[Funland] Tắc đường và quy hoạch đô thị: Hà Nội, Tp. HCM nên phát triển đô thị theo chiều rộng (dispersed city) hay đô thị nén (compacted city)?

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
thì đó là đô thị phát triển theo chiều rộng đấy, cứ thêm người thì lan tiếp, lan đến bao giờ quãng đường di chuyển lấn át lợi ích định cư tại đó thì thôi
Lan kiểu vô tội vạ. Quy hoạch nát như tương thì...rùi thành cái thành phố nhớp nhát thui. Buồn cho 1 HCM..
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Đầu năm mới e xin mời các cụ tranh luận xem giải pháp nào cho việc phát triển đô thị tại các Tp lớn tại Việt Nam như HN, HCM ... Bài viết hơi dài nhưng e nghĩ cũng chưa thể phân tích được hết vấn đề, rất mong nhận được đóng góp của các cụ...:)
-----------------------------------------------

Trong 10-15 năm gần đây, tại Việt Nam có 1 quan điểm phổ biến dãn dân ra khỏi khu vực trung tâm là giải pháp để giải quyết tắc đường, quá tải hạ tầng đô thị, bản chất là cách tiếp cận phát triển đô thị theo chiều rộng "dispersed city" đối lập với cách tiếp cận phát triển đô thị nén "compact city". Tuy nhiên, nhìn lại những gì đạt được e nghĩ đã đến lúc chúng ta phải xem xét lại quan điểm này.

Quan sát hiện tượng tắc đường ở các đô thị lớn như HN, HCM chúng ta sẽ thấy những đặc điểm sau đây:
- Về thời gian: Tập trung vào giờ cao điểm, sáng đi làm và chiều tan sở
- Về địa điểm: Tập trung tại các trục giao thông hướng tâm vào trung tâm TP, trong đó: Sáng thì tắc chiều vào, chiều thì tắc chiều ra.
- Tắc đường ngày càng lan rộng, cùng với sự mở rộng của TP, tắc từ khu trung tâm nay lan rộng, đặc biệt ở các khu tiếp giáp trung tâm.

Như vậy, dường như mục đích dãn dân theo hướng phát triển đô thị theo chiều rộng đã không mang lại kết quả mong đợi. Đây cũng là tình trạng mà một số Tp lớn trên TG như Mumbai (Ấn Độ), Cairo (Ai Cập), Ryadh (Ả-rập Xê-út)... đang phải giải quyết.

Trên thực tế, chúng ta ai cũng muôn mua nhà gần chỗ làm việc để giảm bớt thời gian di chuyển, không mấy ai muốn đi làm xa cả. Nhưng sau 10-20 năm dãn dân, phần lớn công sở, các hoạt động kinh tế chính vẫn diễn ra ở khu vực trung tâm trong khi quy định hạn chế xây nhà cao tầng ở trung tâm đã làm nguồn cung nhà ở khu vực lõi ngày càng hạn chế, đẩy giá nhà trung tâm cao ở mức khó tiếp cận đối với đại đa số cư dân đô thị. Do vậy, dù muốn phần lớn người dân vẫn phải ra các khu xa để sinh sống, quãng đường di chuyển hàng ngày của họ ngày càng bị kéo dài hơn, sáng từng dòng người vẫn ùn ùn vào trung tâm đi làm và chiều lại ùn ùn kéo ra.

Để giải quyết tắc đường ai cũng biết cần phải phát triển GTCC, trong đó xương sống là hệ thống đường sắt đô thị vận chuyển khối lượng lớn. Nhưng với độ dàn trải của đô thị như hiện nay, đầu tư hạ tầng GTCC sẽ đòi hỏi một nguồn lực khổng lồ và không biết bao giờ hoàn thiện được. Lấy Hà Nội làm vd, phải mất hơn 10 năm với gần 2,4 tỷ USD mới sắp hoàn thiện được 2 tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài khoảng 32km (16km/tuyến) nhưng mới chỉ giải quyết được 2 trục hướng tâm là Nhổn-Ga HN, và Cát Linh – Hà Đông. Với việc dân ở dàn trải như HN, theo quy hoạch sẽ cần ít nhất là 8 tuyến với chiều dài hơn 300km, gấp 10 lần quy mô hiện nay mới đáp ứng được việc kết nối GTCC 1 cách hoàn chỉnh cho Hà Nội, đó mới là GTCC,chưa nói đến các hạ tầng công cộng khác...

Con số đó cho thấy không biết bao giờ những Tp lớn như Hà Nội, với việc tiếp tục mở rộng kiểu vết dầu loang như hiện nay, mới giải quyết cơ bản được vấn đề tắc đường, quá tải đô thị.
Xưa nay chúng ta làm quái gì có qui hoạch đâu bác. Khu phố cổ hây đô thị lõi với hàng trăm năm tuổi thì khỏi phải nói, đến các quận thị ngoại ô trước kia là dễ làm nhất mà giờ cũng tắc tùm lum. Tắc đường mới là vấn đề tối thiểu, thiếu hành lang để triển khai ngầm hóa cấp thoát nước, cấp khí đốt, đường điện và internet, giao thông tĩnh .... mới là sự thiếu hụt nghiêm trọng
 

bon_bon

Xe tải
Biển số
OF-44102
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
388
Động cơ
468,144 Mã lực
Em ủng hộ đô thị hình nón. cao ở trung tâm và thấp dần ra ngoại ô. nhưng trước hết phải giải quyết bài toán Metro mới ăn thua. ủng hộ thế thôi chứ đất trung tâm toàn đất kim cương thì trừ quân đội lấy xe tăng ủi hết đống nhà ống lổn nhổn lấy mặt bằng sạch chứ không đến đời cháu chắt chút chít của em thì khu trung tâm HN vẫn như 1 khu ổ chuột khổng lồ nhìn từ trên cao
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Thật sự thì bài toán quy hoạch đô thị không phải quá khó. Chỉ cần giải quyết 1 vài vấn đề cốt lõi là xong. Dưng méo hiểu sao cả hệ thống cố tình giả ngây để một số cá nhân trục lợi. 80% vấn đề nằm ở giải tỏa và làm đường giao thông. Giải quyết ko khó
Em lấy ví dụ : Để làm 1 con đường tiết diện 20m. Vỉa hè mỗi bên 5m ---> Tổng tiết diện là 30m. Nhà nước(bằng quyền lực của mình) cắt một phát vào giữa 1 khu dân cũ 1 con đường tiết diện 90m. Như vậy mỗi bên dư ra 30m. Dùng 25m mặt tiền là đất bán. Dùng 5m sau để làm đường mặt sau.
Bài toán kinh tế: Thông thường tiền mặt ngõ nhỏ =25% - 30% mặt đường trong cùng 1 khu. Giả thiết cắt ở quận đống đa. Giá ngõ là 100tr/m(giá thị trường). Như vậy sẽ mất 9 tỷ để bồi thường. Khi bán 25m mỗi bên với giá 300tr/m2(Giá trị trường) thì thu về 15 tỷ. Như vậy lãi 6 tỷ. Để làm 1km đường đô thị giả định mất 30tr USD tức 700 tỷ tức 0.7 tỷ/m dài. Dư vậy nhà nước làm đường nếu tính kỹ còn có lãi.
Sẽ có cụ bảo dân ko chịu ? Họ ko chịu ko phải vì nhà nước lấy đất bán mà vì bồi thường ko thỏa đáng so với thị trường. Cứ trả như thị trường thì xuôi ngay và luôn.
Khi mở đường mà ko mất tiền thì thằng ngu cũng làm quy hoặc được.
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
608
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
Theo e quy hoạch kiểu bàn cờ như thời Pháp là chuẩn, sau này ta quy hoạch theo kiểu Nga đường vành đai và hướng tâm nhưng số lượng đường quá ít lại chậm hoàn thành nên ko đáp ứng được yêu cầu
Phét và chém gió.Xem dân số rồi quy hoạch bàn cờ nhé.
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
608
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
44
Thật sự thì bài toán quy hoạch đô thị không phải quá khó. Chỉ cần giải quyết 1 vài vấn đề cốt lõi là xong. Dưng méo hiểu sao cả hệ thống cố tình giả ngây để một số cá nhân trục lợi. 80% vấn đề nằm ở giải tỏa và làm đường giao thông. Giải quyết ko khó
Em lấy ví dụ : Để làm 1 con đường tiết diện 20m. Vỉa hè mỗi bên 5m ---> Tổng tiết diện là 30m. Nhà nước(bằng quyền lực của mình) cắt một phát vào giữa 1 khu dân cũ 1 con đường tiết diện 90m. Như vậy mỗi bên dư ra 30m. Dùng 25m mặt tiền là đất bán. Dùng 5m sau để làm đường mặt sau.
Bài toán kinh tế: Thông thường tiền mặt ngõ nhỏ =25% - 30% mặt đường trong cùng 1 khu. Giả thiết cắt ở quận đống đa. Giá ngõ là 100tr/m(giá thị trường). Như vậy sẽ mất 9 tỷ để bồi thường. Khi bán 25m mỗi bên với giá 300tr/m2(Giá trị trường) thì thu về 15 tỷ. Như vậy lãi 6 tỷ. Để làm 1km đường đô thị giả định mất 30tr USD tức 700 tỷ tức 0.7 tỷ/m dài. Dư vậy nhà nước làm đường nếu tính kỹ còn có lãi.
Sẽ có cụ bảo dân ko chịu ? Họ ko chịu ko phải vì nhà nước lấy đất bán mà vì bồi thường ko thỏa đáng so với thị trường. Cứ trả như thị trường thì xuôi ngay và luôn.
Khi mở đường mà ko mất tiền thì thằng ngu cũng làm quy hoặc được.
Bài toán của cụ đúng khi dân số Hà Nội ổn định và tăng rất chậm.Với tốc độ người nhập cư hàng năm ùn ùn đóng đô lại thì có làm gì cũng vô ích thôi.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Xưa nay em ít học chỉ biết mỗi cà nén chứ chưa nghe đô thị nén. Nó có giống cà nén ko cụ? Nói cà pháo em lại thèm.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Khà khà, muốn nén được thì phẩy có hạ tầng đồng bộ đáp ứng. Nén chỉ đơn giản là nhét thật nhiều zân vầu lõi? Giờ làm hạ tầng đồng bộ cho cái khu mà cụ định nén ở lõi đô thị như thế nào? Và liệu có làm được?
Nhà iêm hỏi thật: cụ chủ thớt có chút kiến thức nào về quy hoạch không vậy?
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Bài toán của cụ đúng khi dân số Hà Nội ổn định và tăng rất chậm.Với tốc độ người nhập cư hàng năm ùn ùn đóng đô lại thì có làm gì cũng vô ích thôi.
Chắc cụ ko hiểu vấn đề. Người nhiều hay ít ko quan trọng, quan trọng là tỷ lệ diện tích đường mỗi km2 và mật độ dân số sinh sống hoặc làm việc. Làm đúng nguyên tắc thì dân số cả VN dồn về HN sống cũng giải quyết được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Xưa nay em ít học chỉ biết mỗi cà nén chứ chưa nghe đô thị nén. Nó có giống cà nén ko cụ? Nói cà pháo em lại thèm.
Nhớ vị mặn chát, quả cà đưa cả bát cơm.
Em đoán đô thị nén ở mình chắc cũng giống nén cà. Phơi nắng, rửa sạch, rắc muối rồi nén. Chỉ là không biết nén xong có ăn được không :(
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,209
Động cơ
504,311 Mã lực
Lên báo lá cải để ném đá dò đường. Quả nhiên đoán không sai là do dân giao thông đi làm quy hoạch hoặc bọn buôn BĐS gợi ý.

Đáng buồn hiện nay một số đơn vị có chức năng lập quy hoạch đã đề xuất sẵn sàng điều chỉnh hệ số sử dụng đất lên cao hơn, để có thể xây nhiều nhà cao tầng hơn (nghi ngờ do bọn buôn BĐS nó lobby quá). Nhưng tuyệt nhiên không tính tới hạ tầng phải đồng bộ: không xét đến giao thông, đường ống cấp nước, thoát nước, trường học, bệnh viện,...

Chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm suốt đời thì chưa thể có đề xuất trách nhiệm được.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những đợt dịch Covid đã nói lên 1 điều là HN vẫn có thể thông thoáng, không tắc đường mặc dầu đường nhỏ và mật độ dân cư cao.

Khi người dân ít ra đường, khi các quán trà đá vỉa hè bị cấm hoạt động, khi mọi người bị cấm tụ tập đông người, khi các quán xá bám vỉa hè bị đóng cửa....tự nhiên chúng ta thấy phố xá HN đẹp, sạch và thông thoáng.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,179 Mã lực
Thật sự thì bài toán quy hoạch đô thị không phải quá khó. Chỉ cần giải quyết 1 vài vấn đề cốt lõi là xong. Dưng méo hiểu sao cả hệ thống cố tình giả ngây để một số cá nhân trục lợi. 80% vấn đề nằm ở giải tỏa và làm đường giao thông. Giải quyết ko khó
Em lấy ví dụ : Để làm 1 con đường tiết diện 20m. Vỉa hè mỗi bên 5m ---> Tổng tiết diện là 30m. Nhà nước(bằng quyền lực của mình) cắt một phát vào giữa 1 khu dân cũ 1 con đường tiết diện 90m. Như vậy mỗi bên dư ra 30m. Dùng 25m mặt tiền là đất bán. Dùng 5m sau để làm đường mặt sau.
Bài toán kinh tế: Thông thường tiền mặt ngõ nhỏ =25% - 30% mặt đường trong cùng 1 khu. Giả thiết cắt ở quận đống đa. Giá ngõ là 100tr/m(giá thị trường). Như vậy sẽ mất 9 tỷ để bồi thường. Khi bán 25m mỗi bên với giá 300tr/m2(Giá trị trường) thì thu về 15 tỷ. Như vậy lãi 6 tỷ. Để làm 1km đường đô thị giả định mất 30tr USD tức 700 tỷ tức 0.7 tỷ/m dài. Dư vậy nhà nước làm đường nếu tính kỹ còn có lãi.
Sẽ có cụ bảo dân ko chịu ? Họ ko chịu ko phải vì nhà nước lấy đất bán mà vì bồi thường ko thỏa đáng so với thị trường. Cứ trả như thị trường thì xuôi ngay và luôn.
Khi mở đường mà ko mất tiền thì thằng ngu cũng làm quy hoặc được.
Cách làm của cụ ai cũng biết, đưa cả vào luật Thủ đô.
Nhưng vấn đề là lợi ích nhóm lớn quá, đến mức đại biểu QH chất vấn tại sao HN ko thực hiện thì lại xin trả lời bằng văn bản sau.
Làm như cụ thì tiền đâu ra để tích luỹ tư bản?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,641
Động cơ
377,625 Mã lực
Em thấy hà lội ta đang pt theo hướng “rộng” ạ , minh chứng là dân thủ đô có cả người dân tộc thiểu số quanh khu vực Ba Vì. Chắc đặc điểm này ít thủ đô có đc dù em chưa thống kê ạ
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em hóng các ofer anh minh thần võ như thường lệ đưa ra giải pháp cho vấn đề quy hoạch thủ đô :-bd
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,279
Động cơ
898,109 Mã lực
Cách làm của cụ ai cũng biết, đưa cả vào luật Thủ đô.
Nhưng vấn đề là lợi ích nhóm lớn quá, đến mức đại biểu QH chất vấn tại sao HN ko thực hiện thì lại xin trả lời bằng văn bản sau.
Làm như cụ thì tiền đâu ra để tích luỹ tư bản?
Ai cũng có thể nhìn thấy là chỉ xe bus sẽ không thể giải quyết giao thông ở HN, mạng metro còn rất lâu mới có thể dựng được như yêu cầu.
Nhưng vẫn loby để coi như xe bus đã cứu xong để nhà cao tầng tiếp tục được lấn dần cả vào giữa trung tâm!
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Nhớ vị mặn chát, quả cà đưa cả bát cơm.
Em đoán đô thị nén ở mình chắc cũng giống nén cà. Phơi nắng, rửa sạch, rắc muối rồi nén. Chỉ là không biết nén xong có ăn được không :(
Cà nén thì còn nhá được chứ đô thị nén em chịu không nhá được. Chiều chiều đi về Tố Hữu vái ngả nón với cái quy hoạch kiểu thổ du.
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,309
Động cơ
293,321 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Theo iem nên phát triển các đô thị vệ tinh, giãn dân và tăng cường chất lượng hạ tầng giao thông.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top