Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Đúng là có những thứ mình gặp hàng ngày nhưng khi có ai hỏi tại sao thì lại khó trả lời chính xác ngay được.
Em có ý kiến về tụ như thế này: Tụ bù thường dùng chủ yếu cho ampli kéo loa sub. Nguyên lý của tụ là nạp đầy và đạt đủ hiệu điện thế rất nhanh, và xả hết cũng rất nhanh, nó khác với ắc qui là nạp và xả từ từ. Khi ampli cần dòng lớn để kéo sub (ví dụ tiếng trống “bùm” 1 phát), ngay lập tức nó sẽ lấy nguồn từ ắc qui và tụ để đáp ứng đủ công suất. Sau khi tụ xả điện, nó lại được nạp ngay để chuẩn bị cho lần “bùm” tiếp sau. Tiếng bass thường ngắt quãng nên quá trình xả, nạp cứ diễn ra liên tục như vậy.
Thực tế khó nhận thấy tác dụng của tụ bù, nhiều trường hợp chỉ để giải quyết khâu oai và làm đẹp là chính, còn hệ thống điện xe mà yếu thì biết nhau ngay. Tụ chỉ có tác dụng trợ giúp, vì vậy, phải đảm bảo hệ thống điện xe và dây dẫn đáp ứng đủ công suất cần thiết, nếu cần phải nâng cấp trước, tụ bù tính sau.



Bác nói chuẩn.
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Đúng là có những thứ mình gặp hàng ngày nhưng khi có ai hỏi tại sao thì lại khó trả lời chính xác ngay được.
Em có ý kiến về tụ như thế này: Tụ bù thường dùng chủ yếu cho ampli kéo loa sub. Nguyên lý của tụ là nạp đầy và đạt đủ hiệu điện thế rất nhanh, và xả hết cũng rất nhanh, nó khác với ắc qui là nạp và xả từ từ. Khi ampli cần dòng lớn để kéo sub (ví dụ tiếng trống “bùm” 1 phát), ngay lập tức nó sẽ lấy nguồn từ ắc qui và tụ để đáp ứng đủ công suất. Sau khi tụ xả điện, nó lại được nạp ngay để chuẩn bị cho lần “bùm” tiếp sau. Tiếng bass thường ngắt quãng nên quá trình xả, nạp cứ diễn ra liên tục như vậy.
Thực tế khó nhận thấy tác dụng của tụ bù, nhiều trường hợp chỉ để giải quyết khâu oai và làm đẹp là chính, còn hệ thống điện xe mà yếu thì biết nhau ngay. Tụ chỉ có tác dụng trợ giúp, vì vậy, phải đảm bảo hệ thống điện xe và dây dẫn đáp ứng đủ công suất cần thiết, nếu cần phải nâng cấp trước, tụ bù tính sau.

@Bữađóibữano: đúng dây em nói là dây bện, nếu đồng đặc làm sao mà chạy trong xe được (dây bện mà chạy còn khổ lắm rồi, em ớn loại bự này lắm :redface:) nhưng tổng tiết diện thì cũng rất lớn. Nếu căn cứ trên tiết diện của mạch điện như bác nói, dây sẽ không chịu nổi đâu.
Giả thiết là hệ thống dây, máy phát... là đạt tiêu chuẩn kỹ thuật

Theo kinh nghiệm của bác thì lắp thêm tụ hiệu quả hơn hay lắp thêm accu ? :102::102:
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Tụ chắc chắn khác với ắc quy về tốc độ phóng - nạp (tụ nhanh hơn), cường độ dòng điện phóng và cách sử dụng.

Mấy Cụ thích làm nông dân thì em cũng xin giải thích đơn giản thế này: tụ điện trong hệ thống điện cũng giống như bình tích áp trong hệ thống cung cấp nước hoặc hơi áp lực. Máy bơm hoặc máy nén khí rất khỏe, áp suất có thể lên 4-5 Atm đối với hệ thống cấp nước nhưng... vẫn cần bình tích áp để ổn định áp suất nước của hệ thống. Bình tích áp sẽ duy trì áp lực nước giống kiểu nạp - xả, tức là bủ như của tụ điện trong hệ thống. Tốc độ đáp ứng để đẩy áp suất nước trở lại mức áp suất bình thường của bình tích áp khi ta mở đột ngột một vòi to nước là nhanh hơn rất nhiều cái máy bơm (máy phát) to khỏe ở xa, tránh sụt áp cục bộ và ổn định hệ thống.
Có điều gì không đúng trong cách giải thích của em các cụ cứ đâm chém, em sẽ mang dao găm ra lừa lừa... :21::21::21:
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Tụ chắc chắn khác với ắc quy về tốc độ phóng - nạp (tụ nhanh hơn), cường độ dòng điện phóng và cách sử dụng.

Mấy Cụ thích làm nông dân thì em cũng xin giải thích đơn giản thế này: tụ điện trong hệ thống điện cũng giống như bình tích áp trong hệ thống cung cấp nước hoặc hơi áp lực. Máy bơm hoặc máy nén khí rất khỏe, áp suất có thể lên 4-5 Atm đối với hệ thống cấp nước nhưng... vẫn cần bình tích áp để ổn định áp suất nước của hệ thống. Bình tích áp sẽ duy trì áp lực nước giống kiểu nạp - xả, tức là bủ như của tụ điện trong hệ thống. Tốc độ đáp ứng để đẩy áp suất nước trở lại mức áp suất bình thường của bình tích áp khi ta mở đột ngột một vòi to nước là nhanh hơn rất nhiều cái máy bơm (máy phát) to khỏe ở xa, tránh sụt áp cục bộ và ổn định hệ thống.
Có điều gì không đúng trong cách giải thích của em các cụ cứ đâm chém, em sẽ mang dao găm ra lừa lừa... :21::21::21:
He he ! một cao thủ bây giờ mới xuất đầu lộ diện ....thớt này càng càng vui rồi đây ....:69:
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Tụ chắc chắn khác với ắc quy về tốc độ phóng - nạp (tụ nhanh hơn), cường độ dòng điện phóng và cách sử dụng.

Mấy Cụ thích làm nông dân thì em cũng xin giải thích đơn giản thế này: tụ điện trong hệ thống điện cũng giống như bình tích áp trong hệ thống cung cấp nước hoặc hơi áp lực. Máy bơm hoặc máy nén khí rất khỏe, áp suất có thể lên 4-5 Atm đối với hệ thống cấp nước nhưng... vẫn cần bình tích áp để ổn định áp suất nước của hệ thống. Bình tích áp sẽ duy trì áp lực nước giống kiểu nạp - xả, tức là bủ như của tụ điện trong hệ thống. Tốc độ đáp ứng để đẩy áp suất nước trở lại mức áp suất bình thường của bình tích áp khi ta mở đột ngột một vòi to nước là nhanh hơn rất nhiều cái máy bơm (máy phát) to khỏe ở xa, tránh sụt áp cục bộ và ổn định hệ thống.
Có điều gì không đúng trong cách giải thích của em các cụ cứ đâm chém, em sẽ mang dao găm ra lừa lừa... :21::21::21:
Dạ, đúng bác ạ, dưng mà cái bình tích áp nó có đủ cho các ông vặn vòi to liên tục không thôi ạ.
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Dạ, đúng bác ạ, dưng mà cái bình tích áp nó có đủ cho các ông vặn vòi to liên tục không thôi ạ.
Thế nó mới có cả bình tích áp và máy bơm bác ạ! Mà bác chỉ chú ý đến vặn vòi thôi nhỉ, tụ nó không làm nhiệm vụ của máy phát/nguồn ạ! Nguyên lý tích điện và phóng điện của ắc-quy/nguồn và tụ bác có thể tìm hiểu trong Vật lý phổ thông ạ!
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
e he he :21: nhà cháu vừa mới lọ mọ tìm hiểu theo 1 cách rất công nhân (công nhân thì version cao hơn nông dân 1 tí các bác nhẩy) he he
Lên Gúc gờ tìm theo đoạn keyword công nhân sau: capacitor compensate car audio

Kết quả ra rất nhiều, và đây là 1 số ví dụ:
- http://ezinearticles.com/?Car-Audio-Capacitors:-Why-You-Cant-Do-Without-Them&id=74789
- http://www.carstereo.com/help/cust_cr.cfm
- http://www.electronixwarehouse.com/car/accessories/capacitors.htm
- Tham khảo về tụ điện: http://en.wikipedia.org/wiki/Capacitor

Đọc thì dài dòng tuy nhiên có thể tóm tắt như sau:
- Ắc quy của xe phải làm nhiều nhiệm vụ rồi, như chạy điều hòa, đèn pha,... Nó sinh ra chỉ để đủ và dư chút xíu công suất để kéo toàn hệ thống của xe (trong đó có audio nguyên bản).
Do vậy các bác mà lắp âm thanh khủng vào xe thì ắc quy bị thiếu công suất, quá tải là đương nhiên.
1 ví dụ là khi bật đèn pha, nếu vặn vô lum với tiếng bát quá to thì làm đèn pha cũng bị tối đi, vì âm thanh nó ngốn hết cả điện.

- Cách khắc phục: có 2 phương án
+ Phương án nhanh chóng rẻ tiền: là dùng tụ bù, khi nào cần công suất đột ngột quá lớn thì tụ nó bù cho. Tuy nhiên nếu âm thanh quá khủng mà hệ thống điện xe không đủ tải thì có lắp tụ giời vẫn chết.
+ Phương án hàng hiệu: là mua ắc quy bù. Ắc quy bù thì đắt hơn và lắp đặt phức tạp hơn. Nhưng phương án này là tối ưu nhất, triệt để nhất có thể làm được (ngoài phương án đổi xe các bác nhá).

Tuy nhiên như bảng chào giá mà các bác thấy ở tây thì tụ bù nó rẻ bèo như con mèo, tụ 4 Fara có 80$, 30 Farad có 180$.
Về VN thì ngược lại: tụ thì đắt lòi, còn ắc quy thì rẻ bèo.

Kết luận:
- Bác nào dư tiền thích oách thì mua tụ.
- Bác nào ăn chơi đúng nghĩa thì phải mua thêm ắc quy.
(b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
...

Kết luận:
- Bác nào dư tiền thích oách thì mua tụ.
- Bác nào ăn chơi đúng nghĩa thì phải mua thêm ắc quy.
Đã có kết luận (b)(b)

TOPIC CLOSED

@:Máy bơm có bình tích áp đã được điều đi chống ngập úng :21::21::21:
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Em đã thỏa mãn. Phải thế chứ ạ, có thể kết luận về mặt kỹ thuật tụ không bằng ác quy.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em đã thỏa mãn. Phải thế chứ ạ, có thể kết luận về mặt kỹ thuật tụ không bằng ác quy.
:21::21::21:

Có điều là không biết ắc quy bù là loại ắc quy gì, lắp đặt phức tạp lắm là ra răng?

Quả này, ông Zippo phải sửa lại bài roài, đồng thời thông báo cho các chú Khoai Tây mà ông biết, rồi các hãng bán tụ bù rằng: ở Việt nam bọn tao ddeos cần tụ bù. Bọn tao dùng ắc quy thoai, :21::21::21:

Giờ em mới thấy câu nói của cô giáo dạy lớp 1 của em thật đúng: Nói cho người biết thì dễ, nhưng nói cho người không biết thì gian nan lắm.
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,304
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
Giống cái tụ bù của trạm BA bác nhỉ, cái này khi đạp ga không còn tiếng rít của loa nữa:41:
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Em đã thỏa mãn. Phải thế chứ ạ, có thể kết luận về mặt kỹ thuật tụ không bằng ác quy.
Câu này em phản đối nhé !:77::77::77:
Em Đồ rằng cái thớt này chưa đóng được đâu ạ ...:21::21::21:
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
538
Động cơ
585,988 Mã lực
Tình hình căng thẳng thế này phải gặp nhau lại quán bia cho ra ngô ra khoai (b)(b)(b)
Tô bích cần phải có cuộc họp kết luận. Em chuyên gia say mồi.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Tình hình căng thẳng thế này phải gặp nhau lại quán bia cho ra ngô ra khoai (b)(b)(b)
Tô bích cần phải có cuộc họp kết luận. Em chuyên gia say mồi.
Đi keng keng hử, tớ OK luôn. Gì chứ cứ có keng là thít roài, :21::21::21:
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Sáng mai em sẽ làm 1 thực nghiệm nhỏ về tụ ở trên ô tô & tác dụng với hệ thống âm thanh tại 87 Láng Hạ - Gara Tiên Phong. Cụ nào có thời gian đến mà đâm chém giúp em với. Kết quả thực nghiệm có thể em công bố trên này hoặc không!
Dụng cụ & linh kiện: tụ nhà tự có (vớt được từ cơn bão Audio), Oscillator, đồng hồ vạn năng, jack & cáp (Rackson chịu trách nhiệm)
Giấy Triệu tập: Evikins, Mèo sạch thỉu.
Trước 11h sáng mai! Sau 11h là BN thẳng tiến! :21::21::21:
Kính các Cụ! :41:
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Túm lại là có "keng" không, em cũng đi luôn hé hé hé...
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
cái kết luận bằng keng keng là hấp dẫn nhứt :21:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Sáng mai em sẽ làm 1 thực nghiệm nhỏ về tụ ở trên ô tô & tác dụng với hệ thống âm thanh tại 87 Láng Hạ - Gara Tiên Phong. Cụ nào có thời gian đến mà đâm chém giúp em với. Kết quả thực nghiệm có thể em công bố trên này hoặc không!
Dụng cụ & linh kiện: tụ nhà tự có (vớt được từ cơn bão Audio), Oscillator, đồng hồ vạn năng, jack & cáp (Rackson chịu trách nhiệm)
Giấy Triệu tập: Evikins, Mèo sạch thỉu.
Trước 11h sáng mai! Sau 11h là BN thẳng tiến! :21::21::21:
Kính các Cụ! :41:
Phí quá. Em là thích đâm chém lắm. Chỉ tiếc ngày mai, em phải đi công tác mất rồi.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Sáng mai em sẽ làm 1 thực nghiệm nhỏ về tụ ở trên ô tô & tác dụng với hệ thống âm thanh tại 87 Láng Hạ - Gara Tiên Phong. Cụ nào có thời gian đến mà đâm chém giúp em với. Kết quả thực nghiệm có thể em công bố trên này hoặc không!
Dụng cụ & linh kiện: tụ nhà tự có (vớt được từ cơn bão Audio), Oscillator, đồng hồ vạn năng, jack & cáp (Rackson chịu trách nhiệm)
Giấy Triệu tập: Evikins, Mèo sạch thỉu.
Trước 11h sáng mai! Sau 11h là BN thẳng tiến! :21::21::21:
Kính các Cụ! :41:
Roài mai thử nuôn .. nem gạch đá luôn thể nhể ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top