[Funland] Tắc đường và quy hoạch đô thị: Hà Nội, Tp. HCM nên phát triển đô thị theo chiều rộng (dispersed city) hay đô thị nén (compacted city)?

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Thật sự thì bài toán quy hoạch đô thị không phải quá khó. Chỉ cần giải quyết 1 vài vấn đề cốt lõi là xong. Dưng méo hiểu sao cả hệ thống cố tình giả ngây để một số cá nhân trục lợi. 80% vấn đề nằm ở giải tỏa và làm đường giao thông. Giải quyết ko khó
Em lấy ví dụ : Để làm 1 con đường tiết diện 20m. Vỉa hè mỗi bên 5m ---> Tổng tiết diện là 30m. Nhà nước(bằng quyền lực của mình) cắt một phát vào giữa 1 khu dân cũ 1 con đường tiết diện 90m. Như vậy mỗi bên dư ra 30m. Dùng 25m mặt tiền là đất bán. Dùng 5m sau để làm đường mặt sau.
Bài toán kinh tế: Thông thường tiền mặt ngõ nhỏ =25% - 30% mặt đường trong cùng 1 khu. Giả thiết cắt ở quận đống đa. Giá ngõ là 100tr/m(giá thị trường). Như vậy sẽ mất 9 tỷ để bồi thường. Khi bán 25m mỗi bên với giá 300tr/m2(Giá trị trường) thì thu về 15 tỷ. Như vậy lãi 6 tỷ. Để làm 1km đường đô thị giả định mất 30tr USD tức 700 tỷ tức 0.7 tỷ/m dài. Dư vậy nhà nước làm đường nếu tính kỹ còn có lãi.
Sẽ có cụ bảo dân ko chịu ? Họ ko chịu ko phải vì nhà nước lấy đất bán mà vì bồi thường ko thỏa đáng so với thị trường. Cứ trả như thị trường thì xuôi ngay và luôn.
Khi mở đường mà ko mất tiền thì thằng ngu cũng làm quy hoặc được.
Cái việc mở đường thêm 2 bên, mỗi bên 50 m thì Đà Nẵng đã từng làm, mọi người đều biết. Theo cụ vì sao biết nhưng ko tỉnh, Tp nào làm cả?
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ai cũng có thể nhìn thấy là chỉ xe bus sẽ không thể giải quyết giao thông ở HN, mạng metro còn rất lâu mới có thể dựng được như yêu cầu.
Nhưng vẫn loby để coi như xe bus đã cứu xong để nhà cao tầng tiếp tục được lấn dần cả vào giữa trung tâm!
Một ý ngắn mà cụ lại ngụy biện quá nhiều lần. Một là thói quen ngụy biện, hai là cố ý ngụy biện để dẫn dắt người đọc :-"

"Ai cũng có thể nhìn thấy": nhét chữ vào mồm tất cả mọi người

"là chỉ xe bus sẽ không thể giải quyết giao thông ở HN": không một loại hình GTCC duy nhất nào là giải pháp cho tắc đường, nhưng không có nghĩa là nó không hữu ích, không góp phần, phỏng cụ?

"mạng metro còn rất lâu mới có thể dựng được như yêu cầu": thời gian mơ hồ (năm sau hay 100 năm là rất lâu?), tiêu chí mơ hồ ("được như yêu cầu" của ai, chính quyền hay nhân dân, hay của cụ?)

"Nhưng vẫn loby": cái gì được cấp phép nghĩa là đã được lobby? Vận hành xe buýt cần được lobby? Tại sao cần lobby? Rất nhiều câu hỏi xoay quanh từ lobby, tuy vậy không có thông tin gì ngoài cụm từ "nhưng vẫn loby"

"để coi như xe bus đã cứu xong để nhà cao tầng tiếp tục được lấn dần cả vào giữa trung tâm!": đến đây thì đưa ra thuyết âm mưu. Tuy nhiên dạng thuyết này vui tính ở chỗ hàm ý khưu trú "Vinbus ra đời giúp Vin đặt nhà cao tầng ở trung tâm, còn các CĐT BĐS khác nhịn - không được xây". Ở thớt khác thì anti cũng đưa ra thuyết "VF lobby chính sách để cấm xe máy xăng, còn các nhà sx xe điện khác nhịn - không được bán"
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
"mạng metro còn rất lâu mới có thể dựng được như yêu cầu": thời gian mơ hồ (năm sau hay 100 năm là rất lâu?), tiêu chí mơ hồ ("được như yêu cầu" của ai, chính quyền hay nhân dân, hay của cụ?)

"Nhưng vẫn loby": cái gì được cấp phép nghĩa là đã được lobby? Vận hành xe buýt cần được lobby? Tại sao cần lobby? Rất nhiều câu hỏi xoay quanh từ lobby, tuy vậy không có thông tin gì ngoài cụm từ "nhưng vẫn loby"
Thời gian đầu tư cho metro phụ thuộc vào cái túi tiền của Nhà nước.
Nhìn mấy cái tuyến đang xây người ta hoàn toàn ước lượng được tốc độ, cần gì phải là "của ai".
Loby để được tiếp tục dựng nhà cao tầng ở những nơi hiện đang bị cấm.
Dựng được nhà cao tầng trong trung tâm thì bán dược nhiều tiền hơn ở ngoại thành!
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thả lỏng thế nào cụ...?
Em thấy người ta đến HCM là đến thui quyền tự do mà, không nhập khẩu thì người ta vẫn thuê trọ đi làm. Còn nhập HK thì cứ đúng luật mà làm...em thấy chả vấn đề gì...vấn đề là mấy ông HCM ham ăn tiền ăn đất chia chát nhau thui...
HN, HCM mà ko có nhập cư thì ko có quy mô kinh tế như hiện nay. Người dân phải được quyền tự do di chuyển, tự do tìm kiếm cơ hội phát triển cụ ạ
Vâng, đất thì có hạn, người thì kéo đến vô hạn, bảo sao không tắc đường, tắc thở, tắc.......
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
HCM quỹ đất còn rất nhiều...nhưng quy hoạch tệ nên mới tắc thui. ;;) ;;) ;;)
Quy hoạch tệ nhất là mọc ra nhiều chung cư để cho dân nhập cư đến, trong khi hạ tầng thì chưa sẵn sàng
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,524 Mã lực
Quy hoạch tệ nhất là mọc ra nhiều chung cư để cho dân nhập cư đến, trong khi hạ tầng thì chưa sẵn sàng
Khi quy hoạch là phải tính toán hạ tầng hiện tại và tương lai phục vụ bao nhiêu người, phương tiện di chuyển chủ yếu là gì? khi không tính đủ hay tính cho có chiếu lệ thì ra hiện trạng như giờ là đúng rùi... :D :D :D :D
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khi quy hoạch là phải tính toán hạ tầng hiện tại và tương lai phục vụ bao nhiêu người, phương tiện di chuyển chủ yếu là gì? khi không tính đủ hay tính cho có chiếu lệ thì ra hiện trạng như giờ là đúng rùi... :D :D :D :D
Vâng, vì thế việc không kiểm soát nhập cư trên cơ sở hiện trạng thực tế đã dẫn đến việc hỗn loạn như bây giờ.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,524 Mã lực
Vâng, vì thế việc không kiểm soát nhập cư trên cơ sở hiện trạng thực tế đã dẫn đến việc hỗn loạn như bây giờ.
Trước có vụ không cho nhập HK vào HN, HCM đó cụ...nhưng rùi cũng banh. Giờ cố mà sửa sai...mà sửa tốn kém cả về tiền bạc và thời gian lắm.

Bên em nhiều lần đề nghị là HCM nên xây đa trung tâm (6 trung tâm nhỏ-1 trung tâm lớn) . Riêng khu trung tâm lớn của HCM ( Q1, Q3, 1 phần quận 10 ) là khu phi dân cư chỉ để làm văn phòng, tài chính và giải trí ...mà toàn bị bác thẳng thừng. :( :( :(
Giờ làm TP Thủ Đức mà nói thẳng ra là bình mới rượu cũ đâm ra chả chông mong gì.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Một ý ngắn mà cụ lại ngụy biện quá nhiều lần. Một là thói quen ngụy biện, hai là cố ý ngụy biện để dẫn dắt người đọc :-"

"Ai cũng có thể nhìn thấy": nhét chữ vào mồm tất cả mọi người

"là chỉ xe bus sẽ không thể giải quyết giao thông ở HN": không một loại hình GTCC duy nhất nào là giải pháp cho tắc đường, nhưng không có nghĩa là nó không hữu ích, không góp phần, phỏng cụ?

"mạng metro còn rất lâu mới có thể dựng được như yêu cầu": thời gian mơ hồ (năm sau hay 100 năm là rất lâu?), tiêu chí mơ hồ ("được như yêu cầu" của ai, chính quyền hay nhân dân, hay của cụ?)

"Nhưng vẫn loby": cái gì được cấp phép nghĩa là đã được lobby? Vận hành xe buýt cần được lobby? Tại sao cần lobby? Rất nhiều câu hỏi xoay quanh từ lobby, tuy vậy không có thông tin gì ngoài cụm từ "nhưng vẫn loby"

"để coi như xe bus đã cứu xong để nhà cao tầng tiếp tục được lấn dần cả vào giữa trung tâm!": đến đây thì đưa ra thuyết âm mưu. Tuy nhiên dạng thuyết này vui tính ở chỗ hàm ý khưu trú "Vinbus ra đời giúp Vin đặt nhà cao tầng ở trung tâm, còn các CĐT BĐS khác nhịn - không được xây". Ở thớt khác thì anti cũng đưa ra thuyết "VF lobby chính sách để cấm xe máy xăng, còn các nhà sx xe điện khác nhịn - không được bán"
Nếu cụ nào còn nhớ khi xưa thiếu gạo, thì có cả đề tài khoa học chứng mình sắn, khoai bổ hơn gạo. Cái lưỡi không xương lại lặp lại. Trong nội đô rõ ràng hạn chế phát triển, nhưng các anh ấy lôi đủ thứ có vẻ lý luận để tìm cách xây được nhà để bán.
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,125
Động cơ
538,393 Mã lực
Có đô thị nào trên thế giới không tắc chưa cụ?
Trong 10-15 năm gần đây, tại Việt Nam có 1 quan điểm phổ biến dãn dân ra khỏi khu vực trung tâm là giải pháp để giải quyết tắc đường, quá tải hạ tầng đô thị, bản chất là cách tiếp cận phát triển đô thị theo chiều rộng "dispersed city" đối lập với cách tiếp cận phát triển đô thị nén "compact city".

Tuy nhiên, nhìn lại những gì đạt được e nghĩ đã đến lúc chúng ta phải xem xét lại quan điểm này.

Quan sát hiện tượng tắc đường ở các đô thị lớn như HN, HCM chúng ta sẽ thấy những đặc điểm sau đây:
- Về thời gian: Tập trung vào giờ cao điểm, sáng đi làm và chiều tan sở
- Về địa điểm: Tập trung tại các trục giao thông hướng tâm vào trung tâm TP, trong đó: Sáng thì tắc chiều vào, chiều thì tắc chiều ra.
- Tắc đường ngày càng lan rộng, cùng với sự mở rộng của TP, tắc từ khu trung tâm nay lan rộng, đặc biệt ở các khu tiếp giáp trung tâm.

Như vậy, mục đích dãn dân để giảm tắc đường đã không mang lại kết quả mong đợi.

Chúng ta ai cũng muôn mua nhà gần chỗ làm việc để giảm bớt thời gian di chuyển. Nhưng sau 10-20 năm dãn dân, phần lớn công sở, các hoạt động kinh tế chính vẫn diễn ra ở khu vực trung tâm trong khi quy định hạn chế xây nhà cao tầng ở trung tâm đã làm nguồn cung nhà ở khu vực lõi ngày càng hạn chế, đẩy giá nhà trung tâm cao ở mức khó tiếp cận đối với đại đa số cư dân đô thị. Do vậy, dù muốn phần lớn người dân vẫn phải ra các khu xa để sinh sống, quãng đường di chuyển hàng ngày ngày càng bị kéo dài hơn.

Để giải quyết tắc đường cần phải phát triển GTCC, trong đó xương sống là hệ thống đường sắt đô thị vận chuyển khối lượng lớn. Nhưng với độ dàn trải của đô thị như hiện nay, đầu tư hạ tầng GTCC sẽ đòi hỏi một nguồn lực khổng lồ và không biết bao giờ hoàn thiện được.

Lấy Hà Nội làm vd, phải mất hơn 10 năm với gần 2,4 tỷ USD mới sắp hoàn thiện được 2 tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài khoảng 32km (16km/tuyến) nhưng chỉ giải quyết được 2 trục hướng tâm là Nhổn-Ga HN, và Cát Linh – Hà Đông. Với việc dân ở dàn trải như HN, theo quy hoạch sẽ cần ít nhất là 8 tuyến với chiều dài hơn 300km, gấp 10 lần quy mô hiện nay mới đáp ứng được việc kết nối GTCC 1 cách hoàn chỉnh cho HN.

Con số đó cho thấy không biết bao giờ những Tp lớn như Hà Nội, với việc tiếp tục mở rộng kiểu vết dầu loang như hiện nay, mới giải quyết cơ bản được vấn đề tắc đường, quá tải đô thị.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Vâng, đất thì có hạn, người thì kéo đến vô hạn, bảo sao không tắc đường, tắc thở, tắc.......
HCM quỹ đất còn rất nhiều...nhưng quy hoạch tệ nên mới tắc thui. ;;) ;;) ;;)
Do quy hoạch cả thôi, chứ lượng người HN, HCM có đông nhưng chưa là gì khi so với các ĐT lớn trên TG cả cụ ạ
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Có đô thị nào trên thế giới không tắc chưa cụ?
Đô thị lớn thì khó tránh khỏi tắc đường. Nhưng đô thị lớn ở các nước phát triển nhìn chung chỉ tắc vùng ven, ở các cao tốc ra vào thành phố. Chứ khu lõi nó xây cao chọc trời thì lại chả thấy thấy tắc. Vì thế e mới nói thay vì tập trung làm Metro/GTCC nội đô và cho xây cao thì VN lại sợ hãi đi hạn chế chiều cao của các tòa nhà trong trung tâm
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trước có vụ không cho nhập HK vào HN, HCM đó cụ...nhưng rùi cũng banh. Giờ cố mà sửa sai...mà sửa tốn kém cả về tiền bạc và thời gian lắm.

Bên em nhiều lần đề nghị là HCM nên xây đa trung tâm (6 trung tâm nhỏ-1 trung tâm lớn) . Riêng khu trung tâm lớn của HCM ( Q1, Q3, 1 phần quận 10 ) là khu phi dân cư chỉ để làm văn phòng, tài chính và giải trí ...mà toàn bị bác thẳng thừng. :( :( :(
Giờ làm TP Thủ Đức mà nói thẳng ra là bình mới rượu cũ đâm ra chả chông mong gì.
Vâng, điều em muốn nhấn mạnh là khi chưa có quy hoạch cụ thể, chưa có hạ tầng đầy đủ thì biện pháp hạn chế nhập cư cần được thực hiện.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Chắc cụ ko hiểu vấn đề. Người nhiều hay ít ko quan trọng, quan trọng là tỷ lệ diện tích đường mỗi km2 và mật độ dân số sinh sống hoặc làm việc. Làm đúng nguyên tắc thì dân số cả VN dồn về HN sống cũng giải quyết được.
E nghĩ tỷ lệ diện tích đường/km2 cũng ko giải quyết được, nó là bài toán cũ cho giao thông bằng phương tiện cá nhân, khi Metro chưa phát triển thôi. Nếu metro phát triển thì trong khu nén dân sẽ chủ yếu đi bộ và GTCC
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,745
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Do quy hoạch cả thôi, chứ lượng người HN, HCM có đông nhưng chưa là gì khi so với các ĐT lớn trên TG cả cụ ạ
Vâng, điều em muốn nhấn mạnh là khi chưa có quy hoạch cụ thể, chưa có hạ tầng đầy đủ thì biện pháp hạn chế nhập cư cần được thực hiện.
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,125
Động cơ
538,393 Mã lực
Đô thị lớn thì khó tránh khỏi tắc đường. Nhưng đô thị lớn ở các nước phát triển nhìn chung chỉ tắc vùng ven, ở các cao tốc ra vào thành phố. Chứ khu lõi nó xây cao chọc trời thì lại chả thấy thấy tắc. Vì thế e mới nói thay vì tập trung làm Metro/GTCC nội đô và cho xây cao thì VN lại sợ hãi đi hạn chế chiều cao của các tòa nhà trong trung tâm
Túm lại mình nghĩ do hạ tầng chưa hoàn thiện.
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
608
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
Chắc cụ ko hiểu vấn đề. Người nhiều hay ít ko quan trọng, quan trọng là tỷ lệ diện tích đường mỗi km2 và mật độ dân số sinh sống hoặc làm việc. Làm đúng nguyên tắc thì dân số cả VN dồn về HN sống cũng giải quyết được.
Quan trọng chứ cụ,đơn giản người đẻ ra chứ đất không đẻ ra được.Tỷ lệ diện tích đường theo km2 không thể tỷ lệ thuận với mật độ dân số được cụ nhé.
Cụ nói kiểu lý thuyết xuông thiếu thực tế,trong khi phải giải quyết vấn đề giãn dân thì vẫn không làm được.
Bản thân cụ có tiền cụ mua nhà ở Hoài Đức hay Thanh Trì , Từ Liêm không??Hay bét nhất cũng phải Thanh Xuân,Cầu Giấy??
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Quan trọng chứ cụ,đơn giản người đẻ ra chứ đất không đẻ ra được.Tỷ lệ diện tích đường theo km2 không thể tỷ lệ thuận với mật độ dân số được cụ nhé.
Cụ nói kiểu lý thuyết xuông thiếu thực tế,trong khi phải giải quyết vấn đề giãn dân thì vẫn không làm được.
Bản thân cụ có tiền cụ mua nhà ở Hoài Đức hay Thanh Trì , Từ Liêm không??Hay bét nhất cũng phải Thanh Xuân,Cầu Giấy??
"Bản thân cụ có tiền cụ mua nhà ở Hoài Đức hay Thanh Trì , Từ Liêm không??Hay bét nhất cũng phải Thanh Xuân,Cầu Giấy??":
Giao thông tốt thì mua chứ bác.
Cạnh văn phòng tôi, có 1 bác mua 1 căn villa ở Eco Park, mặc dù có nhà ở Hà Nội rồi.
Sáng đi tối về, xung xướng lắm. Vì lúc đó cái đường trên cao khá ổn.

Giờ thì tắc lòi, không tính.

Còn làm thế nào cho giao thông nó tốt thì là chuyện khác, để tôi chỉ đạo cậu Thể.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
E nghĩ tỷ lệ diện tích đường/km2 cũng ko giải quyết được, nó là bài toán cũ cho giao thông bằng phương tiện cá nhân, khi Metro chưa phát triển thôi. Nếu metro phát triển thì trong khu nén dân sẽ chủ yếu đi bộ và GTCC
Metro chỉ hỗ trợ, tăng cường. GTCC hay PT cá nhân thì cái tỷ lệ đó vẫn là điều kiện tiên quyết. Bàn về vấn đề khoa học bằng tư duy khối C thì chịu dồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top