Đúng là có những thứ mình gặp hàng ngày nhưng khi có ai hỏi tại sao thì lại khó trả lời chính xác ngay được.
Em có ý kiến về tụ như thế này: Tụ bù thường dùng chủ yếu cho ampli kéo loa sub. Nguyên lý của tụ là nạp đầy và đạt đủ hiệu điện thế rất nhanh, và xả hết cũng rất nhanh, nó khác với ắc qui là nạp và xả từ từ. Khi ampli cần dòng lớn để kéo sub (ví dụ tiếng trống “bùm” 1 phát), ngay lập tức nó sẽ lấy nguồn từ ắc qui và tụ để đáp ứng đủ công suất. Sau khi tụ xả điện, nó lại được nạp ngay để chuẩn bị cho lần “bùm” tiếp sau. Tiếng bass thường ngắt quãng nên quá trình xả, nạp cứ diễn ra liên tục như vậy.
Thực tế khó nhận thấy tác dụng của tụ bù, nhiều trường hợp chỉ để giải quyết khâu oai và làm đẹp là chính, còn hệ thống điện xe mà yếu thì biết nhau ngay. Tụ chỉ có tác dụng trợ giúp, vì vậy, phải đảm bảo hệ thống điện xe và dây dẫn đáp ứng đủ công suất cần thiết, nếu cần phải nâng cấp trước, tụ bù tính sau.
Bác nói chuẩn.