Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,881
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Chuẩn. Tháo ra, rồi nối xuống đất nhé, :21::21::21:.

Vấn đề là xe nào mà chả có chổi than, cổ góp, sao chỉ có mình bác Maz bị réo, ha ha ha.

Trên xe, chỉ có mỗi thằng máy phát này là thuộc diện "nguy cơ cao", mà buộc phải có nó, không thì ... không có điện.
Em có phương án như này ạ :
Cụ Mát xa hy sinh cái cốp, mua khoảng 5 cái ắc quy loại to cộng với đống tụ bù của cụ Bật lửa là khỏi dùng máy phát nữa .em đảm bảo thành hí èn nghe nhạc cực phê luôn ...:P:P:P
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Vòng vèo rồi lại quay sang Audio! Thoai, 6 lái chính mà em thấy có mỗi em và Cụ toanco_k32 lộ mặt! Còn 4 cao thủ ẩn danh đâu nữa roài?
Hic! Hic! Tối em đi ăn sinh nhật bạn & nhảy Audition đây! Các Cụ cứ phang nhau cho gục hết đi nhé rồi tối em về nhặt xác đem đi chôn giúp cho! :21::21::21:
Nói tóm lịa, tụ điện trên xe để làm gì nhỉ? Sao nó vẫn có trên xe độ ngoài ắc quy chính, các nguồn phụ khác như bộ ắc quy hoặc pin nối song song? Mà Tụ chuẩn thì 1 cối 50.000 mF xịn thì đắt còn hơn 1 bộ nguồn phụ khác như ắc quy hay pin sạc ấy chứ! Hic! Hic! :'(
Nhiễu ký sinh và các loại can nhiễu khác ảnh hưởng đến Tụ và không tụ thế nào nhỉ?
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,415
Động cơ
641,331 Mã lực
Cái tiếng nổ bụp một phát khi bật điện thì chắc chắn là do amly không ổn nhưng tiếng réo theo chân ga thì amly chỉ đóng vai trò một phần thôi. Với lị, cũng như chữa bệnh ấy, mọi cái chỉ là dự đoán, nhất là chỉ đuwocj khám bệnh qua thư thế này.

Cụ Mazspeed, khi nào xử lý xong (bằng cách này hay cách khác) thì update lại giúp nhé.
Khi bật điện thì không có tiếng gì, loa đài bật lên kêu bình thường. Chỉ khi nào khởi động máy thì nó mới bụp ợ.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,267
Động cơ
594,660 Mã lực
@Minhkhoi: Cụ dùng nhầm từ rồi. Đây không phải là thày bói xem voi (xét đoán một sự việc không đến đầu, đến đũa, nhưng phán như thánh như tướng. Cái này mới gọi là thày bói xem voi). Còn như em bên trên, đã tự nhận là khám bệnh qua thư: Triệu chứng như thế này thì là do bị như thế này.

Vâng. Về kinh nghiệm thực tế thì em không so được với cụ. Em thì vẫn nghiêng về quan điểm như cụ HaiAu nói là do bị lẫn tiếng loẹt xẹt đánh lửa giữa chổi than và cổ góp của máy phát.

Theo ý cụ thì cô lập nguồn máy phát là hết, em hiểu là ý nói nó bị lẫn thành phần xoay chiều vào. Em nghĩ không phải vì máy phát trên ô tô nó phát điện DC rồi. Với lị, nếu đúng thì lắp tụ bù và lọc là hết ngay.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, cụ đã khẳng định là OK rồi thì em ko dám tranh luận.

@Mazspeed: Cụ mang ra bác Minhkhoi làm cho. Nếu làm thì gọi em ra xem với nhé. Em đâm tò mò quá, cũng muốn kiểm chứng lại những suy đoán lý thuyết của mình tý.

Quên, thớt này là giành cho tụ bù. Hay cụ Maz mở thớt "Tiếng réo theo chân ga" đê, em xin vào spam.
 
Chỉnh sửa cuối:

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,261
Động cơ
574,220 Mã lực
Thế em hỏi các cụ nhá: thế các cụ không tính đến tia lửa phát ra từ bugi hử? cái này mới là chính đới! Xe máy dầu ko có hiện tượng này đâu nhá.
Nếu thử nghiệm với xe máy, thì máy phát điện của nó không có chổi than đúng ko ạ? chỉ có nhõn 1 cái bugi. Nếu để xe trong nhà, cách đài hoặc tivi, hay amply độ vài mét... các cụ thử nổ máy mà xem...nhất định đài, âm li cùng màn hình tivi bị nhiễu tức thì! Cái này em đã thử nghiệm.:^):^):^)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,267
Động cơ
594,660 Mã lực
Thế em hỏi các cụ nhá: thế các cụ không tính đến tia lửa phát ra từ bugi hử? cái này mới là chính đới! Xe máy dầu ko có hiện tượng này đâu nhá.
Nếu thử nghiệm với xe máy, thì máy phát điện của nó không có chổi than đúng ko ạ? chỉ có nhõn 1 cái bugi. Nếu để xe trong nhà, cách đài hoặc tivi, hay amply độ vài mét... các cụ thử nổ máy mà xem...nhất định đài, âm li cùng màn hình tivi bị nhiễu tức thì! Cái này em đã thử nghiệm.:^):^):^)
Cũng có nhưng có mấy lý do:

1. Nó nằm trong cái cục sắt kín bưng rồi, hầu như không thoát ra ngoài được.
2. Còn tùy theo tần số nữa, không đúng phỏm nó chả bắt vào được.
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,223
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
@Minhkhoi: Cụ dùng nhầm từ rồi. Đây không phải là thày bói xem voi (xét đoán một sự việc không đến đầu, đến đũa, nhưng phán như thánh như tướng. Cái này mới gọi là thày bói xem voi). Còn như em bên trên, đã tự nhận là khám bệnh qua thư: Triệu trứng như thế này thì là do bị như thế này.

Vâng. Về kinh nghiệm thực tế thì em không so được với cụ. Em thì vẫn nghiêng về quan điểm như cụ HaiAu nói là do bị lẫn tiếng loẹt xẹt đánh lửa giữa chổi than và cổ góp của máy phát.

Theo ý cụ thì cô lập nguồn máy phát là hết, em hiểu là ý nói nó bị lẫn thành phần xoay chiều vào. Em nghĩ không phải vì máy phát trên ô tô nó phát điện DC rồi. Với lị, nếu đúng thì lắp tụ bù và lọc là hết ngay.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, cụ đã khẳng định là OK rồi thì em ko dám tranh luận.

@Mazspeed: Cụ mang ra bác Minhkhoi làm cho. Nếu làm thì gọi em ra xem với nhé. Em đâm tò mò quá, cũng muốn kiểm chứng lại những suy đoán lý thuyết của mình tý.

Quên, thớt này là giành cho tụ bù. Hay cụ Maz mở thớt "Tiếng réo theo chân ga" đê, em xin vào spam.
Nhà cháu xin 1 phát xì-pam:
- Nhà cháu thì chả biết quái gì về xe hơi cả, nên thắc mắc là bác nói máy phát điện ô tô có chổi than với cổ góp ạ? Liệu bác có nhầm không hay thực tế bác mở nó ra thấy có cái chổi góp ạ?
Bình thường theo nhà cháu hỉu thì mô-tơ chổi góp chỉ sử dụng cho các mô tơ có kích thước rất nhỏ nhưng yêu cầu công suất rất lớn, như máy hút bụi (mô tơ 1 chiều và máy phát điện 1 chiều chẳng qua là 1 loại). Còn máy phát điện ô tô thì nó cần gì công suất lớn đến hàng ngàn oát, cứ tà tà mà phát thì làm mô tơ kiểu bình thường (cuộn dây, nam châm) là xong, vừa bền vừa rẻ chứ nhét cái mô tơ chổi góp vào làm gì nhỉ?

- Dòng phát từ ắc-quy và từ tụ là như nhau, chẳng có cái nào nhanh hơn cái nào. Lý do dùng tụ nếu có - theo nhà cháu hiểu - thì chẳng qua là vì vấn đề dây dẫn nguyên bản không đủ to.
Chẳng hạn vào 1 thời điểm nào đó cần 1 công suất nguồn cấp là 1 ngàn W, như vậy nếu điện ắc quy là 12V thì dòng chạy trên dây dẫn cấp ra là 1000/12= ~80A. Với 80A thì dây dẫn phải có đường kính lớn mới không gây sụt áp. Nói nôm na là dòng 80A thì cũng giống như các cụ thiết kế hệ thống dây nguồn cấp điện cho 20 cái điều hòa loại 9000BTU chạy đồng thời, dĩ nhiên dây nguồn đó phải rất to.

Cái tụ ở đây chẳng qua chỉ giải quyết vấn đề dây dẫn: dây dẫn nguyên bản của xe không được thiết kế để chịu đựng 1 dòng điện lớn như vậy (kể cả Mẹc hay Bim, nhà cháu tin là như vậy), vì vậy nó bị sụt áp trên đường dây, mà sụt áp thì làm giảm nguồn cấp cho âm li, làm âm thanh ra bị sai lạc.

Vậy phương án đơn giản nhất và rẻ tiền nhất là các cụ thích chơi âm li nối trực tiếp từ ắc-quy vào hệ thống âm-li bằng 1 đoạn dây nguồn cấp thật lớn và ngắn (chẳng hạn dùng 2m dây đồng đặc cỡ 5 li hay 8 li đi xem sao), không đi qua hệ thống dây vòng vèo của xe.
Nhà cháu tin chắc 99,9% là mọi vấn đề cấp nguồn, dòng coi như được giải quyết, các cụ chẳng phải tốn vài triệu mua cái tụ đáng ngờ lắp vô làm gì. :6:
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,261
Động cơ
574,220 Mã lực
Nhà cháu xin 1 phát xì-pam:
- Nhà cháu thì chả biết quái gì về xe hơi cả, nên thắc mắc là bác nói máy phát điện ô tô có chổi than với cổ góp ạ? Liệu bác có nhầm không hay thực tế bác mở nó ra thấy có cái chổi góp ạ?
Bình thường theo nhà cháu hỉu thì mô-tơ chổi góp chỉ sử dụng cho các mô tơ có kích thước rất nhỏ nhưng yêu cầu công suất rất lớn, như máy hút bụi (mô tơ 1 chiều và máy phát điện 1 chiều chẳng qua là 1 loại). Còn máy phát điện ô tô thì nó cần gì công suất lớn đến hàng ngàn oát, cứ tà tà mà phát thì làm mô tơ kiểu bình thường (cuộn dây, nam châm) là xong, vừa bền vừa rẻ chứ nhét cái mô tơ chổi góp vào làm gì nhỉ?

:6:
Ờ, thế mà nhà cháu tháo cái máy phát của ôtô ra đúng là nó có chổi than thật cụ ạ!*-)*-) Khi máy khởi động, toàn bộ hệ thống điện trên xe đều do chú này nuôi hết ạ, em ăc qui thì chỉ có mỗi nhiệm vụ cấp điện khi đề nổ xe thôi nhá! thế là thế nào nhể?
Còn cái vụ thay dây điện to đùng như cụ nói, em thấy đúng quá...cần cóc gì tụ..cùng lắm làm thêm cái ăcqui xe máy nữa lắp sát vào amply là ổn nhể?
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,223
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Xin xì-pam phát nữa ạ:
- Nhà Bật lửa ngay trang đầu đã nói là tụ phải lắp gần nhất với chỗ lắp âm-li. Cái này thực chất là để giải quyết vấn đề sụt áp trên đường dây dẫn cấp nguồn: đoạn dây dẫn càng ngắn thì điện trở càng nhỏ, mức độ sụt áp càng ít. Cái tụ nó có ưu điểm là lắp đâu cũng được, không bị rò a-xít như ắc quy, cho nên mới mang lắp trong xe.
Nói chung chỉ cần thay dây dẫn cấp nguồn cho âm-li là xong, quên cái tụ đi.

- Các cụ đừng khinh ắc-quy quá. Khuyết điểm duy nhất của ắc-quy là cồng kềnh và dễ rơi rớt a-xít. Còn thì về chất lượng nguồn cấp, dòng cấp, chất lượng điện áp... là lý tưởng của mọi lý tưởng, không loại hình cấp nguồn 1 chiều nào vượt qua nó được.

- Để tránh tiếng lịt xịt lụp bụp, theo nhà cháu thì đừng cố tìm nguồn gây nhiễu. Mà chống nhiễu bằng cách bọc ngay hệ thống âm-li lại. Cụ thể 1 là nối mát vỏ âm-lim vỏ đầu phát audio (thường là bằng sắt mỏng, đó chính là cái bẫy điện từ - triệt tiêu mọi loại nhiễu). 2 là tất cả các loại dây dẫn tín hiệu đầu vào (từ đầu phát ra âm li) phải sử dụng loại dây chống nhiễu, tức là có 1 lớp vỏ bọc thường là bằng đồng. Nối mát cái vỏ bọc đó. Tốt nhất là nếu phải dùng dây dẫn tín hiệu thì nó càng ngắn càng tốt. (b)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,415
Động cơ
641,331 Mã lực
Thôi bỏ mị, tẩu hỏa nhập ma roài. Bây giờ xe em muốn chữa bệnh ré và tiếng bụp trước tiên phải mua thêm 4 cái accu nữa lắp sau cốp đấu song song, nhờ Khôi phệ thay dây nguồn ampli bằng dây Trần Phú 8 li, rồi bọc thiếc toàn bộ dây dẫn AV, dây nguồn cấp cho amply và cả cái máy phát gì gì đó mà em vẫn không biết nó ở chỗ nào sau 1 năm rưỡi sử dụng xe. Sau đó lắp 1 cục tụ bù, 1 cục tụ lọc, nối đất các thiết bị bằng long đen to bản. Tiếp đến thay cái amply bằng loại khác xịn hơn. Thôi em chính thức lượn cho nhanh, các kụ ở lại bàn tiếp nhé:102::102::102:.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,267
Động cơ
594,660 Mã lực
Nhà cháu xin 1 phát xì-pam:
-
- Dòng phát từ ắc-quy và từ tụ là như nhau, chẳng có cái nào nhanh hơn cái nào. Lý do dùng tụ nếu có - theo nhà cháu hiểu - thì chẳng qua là vì vấn đề dây dẫn nguyên bản không đủ to.
Chẳng hạn vào 1 thời điểm nào đó cần 1 công suất nguồn cấp là 1 ngàn W, như vậy nếu điện ắc quy là 12V thì dòng chạy trên dây dẫn cấp ra là 1000/12= ~80A. Với 80A thì dây dẫn phải có đường kính lớn mới không gây sụt áp. Nói nôm na là dòng 80A thì cũng giống như các cụ thiết kế hệ thống dây nguồn cấp điện cho 20 cái điều hòa loại 9000BTU chạy đồng thời, dĩ nhiên dây nguồn đó phải rất to.

Cái tụ ở đây chẳng qua chỉ giải quyết vấn đề dây dẫn: dây dẫn nguyên bản của xe không được thiết kế để chịu đựng 1 dòng điện lớn như vậy (kể cả Mẹc hay Bim, nhà cháu tin là như vậy), vì vậy nó bị sụt áp trên đường dây, mà sụt áp thì làm giảm nguồn cấp cho âm li, làm âm thanh ra bị sai lạc.
Hì hì, cái phân tích này của nhà bác thì cháu xin lạy hồn, không cãi vào đâu được vì ... chả cái gì dính vào với cái gì cả.

Với cái dòng chữ cháu bôi đậm thì cháu xin mạo muội kết luận là bác không hiểu được bản chất của vấn đề trong việc tại sao phải sử dụng tụ bù ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,223
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Ờ, thế mà nhà cháu tháo cái máy phát của ôtô ra đúng là nó có chổi than thật cụ ạ!*-)*-) Khi máy khởi động, toàn bộ hệ thống điện trên xe đều do chú này nuôi hết ạ, em ăc qui thì chỉ có mỗi nhiệm vụ cấp điện khi đề nổ xe thôi nhá! thế là thế nào nhể?
Còn cái vụ thay dây điện to đùng như cụ nói, em thấy đúng quá...cần cóc gì tụ..cùng lắm làm thêm cái ăcqui xe máy nữa lắp sát vào amply là ổn nhể?
Cái vụ máy phát điện này, nhà cháu chẳng biết gì. Có thể cụ nói đúng là máy phát có chổi than, có điều như vậy cũng lạ nhỉ :^) chẳng hiểu thế nào.

Ắc quy không phải chỉ dùng để đề nổ chứ cụ? Ai lại thế, mang tiếng cái ắc quy quá. Chắc chắn trong quá trình xe chạy, điện đóm nó vẫn lấy từ máy phát và từ ắc-quy ra đồng thời. Ngoài ra ắc quy còn có 1 tác dụng nữa là ổn áp điện áp cấp ra của máy phát điện. Chứ nếu tháo ắc quy ra mà chạy thì chắc chỉ 1 lúc là toàn bộ hệ thống dùng điện (đèn, âm li,....) của ô-tô cháy sạch.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,267
Động cơ
594,660 Mã lực
Thôi bỏ mị, tẩu hỏa nhập ma roài. Bây giờ xe em muốn chữa bệnh ré và tiếng bụp trước tiên phải mua thêm 4 cái accu nữa lắp sau cốp đấu song song, nhờ Khôi phệ thay dây nguồn ampli bằng dây Trần Phú 8 li, rồi bọc thiếc toàn bộ dây dẫn AV, dây nguồn cấp cho amply và cả cái máy phát gì gì đó mà em vẫn không biết nó ở chỗ nào sau 1 năm rưỡi sử dụng xe. Sau đó lắp 1 cục tụ bù, 1 cục tụ lọc, nối đất các thiết bị bằng long đen to bản. Tiếp đến thay cái amply bằng loại khác xịn hơn. Thôi em chính thức lượn cho nhanh, các kụ ở lại bàn tiếp nhé:102::102::102:.
Không được. Sao cụ lại ra đi trong lúc nước sôi lửa bỏng thế này nhể, :21::21::21:
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,223
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Hì hì, cái phân tích này của nhà bác thì cháu xin lạy hồn, không cãi vào đâu được vì ... chả cái gì dính vào với cái gì cả.

Với cái dòng chữ cháu bôi đậm thì cháu xin mạo muội kết luận là bác không hiểu được bản chất của vấn đề trong việc tại sao phải sử dụng tụ bù ạ.
:) Nhà cháu thì chả biết quái gì về ô tô cả. Xe thì không có, tiền thì không, chỉ có ước vọng có xe là cao nên xông vô đây liều mình như chẳng có he he.

Có điều là nhà cháu chả biết quái gì về âm thanh xe hơi nhưng âm thanh audio thì cũng võ vẽ tí chút. Theo nhà cháu thì audio nói chung và audio ô-tô thì về bản chất chả khác quái gì nhau cụ ợ, có khác chăng là không gian của ô tô nó bé nên phải bố trí này nọ thôi.
Còn nếu cụ nói là Hôm Audio hay Rạp Audio mà cũng phải cần đến tụ bù nó mới chạy thì nhà cháu cũng xin ạ cụ :^) :21:(b)
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,261
Động cơ
574,220 Mã lực
Ắc quy không phải chỉ dùng để đề nổ chứ cụ? Ai lại thế, mang tiếng cái ắc quy quá. Chắc chắn trong quá trình xe chạy, điện đóm nó vẫn lấy từ máy phát và từ ắc-quy ra đồng thời. Ngoài ra ắc quy còn có 1 tác dụng nữa là ổn áp điện áp cấp ra của máy phát điện. Chứ nếu tháo ắc quy ra mà chạy thì chắc chỉ 1 lúc là toàn bộ hệ thống dùng điện (đèn, âm li,....) của ô-tô cháy sạch.
Vầng, đúng roài..nhà cháu còn quên nhiệm vụ này của chú acqui.. đúng là nó làm thêm nhiệm vụ ổn định điện áp và chỉ thế mà thôi ạ, máy phát mà không đủ công suất cấp cho toàn bộ hệ thống điện trong xe thì ngay sau khi cụ đỗ xe đảm bảo sẽ không có đủ điện để khởi động lại máy đâu ạ, vì cái acqui bản thân nó không sinh đc ra điện, mà nó chỉ lưu giữ lại đc thôi ạ. Bệnh này thường thấy ở những xe cũ khi máy phát bị sự cố như mòn cổ góp, tiết chế..v.v thì kể cả thay ắc qui mới đi đc mấy hôm là lại phải sạc acqui, hoặc dính hôm đi trời mưa...lúc này mới là lúc dùng hết toàn bộ thiết bị trên xe...điều hòa, đèn, gạt mưa... đỗ lại tắt máy thì ko thể đề lại đc ạ... quả này em bị nhiều rồi...
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,267
Động cơ
594,660 Mã lực
:) Nhà cháu thì chả biết quái gì về ô tô cả. Xe thì không có, tiền thì không, chỉ có ước vọng có xe là cao nên xông vô đây liều mình như chẳng có he he.

Có điều là nhà cháu chả biết quái gì về âm thanh xe hơi nhưng âm thanh audio thì cũng võ vẽ tí chút. Theo nhà cháu thì audio nói chung và audio ô-tô thì về bản chất chả khác quái gì nhau cụ ợ, có khác chăng là không gian của ô tô nó bé nên phải bố trí này nọ thôi.
Còn nếu cụ nói là Hôm Audio hay Rạp Audio mà cũng phải cần đến tụ bù nó mới chạy thì nhà cháu cũng xin ạ cụ :^) :21:(b)
Dạ, mong cụ đừng tự ái. Em không biết bác biết về audio đến đâu và không có nghi ngờ gì về kiến thức của cụ trong lĩnh vực ấy. Bên trên, em chỉ đưa ra kết luận, căn cứ vào loạt phân tích của cụ, là cụ chưa hiểu bản chất của việc phải sử dụng tụ bù, :21:, chỉ tụ bù thôi. Cụ đừng giận, mất vui. Em chả có ý gì chê cụ đâu. Audio là lĩnh vực rộng hơn nhiều, em cũng chả biết hết, nhưng cái tụ bù này thì em lại biết, ke ke ke.

Em cũng không biết tý gì về ô tô cả. Mãi tận hôm nọ, em mới biết la răng là cái gì, :D, nhưng chả sao, tụ bù không liên quan đến cái ô tô đâu, chỉ phần âm thanh thôi.

@Libor: Ắc quy ra thớt riêng nhá. Thớt này chỉ để nói về tụ bù thôi, ke ke, ặc ặc.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,223
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Dạ, mong cụ đừng tự ái. Em không biết bác biết về audio đến đâu và không có nghi ngờ gì về kiến thức của cụ trong lĩnh vực ấy. Bên trên, em chỉ đưa ra kết luận, căn cứ vào loạt phân tích của cụ, là cụ chưa hiểu bản chất của việc phải sử dụng tụ bù, :21:, chỉ tụ bù thôi. Cụ đừng giận, mất vui. Em chả có ý gì chê cụ đâu. Audio là lĩnh vực rộng hơn nhiều, em cũng chả biết hết, nhưng cái tụ bù này thì em lại biết, ke ke ke.

Em cũng không biết tý gì về ô tô cả. Mãi tận hôm nọ, em mới biết la răng là cái gì, :D, nhưng chả sao, tụ bù không liên quan đến cái ô tô đâu, chỉ phần âm thanh thôi.

@Libor: Ắc quy ra thớt riêng nhá. Thớt này chỉ để nói về tụ bù thôi, ke ke, ặc ặc.
Dạ không dám tự ái, nhà cụ suy diễn hơi xa, nhà cháu hổng dám :6:

Tốt nhứt là để cụ nào có trình độ lên tiếng làm trọng tài, hoặc có cụ nào quên thân mình để làm chuột bạch bố cáo cho anh em rõ he he (b)
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,261
Động cơ
574,220 Mã lực
Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Tụ điện (Power Capacitor) là 1 thiết bị bổ xung, hỗ trợ thêm cho hệ thống điện của xe. Tụ đóng vai trò như 1 thiết bị lưu điện đệm. Nó bổ xung thêm khi mà hệ thống điện âm thanh của xe đòi hỏi nguồn điện cao khi bổ xung tiếng bass mạnh. Bởi vì khi hệ thống âm thanh chơi nhạc mạnh nên nguồn điện cần phải bổ xung ngay 1 lượng lớn mà hệ thống phát nguồn điện chưa kịp ngay thì tụ điện đóng 1 vai trò quan trọng lúc này, bổ trợ ngay cho toàn bộ hệ thống âm thanh. Tụ giải phóng nguồn điện bổ xung nhanh hơn nguồn điện của hệ thống vì trở kháng của tụ rất thấp. Tụ điện có 2 cọc âm và dương, cọc âm nối xuống phần mát của xe, và cọc dương nối vào nguốn chính của ampli. Tốt nhất là đặt tụ nối với ampli gần nhất có thể.
Của nợ cái nhà Fe Râm này, ngay đầu thớt ý tưởng thêm tụ để nó giải quyết vấn đề nguồn đây rồi mà còn lắm chuyện gì nữa nhể? :P:P:P
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,267
Động cơ
594,660 Mã lực
Dạ không dám tự ái, nhà cụ suy diễn hơi xa, nhà cháu hổng dám :6:

Tốt nhứt là để cụ nào có trình độ lên tiếng làm trọng tài, hoặc có cụ nào quên thân mình để làm chuột bạch bố cáo cho anh em rõ he he (b)
Em có suy diễn gì đâu, đang cố gói gọn mọi thứ vào tụ bù thôi. Tranh luận rộng quá thì khó đi đến cái gì lắm.

Bác nhắc, em mới nhớ để hỏi Zippo xem có dùng tụ bù không. Khoai Tây thì chắc chắn là nhiều rồi (Không thì mấy thằng sản xuất tụ này, bán đi đâu, :)))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top