Em đang suy đoán theo 2 hướng như này:
1. A92 E5 so với A95 ở cùng 1 tỷ số nén (em tính cho xe đời cũ, tỷ số 1/10) thì nó sẽ nổ sớm hơn, do đó khi đề (máy đang nguội) thì sẽ tạo ra mô men khởi động tốt hơn, đủ để tạo ra quán tính duy trì vòng tua ổn định. A95 nổ chậm hơn nên mô men tạo ra bị "trễ" - sai thời điểm => máy yếu. Sau khi nóng máy thì A92E5 với A95 có điểm nổ không sai biệt nhiều nên đều OK.
2. A95 cháy không hết => để lâu làm ẩm Bugi, nên khó khở động.
Cụ hiểu sai rồi .
Việc xăng bị kích nổ, nổ sớm hay nổ không kiểm soát là việc cực kỳ nguy hiểm. Nó không khác gì bị thủy kích vậy.
Việc bị kích nổ rất dễ gây cong tay biên.
Việc nguy hiểm như vậy nên xe sẽ có các biện pháp phòng tránh.
Đối với các xe dùng chế hòa khí thì có tỷ số nén nhỏ nên rất khó xảy ra kích nổ. Hiện nay cũng khó mà tìm thấy mẫu xe ôtô nào còn dùng chế hòa khí.
Đối với xe phun xăng điện tử là những xe có niên đại gần đây ( hiện đại).thì sẽ có tỷ số nén cao hơn.
(Tỷ số nén cao hơn sẽ làm xe có mô men xoắn lớn hơn và đạt công suất và mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn).
Cùng với sự phát triển của công nghệ động cơ thì nhiên liệu cũng phải phát triển theo. Tức chỉ số chống kích nổ cũng phải tăng lên. E5A92 ở Việt Nam được ra đời là minh chứng.
Với công nghệ mới. Như phun nhiên liệu trực tiếp, bướm ga điện tử , van biến thiên ...nên việc kiểm soát hỗn hợp khí nạp trở nên tối ưu hơn
Ví dụ cảm biến nhiên liệu phát hiện chỉ số chống kích nổ xưới mức cho phép. Ecu sẽ ra lệnh đóng bớt bướm ga lại xăng sẽ được phun ít hơn và phun muộn hơn. Đồng thời sẽ báo lỗi cá vàng.
Việc đóng bớt bướm ga, phun ít xăng, phun trễ hơn sẽ làm giảm hiệu suất động cơ sẽ được bù lại bằng cách chuyển số trễ hơn.
Còn nhiệt độ nóng hay lạnh chỉ ảnh hưởng đến việc bôi trơn động cơ thôi.