[TNGT] Tai nạn thảm khốc trên cao tốc La Sơn - Cam Lộ

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Căn bản có cận 1.5 độ thì biển vàng/đỏ hình tam giác hay tròn là vẫn nhận diện đc, trời tối thì vẫn phản quan để thấy. Đi xe thì không ai nói tài giỏi đc, vẫn có lúc bốc đồng, nhưng quan niệm lái là cứ có biển kiểu như trên là nên kê rà phanh từ xa đã, còn nếu tự tin về tài lái xe của mình thì sẽ là cuộc chơi một ăn cả hai ngã về tai nạn.
Tư duy lái xe trên cao tốc hiện tại em thấy là, mày đâm đít xe tao thì mày đền, nên nhiều bác cứ lane trái đóng tẹt ga, xe trước rà phanh thì tự tin xe mình phanh xịn, tới sát xe trước mới phanh, cuối cùng bị ông sau húc đít thôi, mà em thấy dồn toa toàn lane trái là chính, ai đi lane phải ít khi bị.
Trước cái vạch giảm tốc đã có biển cảnh báo đường hẹp rồi.

Đi không nhìn biển thì chịu thôi.

View attachment 8372153
Cụ nói đúng, cần hiểu là cái gờ giảm tốc cũng như biển báo giảm tốc độ, biển chú ý, biển "stop"... nó là cái để bảo vệ mình, chứ ko phải là cái để hạn chế mình. Nhiều cụ còn có suy nghĩ là một số gờ giảm tốc làm thấp, xe mình thì ngon, cứ giữ tốc độ phi qua, không cần giảm, là rất sai lầm.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,812
Động cơ
88,051 Mã lực
Cụ ấy đi kiểu này cơ, như cụ ấy còm (đoạn bôi đậm):
XSim nói:
Đi cao tốc em chuyển làn trước mặt xe bên cạnh như thế là bình thường. Chỉ cần mình đi bằng hoặc nhanh hơn xe đó thì vượt qua vài mét là em chuyển làn được luôn rồi.
Voãi thật đấy. Kiểu như chơi xếp hình. Thấy vừa xe là len vào. Nhiều lúc bị dí lại phanh dúi dụi. Chứ xe trước nó vượt lên đc vài mét hay chục mét mà len vào, nhỡ chỉ cần nó run chân ngớt ga là mình ăn đủ, chưa thèm kể đến sự cố.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,734 Mã lực
Em phản biện dòng bôi đậm trong còm của cụ.
Nó là vấn đề thời điểm, như các cụ ở trên đã phân tích, thời điểm xe Phò-thu nợ vượt thì xe Công chưa đi tới điểm nút thắt. Đường vẫn rộng đủ 2 làn + 1 làn dừng khẩn cấp rộng....nên vượt ngon lành...

Đúng thời điểm xe Everest vượt phải thì xe Công vừa tới nút thắt, xe Everest vượt phải đúng chỗ hẹp nhất (đường chỉ 1 làn và "1 nửa làn dừng khẩn cấp" không đủ chỗ cho xe ô tô dừng khẩn cấp), không lọt, bị va vào xe Công ....rồi diễn biến như video clip đã đăng ở đầu thớt. :D
Vậy nên muốn vượt thì cũng phải lựa chọn thời điểm phù hợp chứ cụ. Thấy thằng trước vượt rồi cũng bám đít nó để vượt theo là dở rồi. Xe đi trước thì điều kiện của nó khác, xe đi sau thì điều kiện lại khác xa rồi. Chỉ cần 2-3s thôi sẽ quyết định đến việc tai nạn hay không chứ chưa cần đến 10s. Tính mạng của mình mà lại đi giao phó vào xe khác là quá tệ khi lái xe. Xe khác nó tỉnh táo và xử lý kịp thời thì may mắn, lỡ nó đang mất tập trung thì lên bàn thờ vì lỗi do mình gây ra.

Lái xe thì chẳng ai nói tài được nhưng phải cố gắng phù hợp nhất trong mọi cung đường, mọi điều kiện. Nếu mình đi chuẩn rồi mà xe khác nó gây tai nạn thì lúc đó do số thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,969
Động cơ
150,915 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ YB đến LC cũng chập lại từ 4 làn thành 2 làn, không có giải phân cách cứng giữa. Đoạn YB-LC mỗi bên có 1 làn + 1 làn dừng đỗ khẩn cấp, nhưng làn dừng đỗ khẩn cấp vẫn đủ cho xe ô tô đỗ thoải mái mà không cản trở xe đi làn chính....
Trong khi đoạn cao tốc La Sơn - Cam Lộ dài tận 98 km nhưng mỗi bên chỉ 1 làn chính + 1 nửa làn dừng đỗ khẩn cấp .....Nói 1 nửa làn dừng đỗ khẩn cấp cũng hơi "ngoa mồm", nhưng cái gọi là "làn dừng đỗ khẩn cấp" trên đoạn cao tốc LS-CL này không đủ chỗ để xe ô tô dừng hay đỗ mà không cản trở lưu thông các xe đi làn chính. Thế mới là vấn đề. :D
Chả vấn đề gì cụ ạ. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn cứ chừng 5-10km lại có 1 đoạn nở thành 2 làn tiêu chuẩn (+ làn khẩn cấp là 3) dài chừng 1km, đủ để cho các xe vượt lên. 5-10km kia, các cụ đi đều vận tốc 60km/h thì cũng chỉ lẽo đẽo theo sau xe công có 5-10 phút thôi
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,493
Động cơ
1,009,942 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy là 2 xe con mới lọt được, xe tải chạy thì gần như là kín hết làn rồi.
7720506-8309d2f3e20eeaf785466391540e7baf.jpeg

Khi 2 xe chạy ngang qua nhau thì trên cam thấy được 4 vạch xương cá. Phần đường còn lại lúc đó thì vừa lọt, nếu như xe công dừng lại thì mới lọt được.
Hình ảnh con đường này minh hoạ luôn cho cụm từ "thắt cổ chai" là dư lào nhỉ.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,919
Động cơ
86,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy là 2 xe con mới lọt được, xe tải chạy thì gần như là kín hết làn rồi.
7720506-8309d2f3e20eeaf785466391540e7baf.jpeg

Khi 2 xe chạy ngang qua nhau thì trên cam thấy được 4 vạch xương cá. Phần đường còn lại lúc đó thì vừa lọt, nếu như xe công dừng lại thì mới lọt được.
tại sao 2 xe con cứ phải đi song song với nhau mà không nhường nhau xe trước xe sau, đường này thì cũng không phải quá đông
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,704
Động cơ
161,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tại sao 2 xe con cứ phải đi song song với nhau mà không nhường nhau xe trước xe sau, đường này thì cũng không phải quá đông
Có một thực tế đơn giản hơn nhiều.
Cùng là hành vi vượt ẩu, thì thà ông tài xế đợi thêm vài phút để đường nhập hết về 1 làn, đè vạch liền mà vượt bên trái thì an toàn hơn là lựa chọn kẹp thịt giữa xe công và hộ lan.
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,172
Động cơ
451,415 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
có cụ nói rồi, kinh nghiệm là xe mình thì không để người lạ lái, nếu cần nghỉ thì đỗ ở đâu rồi nghỉ một tý, ví dụ như đoạn này đi ra nút giao thì có thể đi ra đấy đỗ nghỉ một lúc rồi đi tiếp
Em gặp xe to hoặc ông nào đi gấu gấu trên cao tốc thì rà phanh nhường luôn, nó đi xa khuất mắt mình lái cho thoải mái, chứ đi cùng mấy ông đó căng thẳng bm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,203
Động cơ
504,338 Mã lực
Dạo qua một số diễn đàn lại thấy xoáy vào yếu tố kỹ thuật của loại đường cao tốc phân kỳ này


 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Có một thực tế đơn giản hơn nhiều.
Cùng là hành vi vượt ẩu, thì thà ông tài xế đợi thêm vài phút để đường nhập hết về 1 làn, đè vạch liền mà vượt bên trái thì an toàn hơn là lựa chọn kẹp thịt giữa xe công và hộ lan.
Hôm nay, bên VTC Now có clip này:


Họ kêu ca về Top speed là 80kmh và Vạch liền cấm vượt.
Tôi thấy chuẩn.
Khi nó ngon hơn quốc lộ (chạy 80-90kmh), tại sao ta không cho cái "cao tốc" này chạy 90kmh và cho vượt ở chỗ thông thoáng, khi nó có an toàn hơn khá nhiều??!!
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,295
Động cơ
-231,564 Mã lực
tại sao 2 xe con cứ phải đi song song với nhau mà không nhường nhau xe trước xe sau, đường này thì cũng không phải quá đông
Sáng dậy cãi nhau với người bên cạnh, đường thì xa tít mù tắp, có việc gì đó cần phải giải quyết gấp . Gặp cả người đang thong dong, vừa đi vừa nhắn tin, gọi điện thoại, ngắm cảnh... gì đó. Thêm nữa, có một số người đã ngồi sau tay lái là có cảm giác cuồng lên, chỉ muốn vượt qua hết xe này đến xe khác mới thấy yên tâm, thấy hở ra là lách lên, lao qua, lại tạt ngang vào ...
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,704
Động cơ
161,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay, bên VTC Now có clip này:


Họ kêu ca về Top speed là 80kmh và Vạch liền cấm vượt.
Tôi thấy chuẩn.
Khi nó ngon hơn quốc lộ (chạy 80-90kmh), tại sao ta không cho cái "cao tốc" này chạy 90kmh và cho vượt ở chỗ thông thoáng, khi nó có an toàn hơn khá nhiều??!!
Ngoài những đoạn vạch liền, cấm vượt tại vị trí nguy hiểm. Thì có những đoạn vạch đứt, cho phép vượt ở vị trí an toàn.

Anh nhà báo VOV Giao thông trong clip chém gió là đã đi cao tốc này rồi, thế mà cũng không để ý biển báo, vạch kẻ đường là sao?

gifit_1708409336686.gif


1708409517870.png

1708409688834.png

1708409814382.png
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,812
Động cơ
88,051 Mã lực
Có một thực tế đơn giản hơn nhiều.
Cùng là hành vi vượt ẩu, thì thà ông tài xế đợi thêm vài phút để đường nhập hết về 1 làn, đè vạch liền mà vượt bên trái thì an toàn hơn là lựa chọn kẹp thịt giữa xe công và hộ lan.
E cũng nghĩ thế. Một là phạm luật trong tình huống ít nguy cơ tai nạn vs phạm luật nguy cơ tai nạn cao thì em chọn cái đầu.

Thực tế là có lần đi chuẩn bị lên đèo. Xe em đi sau xe tải chở gỗ, chằng buộc vớ vẩn và có vẻ quá tải. Em chọn vượt đè vạch chỗ đường đẹp thoáng. Em ko dám đi sau xe bồn hay xe tải quá tải cả chục km đường đèo dốc.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Ngoài những đoạn vạch liền, cấm vượt tại vị trí nguy hiểm. Thì có những đoạn vạch đứt, cho phép vượt ở vị trí an toàn.

Anh nhà báo VOV Giao thông trong clip chém gió là đã đi cao tốc này rồi, thế mà cũng không để ý biển báo, vạch kẻ đường là sao?

gifit_1708409336686.gif


View attachment 8372655
View attachment 8372658
View attachment 8372659
Ổn ròi bác.
Và còn tốc độ 80kmh toàn tuyến nữa, bác ạ.
Trong khi rõ ràng nó ngon hơn Quốc lộ gần đó, được chạy 80-90kmh.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,704
Động cơ
161,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ổn ròi bác.
Và còn tốc độ 80kmh toàn tuyến nữa, bác ạ.
Trong khi rõ ràng nó ngon hơn Quốc lộ gần đó, được chạy 80-90kmh.
Nguyên tắc thì cũng giống như đi QL thôi. Đường có dải phân cách cứng thì 90km/h, không có dải phân cách cứng thì 80km/h.

Đợt vừa rồi Bộ GTVT cũng đã nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h đối với 9 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư có dải phân cách cứng đó cụ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,342
Động cơ
52,196 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nguyên tắc thì cũng giống như đi QL thôi. Đường có dải phân cách cứng thì 90km/h, không có dải phân cách cứng thì 80km/h.

Đợt vừa rồi Bộ GTVT cũng đã nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h đối với 9 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư có dải phân cách cứng đó cụ.
Đúng thế.
Đầu tư phân kỳ do sắp xếp vốn nên chưa thể đủ điều kiện để gọi là "cao tốc" đúng nghĩa (chỉ có thể gọi là cao tốc khi đã thi công đủ như thiết kế).
Nhưng chí ít, điều kiện lưu thông trên đó cũng đã bằng hoặc tốt hơn điều kiện lưu thông trên QL (không giao cắt đồng mức, có hộ lan, có rào chắn, cấm xe máy, xe thô sơ).
Vậy nên áp dụng tương đương giới hạn tốc độ lưu thông như trên QL cũng đã là đảm bảo an toàn rồi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,704
Động cơ
161,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ổn ròi bác.
Và còn tốc độ 80kmh toàn tuyến nữa, bác ạ.
Trong khi rõ ràng nó ngon hơn Quốc lộ gần đó, được chạy 80-90kmh.
Đúng thế.
Đầu tư phân kỳ do sắp xếp vốn nên chưa thể đủ điều kiện để gọi là "cao tốc" đúng nghĩa (chỉ có thể gọi là cao tốc khi đã thi công đủ như thiết kế).
Nhưng chí ít, điều kiện lưu thông trên đó cũng đã bằng hoặc tốt hơn điều kiện lưu thông trên QL (không giao cắt đồng mức, có hộ lan, có rào chắn, cấm xe máy, xe thô sơ).
Vậy nên áp dụng tương đương giới hạn tốc độ lưu thông như trên QL cũng đã là đảm bảo an toàn rồi.
PS: Ngoài ra còn liên quan đến thiết kế nữa các cụ.
Tiêu chuẩn thiết kế đường bộ căn theo các dải tốc độ 60km/h, 80km/h, 100km/h
80km/h thì thiết kế làn đường rộng 3.5m
100km/h thì thiết kế làn đường rộng 3.75m

Có thể thiết kế 100km/h và cắm biển cho chạy 90km/h. Ngược lại khó để thiết kế 80km/h và cho phép chạy 90km/h.

Sẽ có câu hỏi là tại sao không thiết kế bề rộng 3.75m luôn. Lý do là nếu áp dụng thiết kế tốc độ 100km/h, thì bắt buộc đường phải 2 làn mỗi chiều theo tiêu chuẩn. Lại quay lại bài toán phân kỳ đầu tư.
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
837
Động cơ
-319,410 Mã lực
E cũng nghĩ thế. Một là phạm luật trong tình huống ít nguy cơ tai nạn vs phạm luật nguy cơ tai nạn cao thì em chọn cái đầu.

Thực tế là có lần đi chuẩn bị lên đèo. Xe em đi sau xe tải chở gỗ, chằng buộc vớ vẩn và có vẻ quá tải. Em chọn vượt đè vạch chỗ đường đẹp thoáng. Em ko dám đi sau xe bồn hay xe tải quá tải cả chục km đường đèo dốc.
Em cũng thà chọn cách vượt trái đè vạch liền an toàn khi nhìn xa ko thấy xe ngược chiều còn hơn chui vào cái bẫy vượt phải bóp 2 làn thành một như trong video. Em dự vài tháng tới hoặc vài năm tới ở nước mình không còn cái bẫy kiểu này nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top