[Funland] Tại sao giá cà phê ở các chuỗi tại VN lại đắt vậy?

Gaumabe

Xe tải
Biển số
OF-736253
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
211
Động cơ
-469 Mã lực
Tuổi
43
Cụ nói pha máy không phù hợp với cà phê vỉa hè thì em ví dụ thế. HN thế nào em không biết chứ cà phê rang xay pha máy thì SG rất quan tâm, các bạn Grab/Taxi rất thích vì họ cần uống hàng ngày và lo cho sức khỏe. Có thể kinh doanh theo mô hình này còn khó khăn hay chưa đạt được chất lượng đẳng cấp như các cụ nghĩ nhưng phải nói là đã tương đối phổ biến ở các Quận trung tâm, ít hơn ở các quận rìa.
Một quán ở Thái mà mô hình này đang phát triển ở Tphcm đây cụ, tự rang xay pha, quán này không có điện thì họ pha bằng ấm và làm sữa bằng tay - cũng tối ưu hoá chi phí.
Ngoài mất tiền cho trật tự phường với xăng xe một ít mồ hôi - ngày kiếm 2-3 tr ngon choét ✌.
E6C1900D-2BDA-4DAC-9097-1E2A75348E37.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Ở VN, cụ thể SG giá ly cafe pha chuẩn chỉ 15k thôi cụ chủ thớt nhé. Highland hơn ở cái chỗ ngồi thôi. Nếu bên Hàn cf giá dưới 15k thì ta lại bàn tiếp tại sao :D
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Em tính ra thích nhất là uống cafe vỉa hè bán dạo ở SG hay các tỉnh miền Trung. Giá thường cỡ 10-15k, trong SG thì dạo này cf dạo cũng có pha máy rồi. Uống vào thấy thơm vị cf mà không bị say bao giờ, em toàn uống cf sữa đá kiểu giải khát thôi.

Ra HN vào quán uống không ngon mà lại hay bị say.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Ở hàn quốc có thu nhập trung bình gấp 8 lần VN, giá cf chỉ nhỉnh hơn VN 1 chút. tại sao 1 quốc gia xuất khẩu cà phêđứng thứ 2 thế giới mà giá cf lạiđắt vậy
Chi phí nhân côngở VN chắc chắn rẻ hơn HQ rất nhiều? có phải là do chi phí mặt bằng?

View attachment 7668340
Thiếu định nghĩa rõ ràng. Thế nào là quán cà phê thông thường? Ở Hàn và Việt Nam.
Thà cụ lấy 1 thương hiệu nào đó nói còn hợp lý tí
 
Chỉnh sửa cuối:

Gaumabe

Xe tải
Biển số
OF-736253
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
211
Động cơ
-469 Mã lực
Tuổi
43
Quay lại chủ đề của thớt...
Tôi nghĩ những thương hiệu Cà phê xuyên quốc gia như Starbucks nó phải ấn định 1 mức giá cho toàn hệ thống của nó trên toàn cầu, nó nhắm đến các khách hàng đã quen với văn hóa cà phê của bọn nó, những KH là công dân toàn cầu đến VN làm ăn, sinh sống và/hoặc nhưng KH trung lưu VN, và không nhắm vào các khách hàng bình dân bản địa.

( KLQ, nhưng cũng giống như các Tổ chức Hàng không dân dụng Châu Âu và Mỹ vậy, bọn nó ấn định các tiêu chuẩn thống nhất, bất kể nước giàu nước nghèo phải đạt tiêu chuẩn bọn nó thì mới cho chơi.....không thì miễn bay vào vùng trời bọn nó).

Vô hình dung tạo ra 1 cuộc đua cho các thương hiệu cà phê khác cũng muốn "nâng tầm" thưởng thức cà phê ( và các loại đồ uống khác ) lên tầm thế giới, như Highland, The Coffee House....dẫn đến làm tăng giá ly cà phê như các cụ thấy.
Nhưng quả thực, vào các quán đó thì cũng đáng tiền, không gian thưởng thức cà phê ( và các đồ uống khác ) nó sang trọng hơn hẳn các quán cà phê bình dân VN. Các quán cà phê bình dân VN thường có không gian chật trội và/hoặc bàn bé, ghế ngồi bé tý và cứng và thấp, ngồi rất chi là mỏi mông/đau mông. :D
Số đông người tới quán caphe để lấy không gian, làm ăn hay bla bla nên họ cần đẹp, yên tĩnh, tiện nghi… thức uống trang trí và có khi họ lại uống cái khác.
Thêm nữa caphe sẽ bán theo Gu các nơi và định hình thương hiệu sp theo số đông khách uống, Việt Nam và Châu Á thì Gu đậm hơn Tây lông vì cuộc sống ẩm thực văn hoá vốn đã mắm muối gia vị…
Thế nên caphe rang đậm vừa hợp Gu ở Việt lại vừa khiến người uống không cảm nhận đc gì ở những tách caphe không phải đậm đắng.
Thế nhưng xã hội phát triển giờ các cụ cũng ăn uống nhạt đi và tìm đến những thứ tinh tuý khác trong ẩm thực rồi.
Em có hình minh hoạ quán caphe Hàn, Nhật. Để các cụ thấy không phải ai cũng đến uống caphe. Vậy thì giá là rất vô cùng.
Nhưng Arabica Việt mà tự rang bán trên mạng 100k/100gr thì buồn cười lắm!
44CF7E35-937D-46D3-8F83-A3D5BA7FADC0.jpeg
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Số đông người tới quán caphe để lấy không gian, làm ăn hay bla bla nên họ cần đẹp, yên tĩnh, tiện nghi… thức uống trang trí và có khi họ lại uống cái khác.
Thêm nữa caphe sẽ bán theo Gu các nơi và định hình thương hiệu sp theo số đông khách uống, Việt Nam và Châu Á thì Gu đậm hơn Tây lông vì cuộc sống ẩm thực văn hoá vốn đã mắm muối gia vị…
Thế nên caphe rang đậm vừa hợp Gu ở Việt lại vừa khiến người uống không cảm nhận đc gì ở những tách caphe không phải đậm đắng.
Thế nhưng xã hội phát triển giờ các cụ cũng ăn uống nhạt đi và tìm đến những thứ tinh tuý khác trong ẩm thực rồi.
Em có hình minh hoạ quán caphe Hàn, Nhật. Để các cụ thấy không phải ai cũng đến uống caphe. Vậy thì giá là rất vô cùng.
Nhưng Arabica Việt mà tự rang bán trên mạng 100k/100gr thì buồn cười lắm!
44CF7E35-937D-46D3-8F83-A3D5BA7FADC0.jpeg
Cụ nói thế nào chứ bọn Tây em thấy ăn mặn vãi ra ấy chứ. Bảo nó ít đa dạng về gia vị hơn thì còn đúng.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,979
Động cơ
219,990 Mã lực
Em có hình minh hoạ quán caphe Hàn, Nhật. Để các cụ thấy không phải ai cũng đến uống caphe. Vậy thì giá là rất vô cùng.
44CF7E35-937D-46D3-8F83-A3D5BA7FADC0.jpeg
Ôi sao bọn Hàn văn minh quá, ngay cả uống cà phê cũng văn minh. Nhưng ở VN thì em đề nghị thay bằng bạn nữ nào đó vừa uống cà phê vừa làm quảng cáo! :D
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,979
Động cơ
219,990 Mã lực
Em tính ra thích nhất là uống cafe vỉa hè bán dạo ở SG hay các tỉnh miền Trung. Giá thường cỡ 10-15k, trong SG thì dạo này cf dạo cũng có pha máy rồi. Uống vào thấy thơm vị cf mà không bị say bao giờ, em toàn uống cf sữa đá kiểu giải khát thôi.
Máy có cái lợi so với phin là tiết kiệm cà phê, và vì dùng ít hạt hơn nên giảm lượng cafein.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Máy có cái lợi so với phin là tiết kiệm cà phê, và vì dùng ít hạt hơn nên giảm lượng cafein.
Em quen uống từ ngày xưa các quán vỉa hè hay bán dạo còn chưa dùng máy cơ. Em toàn hợp cf rẻ tiền trong đó, hay là cũng quen uống đểu rồi :))
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,728
Động cơ
161,699 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi nghĩ cà phê máy không thích hợp bán vỉa hè đâu, phải quán đường hoàng, còn đường điện, đường nước nữa, vỉa hè đâu thuận tiện điện, nước ( nước cấp, nước thoát...). Rồi máy xay cà phê hạt, máy pha chuyên nghiệp cho quán để vỉa hè dùng thì....vài hôm hỏng ngay. :))

Cà phê vỉa hè VN chắc vẫn chỉ là loại pha sẵn bằng phin, pha từ tối hôm trước, để tủ lạnh, sáng hôm sau mang ra rót vào ly bán thôi...chất cà phê thì vẫn loại rẻ tiền Robusta pha phách các kiểu bột bắp-bột đậu nành rang cháy, có pha thêm cả hương liệu cho thơm lừng vị lên + cacao hay nước dừa gì gì đó, uống cho nó ngậy ngậy...thế thôi. :)
Khu văn phòng Duy Tân, Hà Nội chỗ cháu có các thanh niên trẻ startup cà phê vỉa hè bán mang đi, tồn tại được mấy năm rồi.

Vừa xay hạt vừa pha, nước dùng bình lavie 20l, điện câu từ cửa hàng khác. Rổ rá chấp nhận được, 20k americano, 22k nâu đá/nóng.

1676280183479.png


Vừa lên đời con máy pha mới cuối năm ngoái.

1676279694811.png
 

levietdzung13

Xe tải
Biển số
OF-529292
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
280
Động cơ
174,602 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Sài thành
Câu hỏi của chủ thớt làm mình nghĩ đến việc các chuỗi luôn có mặt bằng đẹp, rộng, lại decor nhiều, máy móc đủ kiểu, bàn ghế cũng xịn, máy lạnh teo him suốt ngày. Chưa kể thỉnh thoảng nó cũng hay KM trên vài ứng dụng như grabfood, beamin, .....gì đó nên việc bán cao cũng không khó giải thích. Tuy nhiên cái tiêu dùng theo trào lưu của giới trẻ hoặc giới mới giàu nó làm cho việc tăng giá phi mã của các chuỗi mới gọi là KInh
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,600
Động cơ
749,414 Mã lực
Kệ chúng nó thôi, đến bao giờ không còn cafe 15-20k nữa thì mới cần bàn, còn phân khúc luxury ngành hàng nào chả có, cảm thấy không phù hợp với mình thì bỏ qua thôi.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,416
Động cơ
-178,243 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Ôi sao bọn Hàn văn minh quá, ngay cả uống cà phê cũng văn minh. Nhưng ở VN thì em đề nghị thay bằng bạn nữ nào đó vừa uống cà phê vừa làm quảng cáo! :D
Nhìn chữ biển hiệu thì hình là ở Nhật mà cụ
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,416
Động cơ
-178,243 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Khu văn phòng Duy Tân, Hà Nội chỗ cháu có các thanh niên trẻ startup cà phê vỉa hè bán mang đi, tồn tại được mấy năm rồi.

Vừa xay hạt vừa pha, nước dùng bình lavie 20l, điện câu từ cửa hàng khác. Rổ rá chấp nhận được, 20k americano, 22k nâu đá/nóng.

View attachment 7670275

Vừa lên đời con máy pha mới cuối năm ngoái.

View attachment 7670257
Hay nhỉ, năm ngoái làm gần khu vực này thỉnh thoảng chạy qua Duy Tân không thấy
Chắc chỉ bán buổi sáng
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,370
Động cơ
3,262,315 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
....
Vào quán cafe thì chủ động là em ko vào, lúc nào vào là lúc đi cùng với người khác, Highland, laika, starbuck aeon mall, lalam, phela... cafe hịn ở Hà Nội em ngồi hết rồi, nhưng nó phải ra việc, ví dụ hẹn ăn trưa với mợ nào đó, xong đi uống cafe, xong rồi đi xem phim, đi đâu đó... nó theo 1 cái lộ trình của em rồi, kiểu gì cũng phải vào, còn phải biết đường mà gọi đồ cơ, ko phải mợ nào cũng có món tủ. Ví dụ lên Highland trúc bạch bập bềnh sóng nước thì phải : Đây nhé mợ nhé, highland có quả trà xanh matcha này hợp với mợ này blah blah blah.

=> Em thấy ko đắt, vì nó ra việc, được mục đích của mình là được còn thì tiền là phuơng tiện để đưa mình hoàn thành mục tiêu.
Klq, nhưng em hơi tò mò vụ cà phê này là cụ đang chém :-?
Chắc là cụ ấy nói về lợi nhuận thương hiệu, khi thương hiệu được định hình thành tiêu chuẩn trong giao tiếp xã hội thì nhu cầu con người ta muốn được khẳng định giá trị bản thân qua việc sử dụng một số thương hiệu có khả năng phân cấp tiêu chuẩn trong xã hội. Mỗi một thứ nó tạo ra giá trị ở một khía cạnh, ở 2 thị trường là Hàn Quốc và Việt Nam, đặc thù thị trường khác nhau nên nó tạo ra giá trị thương hiệu khác nhau. Láng máng thế, trước em được giải thích về tạo ra giá trị thương hiệu, lợi nhuận thương hiệu, nên em diễn đạt hơi lủng củng.
Không Mều ạ, ý em là cụ trên chém về vụ hẹn hò cà phê nghe có vẻ mâu thuẫn với cái thớt khoe đeo nhẫn cưới của cụ ấy, ko biết đâu là thật đâu là ảo :D
 

Yaris_2009

Xe tăng
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
1,918
Động cơ
592,596 Mã lực
Tuổi
40
Không Mều ạ, ý em là cụ trên chém về vụ hẹn hò cà phê nghe có vẻ mâu thuẫn với cái thớt khoe đeo nhẫn cưới của cụ ấy, ko biết đâu là thật đâu là ảo :D
Ô cái thớt đó tổng kết lại rồi mà cụ

 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,265
Động cơ
418,898 Mã lực
gu cụ cũng bị cao quá :D .
1 group 100 củ nó hơn thằng 1 group 50 củ ở mấy điểm sau : tự động hoá nhiều hơn (hẹn giờ, đếm lưu lượng, đếm cốc, có khi lại còn phải nhập mật khẩu mới pha được). Thằng 1 group mà gạt bấm tay thủ công thì 50 củ là chất lượng tương đồng máy 100 củ tự động rồi, chỉ vất vả hơn cho thằng pha thôi. Cũng có ảnh hưởng 1 tí đến chất lượng, chả hạn thằng gạt bằng tay nó chỉ nhỡ tay không ngắt độ 1s là cafe nó đã khen khét, đăng đắng thêm 1 tí nhưng máy hiện đại thì đặt được thời gian. Máy xay cũng tương tự, quá tay cafe 1 tí thì phải nén chặt thêm 1 tí là cafe nó khét thêm 1 tí .....
Cả máy xay máy pha hiện đại thì cũng đến 100 củ thật.

Máy 50 củ thì thợ phải cực lành nghề, nhưng thường thì tỷ lệ phải thuận quán nào máy ngon thì thợ mới ngon cụ ạ. Nên các quán mà vừa vừa chút họ cũng đầu tư cái máy mang tính chất kiểu bấm nút là xong, đỡ phải đào tạo nhân viên quá nhiều. Với dùng chung máy có nhiều lợi thế như: 1, máy hỏng cửa hàng nó mang con máy khác đến dùng tạm thì nhân viên làm việc được luôn vì quen rồi 2, nhân viên tuyển dễ vì quán trước cũng dùng máy kiểu kiểu tương tự rồi.

Quay lại chủ đề của thớt thì tiền máy, tiền cà phê với tiền sữa nếu cùng chất lượng ở đâu nó cũng thế thôi, tiền mặt bằng thì quá khó để so. Ở VN toàn lấy giá chỗ khủng thì nó vô cùng chứ mấy chỗ khuất cà phê ngon mà cũng chỉ 50-55 cốc latte thôi. Tiền còn lại là tiền công, công ở Hàn cứ cho gấp 5 lần VN tính theo giờ tầm 150k đi thì 1 giờ 15 đồ thì cũng chỉ thêm tầm 10k 1 cốc. Còn so phải so đồ sữa với đồ sữa, espresso với espresso... Nói chung cà phê giống fastfood, nguyên liệu thiết bị nhập về nên tổng ra chênh hay bằng nhau cũng chả có gì khó hiểu cả. Hoặc giống xe lắp trong nước thôi rẻ hơn được mấy đâu nếu ko có ưu đãi?
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,370
Động cơ
3,262,315 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ô cái thớt đó tổng kết lại rồi mà cụ

Ý là cụ sợ vợ, chăm chỉ đeo nhẫn cho đàng hoàng, nhưng vẫn hẹn hò cà phê, vạch rõ lộ trình với các mợ khác, thậm chí còn nắm rõ sở thích các mợ để dễ dàng đạt được mục đích :-?
 

22.2.22

Xe đạp
Biển số
OF-804604
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
45
Động cơ
7,727 Mã lực
Tuổi
69
Mennu toàn 4-5 chục /cốc mà các cụ kêu rẻ
Hút máu nhân dân thì có
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top