[Funland] Tắc đường và quy hoạch đô thị: Hà Nội, Tp. HCM nên phát triển đô thị theo chiều rộng (dispersed city) hay đô thị nén (compacted city)?

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Một trong các tiêu chuẩn để được gọi là đất vàng là ít vướng dân cư cụ nhé :)
cách đền bù thì e nói trên rồi đấy, chẳng có gì là quá phức tạp cả, cơ bản là nhà quản lý phải thay đổi quy định, quy hoạch thôi
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,946
Động cơ
531,654 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cách đền bù thì e nói trên rồi đấy, chẳng có gì là quá phức tạp cả, cơ bản là nhà quản lý phải thay đổi quy định, quy hoạch thôi
Cụ cứ rà soát tất cả các chung cư mọc lên từ khu đất như thế nào thì sẽ thấy ngay :)
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
770
Động cơ
73,552 Mã lực
QUOTE="doping113, post: 58896263, member: 30937"
1- Mật độ dân số không ai tính bằng /m2, ít nhất là ha hoặc km2. Anh, Mỹ tính bằng tỷ lệ căn nhà và gia đình.
Cái này em ghi thiếu, tuy nhiên việc quy đổi trẻ con cũng làm được
2- Thông tin nào để nói mật độ dân số VN gấp 6-8 lần NY ? Mahatan là ~ 250-300ng/ ha trong khi HN tại quận nén nhất là Đống Đa 345ng/ ha. Còn vùng ngoại vi thì nói làm gì khi mà diện tích lãnh thổ của USA lớn như vậy. Korea tỷ lệ đô thị hóa 95% ( báo cáo chính thức Koica 2015). So sánh thế nào với Vn tỉ lệ đô thị chỉ 38% đây?
Mời cụ tra Wiki, mật độ Mahatan là 190ng /ha với cực nhiều cao ốc. Hiện mật độ Đống Đa số liệu của cụ không sai nhưng đấy toàn nhà thấp tầng. Hãy tưởng tượng nếu xây cao ốc khiến tăng gấp 3 mật độ mà đường xá vẫn thế ? Chắc nhích từng bước để đi,

3. Tỷ lệ đất giao thông các đô thị VN tôi khẳng định đảm bảo QC ~13-20%. ai nói là chỉ 5%?
Cụ cho cái dẫn chứng về đảm bảo của cụ đối với Hà nội ? Đừng lôi mấy tỉnh vùng xa vào nhé.
4. GPMB có liên quan chặt chẽ đến QH đô thị , nhưng không phải là cớ để không thực thi quy hoạch đã duyệt.
Một điều chắc chắn, đô thị VN hiện nay, sau bao nhiêu năm vẫn không có quy hoạch không gian ngầm và không có hệ thống giao thông công cộng ngầm. Khác quốc tế là đây:Phương tiện giao thông cá nhân quá nhiều, hạ tầng chồng chéo, các dịch vụ thương mại đổ ra mặt đường trong khi hoàn toàn có thể ở dưới ngầm. Có cái nhà dân giàu có đào 4 tầng hầm đã ầm trên báo, trong khi QC là không vượt quá 5 tầng hầm.
HN là thành phố có diện tích lớn thuộc top 10 thế giớ
i.(Chỉ là hình thức, nhìn bản đồ GM thì sẽ rõ. Thực thế chỉ khoảng 120-150km2) Tiền ít nhưng rải ra khắp để làm ĐTXD hạ tầng đô thị. Bởi Hn là đô thị cấp dặc biệt nên tốn hơn nhiều. Vậy, đổ rất nhiều tiền thì mới ok cái nỗi lòng tiêu NS, nhưng mà không thấm vào đâu, lem nhem vẫn thế. Trong khi cụm lại làm cho tử tế có hơn không? Tại Nhật Bản, Anh, Bắc Mỹ và Sing, TQ quy hoạch compact City - quy hoạch chiều thẳng đứng nhưng phải giảm % mật độ XD để dành quỹ đất cho công viên cây xanh, TDTT và công cộng, dô thị vị nhan sinh và đi bộ- xe đạp thay vì dàn trải như hiện nay đang dược các chính phủ họ đôn đốc sửa thể chế, pháp luật cho phù hợp. ( kiểu như có tý thưởng, cái gì cũng mua, sắm cuối cùng hết tết thì thấy chả cái gì ra tấm món và tich lũy sau)
Không nước nào mà như HN tính cả độ phủ bóng của cây xanh đường phố là đất cây xanh đô thị ( quỹ đất trồng ). mặt khác đó chỉ là cây cảnh quan trang trí. tất cả các nước đều có vành đai xanh để lọc không khí y cho đô thị. Đất cây xanh tập trung thành rừng, công viên, nêm xanh để người dân thụ hưởng. VD, như Hn , TP HCM phải 7-8 m2/ ng.
Hiện nay chỉ 0,5-1 m2/ng.

[/QUOTE]
Cụ lan man quá, ko đi vào trọng tâm
 
Chỉnh sửa cuối:

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,724
Động cơ
247,322 Mã lực
Lý thuyết quá mà thiếu thực tế, phố phường đường sá thì bé nhỏ, ngõ ngách ngoằn ngoèo, các cơ quan công quyền, bệnh viện, trường học.. vẫn tập trung chủ yếu trên phố, xe ô tô cá nhân thì không thể cấm thì nén bằng niềm tin. Các nhà Quy hoạch họ có phải đần đâu mà không biết các giải pháp, có điều giải pháp là phải có tính khả thi.
 

doping113

Xe buýt
Biển số
OF-30937
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
520
Động cơ
485,005 Mã lực
QUOTE="doping113, post: 58896263, member: 30937"
1- Mật độ dân số không ai tính bằng /m2, ít nhất là ha hoặc km2. Anh, Mỹ tính bằng tỷ lệ căn nhà và gia đình.
Cái này em ghi thiếu, tuy nhiên việc quy đổi trẻ con cũng làm được
2- Thông tin nào để nói mật độ dân số VN gấp 6-8 lần NY ? Mahatan là ~ 250-300ng/ ha trong khi HN tại quận nén nhất là Đống Đa 345ng/ ha. Còn vùng ngoại vi thì nói làm gì khi mà diện tích lãnh thổ của USA lớn như vậy. Korea tỷ lệ đô thị hóa 95% ( báo cáo chính thức Koica 2015). So sánh thế nào với Vn tỉ lệ đô thị chỉ 38% đây?
Mời cụ tra Wiki, mật độ Mahatan là 190ng /ha với cực nhiều cao ốc. Hiện mật độ Đống Đa số liệu của cụ không sai nhưng đấy toàn nhà thấp tầng. Hãy tưởng tượng nếu xây cao ốc khiến tăng gấp 3 mật độ mà đường xá vẫn thế ? Chắc nhích từng bước để đi,

3. Tỷ lệ đất giao thông các đô thị VN tôi khẳng định đảm bảo QC ~13-20%. ai nói là chỉ 5%?
Cụ cho cái dẫn chứng về đảm bảo của cụ đối với Hà nội ? Đừng lôi mấy tỉnh vùng xa vào nhé.
4. GPMB có liên quan chặt chẽ đến QH đô thị , nhưng không phải là cớ để không thực thi quy hoạch đã duyệt.
Một điều chắc chắn, đô thị VN hiện nay, sau bao nhiêu năm vẫn không có quy hoạch không gian ngầm và không có hệ thống giao thông công cộng ngầm. Khác quốc tế là đây:Phương tiện giao thông cá nhân quá nhiều, hạ tầng chồng chéo, các dịch vụ thương mại đổ ra mặt đường trong khi hoàn toàn có thể ở dưới ngầm. Có cái nhà dân giàu có đào 4 tầng hầm đã ầm trên báo, trong khi QC là không vượt quá 5 tầng hầm.
HN là thành phố có diện tích lớn thuộc top 10 thế giớ
i.(Chỉ là hình thức, nhìn bản đồ GM thì sẽ rõ. Thực thế chỉ khoảng 120-150km2) Tiền ít nhưng rải ra khắp để làm ĐTXD hạ tầng đô thị. Bởi Hn là đô thị cấp dặc biệt nên tốn hơn nhiều. Vậy, đổ rất nhiều tiền thì mới ok cái nỗi lòng tiêu NS, nhưng mà không thấm vào đâu, lem nhem vẫn thế. Trong khi cụm lại làm cho tử tế có hơn không? Tại Nhật Bản, Anh, Bắc Mỹ và Sing, TQ quy hoạch compact City - quy hoạch chiều thẳng đứng nhưng phải giảm % mật độ XD để dành quỹ đất cho công viên cây xanh, TDTT và công cộng, dô thị vị nhan sinh và đi bộ- xe đạp thay vì dàn trải như hiện nay đang dược các chính phủ họ đôn đốc sửa thể chế, pháp luật cho phù hợp. ( kiểu như có tý thưởng, cái gì cũng mua, sắm cuối cùng hết tết thì thấy chả cái gì ra tấm món và tich lũy sau)
Không nước nào mà như HN tính cả độ phủ bóng của cây xanh đường phố là đất cây xanh đô thị ( quỹ đất trồng ). mặt khác đó chỉ là cây cảnh quan trang trí. tất cả các nước đều có vành đai xanh để lọc không khí y cho đô thị. Đất cây xanh tập trung thành rừng, công viên, nêm xanh để người dân thụ hưởng. VD, như Hn , TP HCM phải 7-8 m2/ ng.
Hiện nay chỉ 0,5-1 m2/ng.
Cụ lan man quá, ko đi vào trọng tâm
[/QUOTE]
1. Tôi muốn nói về nguyên nhân thưc sự cần thay đổi ở đồ án QH HN 2011, nó là trọng tâm. Tôi trích luận lý luận QH đô thị nén và quy trình TOD , TIA để muốn cộng đồng hiểu hơn và cùng chung tay XD một thủ đô xứng tầm và tốt đẹp cho tương lai.
2. Tôi đủ trình độ chuyên môn và thẩm quyền khẳng định nhưng gì mình viết. Xin miễn tranh luận, khi chúng ta không cùng vị trí nhìn nhận. Mỹ, Châu Á, Âu, Nhật, .. bạn phải sang, học tập nghiên cứu đô thị họ mới nắm rõ tường tận để phát biểu.
3. Về tỷ lệ đất giao thông cho QH ĐT HN, hướng dẫn cho các bạn nắm rõ pháp luật : quy hoạch nào cũng bắt buộc phải theo quy chuẩn. Cụ thể là Quy chuẩn VN KT QG về QH XD 01:2008,( nay là 01: 2019) và cơ sở để Thủ tướng phê duyệt QĐ Số: 1259/QĐ-TTg ngày 26 tháng 07 năm 2011 Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 . Đương nhiên tỷ lệ đất giao thông bắt buộc tuân thủ, trích nội dung như sau:
" 6. Định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật
a) Về hệ thống giao thông
- Định hướng chung:
Tăng cường phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng nhằm đáp ứng phần lớn nhu cầu đi lại của thành phố như: Xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị; xây dựng một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào. Xây dựng hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố theo từng giai đoạn. Tổ chức giao thông hợp lý tại các nút giao thông, các tuyến đường, đảm bảo lưu thông trong nội đô và tại các cửa ngõ của đô thị, góp phần giải quyết ách tắc và tai nạn giao thông.
Tỷ lệ đất giao thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20% - 26% đất xây dựng đô thị. Vận tải hành khách công cộng năm 2020 đáp ứng 35% tổng lượng hành khách, năm 2030 khoảng 55%; tỷ lệ đất giao thông các đô thị vệ tinh chiếm 18% - 23% đất xây dựng đô thị, vận tải hành khách công cộng năm 2020 đáp ứng 26%; năm 2030 khoảng 43%; tỷ lệ đất giao thông các thị trấn chiếm 16% - 20%.
Liên kết khu vực đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh bằng các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng: đường sắt ngoại ô, BRT, ôtô buýt..."
 
Chỉnh sửa cuối:

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
770
Động cơ
73,552 Mã lực
Cụ lan man quá, ko đi vào trọng tâm
1. Tôi muốn nói về nguyên nhân thưc sự cần thay đổi ở QH HN, là trọng tâm. Tôi lý giải lý luận QH đô thị nén và quy trình TOD , TIA để muốn cộng đồng cùng chung tay XD một thủ đô xứng tầm và tốt đẹp cho tương lai. Một phần của LA Phd về vấn đề này.
2. Tôi đủ trình độ chuyên môn và thẩm quyền khẳng định nhưng gì mình viết. Xin miễn tranh luận, khi không cùng ngọn núi.
3. Số liệu QH HN : quy hoạch nào cũng bắt buộc phải theo quy chuẩn QG QH XD 01:2008,( nay là 01: 2019) và cơ sở để Thủ tướng phê duyệt QĐ Số: 1259/QĐ-TTg ngày 26 tháng 07 năm 2011 Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 . Đương nhiên tỷ lệ đất giao thông bắt buộc tuân thủ, nội dung như sau:
" 6. Định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật
a) Về hệ thống giao thông
- Định hướng chung:
Tăng cường phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng nhằm đáp ứng phần lớn nhu cầu đi lại của thành phố như: Xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị; xây dựng một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào. Xây dựng hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố theo từng giai đoạn. Tổ chức giao thông hợp lý tại các nút giao thông, các tuyến đường, đảm bảo lưu thông trong nội đô và tại các cửa ngõ của đô thị, góp phần giải quyết ách tắc và tai nạn giao thông.
Tỷ lệ đất giao thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20% - 26% đất xây dựng đô thị. Vận tải hành khách công cộng năm 2020 đáp ứng 35% tổng lượng hành khách, năm 2030 khoảng 55%; tỷ lệ đất giao thông các đô thị vệ tinh chiếm 18% - 23% đất xây dựng đô thị, vận tải hành khách công cộng năm 2020 đáp ứng 26%; năm 2030 khoảng 43%; tỷ lệ đất giao thông các thị trấn chiếm 16% - 20%.
Liên kết khu vực đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh bằng các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng: đường sắt ngoại ô, BRT, ôtô buýt..."
[/QUOTE]
Vậy là em đã hiểu tại sao quy hoạch VN nát như hiện giờ - vì những người "có chuyên môn" dư nầy. Mời cụ ngược
 

doping113

Xe buýt
Biển số
OF-30937
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
520
Động cơ
485,005 Mã lực
1. Tôi muốn nói về nguyên nhân thưc sự cần thay đổi ở QH HN, là trọng tâm. Tôi lý giải lý luận QH đô thị nén và quy trình TOD , TIA để muốn cộng đồng cùng chung tay XD một thủ đô xứng tầm và tốt đẹp cho tương lai. Một phần của LA Phd về vấn đề này.
2. Tôi đủ trình độ chuyên môn và thẩm quyền khẳng định nhưng gì mình viết. Xin miễn tranh luận, khi không cùng ngọn núi.
3. Số liệu QH HN : quy hoạch nào cũng bắt buộc phải theo quy chuẩn QG QH XD 01:2008,( nay là 01: 2019) và cơ sở để Thủ tướng phê duyệt QĐ Số: 1259/QĐ-TTg ngày 26 tháng 07 năm 2011 Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 . Đương nhiên tỷ lệ đất giao thông bắt buộc tuân thủ, nội dung như sau:
" 6. Định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật
a) Về hệ thống giao thông
- Định hướng chung:
Tăng cường phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng nhằm đáp ứng phần lớn nhu cầu đi lại của thành phố như: Xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị; xây dựng một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào. Xây dựng hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố theo từng giai đoạn. Tổ chức giao thông hợp lý tại các nút giao thông, các tuyến đường, đảm bảo lưu thông trong nội đô và tại các cửa ngõ của đô thị, góp phần giải quyết ách tắc và tai nạn giao thông.
Tỷ lệ đất giao thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20% - 26% đất xây dựng đô thị. Vận tải hành khách công cộng năm 2020 đáp ứng 35% tổng lượng hành khách, năm 2030 khoảng 55%; tỷ lệ đất giao thông các đô thị vệ tinh chiếm 18% - 23% đất xây dựng đô thị, vận tải hành khách công cộng năm 2020 đáp ứng 26%; năm 2030 khoảng 43%; tỷ lệ đất giao thông các thị trấn chiếm 16% - 20%.
Liên kết khu vực đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh bằng các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng: đường sắt ngoại ô, BRT, ôtô buýt..."
Vậy là em đã hiểu tại sao quy hoạch VN nát như hiện giờ - vì những người "có chuyên môn" dư nầy. Mời cụ ngược
[/QUOTE]
rất lịch lãm, mong bạn có thu nhập, gặp nhiều may mắn cuộc sống.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Đà Nẵng nổ phát súng đầu tiên

“ Trong điều kiện không gian hạn hẹp, dư địa hạn chế đặc biệt là các khu vực đô thị cũ (Hải Châu, Thanh Khê), chúng tôi sẽ hướng phát triển đô thị gắn với tăng mật độ dân cư trên diện tích đất hiện có (đô thị nén) để phát triển thêm các không gian mở, không gian công cộng; tập trung các hoạt động đô thị vào một khu vực nhỏ, đảm bảo các tiện ích đô thị cho người dân trong khu vực trung tâm.

Điều này được thể hiện ở các nội dung như, mật độ cao và đa dạng công năng tạo nên đô thị sầm uất, sống động, nhiều lựa chọn dịch vụ; giải phóng các khu dân cư thấp tầng, kiệt hẻm thiếu các điều kiện sinh hoạt tối thiểu, không đảm bảo an toàn; thay thế bằng các cụm chung cư cao tầng cùng với việc bổ sung tiện ích đô thị như khuôn viên cây xanh, bãi đỗ xe...”
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,862
Động cơ
574,489 Mã lực
Thành phố mà dồn hơn 100 trường đại học trong nội thành thì là bố của nén chứ ko phải bỡn!
 

MrJujube

Xe hơi
Biển số
OF-785237
Ngày cấp bằng
22/7/21
Số km
166
Động cơ
30,085 Mã lực
Tuổi
32
Với tình hình dịch bệnh như này, theo các cụ là nén hay không nén?
 

phuongminhjsc

Xe máy
Biển số
OF-777132
Ngày cấp bằng
13/5/21
Số km
83
Động cơ
36,749 Mã lực
chỉ cần quy hoạch tầm nhìn 15 năm là được
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,908
Động cơ
595,316 Mã lực
VN giỏi nhất nên 1 mình 1 đường, trung tâm ko đc xây cao, ra ngoài ven thì toàn nhà cao tầng quây lấy tt. Cho nên sáng hay chiều là tắc cmn hết ở cửa ngõ, và ai vào tt cũng phải phi xe vào vì xa thành ra tt méo có chỗ đỗ.
Tt các tp lớn giữa lõi toàn building cao ngất, rìa thì toàn thấp tầng và mở rộng dần. Vào tt thì đi ptcc rồi sau đó quốc bộ hoặc bus, taxi đoạn ngắn. Ra càng rìa thì nhu cầu mới là xe cá nhân vì quãng đg xa.
Nhìn tất cả các đô thị lớn tt đều cao riêng VN đi ngược vì VN siêu hơn hết :D lại đc quần chúng ủng hộ méo cho bọn giàu xây cao vì cho rằng chúng sẽ kiếm nhiều :D
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN giỏi nhất nên 1 mình 1 đường, trung tâm ko đc xây cao, ra ngoài ven thì toàn nhà cao tầng quây lấy tt. Cho nên sáng hay chiều là tắc cmn hết ở cửa ngõ, và ai vào tt cũng phải phi xe vào vì xa thành ra tt méo có chỗ đỗ.
Tt các tp lớn giữa lõi toàn building cao ngất, rìa thì toàn thấp tầng và mở rộng dần. Vào tt thì đi ptcc rồi sau đó quốc bộ hoặc bus, taxi đoạn ngắn. Ra càng rìa thì nhu cầu mới là xe cá nhân vì quãng đg xa.
Nhìn tất cả các đô thị lớn tt đều cao riêng VN đi ngược vì VN siêu hơn hết :D lại đc quần chúng ủng hộ méo cho bọn giàu xây cao vì cho rằng chúng sẽ kiếm nhiều :D
Đúng như cụ nói, nhiều TP lớn trên TG họ cũng xây nhà cao ốc ở trung tâm TP đó. Mà họ vẫn giải được bài toán tắc đường.
Ví dụ như : New York City, Tokyo ....

Nói chung cái "Chủ nghĩa dân túy" và "Chủ nghĩa dân tộc" nếu mà cực đoan cũng rất nguy hiểm . :D
Ở Pháp , cái đảmg của bà Marie Le Pen theo Chủ nghĩa dân túy và Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, luôn bị cả nước Pháp ( và châu Âu) tìm cách ngăn chặn.
 
Chỉnh sửa cuối:

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,383
Động cơ
481,308 Mã lực
Cụ lan man quá, ko đi vào trọng tâm
1. Tôi muốn nói về nguyên nhân thưc sự cần thay đổi ở đồ án QH HN 2011, nó là trọng tâm. Tôi trích luận lý luận QH đô thị nén và quy trình TOD , TIA để muốn cộng đồng hiểu hơn và cùng chung tay XD một thủ đô xứng tầm và tốt đẹp cho tương lai.
2. Tôi đủ trình độ chuyên môn và thẩm quyền khẳng định nhưng gì mình viết. Xin miễn tranh luận, khi chúng ta không cùng vị trí nhìn nhận. Mỹ, Châu Á, Âu, Nhật, .. bạn phải sang, học tập nghiên cứu đô thị họ mới nắm rõ tường tận để phát biểu.
3. Về tỷ lệ đất giao thông cho QH ĐT HN, hướng dẫn cho các bạn nắm rõ pháp luật : quy hoạch nào cũng bắt buộc phải theo quy chuẩn. Cụ thể là Quy chuẩn VN KT QG về QH XD 01:2008,( nay là 01: 2019) và cơ sở để Thủ tướng phê duyệt QĐ Số: 1259/QĐ-TTg ngày 26 tháng 07 năm 2011 Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 . Đương nhiên tỷ lệ đất giao thông bắt buộc tuân thủ, trích nội dung như sau:
" 6. Định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật
a) Về hệ thống giao thông
- Định hướng chung:
Tăng cường phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng nhằm đáp ứng phần lớn nhu cầu đi lại của thành phố như: Xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị; xây dựng một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào. Xây dựng hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố theo từng giai đoạn. Tổ chức giao thông hợp lý tại các nút giao thông, các tuyến đường, đảm bảo lưu thông trong nội đô và tại các cửa ngõ của đô thị, góp phần giải quyết ách tắc và tai nạn giao thông.
Tỷ lệ đất giao thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20% - 26% đất xây dựng đô thị. Vận tải hành khách công cộng năm 2020 đáp ứng 35% tổng lượng hành khách, năm 2030 khoảng 55%; tỷ lệ đất giao thông các đô thị vệ tinh chiếm 18% - 23% đất xây dựng đô thị, vận tải hành khách công cộng năm 2020 đáp ứng 26%; năm 2030 khoảng 43%; tỷ lệ đất giao thông các thị trấn chiếm 16% - 20%.
Liên kết khu vực đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh bằng các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng: đường sắt ngoại ô, BRT, ôtô buýt..."
[/QUOTE]

He he. VB quy chuẩn/tiêu chuẩn với các thông số chi tiết đều có cả. Thậm chí khi lập dự án cũng đều có chỉ tiêu rất đẹp như có trường, công viên ... Nhưng tại sao các con số đó ko được thực hiện trong thực tế. Cao ốc cứ mọc lên ầm ầm, đường bị xén dần đi để mở rộng nhưng vẫn xảy ra ùn tắc, đến ngày nghỉ các công viên kẹt cứng người ... Nguyên nhân ở đâu chắc cụ đều biết. Vậy các con số kia dù được quy định rất chuẩn nhưng thực tế lại ko được thực thi thì vô nghĩa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top