Tới giây thứ 8, lúc này xe tải đã đi hoàn toàn qua phần nhập làn, đường lúc này chỉ còn 1 làn và phần shouder (làn khẩn cấp). Chiếc xe 7 chỗ đầu tiên đã vượt hoàn toàn và lúc này
vẫn chưa xuất hiện chiếc xe 7 chỗ gây tai nạn trong gương chiếu hậu của xe tải.
Sau đó chỉ 1 giây, tới giây thứ 09, lúc này hình ảnh chiếc xe 7 chỗ gây tai nạn mới thấy trong gương chiếu hậu xe tải, bắt đầu mon men tìm cách lách qua bên phải. Chú ý:
Lúc này xe con đang chạy phía sau, cùng làn với xe tải.
Trong 2 giây tiếp theo, giây thứ 10 và 11, tài xế xe 7 chỗ đã quyết định
tăng tốc đi vào làn khẩn cấp để vượt xe tải. Đây là quyết định quan trọng nhất, sai lầm nhất chết người nhất mà tài xế xe con 7 chỗ đã đưa ra
Lúc này, dựa trên có thể kết luận tương đối chính xác rằng xe con đã vượt khi đã qua hoàn toàn phần đường thu hẹp lại, hoàn toàn không vì đường bị thu hẹp mà bất ngờ gì cả. Quyết định tạt phải, đi vào làn khẩn cấp là một quyết định sai lầm và tự nguyện chứ không thể đổ cho một lý do nào khác.
Chỉ sau đó thêm 1 giây, theo đánh giá của mình là do làn khẩn cấp hẹp, chiếc xe con 7 chỗ đã có va chạm vào ta luy đường bên phải, bị mất lái lao sang trái. Và việc gì xảy ra tiếp theo chúng ta đã đều biết và đều không mong xảy ra
Sự việc chỉ diễn ra trong có 3 giây, từ giây thứ 09 - khi xe con quyết định tạt phải vào làn khẩn cấp, đến giây thứ 12 - khi xe con mất lái lao sang làn đối diện. Ba giây vội vã quyết định sai lầm đã phải trả giá bằng ba mạng người oan uổng.
Mong rằng với phân tích này, chúng ta sẽ không còn đổ tại làn đường bị thu hẹp nữa (dù đồng ý là đường xá hạ tầng có thể tốt hơn).
Đây là bài học đắt giá cho bác tài và mong rằng nó cũng là bài học lớn cho mỗi chúng ta khi tham gia giao thông. Đừng vì nóng vội mà chạy ẩu, chạy sai luật. Cầm lái cũng là cầm mạng sống của chính mình và của những người khác.