Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Thôi, bác Zippo vứt hết cái đám tụ bù đi nhé, thay bằng mấy cái dây to như dây chão có được không hở bác thongnhat, :21::21::21:

Em đồng ý với bác thong nhat là phần bên trên là kiến thức góp nhặt của bác. Bác có biết tại sao, khi tiết dây nhỏ, nó lại không tải được dòng lớn quá không?

Thớt này hay quá, càng ngày càng vui.

@Zippo: Bác làm bài về ắc quy luôn nhể, như hôm nọ bác nói ấy.
Thôi toi em rồi, các bác lại chĩa vào em rồi.

Em nói cho rõ vấn đề này: Đối với máy tạo dòng điện thì điện áp ngõ ra thường nhỏ, có công suất nhỏ, hiệu quả chỉ để tạo ra được dòng điện lớn trong trường hợp ngắn mạch ngoài (để thử áp tô mát chẳng hạn). Thôi, cái này là là với trường hợp vài trăm đến vài nghì A, em định gải thích ra đây nhưng dài dòng, không cần thiết cho topic này.
Có thể ví dụ ở đây của em là không hợp lý vì audio của oto cũng không đến mức vậy, nhưng em vẫn giữ quan điểm do nguồn ác quy không đủ mạnh (50A 12V) và dây bé, dài làm sụt áp đáng kể trên dây khi dòng điện của tải yêu cầu lớn.
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Thôi toi em rồi, các bác lại chĩa vào em rồi.

Em nói cho rõ vấn đề này: Đối với máy tạo dòng điện thì điện áp ngõ ra thường nhỏ, có công suất nhỏ, hiệu quả chỉ để tạo ra được dòng điện lớn trong trường hợp ngắn mạch ngoài (để thử áp tô mát chẳng hạn). Thôi, cái này là là với trường hợp vài trăm đến vài nghì A, em định gải thích ra đây nhưng dài dòng, không cần thiết cho topic này.
Có thể ví dụ ở đây của em là không hợp lý vì audio của oto cũng không đến mức vậy, nhưng em vẫn giữ quan điểm do nguồn ác quy không đủ mạnh (50A 12V) và dây bé, dài làm sụt áp đáng kể trên dây khi dòng điện của tải yêu cầu lớn.
Tóm lại là theo cụ thì ; Thay ắc quy và đi lại dây to là không cần tụ đúng không ạ ? :^):^):^)
Có gì liên quan đến tần suất đáp ứng ở đây không nhỉ ? em cứ nói nôm thế cho nó dễ hiều ...:P:P:P
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Tóm lại là theo cụ thì ; Thay ắc quy và đi lại dây to là không cần tụ đúng không ạ ? :^):^):^)
Có gì liên quan đến tần suất đáp ứng ở đây không nhỉ ? em cứ nói nôm thế cho nó dễ hiều ...:P:P:P
Oánh trống bây giờ, đến tối nghe.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Tóm lại là theo cụ thì ; Thay ắc quy và đi lại dây to là không cần tụ đúng không ạ ? :^):^):^)
Có gì liên quan đến tần suất đáp ứng ở đây không nhỉ ? em cứ nói nôm thế cho nó dễ hiều ...:P:P:P
Vầng, nếu nguồn đủ, dây tiết diện hợp lý thì xong rồi còn gì.
Cái mà em muốn phản biện ở đây là liệu khi lắp tụ rồi, nhạc vẫn cứ uỵch uỵch liên tục thì nếu tụ phóng ra đáp ứng được mấy quả uỵch thì có kịp nạp lại không ạ?
Hai là khi nạp cho tụ, dòng nạp nhanh thì cũng vẫn gây sụt áp của hệ thống, nạp chậm thì được mấy quả uỵch thì hết tụ?
Như vậy có thể kết luận lắp tụ vào có làm tăng công suất đỉnh của cả hệ thống điện được không?
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Tụ là tụ! Ắc quy là ắc quy! Lọc điện là lọc điện! Dây dẫn là dây dẫn!
Máy phát một chiều = máy phát xoay chiều + chỉnh lưu. Một chiều hay xoay chiều là do thiết kế thôi!
Kekeke!
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Có mỗi cái tụ vớ vỉn mà các cụ bàn hăng nhể.
Bên nì có bài về âm hình http://www.vnav.vn/forum/viewtopic.php?f=15&t=11109&p=366551#p366551 hay thía mà chả ông nào dám vào chiến cùng em à ... hèn :P:P:21::21::21::)):)):))
Mất miia nó nick rồi! Tí nữa vào lập nick âm binh mới đánh cho Evikins vỡ miia nó forum đi nhá!
Mà sao nhà Mợ sang Auto nói về Audio, sang Audio nói chuyện về Photo, sang Photo lại nói về Auto, thế là thía nào hả Mợ??? :)):)):))
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Mất miia nó nick rồi! Tí nữa vào lập nick âm binh mới đánh cho Evikins vỡ miia nó forum đi nhá!
Mà sao nhà Mợ sang Auto nói về Audio, sang Audio nói chuyện về Photo, sang Photo lại nói về Auto, thế là thía nào hả Mợ??? :)):)):))
:21::21::21:

Tranh luận cái kiểu vòng thúng này, mệt quá.
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Mất miia nó nick rồi! Tí nữa vào lập nick âm binh mới đánh cho Evikins vỡ miia nó forum đi nhá!
Mà sao nhà Mợ sang Auto nói về Audio, sang Audio nói chuyện về Photo, sang Photo lại nói về Auto, thế là thía nào hả Mợ??? :)):)):))
Nghệ thụt cãi nhau nó phải dư thế cụ ợ. Toàn nói những cái mà người khác biết thì thắng thế nào được. Quan điểm của lão Mèo là mồm to thắng 50% rồi. :)):)):)):))
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
em chỉ biết mỗi cái công thức tình này mà tính thôi
R = p.L/S
p: rô (em chả biết lấy cái icon của rô ở đâu :77:) điện trở suất vật liệu dùng làm dây dẫn (ôm mét)
L: chiều dài dây dẫn
S: Tiết diện dây
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Thôi, bác Zippo vứt hết cái đám tụ bù đi nhé, thay bằng mấy cái dây to như dây chão có được không hở bác thongnhat, :21::21::21:

Em đồng ý với bác thong nhat là phần bên trên là kiến thức góp nhặt của bác. Bác có biết tại sao, khi tiết dây nhỏ, nó lại không tải được dòng lớn quá không?

Thớt này hay quá, càng ngày càng vui.

@Zippo: Bác làm bài về ắc quy luôn nhể, như hôm nọ bác nói ấy.
Xin lỗi bác trước đoạn nhà cháu bôi đậm :21: Chỉ có thằng nào thiếu i-ốt mới thay dây to = dây chão thôi ạ.

Cách thay dây chắc cú mà đơn giản nhất là mở ngay cái âm-li ra, cứ đo dây cấp nguồn của nó tiết diện bao nhiêu thì lắp dây cấp nguồn cho nó tiết diện to = hoặc to hơn, nếu dư $$$ thì cho nó to gấp bốn lần đi.

Điện trở dây dẫn nguồn phụ thuộc mấy yếu tố:
- Độ dài dây dẫn
- Tiết diện dây dẫn
- Chất lượng đồng. Loại đồng nào thật dẻo thì thường là tốt, còn cứng thì thường bị lẫn tạp chất, mà tạp chất làm tăng điện trở.

Tiết diện dây to gấp đôi thì điện trở giảm xuống 4 lần, hay chịu được dòng cao hơn 4 lần.

Ở đây còn 1 vấn đề nữa là dung tích ắc-quy. Ắc-quy bé xíu mà gánh cái âmly to tổ chảng thì có lắp tụ 1 tỷ Fara thì vẫn pó hand. Cho nên lắp âm li to thì chắc chắn phải bổ sung ắc quy.

- Dòng điện cấp từ ắc quy cho hệ thống là chính, từ máy phát ra hệ thống là phụ. Có thể ví dụ (gần tương đồng thôi chứ không hoàn toàn đúng) là bộ phát điện như cái ống cấp nước, ắc quy như cái bể nước. Khi sử dụng nước người ta có thể tháo nước rất nhanh làm bể rất nhanh chóng cạn, mặc dù cái ống cấp nước không to đủ để đáp ứng lượng nước sử dụng trong 1 thời điểm tức thời (chẳng hạn cần tiêu thụ 500 lít nước trong vòng 2 phút), nhưng nó lại chảy liên tục. Do vậy sau 1 lúc thì ắc quy lại được nạp đầy.

- Các bác cứ khăng khăng phải dùng cái tụ cho âm li. Về việc lưu điện mà nói thì tụ và ắc quy chả có khác gì nhau. Cái tụ chẳng qua là cái ắc quy nhỏ, cả 2 cái đều có 2 bản cực cách nhau bởi 1 lớp hóa chất, nạp vào thì có điện mà phóng ra thì hết.

Tóm lại: xe nhỏ, máy phát nhỏ, ắc quy nhỏ mà lắp âm li lớn thì có mà lắp tụ giời cũng không cho nó kêu được như các bác muốn.
Cải thiện: đấu dây cấp nguồn trực tiếp từ ắc quy vào âm li.
Kích thước dây: xem cái dây cấp nguồn bên trong âmli nó to cỡ nào, kiếm đoạn dây cấp nguồn to gấp 4 lắp vào. :))
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
- Các bác cứ khăng khăng phải dùng cái tụ cho âm li. Về việc lưu điện mà nói thì tụ và ắc quy chả có khác gì nhau. Cái tụ chẳng qua là cái ắc quy nhỏ, cả 2 cái đều có 2 bản cực cách nhau bởi 1 lớp hóa chất, nạp vào thì có điện mà phóng ra thì hết. :))
Cụ ơi, về lưu thì đúng nhưng về phóng thì khác cụ ạ, cái anh tụ nó có thể phóng dòng rất lớn mà không bị sụt áp ( trong điều kiện nó chưa bị cạn) nhưng cái anh acquy nó còn đầy điện ra mà phóng dòng lớn nó vẫn sụt như thường.

Vấn đề nó là ở chỗ đấy cụ ạ.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Mất miia nó nick rồi! Tí nữa vào lập nick âm binh mới đánh cho Evikins vỡ miia nó forum đi nhá!
Mà sao nhà Mợ sang Auto nói về Audio, sang Audio nói chuyện về Photo, sang Photo lại nói về Auto, thế là thía nào hả Mợ??? :)):)):))
Chả chệu đọc mệ gì cả ... cãi nhau đến cả chục trang ròi ... diễn đàn mà ứ cấm thì người ta lói dzề kệ mệ người ta :P:P:P:P :)):)):))
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Xin lỗi bác trước đoạn nhà cháu bôi đậm :21: Chỉ có thằng nào thiếu i-ốt mới thay dây to = dây chão thôi ạ.
Bác không cần phải xin lỗi em vì ý tưởng đấy không phải của em. Của bác thongnhat đấy, :21::21::21:
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Xin lỗi bác trước đoạn nhà cháu bôi đậm :21: Chỉ có thằng nào thiếu i-ốt mới thay dây to = dây chão thôi ạ.

- Các bác cứ khăng khăng phải dùng cái tụ cho âm li. Về việc lưu điện mà nói thì tụ và ắc quy chả có khác gì nhau. Cái tụ chẳng qua là cái ắc quy nhỏ, cả 2 cái đều có 2 bản cực cách nhau bởi 1 lớp hóa chất, nạp vào thì có điện mà phóng ra thì hết.

Tóm lại: xe nhỏ, máy phát nhỏ, ắc quy nhỏ mà lắp âm li lớn thì có mà lắp tụ giời cũng không cho nó kêu được như các bác muốn.
Cải thiện: đấu dây cấp nguồn trực tiếp từ ắc quy vào âm li.
Kích thước dây: xem cái dây cấp nguồn bên trong âmli nó to cỡ nào, kiếm đoạn dây cấp nguồn to gấp 4 lắp vào. :))
-Chả khác gì nhau ( cái này phải xem lại ) :^)
Tóm lại : Cái dây nguồn của cái amly trên xe em bằng ngón tay út nhân lên 4 lần vậy nó thành dây chão *** nó rồi = em thiếu iot hả bác thừa iot ...:mad::mad::mad:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bây h ra đây .. hí hí
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
-Chả khác gì nhau ( cái này phải xem lại ) :^)
Tóm lại : Cái dây nguồn của cái amly trên xe em bằng ngón tay út nhân lên 4 lần vậy nó thành dây chão *** nó rồi = em thiếu iot hả bác thừa iot ...:mad::mad::mad:
He he, nếu không phải thiếu i-ốt thì chắc là bác không biết mấy về dây dẫn. Thế này nhé:
- Phần lớn dây dẫn bình thường là sử dụng nhiều sợi đồng nhỏ bện lại. Ưu điểm của phương án này là dây nó mềm mại, uốn lượn dễ dàng, khi đấu nối sẽ dễ xoắn 2 đầu dây với nhau, hàn thiếc cũng dễ bám dính.
Khuyết điểm của loại dây này là kích thước lớn (đường kính lớn). Có nghĩa là với cùng 1 sợi dây mà bác thấy to như nhau thì dây bện có tiết diện thực - có nghĩa là khả năng chịu tải - nhỏ hơn nhiều so với dây đồng đặc.

- Dây đồng đặc thì khuyết điểm là cứng, khó uốn, khó đấu nối, nhưng tiết diện thực sự lớn hơn nhiều so với dây bện cùng kích thước. Do vậy nếu bác muốn dây to mà tiết diện bé thì dùng dây đồng đặc.

- Nói với bác là nếu dây đồng đặc mà tiết diện to bằng ngón tay út thì nó có kích thước bằng với cuộn dây ra của máy hàn hồ quang hoặc hàn chập mạch mà công suất máy hàn khoảng 5-10KW.
Do vậy bác mà dùng dây bằng 4 lần ngón tay út thì bác đã cuốn được cả trạm biến thế cấp nguồn cho cả 1 quận ở Hà Lội này đóa bác ợ.

Nhà cháu nói thiếu i-ốt là vậy. Âm li nào mà cần đến dây cấp nguồn to bằng dây của cả trạm biến thế cho cả quận ạ?

Sorry bác nhé, relax tí đi, vào ngay bếp uống ngay 1 chai bia :21: (b)
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Các bác chả trả lời em là: lắp tụ vào làm tăng công suất đỉnh của hệ thống cấp điện?
Các bác cứ đào bới vào đấy làm gì.
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Xin lỗi bác trước đoạn nhà cháu bôi đậm :21: Chỉ có thằng nào thiếu i-ốt mới thay dây to = dây chão thôi ạ.
kiếm đoạn dây cấp nguồn to gấp 4 lắp vào. :))
Ha ha ! Đấy là cụ tự nhận là thiếu iot đấy nhé ...
Em cóc cần quan tâm đến dây dẫn ,em chỉ thích mấy cái tụ ,xanh ,đỏ của cụ Zipo thôi ....:21::21::21::21::21::)):)):)):)):))
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Ha ha ! Đấy là cụ tự nhận là thiếu iot đấy nhé ...
Em cóc cần quan tâm đến dây dẫn ,em chỉ thích mấy cái tụ ,xanh ,đỏ của cụ Zipo thôi ....:21::21::21::21::21::)):)):)):)):))
:21: chỗ này chắc nhà bác nhầm, hoặc cố tình hiểu nhầm. :102:
Nhà cháu nói là bác mở cái âm li ra mà xem cơ ạ. Đoạn dây cấp nguồn cho âm li bên trong chẳng có cái nào to bằng ngón tay út đâu ạ.
Đơn giản nhất là bác cứ tưởng tượng cái chân con sò bán dẫn hoặc IC công suất, chẳng có cái chân nào to = ngón tay út cả. Mà 1 ngàn oát hay 2 ngàn oát phát ra là nó phải đi qua mấy cái chân ấy đấy ạ. (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top