Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,332
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Các cụ tranh luận tiếp đê... xe em trước kia cũng được khôi phệ lắp cho 1 quả 2F. Chả biết có tác dụng gì ko, nhưng nhìn đẹp lắm...to như quả bom :))
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,880
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Nhà cháu xin 1 phát xì-pam:
Cái tụ ở đây chẳng qua chỉ giải quyết vấn đề dây dẫn: dây dẫn nguyên bản của xe không được thiết kế để chịu đựng 1 dòng điện lớn như vậy (kể cả Mẹc hay Bim, nhà cháu tin là như vậy), vì vậy nó bị sụt áp trên đường dây, mà sụt áp thì làm giảm nguồn cấp cho âm li, làm âm thanh ra bị sai lạc.

Vậy phương án đơn giản nhất và rẻ tiền nhất là các cụ thích chơi âm li nối trực tiếp từ ắc-quy vào hệ thống âm-li bằng 1 đoạn dây nguồn cấp thật lớn và ngắn (chẳng hạn dùng 2m dây đồng đặc cỡ 5 li hay 8 li đi xem sao), không đi qua hệ thống dây vòng vèo của xe.
Nhà cháu tin chắc 99,9% là mọi vấn đề cấp nguồn, dòng coi như được giải quyết, các cụ chẳng phải tốn vài triệu mua cái tụ đáng ngờ lắp vô làm gì. :6:
Dây nguồn hệ thống audio nhà cụ này chắc phải to bằng cổ tay ...he he !
Em trộm nghĩ rằng cái 99,9% của cụ nên đi đăng ký bản quyền đi ạ ! Cụ Minh Khôi đâu rồi , cơ hội lớn đây này .xin làm đại lý độc quyền đê ....:21::21::21:
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Của nợ cái nhà Fe Râm này, ngay đầu thớt ý tưởng thêm tụ để nó giải quyết vấn đề nguồn đây rồi mà còn lắm chuyện gì nữa nhể? :P:P:P
Ô hay, cái cụ Lý này, thì đang hết hơi hết sức minh họa cho cái đoạn ấy của nhà Zippo đấy thôi. Tiện thể, nói thêm một tý cho nó rõ nghĩa về mấy cái tụ mà.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Bổ con xe nhà Libor ra lắp thêm tụ đê :21::21:

@FeRAM : tối qua về không ngủ à ?
@Budoibuano : thay dây to hơn không xủ lý được tiếng hú đâu, tốn tiền và điện
@Mazspeed : cụ thử cái này http://duylinhaudio.vn/v2/?mod=car&i=181&&c=50&s=72
Đang vui thế, ngủ cho nó phí đi à? :P

Em vừa vào cái link đấy, nhưng chả có một dòng thông tin nào về cái cục vuông vuông đấy. Thế thì biết lấy cái gì mà tranh luận bây giờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
977
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,207
Động cơ
574,220 Mã lực
Bổ con xe nhà Libor ra lắp thêm tụ đê :21::21:

Này, đừng có gạ gẫm nhá...nhà cháu chỉ dùng tai nghe cho nó lành ạ..tự dưng bỏ tiền lắp vào để thằng khác ngồi cạnh laị đc nghe thì lắp làm giề? Nhà em chỉ chơi nghe 1 mình thôi ạ..:)):)):)):)):))
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Có mỗi cái tụ vớ vỉn mà các cụ bàn hăng nhể.
Bên nì có bài về âm hình http://www.vnav.vn/forum/viewtopic.php?f=15&t=11109&p=366551#p366551 hay thía mà chả ông nào dám vào chiến cùng em à ... hèn :P:P:21::21::21::)):)):))
Thôi, xin Mèo. Để nhà cháu còn có thời gian đi kiếm tý cháo, :21:.

Bận quá, chưa vào được. Để ngó qua xem nào. Với lại, kiến thức audio mỏng, lại ko có kinh nghiệm thực tế, không dám đánh trống qua cửa nhà sấm.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
539
Động cơ
585,988 Mã lực
Ối dời ơi, mới từ chiều hôm qua em không đọc mà các bác phát biểu ý kiến nhiều thế, suýt nữa em không theo kịp.
Em xin phát biểu ạ:
Em là em ủng hộ ý kiến của bác Bữa đói bữa no.
Ngoài cái gọi là bù những lúc cần công suất tức thời do ác quy không đủ công suất (cái này phải xem lại, em cũng không đồng tình) nhưng em thấy sử dụng dây không đủ tiết diện thì cũng không thể tải nổi dòng lớn tức thời. Do vậy cần phải lắp bù ngay gần âm pli. Cái này em đã có thực tế rồi, với dòng điện lớn, áp nhỏ như 12V thì dây phải cực lớn không thì nó cứ ỳ ra ở một giới hạn dòng nào đó.
Em hỏi, có bác nào dùng máy tạo dòng cho chạy qua 1 đoạn dây chưa? Em thử rồi, em tăng mạnh chiết áp điều chỉnh, nhưng dòng cứ ỳ ra, không lên cao được, em thay dây khác vào, to hơn nhiều, ví dụ chập 4 cáp 2x10mm2, thì lên vô tư, cần dây to hơn nữa em cũng có. Kết luận là với điện áp bé 12V thì tiết diện dây, độ dài dây, hay là điện trở của dây, rất ảnh hưởng đến dòng điện, không thể truyền tải được ượng công suất lớn. Bù bằng tụ ngay tại trận thì lại Ok vì công suất chỉ truyền qua đoạn dây rất ngắn.
Trên đây là chút kiến thức em góp nhặt. Em hết ạ.
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,988
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Các bác cãi nhau hăng quá, còn bác 37H nữa chưa thấy vào cho ý kiến với anh em gì cả :6::6::6:
Tôi thấy bác Zippo ( nếu có ý định cầu thị ) cần phải sửa lại :
- Trở kháng của tụ rất thấp : sai hoàn toàn về cơ bản kỹ thuật điện
- Cách đấu dây : sơ đồ thì đúng nhưng cần chi tiết hơn nữa. Theo tôi với hệ thống như vậy mà dây sử dụng < 6-10mm2 ( dây đồng ) thì có tụ cũng vô nghĩa.
Một vài ý kiến ở trên tôi đã xem bác đã bao biện chứng tỏ bác ko phải là người có chuyên môn sâu về lĩnh vực này. Hơn nữa, tit của bài viết cũng ko ăn nhập với nội dung. Chẳng có sự thật và phi sự thật nào cả.
Kính bác.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
539
Động cơ
585,988 Mã lực
À mà ở trên các bác nói là máy phát điện của ô tô là máy phát xoay chiều, có phần chỉnh lưu ra 1 chiều, máy phát điện xoay chiều cũng có chổi than với lại cổ góp ạ?:^)
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,880
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
À mà ở trên các bác nói là máy phát điện của ô tô là máy phát xoay chiều, có phần chỉnh lưu ra 1 chiều, máy phát điện xoay chiều cũng có chổi than với lại cổ góp ạ?:^)
Ai nói ? ở đâu hả Cụ ? sao em đọc không thấy nhỉ ? em cũng rất nuốn biết là có cổ góp & chổi than hay không nữa ....:102:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Ối dời ơi, mới từ chiều hôm qua em không đọc mà các bác phát biểu ý kiến nhiều thế, suýt nữa em không theo kịp.
Em xin phát biểu ạ:
Em là em ủng hộ ý kiến của bác Bữa đói bữa no.
Ngoài cái gọi là bù những lúc cần công suất tức thời do ác quy không đủ công suất (cái này phải xem lại, em cũng không đồng tình) nhưng em thấy sử dụng dây không đủ tiết diện thì cũng không thể tải nổi dòng lớn tức thời. Do vậy cần phải lắp bù ngay gần âm pli. Cái này em đã có thực tế rồi, với dòng điện lớn, áp nhỏ như 12V thì dây phải cực lớn không thì nó cứ ỳ ra ở một giới hạn dòng nào đó.
Em hỏi, có bác nào dùng máy tạo dòng cho chạy qua 1 đoạn dây chưa? Em thử rồi, em tăng mạnh chiết áp điều chỉnh, nhưng dòng cứ ỳ ra, không lên cao được, em thay dây khác vào, to hơn nhiều, ví dụ chập 4 cáp 2x10mm2, thì lên vô tư, cần dây to hơn nữa em cũng có. Kết luận là với điện áp bé 12V thì tiết diện dây, độ dài dây, hay là điện trở của dây, rất ảnh hưởng đến dòng điện, không thể truyền tải được ượng công suất lớn. Bù bằng tụ ngay tại trận thì lại Ok vì công suất chỉ truyền qua đoạn dây rất ngắn.
Trên đây là chút kiến thức em góp nhặt. Em hết ạ.
Thôi, bác Zippo vứt hết cái đám tụ bù đi nhé, thay bằng mấy cái dây to như dây chão có được không hở bác thongnhat, :21::21::21:

Em đồng ý với bác thong nhat là phần bên trên là kiến thức góp nhặt của bác. Bác có biết tại sao, khi tiết dây nhỏ, nó lại không tải được dòng lớn quá không?

Thớt này hay quá, càng ngày càng vui.

@Zippo: Bác làm bài về ắc quy luôn nhể, như hôm nọ bác nói ấy.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bác thống nhất hay làm về dây thì phọt lên cho ae nghía thiết diện bao nhiêu thì chịu được dòng tối đa bao nhiêu ở điều kiện tức thời, điều kiện hoạt động lâu dài đê ... :69::69::69:
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
539
Động cơ
585,988 Mã lực
Bản chất của vấn đề này là nguồn ko sạch,lọt xoay chiều từ máy phát có vài nguyên nhân
1.Âm ly có bộ phận xử lý nguồn kém rất hay gặp ở Infinity,Pioneer vv
2.Dây AV quá dài ,hoặc lõi dây tiết diệt chưa đủ lớn,chống nhiều kém
3.Mát của Am ly chưa tốt (trường hợp này ít xảy ra vì am ly trên ô tô thông thường mát dùng chung với cả mát của tín hiệu audio nên ngoài dây mát nguốn các cặp dây AV cũng góp phần làm tăng tiết diện cho dây mát)
4.Đầu phát tín hiệu yếu quá,hoặc chất lượng audio từ đầu phát ko tốt
5.Máy phát điện của xe có vấn đề về phần chỉnh lưu ra điện áp 1 chiều
Cách xử lý thì dựa trên các nguyên nhân trên để tìm ra phương pháp
Có nhiều xe em làm mọi cáh ko hết buộc phải đổi Amly khác >HẾT LUÔN
Dạ đây ạ, máy phát xoay chiều.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
539
Động cơ
585,988 Mã lực
Bác thống nhất hay làm về dây thì phọt lên cho ae nghía thiết diện bao nhiêu thì chịu được dòng tối đa bao nhiêu ở điều kiện tức thời, điều kiện hoạt động lâu dài đê ... :69::69::69:
Dạ, em chỉ là thằng quen chân quen tay thôi ạ, bác chỉ nói là chịu đường dòng đấy nhé , về chịu dòng thì theo nhiệt thôi ạ, không liên quan đến việc với nguồn công suất 50A 12V thì với tiết diện dây thế nào cho tối ưu với tải.
Đối với tải là âm pli thì công suất biến đổi và có đỉnh rất cao và ăn dòng rất lớn nên em nghĩ có hiện tượng sụt áp và không truyền tải hết công suất của ác quy ra âm pli vào thời điểm đó.
Về âm pli, âm thanh thì em không nắm rõ trong lúc đỉnh công suất đó nó yêu cầu dòng là bao nhiêu nên em cứ phán vậy.
Về việc dây nhợ mà bác yêu cầu em phọt thì em chịu, đấy là em thử từ một máy tạo dòng, trong trường hợp ngắn mạch.
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,954
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Máy phát điện của ô tô về sơ bộ cấu tạo như sau
Cuộn roto
cuộn stato
Bộ phận tiết chế,nó nằm hết trong cái tiết chế này,vừa làm chỉnh lưu vừa cấp điện 1 chiều từ accu vào stato để tạo ra nam châm điện ,chứ bản thân máy phát ko phải là máy phát điện 1 chiều
Các bác đã học qua lý thuyết về điện thì cũng biết độ khó và giá thành khi làm được một máy phát 1 chiều như thế nào rồi nên nhà sx họ chẳng dại gì
Một số máy phát của xe đời cũ theo em biết là chỉnh lưu và tiết chế là 2 bộ phận khác nhau tách biệt :VD với xe Ford Escape thì nó chỉ là 4 con diot chỉnh lưu 2 nửa chu kỳ nên dòng xe này rất hay ngất bộ phận này ,bác nào chạy escape chắc cũng biết hình thù của em nó
Cổ góp và chổi than chỉ làm nhiệm vụ cấp điện cho stato để tạo thành nam châm điện
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,954
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Dạ, em chỉ là thằng quen chân quen tay thôi ạ, bác chỉ nói là chịu đường dòng đấy nhé , về chịu dòng thì theo nhiệt thôi ạ, không liên quan đến việc với nguồn công suất 50A 12V thì với tiết diện dây thế nào cho tối ưu với tải.
Đối với tải là âm pli thì công suất biến đổi và có đỉnh rất cao và ăn dòng rất lớn nên em nghĩ có hiện tượng sụt áp và không truyền tải hết công suất của ác quy ra âm pli vào thời điểm đó.
Về âm pli, âm thanh thì em không nắm rõ trong lúc đỉnh công suất đó nó yêu cầu dòng là bao nhiêu nên em cứ phán vậy.
Về việc dây nhợ mà bác yêu cầu em phọt thì em chịu, đấy là em thử từ một máy tạo dòng, trong trường hợp ngắn mạch.
Em chỉ nhớ mang máng là điện trở của dây dẫn nó tỷ nghịch bình phương với tiết diện,ngoài ra nó còn 1 đại lượng nữa phụ thuộc vào vật liệu dây dẫn
Với dòng lớn thì đương nhiên đòi hỏi trở kháng thuần cửa dây càng thấp về ko càng tốt ,còn thấp đến bao nhiêu em quên mất cái công thức rồi,để em tìm lại rồi phục vụ các bác nhé
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,311
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Dạ, em chỉ là thằng quen chân quen tay thôi ạ, bác chỉ nói là chịu đường dòng đấy nhé , về chịu dòng thì theo nhiệt thôi ạ, không liên quan đến việc với nguồn công suất 50A 12V thì với tiết diện dây thế nào cho tối ưu với tải.
Đối với tải là âm pli thì công suất biến đổi và có đỉnh rất cao và ăn dòng rất lớn nên em nghĩ có hiện tượng sụt áp và không truyền tải hết công suất của ác quy ra âm pli vào thời điểm đó.
Về âm pli, âm thanh thì em không nắm rõ trong lúc đỉnh công suất đó nó yêu cầu dòng là bao nhiêu nên em cứ phán vậy.
Về việc dây nhợ mà bác yêu cầu em phọt thì em chịu, đấy là em thử từ một máy tạo dòng, trong trường hợp ngắn mạch.
vấn đề sử dụng tụ bù không phải do dây dẫn không đủ lớn, cụ thử kéo cái AMP đặt ngay cạnh con accu dùng dây 2x10mm2, nện công suất lớn đúng lúc trống dồn thì vẫn yếu như thường, dưng mà gắn thêm con tụ buffer thì âm thanh lại mạnh mẽ lạ thường, tại sao vậy??? Tại vì cái anh accu với cái anh tụ đệm cho dù cúng là lưu điện và cấp điện nhưng do cấu tạ nó khác nhau hoàn toàn nên cách cấp điện nó cũng khác nhau.

Với accu, áp sụt khi phải xuất dòng quá lớn và khi nó gần cạn/cạn, các cụ hẳn biết khi các cụ đề mày, đèn táp lô lờ mờ, gạt mưa gần như đứng yên, loa đài tắt ngúm, đấy là do điện áp toàn hệ thống nó tụt. Còn anh tụ chỉ sụt áp khi nó gần cạn/cạn thôi, chính vì thế khi nối accu, gặp quả trống dồn, dòng qua AMP rất lớn làm accu sụt áp->ảnh hưởng đến công suất ra loa, còn khi có thêm anh tụ vào, tụ sẽ xuất dòng thay cho anh accu, nhạc êm đềm trở lại, tụ lại bắt anh accu nạp đầy cho mình
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top