[Thảo luận] Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

Vua Nui

Xe tăng
Biển số
OF-22578
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
1,002
Động cơ
504,055 Mã lực
Điện dung nào ở đây ? Thế nào gọi là điện dung ?:P:P:P:P:P:P:P:P:mad::mad::mad::mad::mad:
 

iucap

Xe đạp
Biển số
OF-23187
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
19
Động cơ
493,690 Mã lực
thông tin rất bổ ích(c)(c)(c)
 

Xehoi_Options

Xe điện
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,237
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Tụ này sử dụng công nghệ số hay còn gọi là digitalcap nên có mức điện dung rất cao, có thể lên tói 10-15F là chuyện bình thường .:'(:'(


Em thì chơi con Capkiller Kinetik cho nó nó máu (theo quảng cáo thì bằng 100 con tụ 1F)... Hehe




Nhớ hồi SN 2 năm Khôi béo chơi một con acu làm buffer hơi bị gấu, tụ khóc thét ... hehe
ai đang lái xe này đấy nhỉ? nghe giọng quen quen. :)):)):)):))
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
975
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Điện dung nào ở đây ? Thế nào gọi là điện dung ?:P:P:P:P:P:P:P:P:mad::mad::mad::mad::mad:
Điện dung của tụ điện là đại lượng đặc trưng cho khả năng tích điện của tụ điện và được đo bằng thương số của điện tích (Q) của tụ điện và hiệu điện thế (U) giữa hai bản tụ điện

C= Q/U

Đơn vị :
Q- Culong
U - Vôn
C- Fara

Fara là điện dung của một tụ điện có điện tích là 1 culông khi hiệu điện thế giữa hai bản là 1 vôn .

Có gì sai không bác ?
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Vâng, đúng là F là đơn vị điện dung cả tụ, theo hệ SI, lấy theo tên của ông Faraday.
Em còn nhớ có một thông tin nữa cũng hay hay là: Nếu 1 cái tụ 1F, hình cầu, điện môi là không khí thì cái tụ đó to đúng bằng trái đất. Do vậy, cái tụ 1F là 1 con số cực lớn, thường chỉ đo ở micro hoặc pico.
Em không biết cấu tạo của cái tụ mà bác Zippo nó cấu tạo có thêm cái gì chứ nó to vậy khi đấu nó vào thì dòng nạp nó phải khiếp lắm, có thể gây nổ tại đầu cực, có khi oánh rụng đầu cực luôn, và khi tháo tụ thì dùng cái gì để xả điện tích trong tụ chứ 1F là cực lớn.
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Điện dung nào ở đây ? Thế nào gọi là điện dung ?:P:P:P:P:P:P:P:P:mad::mad::mad::mad::mad:
Nghe giọng của bác có vẻ như bác là một người rất am hiểu về điện tử,vậy bác có thể bàn luận ra đây để mọi người cùng học hỏi ,còn nếu bác ko nói ra được hoặc mù tịt thì nên ngồi im mà nghe để mọi người tranh luận ,ko thì hỏng mất cái topic của bác zippo,tính em nó thẳng thật mong bác ko nên :mad::mad:
Vâng, đúng là F là đơn vị điện dung cả tụ, theo hệ SI, lấy theo tên của ông Faraday.
Em còn nhớ có một thông tin nữa cũng hay hay là: Nếu 1 cái tụ 1F, hình cầu, điện môi là không khí thì cái tụ đó to đúng bằng trái đất. Do vậy, cái tụ 1F là 1 con số cực lớn, thường chỉ đo ở micro hoặc pico.
Em không biết cấu tạo của cái tụ mà bác Zippo nó cấu tạo có thêm cái gì chứ nó to vậy khi đấu nó vào thì dòng nạp nó phải khiếp lắm, có thể gây nổ tại đầu cực, có khi oánh rụng đầu cực luôn, và khi tháo tụ thì dùng cái gì để xả điện tích trong tụ chứ 1F là cực lớn.
__________________
Em cũng có quan điểm như thế,và cũng ko tin rằng có thể làm được cái tụ cỡ hàng chục F ,em nghĩ là nhà sx tính trên một góc độ nào đó mà em chưa hiểu
 
Chỉnh sửa cuối:

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
975
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn

37H

Xe đạp
Biển số
OF-5062
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
31
Động cơ
545,610 Mã lực
Tôi thấy bác Zippo ( nếu có ý định cầu thị ) cần phải sửa lại :
- Trở kháng của tụ rất thấp : sai hoàn toàn về cơ bản kỹ thuật điện
- Cách đấu dây : sơ đồ thì đúng nhưng cần chi tiết hơn nữa. Theo tôi với hệ thống như vậy mà dây sử dụng < 6-10mm2 ( dây đồng ) thì có tụ cũng vô nghĩa.
Một vài ý kiến ở trên tôi đã xem bác đã bao biện chứng tỏ bác ko phải là người có chuyên môn sâu về lĩnh vực này. Hơn nữa, tit của bài viết cũng ko ăn nhập với nội dung. Chẳng có sự thật và phi sự thật nào cả.
Kính bác.
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Cám ơn bác 37H đã chỉ ra chỗ sai, nhờ bác giải thích giúp em phần 1 tức là trở kháng.
Tiếp theo nữa về sơ đồ đấu bổ xung như bác nói là OK chuẩn và đương nhiên có những bảng tính toán phần dây đấu cho cả hệ thống dựa trên tổng công suất chứ ko chỉ riêng gì cho tụ. Cái này em muốn viết đơn giản nhất chứ không phải viết thành sách dạy về kỹ thuật.:):):):)
Bác nói em không am hiểu sâu là hoàn toàn đúng vì em không làm nghề này, em chỉ dựa trên kinh nghiệm thực tế và đọc thêm sách vậy nên bác cứ chỉ bảo giúp em (l)(l)(l)(l):6::6::6:
Còn về cái title sự thật hay là ko thật chỉ là cách mà em muốn mọi người tiêu dùng nhận biết ra cái tụ điện trong hệ thống của xe chứ chẳng phải cắt nghĩa giải thích cho cái title đâu:):):)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Sử dụng công nghệ mới nên có thể thu nhỏ :6::6:

Em thấy mấy cái link trên mạng về ultracapacitor, post để các bác cùng tham khảo

http://www.ultracapacitor.net/whatareultracapacitors.php

http://en.wikipedia.org/wiki/Supercapacitor

http://www.rise.org.au/info/Tech/scap/index.html

Tụ 350F của Maxwell cũng rất nhỏ nhắn

Nhà em cũng ứ tin cái tụ còi còi mà điện dung đạt 340F, có máy đo dòng nạp, phóng thì mới nói chiện phải trái được cụ nhể ....
 

isabinh

Xe điện
Biển số
OF-168
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,734
Động cơ
604,647 Mã lực
Em chả biết công nghệ bây giwof thế nào chứ ngày xưa đi học thầy em bẩu, điện dụng của trái đất mới được 1F thì phải, không biết đúng không nhể. Bây giwof cái tụ bé xíu này dững 340F thì kinh nhể, công nghệ phát triển vượt bậc
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Đấy là trần xì ra về mặt kỹ thuật, dư mà như thế thì mấy ông sx đồ Audio đói nặng hả cụ, vì vậy nó mới phát sinh hàng loạt cách xoay xở để kiếm cái thông số tưởng chừng không tưởng cho thật oách chứ lỵ ... đúng nà dân thuần kỹ thụt, chả hỉu mệ gì cả :21::21:
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Điện áp chịu đựng của mấy con tụ Cụ Evikins show hình có 2.5 VDC thôi nhỉ! Thế thì em đoán là điện áp hoạt động chỉ khoảng bằng viên pin Con Thỏ (1.5V), và chắc chắn là nó không phải là tụ bản cực nữa mà có khi lại là tụ công nghệ... Na-nô (Úi giời! Em lại mắc cái hội chứng nano rùi!) :21::21::21:
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Các bác lưu ý nhé cái Farad ở đây là nó quy định thế cho cái tụ này nó thích gọi là Farad
 

quocanh1111

Xe đạp
Biển số
OF-9375
Ngày cấp bằng
10/9/07
Số km
21
Động cơ
535,310 Mã lực
Chính xác là như thế này:
Z=1/2Pi*F*C
Trong đó:
Z là trở kháng của tụ
Pi=3.14
F: Tần số dongf điện
C: điện dung của tụ
Theo công thức trên ta thấy:
1. Nếu F=0 (tức là dòng điện 1 chiều DC) thì Z là vô cùng. vì vậy đối với dòng điện 1 chiều thì trở kháng cực lớn
2. Nếu F=50Hz (dòng điện xoay chiều AC) thì Z nhỏ, cho dòng điện đi qua.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Vậy có nghĩa là trở kháng của tụ sẽ nhỏ khi tần số của dòng điện chạy qua nó là lớn & ngược lại đúng không ạ.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Vậy có nghĩa là trở kháng của tụ sẽ nhỏ khi tần số của dòng điện chạy qua nó là lớn & ngược lại đúng không ạ.
Mèo chờ em về dở sách giáo khoa Vật lý 12, phần điện xoay chiều đã nhé. Em theo dõi thớt này từ đầu, thấy vui phết. Thấy có hội Audition vào, em mới vào, :21: (Xin được đính chính audition = audio, ke ke ke)

Em thấy bài của bác Zippo rất hay, mang tính ứng dụng cao, rất phù hợp cho việc ứng dụng. Tuy nhiên, khi nói đến tụ điện thì cần phải nói đến cả hai thông số: Điện áp danh định (đo bằng V) định và điện dung (đo bằng F). Thế nên, có những tụ có điện dung rất lớn như cụ E vi kin đã được tới tận mấy trăm F, nhưng nó chỉ hoạt động được ở điện thế 2.5 V thôi. Như mấy cái tụ bù trên cột điện ấy, nó to như cái thùng gánh nước, nhưng điện dung lại chỉ có vài Fara thôi, nhưng nó lại có thể hoạt động ở điện thế vài trăm vôn ngon, :21:.

Thực tế, cả hai đại lượng: điện áp và điện dung đặc trưng cho khả năng dữ trự năng lượng của tụ.Với công nghệ hiện nay thì cứ thằng nào to là dữ trữ năng lượng nhiều hơn thằng bé. Chấp luôn vật liệu nano, ke ke ke. Nano to, sẽ ngon hơn nano bé.

Bài của Zippo ko nói đến điện thế, nhưng ngay từ đầu đã giới hạn chỉ dùng cho audio trên ô tô nên, có thể ngầm hiểu là điện áp danh định là 12V luôn rồi.

@Zippo: Đã mắc tụ vào nguồn thì tác dụng lọc nguồn vẫn có, dù ít dù nhiều vì ở nguồn ta cần lọc bỏ thành phần AC. Thành phần này nó đi qua được tụ, trong khi thành phần DC thì không. Tuy nhiên, trên ô tô thì nguồn nuôi từ ắc quy là nguồn DC rồi, thành phần AC, nếu do ngẫu nhiên mà có thì cũng ko đáng kể, nên chả cần lọc thì phải.

Hay nhất là bác đưa ra được kinh nghiệm chọn tụ theo công suất. Cái này chắc là từ kinh nghiệm thôi. Tính toán cái này có mà chít toi. Em cũng đồng ý là, nếu tiền không thành vấn đề thì cứ phang con tụ bù thật to vào, chả chít ai cả (Tất nhiên to quá, sợ không lắp vừa vào xe và xe ko đủ điện nạp cho nó (sụt áp) thôi).

Cái số Fara đấy nó là điện dung của tụ điện, cụ ạ. Nếu cùng điện áp danh định, thằng nào có số Fara to hơn chắc chắn là đắt hơn và thường có kích thước to hơn. Ngoài ra, chất lượng của tụ còn quyết định bởi dòng dò nữa (leakage current). Tụ to nhưng không giữ được điện tích lâu thì cũng chả có ý nghĩa gì. Em nghĩ thường nhà sản xuất chả bao giờ công bố dòng dò là bao nhiêu cả.

@Liễu Thiên Khuê rởm: Bí quá thì dùng acquy để làm buffer cũng được nhưng mà nếu công suất peak lớn quá, ắc quy nó phóng điện không kịp, ke ke ke. Thế nên, dùng tụ bù mới là chuẩn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Số tới em sẽ làm 1 bài về ắc quy buffer cho hệ thống điện âm thanh, đương nhiên ắc quy chỉ là ắc quy còn tụ vẫn là tụ không phải đánh nhạc thiếu điện bù tụ hoặc ắc quy đơn giản là xong
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,282
Động cơ
594,686 Mã lực
Số tới em sẽ làm 1 bài về ắc quy buffer cho hệ thống điện âm thanh, đương nhiên ắc quy chỉ là ắc quy còn tụ vẫn là tụ không phải đánh nhạc thiếu điện bù tụ hoặc ắc quy đơn giản là xong
Vâng, chắc là không phải chỉ việc bù này, bù kia vào là xong. Nhưng tác dụng của mấy cái tụ bù mắc song song vào nguồn thì đúng là để bù đắp phần năng lượng bị thiếu hụt khi hệ thống yêu cầu công suất quá lớn, nguồn nuôi từ ác quy nhỏ không đủ, và bản thân ắc quy, do cấu tạo của chúng, không thể cấp điện kịp, kể cả khi chúng có dung lượng đủ lớn.

Mong được đọc bài tiếp theo của bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top