Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,880
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Tụ lọc thì có phải chính là cái tụ bác Bật lửa đang bàn tán không ạ (em không hiểu vì ở đây bác Bật lửa gọi là cái tụ bù).
Cụ lại không hiểu hay cố tình không hiểu rồi .Cụ mèo sạch đâu ra giải thích đê ....:21::21::21:
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Khớ khớ! Au gì thì kệ em chứ các Cụ cứ kéo nhau vào đây làm gì nhể?
Nghe các Cụ giải thích về tụ em cứ sáng mắt ra! Giờ mới hiểu tại sao trong Audio tuy biến áp nguồn khủng vãi mà nó vẫn dùng tụ nguồn to tổ bố! Vừa lọc vừa bù các Cụ nhể? :^)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Hai A..CU thì phóng điện liên tục không mất thời gian nạp phóng cho tụ

Nước chảy ra từ hai sông Tô lịch nhanh hơn hay một sông Tô lịch + 1 trạm bơm Yên Sở ???
Em không hiểu ý cụ này định bảo giề, dưng nếu về mấy cái tụ bù thì thế này: Tụ bù và ắc quy cùng cấp điện, nhưng điện chạy từ tụ ra nhanh hơn ắc quy, :21::21::21:, vì điện trở thuần của tụ gần như là bằng không (hình như thế, ke ke, ặc ặc). Có thế tụ mới làm buffer được chứ. Nếu mà thủ tục giải ngân còn chậm hơn ắc quy thì nói làm gì nữa.
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,880
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Khớ khớ! Au gì thì kệ em chứ các Cụ cứ kéo nhau vào đây làm gì nhể?
Nghe các Cụ giải thích về tụ em cứ sáng mắt ra! Giờ mới hiểu tại sao trong Audio tuy biến áp nguồn khủng vãi mà nó vẫn dùng tụ nguồn to tổ bố! Vừa lọc vừa bù các Cụ nhể? :^)
Nhiều cao thủ vào đây quá ! từ hôm qua đến giờ em đang dỏng tai lên nghe đây ! Có khi em phải mua thêm vài cái ắc quy về để nghe audio cho nó phê ....:P:P:P
@ em sì pam tý nhé ...:)
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Em không hiểu ý cụ này định bảo giề, dưng nếu về mấy cái tụ bù thì thế này: Tụ bù và ắc quy cùng cấp điện, nhưng điện chạy từ tụ ra nhanh hơn ắc quy, :21::21::21:, vì điện trở thuần của tụ gần như là bằng không (hình như thế, ke ke, ặc ặc). Có thế tụ mới làm buffer được chứ. Nếu mà thủ tục giải ngân còn chậm hơn ắc quy thì nói làm gì nữa.
Liễu Thiên Khuê rởm rõ chưa? :)):)):))
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,988
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Hờ hờ bài của em tự dưng được các cụ vào tán hay quá (l)(l)(l)(l)
Cụ Fe nói chuẩn đấy, còn việc lượng F của tụ và công suất thì cái này là dân car audio trên thế giới đúc kết kinh nghiệm đó chứ em chẳng dám đưa ra con số đấy đâu, rưng mà nó là chuẩn mực (không chấp tụ lởm nhé)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Khớ khớ! Au gì thì kệ em chứ các Cụ cứ kéo nhau vào đây làm gì nhể?
Nghe các Cụ giải thích về tụ em cứ sáng mắt ra! Giờ mới hiểu tại sao trong Audio tuy biến áp nguồn khủng vãi mà nó vẫn dùng tụ nguồn to tổ bố! Vừa lọc vừa bù các Cụ nhể? :^)
Chuẩn. Vừa lọc vừa bù luôn.

@Mazspeed: Bác cứ làm mịia một con tụ bù cũng được nếu money OK. Vừa bù, vừa lọc luôn.
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,333
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Mải việc mà các cụ vào tám chả rủ nhà cháu gì cả. :'(:'(:'(
Rưng mờ hôm nay mát giời hay sao mà Giáo Sư Phê Dâm nói rõ hay thế nhở? Mà lão Mèo nói đúng, Giáo Sư Dâm chả biết gì về nghệ thụt diễn cả. Nói toẹt ra cái hết cả cái hay để tám.
Topic closed.:)):)):))
@Mát PÍt: Cứ ra nhà Phệ bảo nó lắp cho thêm cái tụ (bù hay lọc mặc kệ nó quyết định:))). Nếu thấy hết bệnh thì hỏi bao nhiêu tiền? Mà nó nói nhiều tiền thì cùn ** giả nữa.
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,988
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Này nhá bác Ốp sườn, không đâm chọc nhá BAN bây giờ topic đang phang nhau hay :69::69::69:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Không phải dân kỹ thụt nên em chả hiểu gì. Túm lại em có 1 cái trường hợp cụ thể như thế này, nhờ các bác giải đáp giúp (có thể chả liên quan gì đến tụ bù cả):

Em vừa thay 4 loa cánh cửa, đánh bằng 1 amply 4 kênh và 1 loa sub đánh bằng 1 amply monoblock. Lắp xong thì xuất hiện hiện tượng có tiếng réo phát ra từ loa, lớn nhỏ nhanh chậm theo chân ga. Đồng thời khi vặn chìa khóa, khởi động xe thì nghe tiếng bụp 1 phát cũng là từ hệ thống loa (không rõ là loa cửa hay loa sub nữa). Theo các chuyên gia thì xử lý dư lào? (hiện không thấy xảy ra hiện tượng sụt năng lượng khi đạt peak tẹo nào).
Em lại lanh chanh một phát.

Hiện tượng như này thì nhiều khả năng là bị lẫn sóng (từ chuyên môn, em xin dùng là: tạp âm, ** biết có đúng không) từ máy phát vào rồi. Cái thằng máy phát, khi quay, nó cũng tạo ra một sóng điện từ lan tỏa xung quanh nó, tần số của sóng này phụ thuộc vào tốc độ vòng quay của cái củ nam châm trong lõi, quanh nhanh thì tần số cao (tiếng rít chói tai hơn), quay chậm thì tiếng trầm hơn. Bình thường, hệ thống âm thanh trong xe được nối bởi các dây bọc kim hoặc do hình dạng không phù hợp, ...., nên không bị lẫn sóng này (những cái đám dây dợ loằng ngoằng nó cũng biến thành cái ăng ten). Tuy nhiên, có thể do ngẫu nhiên, do bọc kim không tốt, cái đám "ăng ten" này nó lại thu được đúng cái sóng này, qua hệ thống âm ly xịn của cụ, nó khuyếch đại lên, :21::21::21:. Hậu quả là tùy theo chân ga mạnh hay yếu mà cụ sẽ nghe được em nó cao hay thấp, trầm hay bổng, :21:.

Để loại bỏ tiếng này, em dự đoán:

1. Dùng tụ bù hay tụ lọc nguồn không chắc đã hết vì tiếng tạp này có thể bị nhiễm vào từ tầng khuyếch đại, tụ lọc nguồn không lọc được.
2. Có thể bọc kim toàn bộ dây dợ của cái hệ thống âm thanh, rồi nối vào đất (vỏ xe). (Thay dây trần bằng dây bọc kim; vỏ dây bọc kim phải nối xuống đất)
3. Không cho cái máy phát nó quay nữa, nhưng mà như thế dek nổ được máy. Vậy thì, làm một cái áo giáp sắt bọc xung quanh máy phát, rồi nối cái áo này xuống đất. Cẩn thận kẻo chập điện hoặc là chọc que vào máy phát nhá.
4. Thay đổi đường đi dây, để thay đổi tần số cơ bản của cái ăn ten ký sinh kia, may ra thì hết, :21:

Em cứ phát biểu liều phát. Sai đâu, các cụ chỉ giáo.
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
977
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Liễu Thiên Khuê rởm rõ chưa? :)):)):))
Hehe ! Cãi nhau tiếp đê :21::21:


@ Meosachthiu : "tiết tấu chậm, lời ca trong sáng, đằm thắm, sâu sắc qua các chất giọng mượt mà, hơi dài, xuất chúng .." nói chung là không cần tụ và subwooffer.. :21::21::21:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Hehe ! Cãi nhau tiếp đê :21::21:


@ Meosachthiu : "tiết tấu chậm, lời ca trong sáng, đằm thắm, sâu sắc qua các chất giọng mượt mà, hơi dài, xuất chúng .." nói chung là không cần tụ và subwooffer.. :21::21::21:
Mấy ông *** rắt này, cứ nín thế không tốt đâu, cơ mà phát biểu chuẩn. Em nghe chèo, với lại tiền chiến, giao hưởng thì dek cần tụ bù làm cho nó phí tiền.
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,880
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Em lại lanh chanh một phát.


2. Có thể bọc kim toàn bộ dây dợ của cái hệ thống âm thanh, rồi nối vào đất (vỏ xe). (Thay dây trần bằng dây bọc kim; vỏ dây bọc kim phải nối xuống đất)
3. Không cho cái máy phát nó quay nữa, nhưng mà như thế dek nổ được máy. Vậy thì, làm một cái áo giáp sắt bọc xung quanh máy phát, rồi nối cái áo này xuống đất. Cẩn thận kẻo chập điện hoặc là chọc que vào máy phát nhá.
.
Hay nhất là phương án này .Cụ cứ lấy dây đồng nối xuống đất (tốt nhất là buộc vào ống nước hoặc dây chống sét ) cho nó nhiều mát , Em đảm bảo hết ù ngay ...:21::21::21:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Hay nhất là phương án này .Cụ cứ lấy dây đồng nối xuống đất (tốt nhất là buộc vào ống nước hoặc dây chống sét ) cho nó nhiều mát , Em đảm bảo hết ù ngay ...:21::21::21:
Ke ke ke, cụ chơi xỏ em nhá. Bên trên em đã mở ngoặc đơn là "đất" = vỏ xe roài. Đang hết rượu, mai vote.
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,883
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
Ke ke ke, cụ chơi xỏ em nhá. Bên trên em đã mở ngoặc đơn là "đất" = vỏ xe roài. Đang hết rượu, mai vote.
theo e hiểu thì hiện tượng nổ bụp này là do amply lởm , thay amply thì nó mới hết cơ , nối đất nó 0 hết đâu vì điện ato , thiết bị nào chẳng nối ra vỏ (y)
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
539
Động cơ
585,988 Mã lực
Các bác quay về TỤ đi chứ, sao lại quay sang bụp bụp rồi.
Em thích nhất cách giải thích của bác FeRam, tụ "giải ngân" nhanh ác quy giải ngân chậm. Theo em là hoàn toàn đúng, không cần bàn thêm.
Nhưng còn 1 vấn đề em vẫn chưa hiểu là khi ác quy giải ngân cho tụ, rõ ràng phải chậm rồi, liệu thời gian để tụ nạp sẵn sàng cho lần phóng tiếp theo có đủ không, em thấy nhạc các bác (trẻ) bây giờ bật khiếp lắm, cứ uỵch uỵch liên tục, rất nhanh nữa.

Về riêng em, toàn nghe Chế Linh với Ngọc Sơn, cũng da diết như nhạc của bác Mèo bẩn thỉu cũng chả cần sub và tụ, chắc chắn là chả cần bao giờ.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
theo e hiểu thì hiện tượng nổ bụp này là do amply lởm , thay amply thì nó mới hết cơ , nối đất nó 0 hết đâu vì điện ato , thiết bị nào chẳng nối ra vỏ (y)
Cái tiếng nổ bụp một phát khi bật điện thì chắc chắn là do amly không ổn nhưng tiếng réo theo chân ga thì amly chỉ đóng vai trò một phần thôi. Với lị, cũng như chữa bệnh ấy, mọi cái chỉ là dự đoán, nhất là chỉ đuwocj khám bệnh qua thư thế này.

Cụ Mazspeed, khi nào xử lý xong (bằng cách này hay cách khác) thì update lại giúp nhé.
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,880
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Cái tiếng nổ bụp một phát khi bật điện thì chắc chắn là do amly không ổn nhưng tiếng réo theo chân ga thì amly chỉ đóng vai trò một phần thôi. Với lị, cũng như chữa bệnh ấy, mọi cái chỉ là dự đoán, nhất là chỉ đuwocj khám bệnh qua thư thế này.

Cụ Mazspeed, khi nào xử lý xong (bằng cách này hay cách khác) thì update lại giúp nhé.
Tiếng Réo đấy là do tia lửa điện sinh ra giữa chổi than với cổ góp của máy phát điện .Cụ cứ tháo quách máy phát ra là xong ...:21::21::21:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
Tiếng Réo đấy là do tia lửa điện sinh ra giữa chổi than với cổ góp của máy phát điện .Cụ cứ tháo quách máy phát ra là xong ...:21::21::21:
Chuẩn. Tháo ra, rồi nối xuống đất nhé, :21::21::21:.

Vấn đề là xe nào mà chả có chổi than, cổ góp, sao chỉ có mình bác Maz bị réo, ha ha ha.

Trên xe, chỉ có mỗi thằng máy phát này là thuộc diện "nguy cơ cao", mà buộc phải có nó, không thì ... không có điện.
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,954
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Em lại lanh chanh một phát.

Hiện tượng như này thì nhiều khả năng là bị lẫn sóng (từ chuyên môn, em xin dùng là: tạp âm, ** biết có đúng không) từ máy phát vào rồi. Cái thằng máy phát, khi quay, nó cũng tạo ra một sóng điện từ lan tỏa xung quanh nó, tần số của sóng này phụ thuộc vào tốc độ vòng quay của cái củ nam châm trong lõi, quanh nhanh thì tần số cao (tiếng rít chói tai hơn), quay chậm thì tiếng trầm hơn. Bình thường, hệ thống âm thanh trong xe được nối bởi các dây bọc kim hoặc do hình dạng không phù hợp, ...., nên không bị lẫn sóng này (những cái đám dây dợ loằng ngoằng nó cũng biến thành cái ăng ten). Tuy nhiên, có thể do ngẫu nhiên, do bọc kim không tốt, cái đám "ăng ten" này nó lại thu được đúng cái sóng này, qua hệ thống âm ly xịn của cụ, nó khuyếch đại lên, :21::21::21:. Hậu quả là tùy theo chân ga mạnh hay yếu mà cụ sẽ nghe được em nó cao hay thấp, trầm hay bổng, :21:.

Để loại bỏ tiếng này, em dự đoán:

1. Dùng tụ bù hay tụ lọc nguồn không chắc đã hết vì tiếng tạp này có thể bị nhiễm vào từ tầng khuyếch đại, tụ lọc nguồn không lọc được.
2. Có thể bọc kim toàn bộ dây dợ của cái hệ thống âm thanh, rồi nối vào đất (vỏ xe). (Thay dây trần bằng dây bọc kim; vỏ dây bọc kim phải nối xuống đất)
3. Không cho cái máy phát nó quay nữa, nhưng mà như thế dek nổ được máy. Vậy thì, làm một cái áo giáp sắt bọc xung quanh máy phát, rồi nối cái áo này xuống đất. Cẩn thận kẻo chập điện hoặc là chọc que vào máy phát nhá.
4. Thay đổi đường đi dây, để thay đổi tần số cơ bản của cái ăn ten ký sinh kia, may ra thì hết, :21:

Em cứ phát biểu liều phát. Sai đâu, các cụ chỉ giáo.
Cái này gọi là thày bói xem voi rồi cụ Fe râm ạ
Nếu như cụ nhận định thì cứ nổ máy bình thường rồi bê một cái accu bên ngoài cấp điện cho hệ thống âm thanh là biết ngay,nếu như cụ nhận định thì tiếng réo vẫn còn,nhưng quan điểm của em nếu cô lập nguồn từ máy phát điện là hết ngay,cái này em đã từng trải rất nhiều rồi nên dám khẳng định cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top