[Funland] Tắc đường và quy hoạch đô thị: Hà Nội, Tp. HCM nên phát triển đô thị theo chiều rộng (dispersed city) hay đô thị nén (compacted city)?

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Voka bác vì ý tưởng hơi ngược dòng nhưng có ý nghĩa, đáng để suy ngẫm.

Em thấy trong bài có ví dụ về Hong Kong em thấy chuẩn, em trước đây cũng bảo HK cũng là mô hình nén điển hình có thể nghiên cứu tham khảo. Tuy nhiên ví dụ New York City có vẻ sai sai, vì khu Manhattan tòa nhà chọc trời nhiều nhưng văn phòng là chủ yếu, nhân viên vẫn ở bên ngoài và hàng ngày phải di chuyển vào đó để làm. Ngay cả HK có chọn mô hình này em nghĩ chắc cũng là bất đắc dĩ vì quỹ đất quá ít.
Trước hết như vậy là cụ đã thừa nhận các đô thị lớn trên TG đều theo mô hình nén, trung tâm xây cao ngoài xây thấp; ko như VN trung tâm xây thấp ngoài xây cao.
Còn riêng HN và HCM của VN đang cấm xây cao trung tâm, bất kể đó là toà VP hay chung cư nhé. NN ko có qđ là trung tâm chỉ dành cho VP, còn chung cư thì phải ra ngoài, mà việc lựa chọn đó là do hiệu quả sd đất của chủ đầu tư. Họ vẫn hoàn toàn cho phép xây các toà căn hộ cao tầng trong trung tâm, nhưng để tăng hiệu quả sd đất thì đó là các căn hộ siêu sang (như các toà quanh Central Park của Mỹ), hoặc tổ hợp cho thuê, hoặc cư dân muốn rộng rãi thì ra ngoài ngoại ô sống. Đó là sự lựa chọn của cđt hoặc cư dân

Riêng Tokyo thì hơi khác do mạng lưới đường sắt đô thị rất phát triển nên phần lớn cư dân lựa chọn ở mặt đất và sẵn sàng sống xa trung tâm thay vì lên cc
 

anh kao

Xe tăng
Biển số
OF-563042
Ngày cấp bằng
6/4/18
Số km
1,146
Động cơ
148,792 Mã lực
Em nghĩ vấn đề lớn nhất hiện nay là tương quan phân bố nơi làm việc, dịch vụ với nơi ở chưa hợp lý, dẫn đến dù có dãn dân xa hơn nữa nhưng hàng ngày họ vẫn phải vào trung tâm để làm việc. Ví dụ dọc trục đại lộ Thăng Long, nếu tất cả đều làm ở trung tâm thành phố, thì hàng ngày đều phải đi qua đoạn Trần Duy Hưng, khi đó có dãn dân ra tận Hòa Lạc thì lưu lượng giao thông qua TDH vẫn không đổi, tắc vẫn hoàn tắc.

Vậy giải pháp là gì? Em cũng không rõ kinh nghiệm các thành phố lớn là gì nhưng một cách là hình thành các khu đô thị vệ tinh, như Hòa Lạc, kéo việc làm, dịch vụ về đó. Như thế, lưu lượng di chuyển qua TDH có thể chỉ còn nửa hoặc 25%.
Cái này chuẩn cụ, vấn đề bất cập nhất là nơi ở một nơi, văn phòng, cty một nơi. Đáng nhẽ như mỗi quận đều cần phân bổ văn phòng cty thì sẽ hạn chế được giao thông kiểu con lắc, sáng ùn vào trung tâm, chiều ùn về nhà
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,083
Động cơ
266,838 Mã lực
Kể ra cũng muộn

Cấp phép dự án tràn lan, liên tục điều chỉnh dẫn tới phá nát quy hoạch là thực trạng phát triển đô thị nhiều năm qua tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội...
Hệ lụy là những tuyến đường vừa mở mới đã mãn tải, ùn tắc nghiêm trọng do bị “nén” hàng chục tòa cao ốc, khu đô thị dọc tuyến.
Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn TP.

280656915_10226955041483187_305186144718729901_n.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

anh kao

Xe tăng
Biển số
OF-563042
Ngày cấp bằng
6/4/18
Số km
1,146
Động cơ
148,792 Mã lực
Tôi ko bk hn thế nào, nhưng ở sg vùng ven là giáp các tỉnh, thì bên phía các tỉnh tập trung kcn và dân sống nhộn nhịp lắm. Tôi ghi rõ khu vùng ven thì dân họ sẽ làm việc ở các tỉnh và một phần ở tp.
Có rất nhiều người hàng ngày đi từ tỉnh vào tp làm việc, và ngựơc lại. Bao quanh hcm là rất nhiều kcn của đô thị vùng. Chỉ cần có quy hoạch dân cư bài bản, đủ tiện ích thì sẽ hút dân nội ô và dân tỉnh tập trung về.
So với các nước phát triển trước trăm năm thì rất khó. Đa phần họ xây mới hoàn toàn trên vùng trắng, hoặc họ có tầm nhìn quy hoạch rất tốt. Còn tình trạng vn hiện nay là như mèo mửa rồi. Nên nếu muốn làm từ trong ra ngòai cực khó, đồng thời ko đủ nội lực. Mà chỗ nào khó thì nên làm sau khi ta đủ kinh nghiệm và tiền bạc.
Cứ tư tưởng trung tâm phải đẹp hơn ngọai thành thì đương nhiên ngọai thành sẽ đổ vào trung tâm, sông chết vào bằng đk rồi. Muốn giãn dân thì phải có "bằng chứng" cho họ xem là nơi đó đầy đủ việc làm, tiện ích... thậm chí phải hơn trung tâm hiện taị. Chứ cái j cũng ôm vào trung tâm, khu ngọai thàmh như ổ chuột..... rồi hô hào suông và dùng vũ lực thì ai phục.
Cụ nói chuẩn ở hà nội cái lợi ích nhóm quá lớn, cái gì các ông lớn cũng muốn ở trung tâm, từ nhà cửa phải là biệt thự, thấp tầng, đến trường học top đầu , đến bệnh viện lớn top đầu , trụ sở cơ quan, cty lớn, danh lam thắng cảnh....
-> Nên các ông ấy quy hoạch đẩy hết dân nghèo yếu thế ra khu xung quanh trong các khu cao tầng. Trong khi trường học, bệnh viện, cơ quan, văn phòng vẫn ở trong trung tâm phục vụ các ông và gia đình các ông.
-> giao thông kiểu con lắc sáng tắc vào trung tâm, chiều tắc ra khỏi trung tâm sẽ kg bao giờ giải quyết được
 

anh kao

Xe tăng
Biển số
OF-563042
Ngày cấp bằng
6/4/18
Số km
1,146
Động cơ
148,792 Mã lực
Kể ra cũng muộn

Cấp phép dự án tràn lan, liên tục điều chỉnh dẫn tới phá nát quy hoạch là thực trạng phát triển đô thị nhiều năm qua tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội...
Hệ lụy là những tuyến đường vừa mở mới đã mãn tải, ùn tắc nghiêm trọng do bị “nén” hàng chục tòa cao ốc, khu đô thị dọc tuyến.
Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn TP.

280656915_10226955041483187_305186144718729901_n.jpg
Tp hcm đã làm nhưng cũng muộn còn hơn kg còn lãnh đạo hà nội ngàn năm văn vở này vẫn còn tham, nhìn mấy tuyến tắc kinh khủng nhưng vẫn hở m2 đất nào là nhét thêm chung cư đến đó,rất nhiều dự án nó toàn thay đổi quy hoạch chuyển đổi từ tttm hoặc văn phòng là một trong hình thức làm tăng tắc đường và quá tải hạ tầng khu vực lên gấp đôi. Ví dụ
- Như mạn hà đông nếu với dân số đông và tắc đường như hiện nay rất cần những tòa nhà văn phòng, trụ sở cty về đó để người sống tại khu vực hà đông kg cần phải sáng dồn vào phố chiều dồn về nhà, những tòa văn phòng cty đó giúp giảm lượng người sinh sống kg gây quá tải giao thông trường học và bênh viện. Thì đằng này mấy ông lãnh đạo lại đi chuyển đổi thành chung cư vừa tăng lượng ng sinh sống ảnh hưởng tới quá tải trường học bệnh viện đồng thời tăng thêm lượng ng đi vào trung tâm để làm việc hàng ngày. Những thằng đó đáng bị chém vì phá nát cái quy hoạch hà nội này rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,173
Động cơ
517,785 Mã lực
Em chả biết gì về quy hoạch nhưng em thấy xây đường chán quá. Đường với ngã tư chiều rộng gần như nhau thì nó chả ùn ở ngã tư, tập trung dồn tiền vào mở to ngã tư với xây cầu vượt hiệu quả hơn nhiều.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,582
Động cơ
361,797 Mã lực
Cắn răng làm metro nhanh nhiều vào sẽ hết tắc.
E mấy nay đi tàu điện trên cao thấy sướng thật, bắt cái xe ôm.từ cơ quan đến bến tàu hết 12p, đi tàu về hết 20p. Đi ô tô phải 1 tiếng là ít.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Em chả biết gì về quy hoạch nhưng em thấy xây đường chán quá. Đường với ngã tư chiều rộng gần như nhau thì nó chả ùn ở ngã tư, tập trung dồn tiền vào mở to ngã tư với xây cầu vượt hiệu quả hơn nhiều.
e có cách các ngã 4 đảm bảo hết tắc luôn
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
e có cách các ngã 4 đảm bảo hết tắc luôn
Áp dụng quy tắc "keep clear", tức là ko được đi vào ngã 4 kể cả khi có đèn xanh nếu giao thông phía trước đang bị tắc sẽ giải quyết được việc tắc ở các ngã 4

 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Qui hoạch đô thị VN phải theo hướng loại bỏ dần các dạng nhà ống, ngõ ngách và tập trung vào các chung cư cao tầng, lấy đất của nhà ngõ ngách đó làm các công trình công cộng như đường gt, cvien, bãi đậu xe, trường học, bệnh viện, sân vận động... mới mong có bộ mặt đô thị hiện đại và giao thông tiên tiến.
Đến lúc phải tổng kết vai trò lịch sử của máy và nhà ống rồi và kết thúc dần sứ mệnh của nó. Còn lưu luyến thì mãi vẫn là kiến leo cành đa cụt.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Áp dụng quy tắc "keep clear", tức là ko được đi vào ngã 4 kể cả khi có đèn xanh nếu giao thông phía trước đang bị tắc sẽ giải quyết được việc tắc ở các ngã 4

Cái này chỉ đơn giản là giúp tránh bị khóa cứng ở ngã tư thôi, ở VN khi có CSGT trực điều tiết thì cũng tránh được việc đó. Tuy vậy, bản chất việc bị ùn tắc khi qua ngã tư vẫn không giảm.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cái này chỉ đơn giản là giúp tránh bị khóa cứng ở ngã tư thôi, ở VN khi có CSGT trực điều tiết thì cũng tránh được việc đó. Tuy vậy, bản chất việc bị ùn tắc khi qua ngã tư vẫn không giảm.
Giảm chứ, cụ có nhìn thấy mặc dù giao thông chưa thực sự đông, 1 số chiều đường vẫn thoáng nhưng vì các xe nhảy vào ngã 4 khi phía trước vẫn chưa thông đã dẫn tới block luôn ngã 4 đó
A519F5BA-68FE-4A1F-8AB5-98C81C0410B4.jpeg
F209DEA0-4F2D-4BB6-9C13-EAB0A0F9D3FC.jpeg
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,165
Động cơ
455,168 Mã lực
Ở Hà Nội quy định trong vành đai 3 không cho xây nhà quá 5 tầng, ngoài vành đai ba cho xây cao tầng thoải mái thì may ra mới hết tắc. Hiện nay trong trung tâm Hà Nội đã quá nhiều nhà cao tầng rồi. Người ngoài tỉnh vào Hà Nội chỉ thích ở trung tâm thôi.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Ở VN mà có ‘quy hoạch’ ư?? :)) …Từ trên cao nhìn xuống thì các đô thị VN như 1 bãi rác:P
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Giảm chứ, cụ có nhìn thấy mặc dù giao thông chưa thực sự đông, 1 số chiều đường vẫn thoáng nhưng vì các xe nhảy vào ngã 4 khi phía trước vẫn chưa thông đã dẫn tới block luôn ngã 4 đó
A519F5BA-68FE-4A1F-8AB5-98C81C0410B4.jpeg
F209DEA0-4F2D-4BB6-9C13-EAB0A0F9D3FC.jpeg
Cụ đọc không kĩ bài em viết trước rồi, có CSGT trực ở đó thì thường sẽ không có hiện tượng bị khóa cứng nhau như trong hình. Còn cái nguyên nhân cơ bản gây ùn ứ là do các hướng phải chờ nhau thì không có cách nào giải quyết được trừ khi xây cầu vượt, hầm, mở rộng vòng xuyến, ... để tránh xung đột.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cụ đọc không kĩ bài em viết trước rồi, có CSGT trực ở đó thì thường sẽ không có hiện tượng bị khóa cứng nhau như trong hình. Còn cái nguyên nhân cơ bản gây ùn ứ là do các hướng phải chờ nhau thì không có cách nào giải quyết được trừ khi xây cầu vượt, hầm, mở rộng vòng xuyến, ... để tránh xung đột.
Chắc cụ chưa lái xe ở NN, nhờ cái quy định ko được đi vào ngã 4 khi phía trước vẫn tắc nên ko bao giờ có tắc ngã 4 cụ nhé.

còn csgt điều tiết nhưng chỉ là điều tiết còn ko giải quyết được triệt để, vì lái xe có quyền đi vào ngã 4 cho dù việc đó sẽ gây tắc đường khi chiều giao cắt còn lại chuyển sang xanh
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Chắc cụ chưa lái xe ở NN, nhờ cái quy định ko được đi vào ngã 4 khi phía trước vẫn tắc nên ko bao giờ có tắc ngã 4 cụ nhé.

còn csgt điều tiết nhưng chỉ là điều tiết còn ko giải quyết được triệt để, vì lái xe có quyền đi vào ngã 4 cho dù việc đó sẽ gây tắc đường khi chiều giao cắt còn lại chuyển sang xanh
Thôi tóm lại em chỉ muốn nói với cụ cái ý tưởng này nó không phải thần dược. Nếu nó hay thật thì triển khai ở VN có khó gì đâu.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Thôi tóm lại em chỉ muốn nói với cụ cái ý tưởng này nó không phải thần dược. Nếu nó hay thật thì triển khai ở VN có khó gì đâu.
Đã đưa vào dự thảo luật


nhưng LĐ m sợ dư luận nên bỏ rồi

Bỏ dự thảo quy định "không vượt đèn xanh khi ùn tắc"

Sáng 14/7, Bộ GTVT đã tổ chức buổi họp liên quan đến Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này, theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ban soạn thảo đã bỏ quy định trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại.
Cụ thể, theo Điều 13 về tín hiệu đèn giao thông tại Chương II: Quy tắc giao thông đường bộ của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới nhất quy định:
1. Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi.
2. Tín hiệu đèn đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng.
3. Tín hiệu vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại có thể gây nguy hiểm thì được đi tiếp.

Như vậy, so với dự thảo trước, tại khoản 1, điều 13, dự thảo này đã bỏ quy định “Tín hiệu xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao.
Đại diện Vụ Pháp chế Bộ GTVT cho biết quy định này được loại bỏ do khó phân định, có thể gây cách hiểu và cách áp dụng khác nhau trên thực tế, gây tranh cãi trong việc áp dụng chế tài xử lý vi phạm hành chính.
Ngoài ra, dự thảo lần này cũng thay đổi về quy định dừng xe. Theo đó, quy định: “Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút” cũng bị loại bỏ do việc xác định thời gian “không quá 5 phút” khó khả thi, có thể đề gây tranh cãi trong quá trình xác định hành vi vi phạm hành chính.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,032
Động cơ
37,429 Mã lực
Tuổi
37
Em thấy nhìn xa cho 1000 năm tới thì chuyển Thủ đô lên Ba Vì như hồi xưa các cụ định làm là chuẩn rồi. Chứ HN như bây giờ có lãnh đạo tài thánh cũng chả thay đổi được gì.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,489 Mã lực
Ở VN mà có ‘quy hoạch’ ư?? :)) …Từ trên cao nhìn xuống thì các đô thị VN như 1 bãi rác:P
Em thấy nhìn xa cho 1000 năm tới thì chuyển Thủ đô lên Ba Vì như hồi xưa các cụ định làm là chuẩn rồi. Chứ HN như bây giờ có lãnh đạo tài thánh cũng chả thay đổi được gì.
Không cần lên Ba vì đâu cụ ạ, sau khi Hà nội và HCM xong vành đai 3 và 4 thì chúng ta đứng trc một không gian phát triển đủ để xây dựng các "Thành phố mới" đủ hiện đại đủ hạ tầng với toàn bộ lợi thế người đi sau đúng như TQ đã làm, vấn đề là cần một cái đầu lạnh để không bị băm nát với các cách phân lô bán nền phục vụ lợi ích doanh nghiệp. Đất không thiếu, tiền nếu bỏ qua nội đô chắc cũng ko thiếu cho các thành phố mới này.
Còn GTCC thì HN và HCM nên quên các dự án metro tốn kém đi, với dân số rải rác, nên nghiên cứu mono rail như thằng BYD nó đang chào thầu các đô thị lớn trên thế giới, khoảng 1 tỷ đô cho 1 tuyển 30-40km, năng lực vận tải 50-80.000 khách ngày. Việt nam rất khó để có tuyến metro nào vượt quá lưu lượng vận tải này. Công nghệ mỏnorail gần như xin được vì Các hãng lớn cũng bỏ gần hết rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top