[Funland] Tại sao các quốc gia thất bại?

Trạng thái
Thớt đang đóng

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Từ lý luận tb nhà nước của Lê Nin, TQ đã vận dụng tài tình cho doanh nghiệp nhà nước liên doanh với nước ngoài và ăn cắp công nghệ kinh nghiệm của Tây, sau khi ăn cắp rồi thì tự lớn mạnh :)
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
889
Động cơ
63,900 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
Từ lý luận tb nhà nước của Lê Nin, TQ đã vận dụng tài tình cho doanh nghiệp nhà nước liên doanh với nước ngoài và ăn cắp công nghệ kinh nghiệm của Tây, sau khi ăn cắp rồi thì tự lớn mạnh :)
Thực ra cái gọi là "công nghệ" ấy không thể giữ được. Phương Tây họ cố dùng luật pháp để đòi thêm tiền thôi. Sau vài lượt sản xuất thì Ba Anh Thợ May cũng sẽ giỏi như 1 anh Gia Cát Lượng thôi, anh Lượng cứ đòi cái tác quyền thu phí đời này qua đời khác là vô lý
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Không chỉ trọng cung công nghiệp, tiêu dùng, mà nông nghiệp TQ cũng đang đẩy mạnh. Nhờ khoa học công nghệ năng suất rất cao chi phí sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Nhập khẩu rau quả tăng 24%. Không nhanh là rủi ro độc lập kinh tế như chơi? Hình thức thì gần giống nhau, mà thực chất thể chế lại quá khác nhau.

 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Thực ra cái gọi là "công nghệ" ấy không thể giữ được. Phương Tây họ cố dùng luật pháp để đòi thêm tiền thôi. Sau vài lượt sản xuất thì Ba Anh Thợ May cũng sẽ giỏi như 1 anh Gia Cát Lượng thôi, anh Lượng cứ đòi cái tác quyền thu phí đời này qua đời khác là vô lý
Em nói "ăn cắp" là nửa đùa nửa thật thôi. Nhưng cái chính là có thể so sánh rõ rệt: các doanh nghiệp TQ sau liên doanh thì công nghệ phát triển vượt bậc, còn Liên doanh ở VN thì hầu hết lụi tàn, không để lại nhiều giá trị công nghệ.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Em nói "ăn cắp" là nửa đùa nửa thật thôi. Nhưng cái chính là có thể so sánh rõ rệt: các doanh nghiệp TQ sau liên doanh thì công nghệ phát triển vượt bậc, còn Liên doanh ở VN thì hầu hết lụi tàn, không để lại nhiều giá trị công nghệ.
Điều khoản chuyển giao công nghệ ở Trung Quốc ta không học theo được vì thị trường không đủ lớn để ép các công ty FDI
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Điều khoản chuyển giao công nghệ ở Trung Quốc ta không học theo được vì thị trường không đủ lớn để ép các công ty FDI
Đấy là trước đây mình còn yếu thu hút FDI bằng mọi giá thôi. Bây giờ mình khá mạnh, thị trường cũng không phải nhỏ nên em nghĩ có thể gây thêm sức ép với FDI về vấn đề công nghệ khi cấp giấy phép đầu tư FDI các công trình dự ân lớn
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Đấy là trước đây mình còn yếu thu hút FDI bằng mọi giá thôi. Bây giờ mình khá mạnh, thị trường cũng không phải nhỏ nên em nghĩ có thể gây thêm sức ép với FDI về vấn đề công nghệ khi cấp giấy phép đầu tư FDI các công trình dự ân lớn
Thực tế thị trường bé nó sẽ có yếu điểm là dù được chuyển giao công nghệ cũng không thể cạnh tranh về giá trên thị trường. Trung Quốc sản lượng quá kinh khủng, sản xuất bất kỳ món gì ở Việt Nam chi phí cũng cao hơn ít nhất 30%. Giờ chỉ có hàng rào bảo hộ thương mại mới đỡ được mà cái này là độc quyền của những nước thâm hụt chứ không phải thặng dư xuất khẩu như ta
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Thực tế thị trường bé nó sẽ có yếu điểm là dù được chuyển giao công nghệ cũng không thể cạnh tranh về giá trên thị trường. Trung Quốc sản lượng quá kinh khủng, sản xuất bất kỳ món gì ở Việt Nam chi phí cũng cao hơn ít nhất 30%. Thực tế chỉ có hàng rào bảo hộ thương mại mới đỡ được mà cái này là độc quyền của những nước thâm hụt chứ không phải thặng dư xuất khẩu như ta
Vâng cụ, VN cần chơi chiêu dùng hàng rào kỹ thuật - hoặc kiện chống phá giá. Chứ hàng rào thuế trong WTO & FTAs thì không thể; ngoài vị thế là nước thặng dư xk, VN cũng không thể chơi bảo hộ vỗ mặt với nước khác được
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
Từ đây có thể suy hẹp hơn cho mô hình công ty có được không các cụ.
có đấy, bọn Tây nó nghiên cứu là mô hình công ty độc tài gia đình trị rất có hiệu quả, vì không mất thời gian chơi trò "chính trị" như các tập đoàn có chủ phân tán. Tầm nhìn không phụ thuộc vào nhiệm kỳ.

 

Aquatrue.vn

Xe buýt
Biển số
OF-869049
Ngày cấp bằng
3/10/24
Số km
950
Động cơ
5,080 Mã lực
Tuổi
16
Website
www.aquatrue.vn
có đấy, bọn Tây nó nghiên cứu là mô hình công ty độc tài gia đình trị rất có hiệu quả, vì không mất thời gian chơi trò "chính trị" như các tập đoàn có chủ phân tán. Tầm nhìn không phụ thuộc vào nhiệm kỳ.

Có lẽ vì thế mà có những dn nhật bản trường tồn hàng mấy trăm năm. Tuy nhiên để tổ chức tầm quy mô đa quốc gia thì chắc k thể gia đình trị được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
Nhưng xứ lạnh ăn thịt nhiều hơn hiếu chiến hơn nên sức mạnh hơn :) Nói giỡn vậy thôi em nghĩ nên tư duy một cách khoa học hơn khi xét vấn đề nóng lạnh:

- Không nên so một nước nóng với một nước lạnh, mà nên so nóng lạnh trong bối cảnh "everything else equal" tức là trong cùng một thể chế, trong cùng một gốc dân, văn hoá khá tương đồng vvv

- Nếu xét như vậy thì Bắc Kinh - Thượng Hải - Quảng Châu chưa biết ai hơn ai. Tokyo ở giữa, so với Osaka-Kyoto vs Hokkaido, so New Yorks vs California, Florida, Texas, so giữa London vs Edinburg vân vân và vân vân thì không thấy có tương quan "correllation" rõ rệt là "nóng hơn" hay "lạnh hơn" về kinh tế về thịnh vượng (dù về văn hoá có thể môi trường sống làm cho văn hoá khác nhau)

- Em chưa đọc một nghiên cứu nghiêm túc nào về kinh tế học tìm sự tương quan nóng vs lạnh và phát triển, thịnh vượng. Nhưng nếu các cụ có thì chia sẻ đọc cho vui, hoặc cụ nào phấn đấu giật cái giải Nobel kinh tế nóng-lạnh thì càng tốt :)
Đang nói về nóng với lạnh thôi, dĩ nhiên còn các yếu tố khác như đường giao thông, biển, khoáng sản..
Xứ lạnh thì kiếm ăn khó khăn, sẽ dễ sinh ra người giỏi. Nhưng xứ nóng có nhất thiết là do người xứ nóng lãnh đạo đâu. Và trong xứ nóng cũng đầy những vùng khó khăn sinh nhân tài.

Tuy nhiên ông lãnh đạo giỏi là 1 chuyện, còn 1 yếu tố khác dài hạn hơn là mối liên kết dân tộc. Vì sao người TQ mạnh và đông như kiến trong suốt mấy ngàn năm, hơn xa các nước cổ như Ai cập, Hy lạp, Ba Tư..? Vì thời vua Vũ cách đây 4.300 năm họ đã làm 1 công trình thủy lợi siêu khủng là trị thủy sông Hoàng Hà, đầu tiên là xây đê khủng nhưng thất bại, sau đó đào hàng loạt kênh nối liền các sông để chia nước. Công trình này bắt buộc các bộ lạc cả vùng phải ngồi lại làm việc với nhau suốt cả mấy chục năm và tạo ra 1 dân tộc. Nhờ công trình này công nghệ sản xuất lương thực của Trung Hoa đã đi trước thế giới 1.000 năm.

Do đó muốn dân tộc mạnh thì phải cùng nhau làm việc lớn, nếu không đánh nhau thì đào kênh, làm đường sắt..
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Có lẽ vì thế mà có những dn nhật bản trường tồn hàng mấy trăm năm. Tuy nhiên để tổ chức tầm quy mô đa quốc gia thì chắc k thể gia đình trị được.
Chaebol Hàn là gia đình trị đó.

Chaebol của Hàn thực ra cũng là copy từ Nhật mà ra. Ở Nhật thì gọi là Zaibatsu và xuất hiện từ những năm 18xx. Big 4 hiện nay là Sumitomo, Mitsubishi, Mitsui và Yasuda.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Ơ mấy còm của cụ rachfan đâu rồii, các cụ Mod xuất chiêu rồi à? :) em thấy còm hay em cũng thấy phần nào nhưng chưa bao giờ viết ra rõ ràng đơn giản như vậy.

Ti diên, tôn trọng diễn đàn và Mod các cụ có thể viết lại theo ngôn ngữ "diễn đàn" phổ thông được không. Chém gió thôi mà em nghĩ cũng không nên serious quá
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Chaebol Hàn là gia đình trị đó.

Chaebol của Hàn thực ra cũng là copy từ Nhật mà ra. Ở Nhật thì gọi là Zaibatsu và xuất hiện từ những năm 18xx. Big 4 hiện nay là Sumitomo, Mitsubishi, Mitsui và Yasuda.
Đó là các từ riêng của từng nước để gọi từ chung của thế giới là conglomerate. Các tập đoàn gia đình này đều có một phần tính chất thân hữu oligarchs, được sự hỗ trợ nổi và ngầm của thế lực cầm quyền, nhà nước tại nước đó.

Giai đoạn đầu thì mô hình quản trị gia đình là phù hợp, nhưng đến quy mô to và đa ngành thì buộc phải phân tán ra. Một số chaebol bây giờ cũng đang phân tán dần không còn đúng nghĩa gia đình trị.

Bên cạnh gia đình trị (chủ, cổ đông chi phối) thì cũng có cấp quản trị (director, manager) chuyên môn cao. Chứ người nhà chưa chắc đã được bổ nhiệm vị trí quản trị chuyên môn cao. Người nhà mà lợi dụng vị thế người nhà có khi cũng bị chưởng như thường vì người chủ phải lo cho mình, cho conglomerate đó hơn là lo cho người nhà (trừ người rất thân cận).
 

Bllllo

Xe máy
Biển số
OF-866122
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
71
Động cơ
374 Mã lực
Tuổi
26
Đang nói về nóng với lạnh thôi, dĩ nhiên còn các yếu tố khác như đường giao thông, biển, khoáng sản..
Xứ lạnh thì kiếm ăn khó khăn, sẽ dễ sinh ra người giỏi. Nhưng xứ nóng có nhất thiết là do người xứ nóng lãnh đạo đâu. Và trong xứ nóng cũng đầy những vùng khó khăn sinh nhân tài.

Tuy nhiên ông lãnh đạo giỏi là 1 chuyện, còn 1 yếu tố khác dài hạn hơn là mối liên kết dân tộc. Vì sao người TQ mạnh và đông như kiến trong suốt mấy ngàn năm, hơn xa các nước cổ như Ai cập, Hy lạp, Ba Tư..? Vì thời vua Vũ cách đây 4.300 năm họ đã làm 1 công trình thủy lợi siêu khủng là trị thủy sông Hoàng Hà, đầu tiên là xây đê khủng nhưng thất bại, sau đó đào hàng loạt kênh nối liền các sông để chia nước. Công trình này bắt buộc các bộ lạc cả vùng phải ngồi lại làm việc với nhau suốt cả mấy chục năm và tạo ra 1 dân tộc. Nhờ công trình này công nghệ sản xuất lương thực của Trung Hoa đã đi trước thế giới 1.000 năm.

Do đó muốn dân tộc mạnh thì phải cùng nhau làm việc lớn, nếu không đánh nhau thì đào kênh, làm đường sắt..
Có cách nào thay đổi thể chế, luật pháp để tạo điều kiện và khuyến khích "cùng nhau làm việc lớn" không?
 

Aquatrue.vn

Xe buýt
Biển số
OF-869049
Ngày cấp bằng
3/10/24
Số km
950
Động cơ
5,080 Mã lực
Tuổi
16
Website
www.aquatrue.vn
Đó là các từ riêng của từng nước để gọi từ chung của thế giới là conglomerate. Các tập đoàn gia đình này đều có một phần tính chất thân hữu oligarchs, được sự hỗ trợ nổi và ngầm của thế lực cầm quyền, nhà nước tại nước đó.

Giai đoạn đầu thì mô hình quản trị gia đình là phù hợp, nhưng đến quy mô to và đa ngành thì buộc phải phân tán ra. Một số chaebol bây giờ cũng đang phân tán dần không còn đúng nghĩa gia đình trị.

Bên cạnh gia đình trị (chủ, cổ đông chi phối) thì cũng có cấp quản trị (director, manager) chuyên môn cao. Chứ người nhà chưa chắc đã được bổ nhiệm vị trí quản trị chuyên môn cao. Người nhà mà lợi dụng vị thế người nhà có khi cũng bị chưởng như thường vì người chủ phải lo cho mình, cho conglomerate đó hơn là lo cho người nhà (trừ người rất thân cận).
Đúng rồi cụ, chỉ là gia đình nắm cổ phần chi phối hoặc là cổ đông lớn thôi, chứ mô hình kinh doanh buộc phải thay đổi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,166
Động cơ
9,453 Mã lực
Cải cách thể chế kinh tế thì chắc chắn rồi; nhưng cải cách như thế nào và đến mức nào? lĩnh vực nào?

Một số gợi ý, các cụ OF phát huy trí tuệ chém gió tập thể :) dần dần tổng hợp đến hết 2025


38 năm thực hiện Đổi mới của nước ta, ở thập kỷ đầu tiên - thời điểm khởi đầu của chuyển đổi, mức tăng trưởng trung bình khoảng 8%. Thập kỷ thứ hai - thời điểm thực hiện cải cách toàn diện thể chế kinh tế, mức tăng trưởng trở quanh mốc 7%. Thập kỷ thứ ba, mức trung bình là 6,5 - 6,8%. Ở thập kỷ thứ tư - thời điểm hiện nay, một phần do phải gánh chịu sức tàn phá kinh khủng do đại dịch, thiên tai…, mức tăng trưởng trung bình duy trì ở ngưỡng 6%.

Vậy động lực nào giúp Việt Nam làm được điều này? Tôi cho rằng, không gì khác ngoài thể chế kinh tế và sức lực của toàn dân. TS Nguyễn Đình Cung – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

Để sự chuyển đổi có hiệu quả thật sự, chúng ta không có cách gì hơn ngoài thực hiện áp dụng triệt để kinh tế thị trường để phát triển thị trường nhân tố sản xuất, như: thị trường quyền sử dụng đất, thị trường tài chính, thị trường lao động, thị trường khoa học công nghệ...
 
Chỉnh sửa cuối:

whitewood

Xe buýt
Biển số
OF-128276
Ngày cấp bằng
23/1/12
Số km
621
Động cơ
381,704 Mã lực
Đấy là trước đây mình còn yếu thu hút FDI bằng mọi giá thôi. Bây giờ mình khá mạnh, thị trường cũng không phải nhỏ nên em nghĩ có thể gây thêm sức ép với FDI về vấn đề công nghệ khi cấp giấy phép đầu tư FDI các công trình dự ân lớn
Cụ tưởng thế thôi chứ VN hiện tại chẳng là gì so với các nước nên không có cửa nào để ép FDI trong bất kỳ lĩnh vực nào.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,329 Mã lực
VN hiện tại chẳng là gì so với các nước nên không có cửa nào để ép FDI trong bất kỳ lĩnh vực nào.
Có ai ép đâu, đồng ý liên doanh thì được cấp phép, không đồng ý thì không có phép.
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
856
Động cơ
225,155 Mã lực
Không chỉ trọng cung công nghiệp, tiêu dùng, mà nông nghiệp TQ cũng đang đẩy mạnh. Nhờ khoa học công nghệ năng suất rất cao chi phí sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Nhập khẩu rau quả tăng 24%. Không nhanh là rủi ro độc lập kinh tế như chơi? Hình thức thì gần giống nhau, mà thực chất thể chế lại quá khác nhau.

Kĩ trị vs đoàn+xxx trị nó khác nhau lắm cụ ạ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top