuống biển với tóc độ nhanh đấy. Với đà ngập mặn thế này thì đến NN cũng mất thế mạnh chứ nói gì những cái khác.

Hay vẫn mơ?
Nói Nam bộ chỉ có tiềm năng nông ngư nghiệp... là não trạng của 30 năm về trước, cập nhật lại kiến thức đê :)).
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,855
Động cơ
339,767 Mã lực
Tuổi
44
Miền Tây và Tây Nguyên nó đem lại tiền tươi, thóc thật cho VN. Nó chính là vùng sx chính tạo ra sp xuất khẩu đem dola thặng dư thương cho VN. Nó nuôi cái đất nước này đó. Miền Tây mỗi năm nó sx cá tra, tôm, gạo, các loại hải sản, sp nông nghiệp, rau củ ..... đem về cho VN hơn 10 tỷ USD thặng dư, Tây Nguyên nó sx cà phê, hồ tiêu, điều, rau củ, hoa quả ...cũng khoảng 10 tỷ USD thặng dư.
Còn các tỉnh khác toàn gia công xuất khẩu, hoặc sx tiêu dùng trong nước, đánh thuế ..........đem được bao nhiêu tiền về cho quốc gia.
Kinh, chém như đúng rồi? thế GDP mỗi năm của Việt nam là bao nhiêu???
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,855
Động cơ
339,767 Mã lực
Tuổi
44
Em đồng ý nên làm hạ tầng cho miền Tây & Tây Nguyên. Nhưng em không nghĩ là sau khi làm xong thì 2 vùng này sẽ cất cánh, may ra có Tây nguyên vì dân bắc dân trung nằm vùng nhiều, chứ mấy cái anh miền Tây thì giỏi lắm hơn hiện tại 1 chút. Nó do tố chất con người các cụ ạ, 1 vùng mà dân chỉ cần quả xoài lít rượu là xong ngày thì phát thế qué nào được.
Thế mạnh của miền Tây là thuỷ sản và lúa gạo thì đang rủi ro trầm trọng mấy năm nay do thiếu lũ vì hàng loạt con đập đầu nguồn sông Mê Kong khiến tôm cá ko về, phù sa ko về, và nước mặn xâm lấn. Còn Tây Nguyên quy hoạch nông nghiệp các loại cây như cafe, hồ tiêu... nông nghiệp lại là ngành vô cùng rủi ro biến động theo giá thế giới rất nhiêud. Bank cho vay cũng bank xác. Ông Cường bộ trưởng nông nghiệp đang đau đầu giải bài toán cho 2 vùng này mà lắm offer cẫn cứ leo lẻo tiềm năng và cất cánh. Thật khôi hài.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,855
Động cơ
339,767 Mã lực
Tuổi
44
Cái này ko hẳn đúng đâu ạ. Người gốc miền nam họ không quan tâm đến thời cuộc. Cái họ cần và suy nghĩ là làm và tiêu sài hàng ngày. Chứ họ không nghĩ họ là nhất đâu ạ.
Cái suy nghĩ và tư duy đó đến từ tầng lớp lãnh đạo cơ. Chính vì tư duy sai lầm đó mà dẫn đến tình trạng tụt hậu của miền nam nói chung và miền tây bây giờ.
Nếu nói về hiệu quả đầu tư. Do Em đang làm ở trong doanh nghiệp fdi nên em đứng ở góc độ nhà đầu tư nhìn ra thì. Chi phí đầu tư ở miền nam đem lại hiệu quả gấp nhiều lần miền bắc.
Tuy nhiên lãnh đạo lại nghĩ khác. Nếu nói theo cách nói tiêu cực theo cách đầu tư trước đây thì miền nam đang phát triển nên phải để nó dừng lại, đợi các vùng khác lên cho bằng nó đã.
Nói thật với cụ, cái FDi khu chế xuất kcn miền Nam đi trước chủ yếu là do cơ chế thông thoáng chủ trương của lãnh đạo địa phương chứ ko phải lợi thế gì của miênd Nam cả. Cái mà nhà đầu tư nhảy vào cái này chính là nhân công tay nghề tốt, lương thấp thì lại toàn công nhân từ Bắc vào. Đến khi các địa phương ngoài Bắc họ hiểu biết hơn cũng chính sách như vậy thì các dự án lớn fdi ở ngoài Bắc là chính như Samsung LG còn các kcn phía Nam cực kỳ chật vật vì khó kiếm lao động. ng lao động ngàoi Bắc chả vất vả tha phương cầu thực vào Nam làm gì. Nhìn cái biểu đồ tiêu thụ điện thì biết. ngày xưa đường 500kv mạch 1 chỉ để đưa điện từ Bắc vào Nam. Giờ lại thêm mạch 2 và lại chuyển ngược từ Nam ra Bắc mặc dù sản lượng điện ở các nhà máy phát điện ở Miền Bắc cao hơn miền Nam rất nhiều. Các bác thiếu cập nhạt về kinh tế Việt nam quá. vẫn chỉ chém dựa vào mấy cuốn sách kinh tế học từ thời sinh viên 15-20 năm trước khi phân tích tình hình hiện tại.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,362
Động cơ
396,565 Mã lực
Dm.
Biên hoà e đnag ở. Giao thông như con ẹc.
Hơn chục năm nay chả có tuyến đường nào ra hồn để tô đẹp thành phố.
Thậm chí xuống cấp cũng đẹo ai quan tâm.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,864 Mã lực
Vì dân trong đó không thích trả phí BOT do đó các nhà đầu tư sợ mất tiền thôi. Ngoài ra vùng tây nam bộ địa chất, địa hình khó khăn và chi phí lớn cho phát triển giao thông đường bộ. Dân ở trong đó cứ vui lòng trả tiền BOT thì các tuyến đường tương tự như 5B, Pháp Vân Cầu Giẽ hay Hà Nội Lào Cai chẳng mấy sẽ được đầu tư chằng chịt ngay bởi các cá mập! Mật có hôi tanh ruồi mới đậu!
Sao cụ bảo dân trong đó không thích trả phí BOT?
Đố cụ đi ô tô ra khỏi SG bằng cửa nào mà ko trả phí BOT đấy?
Cụ cũng đi thử Bình Phước chưa?


https://baodautu.vn/van-de-bot-giao-thong-day-dac-tai-binh-phuoc-thu-tuong-yeu-cau-tinh-bao-cao-truoc-ngay-155-d99420.html

Riêng đường về VT nhà cháu chỉ 100km mqf cũng mất 3 trạm BOT rồi x-(
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Chính cụ mới đang chém gió suông nhé. Còn số liệu cụ thể nhất là nộp/nhận ngân sách TW thì nó lù lù ra rồi. Tôi không cần đưa lên nữa.

Thời bây giờ quy tất cả ra $. Tôi không làm ra lúa gạo nhưng tôi sản xuất cái khác thừa tiền để mua gạo. Chả gạo của nam bộ thì của CPC cũng được.

Bớt ảo tưởng đi.
Thứ nhất, người ta "đáp lễ" vấn đề gì thì nên "trả lễ" vấn đề đó, không lảng sang lúa với gạo.

Thứ hai, nộp/nhận ngân sách TW hiện nay không phải để chia nhau cái "lù lù" mà phải đảm bảo tài khóa, cân đối chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển, trả nợ vay,... giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Đó là chi tiêu. Còn thu nộp thì năng lực nó ở thu nội địa. Nhiều địa phương có cho tiền cũng chả có năng lực tiêu pha ấy chứ, địa phương nộp nhiều thì ngân sách trung ương gánh cái quả bội chi, nợ công (cho đầu tư lại) chứ béo bở gì.

Thứ ba, đầu tư phát triển không chỉ có FDI mấy vạn cái xe máy, còn ODA, FII, kiều hối,... cụ nhé.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,864 Mã lực
Nói thật với cụ, cái FDi khu chế xuất kcn miền Nam đi trước chủ yếu là do cơ chế thông thoáng chủ trương của lãnh đạo địa phương chứ ko phải lợi thế gì của miênd Nam cả. Cái mà nhà đầu tư nhảy vào cái này chính là nhân công tay nghề tốt, lương thấp thì lại toàn công nhân từ Bắc vào. Đến khi các địa phương ngoài Bắc họ hiểu biết hơn cũng chính sách như vậy thì các dự án lớn fdi ở ngoài Bắc là chính như Samsung LG còn các kcn phía Nam cực kỳ chật vật vì khó kiếm lao động. ng lao động ngàoi Bắc chả vất vả tha phương cầu thực vào Nam làm gì. Nhìn cái biểu đồ tiêu thụ điện thì biết. ngày xưa đường 500kv mạch 1 chỉ để đưa điện từ Bắc vào Nam. Giờ lại thêm mạch 2 và lại chuyển ngược từ Nam ra Bắc mặc dù sản lượng điện ở các nhà máy phát điện ở Miền Bắc cao hơn miền Nam rất nhiều. Các bác thiếu cập nhạt về kinh tế Việt nam quá. vẫn chỉ chém dựa vào mấy cuốn sách kinh tế học từ thời sinh viên 15-20 năm trước khi phân tích tình hình hiện tại.
Miền Nam vẫn tiêu thụ điện nhiều nhất cụ ạ và đường dây 500kv vẫn chủ yếu phục vụ cho miền Nam.
Chịu khó cập nhật tý là sẽ có thông tin mới. :P





http://eptc.vn/d4/news/EVN-lam-gi-de-cung-ung-du-dien-nam-2019-1-1467.aspx
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Chỉ sợ NN còn chả giữ được.

Còn tiềm năng khác có gì? Có khoáng sản như mỏ than, mỏ sắt, mỏ bauxit, mỏ titan... không? Có nguồn nhân lực mạnh đủ để mở thung lũng silicon không?

Đến mấy quả đồi lấy đất đắp nền đường còn chả có nổi.

Về du lịch dịch vụ thì ngoài Kiên giang còn tàm tạm, các tỉnh còn lại tiềm năng DL có cái gì mạnh so với MB, MT?
Thế cụ không biết công nghiệp thép (và nhôm) giờ chủ yếu ở Nam Bộ à.

Thêm nữa, cụ không biết cuộc "di dân" nhân lực ngành công nghệ thông tin rất nhiều từ Bắc vào Nam à.

Chủ thớt người ta thắc mắc về đầu tư phát triển hạ tầng và chính sách quốc gia của nó, chứ không phải về tính cách vùng miền, địa phương trong cuộc "di dân" này.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Sao cụ bảo dân trong đó không thích trả phí BOT?
Đố cụ đi ô tô ra khỏi SG bằng cửa nào mà ko trả phí BOT đấy?
Cụ cũng đi thử Bình Phước chưa?


https://baodautu.vn/van-de-bot-giao-thong-day-dac-tai-binh-phuoc-thu-tuong-yeu-cau-tinh-bao-cao-truoc-ngay-155-d99420.html

Riêng đường về VT nhà cháu chỉ 100km mqf cũng mất 3 trạm BOT rồi x-(
Vậy hãy hỏi các cty BOT sao không vào mà làm đường tốt trong đó? Đừng yêu cầu sai địa chỉ! Ngoài bắc đường tốt toàn BOT! Hãy chỉ ra những đường tốt nào nào ngoài bắc không BOT mà cứ gào khóc?
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,864 Mã lực
Vậy hãy hỏi các cty BOT sao không vào mà làm đường tốt trong đó? Đừng yêu cầu sai địa chỉ! Ngoài bắc đường tốt toàn BOT! Hãy chỉ ra những đường tốt nào nào ngoài bắc không BOT mà cứ gào khóc?
Hà Nội - Thái Nguyên
Hà Nội - Nội Bài
Hà Nội - Hòa Lạc
À, mà cụ tưởng cứ BOT là tư nhân bỏ tiền ra 100% hen?
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,570
Động cơ
408,864 Mã lực
Ù á, Vũng Tàu nhà cháu thu ngân sách top 3 (trước là top 2) và là nơi có hệ thống cảng nước sâu hàng đầu VN nhưng vẫn không có nổi 1 tuyến cao tốc.
Cứ chiều Chủ nhật QL5 lại bị kẹt xe kéo dài mới akay chớ x-(
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,550
Động cơ
122,260 Mã lực
Mấy thằng dễ làm phản thì không để cho nó giàu mạnh được :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top