[Funland] Sự khác biệt giữa xăng A95 và E5 (A92 + cồn)

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,250
Động cơ
200,127 Mã lực
Em đi A95 loại V thấy khác bọt hơn A95 loại III , E5 thì chưa dám đổ bao giờ
V với III là chỉ số môi trường, khác bọt hơn là cảm giác tự hào vì mất nhiều tiền hơn thôi chứ về kỹ thuật nó đều là A95.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,310
Động cơ
80,863 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
V với III là chỉ số môi trường, khác bọt hơn là cảm giác tự hào vì mất nhiều tiền hơn thôi chứ về kỹ thuật nó đều là A95.
Rất nhiều người chuyển từ III sang V có cảm nhận vậy cụ ạ .Nên ko phải là cảm giác tự hào gì đâu . Có chăng chúng ta chưa đủ hiểu biết sâu về nó để giải thích hoặc có thiết bị đo lường để test thôi .
P/s e vừa xem thì tỉ lệ các chất trong 2 loại xăng này là khác nhau nên ko có chuyện hiệu suất sinh công là như nhau đc . Có điều mình có đủ nhậy cảm để cảm nhận sự khác biệt đó hay ko thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Semanon

Xe hơi
Biển số
OF-520347
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
184
Động cơ
178,121 Mã lực
Không cụ, do xe chế mà là chế cơ, xăng nhẹ bay hơi chỉ còn xăng nặng, nên để lâu thì xăng ở chế nặng nên khó nổ, nếu đổ xăng này đi, lấy xăng trong bình thì nổ phát ăn luôn.
Như chiếc dream em năm đi vài lần, lần cất xe là lần em khóa xăng cho nổ cạn bình xăng phụ, lần đi tiếp theo mở xăng vào chế là nổ phát ăn luôn,
Em chỉ để qua đêm hoặc từ sáng tới chiều thôi là đã có sự khác biệt giữa A92E5 và A95 rồi
Chính xác ý của cụ là đi E5 với A95 thì quãng đường đi được như nhau với cùng 1 số tiền, hay với cùng 1 số lit vậy cụ?
Tính theo số tiền cụ nhé. Tính theo số lít đương nhiên E5 kém hơn
Cụ hiểu sai rồi .
Việc xăng bị kích nổ, nổ sớm hay nổ không kiểm soát là việc cực kỳ nguy hiểm. Nó không khác gì bị thủy kích vậy.
Việc bị kích nổ rất dễ gây cong tay biên.
Screenshot_20230701_144948.jpg

Việc nguy hiểm như vậy nên xe sẽ có các biện pháp phòng tránh.
Đối với các xe dùng chế hòa khí thì có tỷ số nén nhỏ nên rất khó xảy ra kích nổ. Hiện nay cũng khó mà tìm thấy mẫu xe ôtô nào còn dùng chế hòa khí.
Đối với xe phun xăng điện tử là những xe có niên đại gần đây ( hiện đại).thì sẽ có tỷ số nén cao hơn.
(Tỷ số nén cao hơn sẽ làm xe có mô men xoắn lớn hơn và đạt công suất và mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn).
Cùng với sự phát triển của công nghệ động cơ thì nhiên liệu cũng phải phát triển theo. Tức chỉ số chống kích nổ cũng phải tăng lên. E5A92 ở Việt Nam được ra đời là minh chứng.
Với công nghệ mới. Như phun nhiên liệu trực tiếp, bướm ga điện tử , van biến thiên ...nên việc kiểm soát hỗn hợp khí nạp trở nên tối ưu hơn
Ví dụ cảm biến nhiên liệu phát hiện chỉ số chống kích nổ xưới mức cho phép. Ecu sẽ ra lệnh đóng bớt bướm ga lại xăng sẽ được phun ít hơn và phun muộn hơn. Đồng thời sẽ báo lỗi cá vàng.
Việc đóng bớt bướm ga, phun ít xăng, phun trễ hơn sẽ làm giảm hiệu suất động cơ sẽ được bù lại bằng cách chuyển số trễ hơn.
Còn nhiệt độ nóng hay lạnh chỉ ảnh hưởng đến việc bôi trơn động cơ thôi.
Cụ có lý giải nào khác cho sự khác biệt khi đề nổ giữa E5 và A95 khi lúc máy nguội không ạ ? Còn khi máy "không quá nguội" thì cả 2 đều 1 phát ăn ngay.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,613
Động cơ
251,190 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ có lý giải nào khác cho sự khác biệt khi đề nổ giữa E5 và A95 khi lúc máy nguội không ạ ? Còn khi máy "không quá nguội" thì cả 2 đều 1 phát ăn ngay.
Không. Nhiệt độ chả ảnh hưởng gì đến hỗn hợp cháy của động cơ cả. Trừ khi nhiệt độ quá thấp ( dưới 0⁰).
Còn bình thường giữa máy nóng và máy nguội chỉ ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn thôi.
Nếu xe của cụ có turbo thì có thể kiểm tra hệ thống giải nhiệt khí nạp. Nhưng cái két này gần như chả bao giờ hỏng cả.
Còn về lý mà nói thì máy nguội đồng nghĩa khí nạp cũng nguội hơn chút. Khí nạp nguội thì mật độ không khí cao hơn 1 chút. Nhưng nó là rất rất nhỏ. Chỉ có ý nghĩa trên giấy thôi. Chứ ngay cả đưa máy vào đo cũng khó có thể nhận ra. Chứ đừng nói cảm nhận của con người.
Hay như ở trên núi cao mật độ không khí loãng hơn thì ecu sẽ cho phun ít xăng hơn để đảm bảo đúng tỷ lệ hòa khí.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,424
Động cơ
53,252 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Giá cao hơn vì phụ gia yêu cầu khác nhau chứ không liên quan gì đến tốt hơn hay không, xăng nào sx ra ban đầu đều là 1 cả, để phù hợp với tỉ số nén của các loại động cơ khác nhau hay tiêu chuẩn khí thải khác nhau thì phải trộn thêm các loại phụ gia khác nhau, có giá thành khác nhau nên sẽ ra sản phẩm có giá khác nhau chứ chả liên quan gì đến xăng sẽ tốt hơn cả vì nó cùng từ cái gốc xăng ban đầu mà ra cả thôi. À mà còn nói thêm 1 chút là để tránh việc bán hàng thấp giá cao thì nhà nước còn nhuộm xăng đúng nghĩa khi pha hoá chất tạo màu vào xăng thành ra xăng E5 sẽ có màu khác với xăng A95 đấy, nhà nước giữ bí mật và quản lý chặt loại hoá chất nhuộm này
https://thanhnien.vn/nguoi-do-xang-e5-nen-nho-dieu-nay-de-khong-lam-anh-huong-o-to-xe-may-185724749.htm
 

smile19

Xe buýt
Biển số
OF-705047
Ngày cấp bằng
22/10/19
Số km
566
Động cơ
131,200 Mã lực
Xăng E5A92 chênh với A95 chênh nhau cũng nhiều, hơn 1000 đồng. Mà thực sự ko biết 2 loại nó khác biệt nhau nhiều ko
Và 2 loại này có đổ lẫn nhau được ko các cụ? Vì dụ trong bình đang còn E5A92 mà đổ bồi A95 có sao ko?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,613
Động cơ
251,190 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xăng E5A92 chênh với A95 chênh nhau cũng nhiều, hơn 1000 đồng. Mà thực sự ko biết 2 loại nó khác biệt nhau nhiều ko
Và 2 loại này có đổ lẫn nhau được ko các cụ? Vì dụ trong bình đang còn E5A92 mà đổ bồi A95 có sao ko?
Chả sao cả. Mọi sự khác biệt chỉ là cảm giác thôi.
Vậy nên có cụ bảo đổ A95 máy nổ êm hơn, bốc hơn.
Có cụ lại bảo E5 êm hơn, tiết kiệm hơn.
Có cụ lại bảo chả phân biệt được.
Nên nó chỉ là cảm giác của con người thôi.
Cảm giác thì nó vô chừng lắm. Rửa xe xong có cảm giác xe mình xịn lên.
Hay đổ đầy bình xăng cũng cảm giác xe mình bốc hơn thì phải.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,698
Động cơ
5,180,166 Mã lực
Em toàn dùng Ron 95 chưa đổ E7 bao giờ. Mà vào các cây xăng cũng thấy các xe khác chủ yếu dùng Ron 95!
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,335
Động cơ
679,845 Mã lực
Em chỉ để qua đêm hoặc từ sáng tới chiều thôi là đã có sự khác biệt giữa A92E5 và A95 rồi

Tính theo số tiền cụ nhé. Tính theo số lít đương nhiên E5 kém hơn

Cụ có lý giải nào khác cho sự khác biệt khi đề nổ giữa E5 và A95 khi lúc máy nguội không ạ ? Còn khi máy "không quá nguội" thì cả 2 đều 1 phát ăn ngay.
Tính theo số tiền thì k chuẩn tuyệt đối được, vì giá xăng thay đổi suốt. Tính theo số lit thì mới tuyệt đối. Ví dụ E5 đi 100km hết 8 lit, A95 hết 7.5 lit.
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,428
Động cơ
496,208 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Đất nội thành chật chội, chẳng còn chỗ mà đặt thêm bồn xăng nữa.
Có cần chỗ đặt đâu cụ, chuyển một số điểm đang bán A95 III sang bán A95 V chắc ko quá khó đâu.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,310
Động cơ
80,863 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Chả sao cả. Mọi sự khác biệt chỉ là cảm giác thôi.
Vậy nên có cụ bảo đổ A95 máy nổ êm hơn, bốc hơn.
Có cụ lại bảo E5 êm hơn, tiết kiệm hơn.
Có cụ lại bảo chả phân biệt được.
Nên nó chỉ là cảm giác của con người thôi.
Cảm giác thì nó vô chừng lắm. Rửa xe xong có cảm giác xe mình xịn lên.
Hay đổ đầy bình xăng cũng cảm giác xe mình bốc hơn thì phải.
Cụ ko tin rửa xe xong thấy xe đi mượt hơn ạ
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Chả sao cả. Mọi sự khác biệt chỉ là cảm giác thôi.
Vậy nên có cụ bảo đổ A95 máy nổ êm hơn, bốc hơn.
Có cụ lại bảo E5 êm hơn, tiết kiệm hơn.
Có cụ lại bảo chả phân biệt được.
Nên nó chỉ là cảm giác của con người thôi.
Cảm giác thì nó vô chừng lắm. Rửa xe xong có cảm giác xe mình xịn lên.
Hay đổ đầy bình xăng cũng cảm giác xe mình bốc hơn thì phải.
Có sự khác biệt mà cụ
Ethanol cháy cho nhiệt lượng thấp hơn xăng tầm 30%, nên E5 aka 5% ethanol thì cho nhiệt lượng thấp hơn tầm 30% * 5% = 1.5%
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,428
Động cơ
622,993 Mã lực
Có cần chỗ đặt đâu cụ, chuyển một số điểm đang bán A95 III sang bán A95 V chắc ko quá khó đâu.
95-III đang là chủ lực, bỏ sao được cụ. V đắt hơn nên ít người mua lắm.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,428
Động cơ
622,993 Mã lực
Có sự khác biệt mà cụ
Ethanol cháy cho nhiệt lượng thấp hơn xăng tầm 30%, nên E5 aka 5% ethanol thì cho nhiệt lượng thấp hơn tầm 30% * 5% = 1.5%
Không hẳn 1+1=2 đâu cụ. Có cồn thì hiệu suất cháy của xăng tốt hơn nên bù được 1,5% kia.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,613
Động cơ
251,190 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có sự khác biệt mà cụ
Ethanol cháy cho nhiệt lượng thấp hơn xăng tầm 30%, nên E5 aka 5% ethanol thì cho nhiệt lượng thấp hơn tầm 30% * 5% = 1.5%
Chả sao. Nước ngoài họ còn bán đến E85. Phun nhiều vào chút là bù lại thôi.
 

KomatsuD31a

Xe buýt
Biển số
OF-87889
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
541
Động cơ
412,340 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
V với III là chỉ số môi trường, khác bọt hơn là cảm giác tự hào vì mất nhiều tiền hơn thôi chứ về kỹ thuật nó đều là A95.
Xe em HRV2021 chỉ đi loanh quanh trong phố, ít đi đường trường. Trước đây không để ý nên e thường đổ xăng 95III nếu đầy bình thì đi được khoảng 330-350km. Mấy tháng nay e chuyển sang chỉ đổ xăng 95V nếu đầy bình thì đi được từ 380-400km, cảm giác xe lướt và vọt hơn chút xíu. Em toàn đổ xăng 95V đúng cây Petrolimex Xuân Thủy, không đổ chỗ khác bao giờ.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
584
Động cơ
45,291 Mã lực
Em thích đổ 95-V
1. Bảo vệ môi trường
2. Thấy sang hẳn
3. Tốt cho động cơ xe
🤣🤣
 

hung_docco

Xe máy
Biển số
OF-429944
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
95
Động cơ
215,165 Mã lực
E5 thì e nghĩ chỉ xe máy mà xe số nên đổ thôi
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,250
Động cơ
200,127 Mã lực
Xe em HRV2021 chỉ đi loanh quanh trong phố, ít đi đường trường. Trước đây không để ý nên e thường đổ xăng 95III nếu đầy bình thì đi được khoảng 330-350km. Mấy tháng nay e chuyển sang chỉ đổ xăng 95V nếu đầy bình thì đi được từ 380-400km, cảm giác xe lướt và vọt hơn chút xíu. Em toàn đổ xăng 95V đúng cây Petrolimex Xuân Thủy, không đổ chỗ khác bao giờ.
Cụ đo đạc kiểu gì để ra mấy con số kia?

Giờ cụ quay lại đổ thử 95-III xem tiêu hao sao.

Tự nhiên tăng 15% thì chỉ khẳng định cây xăng cụ đang đổ tốt hơn cây xăng khác về khối lượng thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top