Cái này cụ giải thích rõ hơn xíu được không?
Xăng A92 và A95 thì năng suất tỏa nhiệt là như nhau. Chỉ khác nhau về kích nổ thôi. Ví dụ cùng đưa 1 lít 92 và 1 lít 95 vào 2 bình giống nhau và cùng nén nó lại. Thì bình 92 sẽ nổ trước. Vậy thôi.
Ethanol có năng suất tỏa nhiệt kém hơn xăng. Nhưng nó có chỉ số chống kích nổ rất cao. Phải nén rất lớn nó mới nổ.
Khi pha 5% Ethanol vào xăng A92 thành E5A92. Lúc này 1lit E5A92 sẽ tỏa ít nhiệt hơn số với 1lit A95. Nhưng khi nén lại thì chúng chịu nén không thua kém nhau.
Trong bình xăng hay trong đường ống nạp xăng có 1 con cảm biến. Gọi là cảm biến octan. Nó sẽ đo và biết được lượng xăng vừa quá nó có chỉ số octan là bao nhiêu. Nó sẽ báo cho Ecu biết để ECU điều khiển độ mở bướm ga. Qua đó điều khiển được lượng khí nạp vào buồng đốt để kiểm soát hiệu suất của động cơ.
Đầu cổ xả của động cơ có 1 con cảm biến. Gọi là cảm biến oxy.
Con cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khỉ thải. Nếu nó thấy thừa oxy trong trong khí thải nó sẽ báo để ECU phun thêm nhiên liệu vào buồng đốt và ngược lại thiếu oxy nó sẽ báo để ECU cắt bớt nhiên liệu đi.
Nói tóm lại. Động cơ thời nay nó rất thông minh. Nó tự biết làm thế nào để động cơ hoạt động ở trạng thái tốt nhất, đạt hiệu suất cao nhất và cũng bền nhất.