Sự thật về tụ điện sử dụng cho hệ thống âm thanh ô tô

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Thế thì cụ Ferâm phải vào vote cho em đi nhé,em cãi cụ khô cả hongj rồi:'(
Giả thiết là có con tụ làm được cỡ vài F,nếu như cụ tính thì dùng con 1,2F là thay thế cho con acccu 100A được
Trong thực tế các tụ được sử dụng đều ko đạt được chỉ số như nhà sx đã ghi,cùng với việc phóng năng lượng dự trữ nhanh bao nhiêu thì việc nạp năng lượng sẽ tỷ lệ thuận bấy nhiêu
Vậy trong khoảng thời gian hệ thống làm việc vấn đề phóng năng lượng của tụ giảm dần do đầu nạp năng lượng ko đáp ứng,nên khi đòi hỏi cần năng dòng lớn hơn 2 hoặc 3 lần thì việc dùng tụ điện là ko hợp lý vì sẽ ko đảm bảo được vấn đề duy trì năng luợng
Nên sử dụng tụ trong những trường hợp cần bù một phần năng lượng ko quá lớn thì tụ điện sẽ phát huy tác dụng
Việc bác nói là nếu Peak quá lớn thì việc dùng tụ điện sẽ chuẩn hơn accu là ko khả thi
Và vấn đề em nêu ra ở đây chính là cái tiêu đề ''sự thật khi sử dụng tụ điện '' mà zippo đã đề cập
Em đã từng dùng đến 8 cái tụ 1,5 F nhưng ko hiệu quả bằng 1 cái accu 45 A,nếu muốn hiệu quả thì nạp đầy cho tụ khoảng 10'' sau đó cho loa đập 1 giây là hết ngay :D,với accu cần 1 thời gian nạp dài hơn nhưng ngược lại nó cũng phóng và duy trì cho ta năng lượng dài hơn ,ngoài ra hiệu quả kinh tế nếu tăng accu thì giá thành chỉ =1/10 tăng tụ điện
Hiện tại khi setup hệ thống nguồn nếu tăng accu mà có thể thì em sẽ làm thay vì lắp tụ điện cho khách hàng
mời các cụ tiếp (b)
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
hwhehehe toàn các cao thủ vào đây tranh luận nhỉ vui thế. Thế các cụ cho em hỏi ngu 1 cái là ắc quy của 1 xe chỉ chạy đầu CD bình thường và ắc quy của 1 xe chạy dầu CD và thêm 1-2 cái amply nữa thì cái nào sẽ nhanh hỏng hơn ah*-) :102:
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
hwhehehe toàn các cao thủ vào đây tranh luận nhỉ vui thế. Thế các cụ cho em hỏi ngu 1 cái là ắc quy của 1 xe chỉ chạy đầu CD bình thường và ắc quy của 1 xe chạy dầu CD và thêm 1-2 cái amply nữa thì cái nào sẽ nhanh hỏng hơn ah*-) :102:
Nếu cái accu mà đủ dòng để cung cấp cho cả mấy cái amply lắp thêm thì đương nhiên việc lắp thêm amly sẽ làm accu bền hơn nếu chỉ để chạy mỗi cái đầu CD
Còn vì sao thì có lẽ để các cụ ở đây giải thích cho nó xôm:21:
 

nemo_0501

Xe buýt
Biển số
OF-834
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
688
Động cơ
583,770 Mã lực
Tuổi
42
heheheh nếu mà cái ắc quy nào cũng đủ dòng để chạy thêm 1-2 cái amply thì em nghĩ các cụ đã chẳng phải tranh luận mười mấy trang, mấy thằng tây nó cũng chẳng phải sản xuất ra thêm tụ bù, ắc quy này nọ làm gì cho mệt .:)
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
heheheh nếu mà cái ắc quy nào cũng đủ dòng để chạy thêm 1-2 cái amply thì em nghĩ các cụ đã chẳng phải tranh luận mười mấy trang, mấy thằng tây nó cũng chẳng phải sản xuất ra thêm tụ bù, ắc quy này nọ làm gì cho mệt .:)
Lại mở thớt mới: ắc quy như thế nào thì bền?
Các cao thủ ắc quy mời nhào zô :21:
 

duylinhaudio

Xe buýt
Biển số
OF-783
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
959
Động cơ
586,730 Mã lực
Nơi ở
799 Đường Giải Phóng, Hà Nội
Website
www.duylinh.vn
Thớt này cành ngày càng vui vãi lúa, sáng dậy sớm vào cãi cọ với các cụ cho vui cửa vui nhà cái, để em nói cái sự khác nhau của tụ bù và ắc quy nhá:

- Tụ bù thì nạp 1 lần rồi phóng 1 lần hết luôn rồi lại nạp và phóng, quá trình nạp phóng diễn ra liên tục.
- Ắc quy thì quá trình nạp sẽ lâu hơn rất nhiều so với tụ nhưng quá trình phóng điện sẽ diễn ra hoàn toàn khác với tụ bù, cái dòng phóng điện ở ắc quy được quy định là sẽ duy trì hay kéo dài được trong bao nhiêu lâu, dễ hiểu nhất là việc các cụ đề nổ máy xe, lấy ví dụ là xe của các cụ vặn chìa khóa nó không nổ ngay thì dòng phóng của ắc quy sẽ kéo cái đề của xe chạy tiếp tục cho đến khi các cụ thấy máy xe nổ hoặc các cụ tắt chìa khóa để đề tiếp phát nữa :)):)):)) Các cụ càng đề mà máy không nổ thì ở các lần tiếp theo dòng phóng sẽ giảm dần theo từng lần đề rồi nhiều lần sẽ hết điện tùy theo khả năng của trữ điện của ắc quy.

Sự khác nhau của tụ bù và ắc quy là rất rõ ràng. Tuy nhiên, tụ bù vẫn rất cần cho hệ thống âm thanh chứ không phải là cứ ắc quy to thì khỏi cần tụ bù :6:

Các cụ tiếp tục ném đá để chí chóe tiếp các cụ nhá!
 

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
976
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Lắp nhiều accu có tốt hơn là một accu dung lượng lớn bằng 4 cái cộng lại không nhỉ ?

"4 bình điện Kinetik HC800 được lắp thêm cung cấp nguồn cho toàn bộ hệ thống âm thanh của chiếc xe."

http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2008/11/3BA08423/

@duylinh: Shuriken SK BT20 đã có hàng bán ở VN chưa ?
 
Chỉnh sửa cuối:

duylinhaudio

Xe buýt
Biển số
OF-783
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
959
Động cơ
586,730 Mã lực
Nơi ở
799 Đường Giải Phóng, Hà Nội
Website
www.duylinh.vn
@Evikins: Shuriken bọn em đang chuyển về Việt Nam, đi bằng đường biển từ Mỹ nên nó hơi lâu cụ ạ, chắc khoảng 45 ngày nữa mới có hàng. Kinetik thì có sẵn.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Bây h là tin vui cho cả 4 phe:
- Tin vui cho phe dùng tụ là có chú SX ắc quy khoe rằng tụ phóng điện nhanh hơn ắc quy.
- Tin vui cho phe dùng ắc quy là có nhiều loại ắc quy phóng điện nhanh như tụ, mà dung lượng lại lớn hơn tụ nhiều.
- Tin vui cho phe khách hàng (các bác thích độ xe) là dùng ắc quy hiệu quả hơn dùng tụ, mà giá lại cực kỳ hạt dẻ: giá 1 cục ắc-quy tương đương việc sử dụng con tụ 100 Farad (100 Farad xịn chứ không phải Farad lởm in lên để quảng cáo) chỉ có 129 thằng mẽo, giá ở bển (nếu đi sang bển vác về thì cũng dễ vì rất gọn nhẹ, còn nếu NK thì thuế NK ắc quy cũng chả bao nhiêu).
- Tin vui cho phe bán hàng là có thể nhập ắc quy về để cạnh tranh với các bác bán tụ, chắc chắn sẽ dễ bán hơn :21:
http://www.batcap.net/About_batcap.html


Cuối cùng là tin buồn cho cả 4 phe:
Kinh tế thế giới đang khủng hoảng, tiền đâu mà độ xe?

(b)(b):21::21:
:)) em theo dõi thớt xem các bác tranh luận vui quá hì hì và thấy câu kết của bài này là chuẩn không cần chỉnh (b)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Dạ thưa các cụ là nó khác nhau ở cái Cranking Amps ạ, nhà em cóc dịch đâu, các cụ tự đọc nguyên văn tiếng Anh nhá:

What are CA's (cranking amps) & CCA's(Cold Cranking Amps)? top of page
Cranking amps are the numbers of amperes a lead-acid battery at 32 degrees F (0 degrees C) can deliver for 30 seconds and maintain at least 1.2 volts per cell (7.2 volts for a 12 volt battery). In other words, CA/cranking amps determine how much power you have to start your car in most climates. The basic job of a battery is to start an engine; it must crank, or rotate the crankshaft while at the same time maintain sufficient voltage to activate the ignition system until the engine fires and maintains rotation. This requirement involves a high discharge rate in amperes for a short period of time. Since it is more difficult for a battery to deliver power when it is cold, and since the engine requires more power to turn over when it is cold, the Cold Cranking rating is defined as: The number of amperes a lead-acid battery at 0 degrees F (-17.8 degrees C) can deliver for 30 seconds and maintain at least 1.2 volts per cell (7.2 volts for a 12-volt battery). In other words, CCA/cold cranking amps determine how much power you have to start your car on cold winter mornings.
Em dốt tiếng Tây, tra từ điền gần chết mới hiểu đoạn này mà chả biết có hiểu đúng không. Cụ Mazspeed tiếng Tây ngon giúp em với. Đại loại em hiểu đoạn trên là nó nói về khả năng chịu dòng lớn, trong thời gian dài của ắc quy, dùng để khởi động xe ô tô, ở các điều kiện khác nhau. Chỉ vậy thôi. Chả thấy nói đến sự khác nhau giữa ắc quy giành cho việc khởi động xe và ắc quy dành cho hệ thống âm thành. Đây mới chính là cái mà em đang nhờ cụ Duylinh làm rõ.

Túm lại, có lẽ lại rơi vào tình trạng, hỏi một đằng nhưng cụ lại giải thích sang ngả khác mất rồi.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

duylinhaudio

Xe buýt
Biển số
OF-783
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
959
Động cơ
586,730 Mã lực
Nơi ở
799 Đường Giải Phóng, Hà Nội
Website
www.duylinh.vn
@FeRam: Ơ, thế cụ không đọc cái đoạn dưới em nói rõ là dòng phóng của ắc quy dùng cho âm thanh ôtô (lấy ví dụ loại 100Ah) sẽ lớn gấp 4-5 lần so với ắc quy để khởi động máy (cũng 100Ah) mà cụ, 2 cái bảng thông số em pót lên là để các cụ tra cứu luôn. Cái đoạn tiếng Anh ở trên là giải thích dòng phóng của ắc quy là gì thôi cụ ợ.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với bác Duylinh là, đối với ắc quy, ngoài các thông số về điện áp, điện lượng, còn phải quan tâm đến dòng phóng mà ắc quy chịu được trong một khoảng thời gian đủ dài mà không bị sụt áp. Tuy nhiên, việc phân biệt ra là ắc quy dùng để khởi động, ắc quy dùng cho hệ thống âm thanh, theo ý kiến cá nhân em, chỉ là một hình thức marketing của nhà sản xuất (Đại loại, dán cho nó cái chữ audio vào thì dễ bán hơn và giá bán, tất nhiên là cao hơn. Cái này, em đang nói mấy ông Tây bán ắc quy nhé, ko có ý định ám chỉ cụ nào ở đây cả.). Không phải cứ ắc quy có cranking Amps thấp là không dùng được cho audio. Nếu dùng đó vẫn đủ để cấp cho hệ thống: khởi động xe + audio thì chả sao cả. Chung quy lại, vẫn phải quay về bài toán hiệu quả thôi Cost/Performance.

Cuối cùng thì dù có ắc quy thế này, thế khác thì nó cũng không thay thế được chức năng của tụ bù. Ngoài ra, tụ bù lại còn có chức năng lọc nữa, càng tăng thêm độ đánh rắn, :21:
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Thôi xong rồi ! Đầu tiên là tụ Bù, xong đến dây dẫn ,rồi lại đến ắc quy ,đến đây là bế tắc hoàn toàn ....
Quay về mấy cái Tụ của cụ bật lửa đi các cụ ạ ...:21::21::21:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Cái tụ bù hết cái để "Thảo luận khoa học" rồi. Đề nghị cụ Zippo post gấp bài khác, để bọn em có chỗ thảo luận tiếp, ko lại phải lôi nhau ra xử lý này.

Trong khi chờ đợi bài của bác Zippo, đề nghị các cụ quay lại ngay vấn đề tụ bù.
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Thôi các bác ạ, anh em hăng tiết vịt lên tí, có gì bỏ quá đi :6:

Bác Duy ý là "trước lạ sau quen", bác ý đi tắt đón đầu "quen" luôn nên coi các cụ ở đây như anh em đã quen rùi thui :69:

Về cái tụ bù: đồng ý với bác Fe-ram, hết cái để "thảo luận khoa học" roài. Đề nghị bác Zippo pót ngay thớt khác để anh em thảo luận típ :21:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Cụ Mèo bửn đâu roài! Ảnh ọt số liêụ đâu? Có cần đo lại Dig Osc không, chiều đo luôn! :41::41::41::41::41:
Vừa đi ctác về đến cty ròi, mai đo lại = máy digital có record dữ liệu cho nó máu đê. Ảnh ọt hỏi ông ế-vì-kỉn nhá, nằm trong máy lão ấy.
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Quay lại tụ bù:

Do Cụ Mèo sạch thỉu đang giữ toàn bộ ảnh hôm đo thực nghiệm Thứ Bảy vừa rồi nên em chỉ dám sơ sơ thế này:
1. Các xe tham gia thử nghiệm: Rexton, Santafe, Escape, Click. (xếp theo giá tiền). Hệ thống âm thanh của xe Rexton là khủng nhất (toàn bộ hàng độ đều mang từ nước ngoài về, đề nghị chủ xe cho list - em không nhớ ), rồi đến Escape, rồi đến Santa Fe Gold và cuối cùng là Click. Đĩa nhạc: DJ cực mạnh để tốn nguồn :21:
2. Ý kiến cụ Mèo: đo lại lần nữa bằng Osc digital (hôm T7 mới đo bằng Osc Analog), em đã chuẩn bị sẵn. Kính mời các cụ chuẩn y thời gian và cùng tham gia! :21::21::21:
3. Quy trình thử nghiệm và kết quả:

3.1. Đo chất lượng điện 1 chiều của các xe trên ở hai trạng thái: ắc-quy và chạy cả máy phát: tất cả đều tốt, không gợn sóng, đồng hồ báo 0 Hz, dao động ký vạch thẳng tắp. Chứng tỏ bộ chỉnh lưu của tất cả các xe đều tốt, nhưng nhiễu lan toả từ môi trường xung quanh phát hiện rất nhiều.
3.2. Lắp thêm tụ: 4 x 15.000mF/35V (mười lăm nghìn muy) qua cổng tẩu châm thuốc. Đo giống mục 3.1. Kết quả: không khác mục 3.1.
3.3. Khởi động các hệ thống âm thanh: không lắp thêm hệ thống tụ. Đo chất lượng nguồn điện. Kết quả: giống mục 3.1, không suy giảm chất lượng của nguồn.
3.4. Khởi động các hệ thống âm thanh, lắp thêm tụ: chất lượng nguồn điện giống mục 3.3.
3.5. Nạp tụ mất 5s (4 x 15.000mF/35V) nhưng chạy được 30s đối với hệ thống âm thanh của xe Click (không độ) và 15s đối với xe Rexton (rút chìa khoá hoàn toàn khỏi ổ). Như vậy, tụ nạp rất nhanh và duy trì được thời gian cũng khá dài (điều này mâu thuẫn với thực nghiệm của bác Minh Khôi)
3.6. Chất lượng âm thanh giữa có tụ bù và không tụ bù: Thẩm định bằng tai, không thể (và không có điều kiện) đo bằng máy móc. Khi lắp tụ vào mảng tiếng trung cao không bị vỡ như khi không có tụ (các chuyên gia nói thay đổi khoảng 5%). Điều này ngược với phỏng đoán là trầm và trung trầm sẽ ảnh hưởng. Em cũng không thể giải thích tại sao :^):^):^)
4. Kết luận: Vẫn nên có tụ cho hệ thống âm thanh độ.
Trên đây là Review tóm tắt của em, có thể thiếu & sai. Mong các cụ có mặt hôm đó và các Cụ trên đây đóng góp để em điều chỉnh.
Em sẽ chuẩn bị một hệ tụ khác có công suất mạnh hơn và test lại cùng với Digi Osc, kết quả sẽ post trên đây. Xe test sẽ là Rexton, nếu Cụ nào có hệ thống âm thanh khủng muốn làm "chuột bạch" xin mang đến 87 Láng Hạ vào sáng Thứ Sáu (14-11).
:6::6::6:
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Ặc ặc, có thực nghiệm rồi. Hay nhỉ. Em xin nói rõ thêm là thực nghiệm và kinh nghiệm là khác nhau đấy.

@kh04: Bác về trường ngay, các cháu nó đang chờ,
 
Chỉnh sửa cuối:

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Dư lày nhé!
Theo cái đống tiếng tây của cụ DuyLinh với hai cái hình sau đó là đủ giải thích rồi đấy, nếu accu cho xe ô tô, nuôi một bộ audio nhàng nhàng thì chỉ cần một cái accu nhàng nhàng có trị số cranking amps ( nôm na là khả năng xuất dòng ) nó nhàng nhàng thôi, dưng mà để nuôi một bộ audio oánh duỳnh duỳnh thì cần cái cranking amps lớn gấp mấy lần, thế nên có thể thấy ngay , vấn đề cần giải quyết ở đây là nguồn phải đảm bảo cấp đủ dòng cho bộ audio.

Cái accu đi kèm xe của các cụ, phần lớn là loại nhàng nhàng, kiểm tra rất đơn giản, các cụ tắt máy xe đi, bật điều hòa lên xem có mát không??? có mà mát vào mắt, ấy thế mà tẹo nữa các cụ để nó vẫn nổ đấy, tức là điện trong accu vẫn còn kha khá, nhưng mà khả năng xuất dòng của nó không đủ công suất cho điều hòa nên đều hòa nó yếu, cái ấy là do nội trở của accu nó cao. Các cụ thử đặt trường hợp cái bộ audio nó ăn như cái điều hòa ( thực tế khi oánh duỳnh duỳnh, nó còn ăn hơn ấy) thì sẽ hiểu ngay. Cắm thêm anh tụ vào, do nội trở của anh tụ cực nhỏ nên khả năng xuất dòng tức thời rất lớn, bộ audio không bị thiếu công suất nên nó duỳnh duỳnh, giữa các đoạn duỳnh duỳnh đó, accu lại nạp đầy cho tụ.

Cụ nào giỏi tiếng tây thì tham khảo thêm ở đây

"So what does that have to do with a car audio power capacitor? Two things. First, a power capacitor is placed much closer to the amplifiers than the battery is so that voltage drop is going to be much less all other things being equal. But second, your charging system probably isn't designed to provide current draws that large at any time. So your amplifiers are going to have to get the power from the vehicle's battery as well as the alternator. And the battery has its own internal resistance which, as stated before, is much higher than that of a car audio power capacitor. Because of this extra internal resistance it is not an effective means of delivering large amounts of instantaneous current. The capacitor acts like a small tank with a large hose while a battery acts like a large tank with a small hose. So with a capacitor installed you can deliver a large current burst during a music transient and then the capacitor can recharge during the non-peak portions of the music."

Với kết quả thử nghiệm của các cụ hôm T7, cho em hỏi bộ âm thanh con Rexton có tống công suất khoảng bao nhiêu ợ?
với lại các cụ con phơm cho em là 4 em tụ 15 farad tức là tổng cộng 60 Farad/35V ạ??
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Game Over, :21:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top