[Funland] Sự khác biệt giữa xăng A95 và E5 (A92 + cồn)

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,424
Động cơ
53,252 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Theo nghên cứu thì xăng pha cồn sau 6 tháng mới có thể bị phân tách.
Có bao giờ chạy hết sạch bình mới đổ thêm đâu.
Xăng cũ vẫn phải còn 1/4 là đổ thêm rồi. Chả rõ lượng cồn lưu cữu trong bình qua các lần đổ đó nó ra sao, ngậm thêm nước khi mình mở bình ra đổ hay không...?
Thôi thì cứ đổ xăng thuần cho đỡ phải nghĩ. Chênh có mấy đồng bạc.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Hehe, e không hiểu ý cụ là sao. E đánh giá độ bốc bằng cảm quan và tiêu hao bằng app do mỗi lần đổ xăng e đều ghi lại rất đầy đủ.
Vì nhiệt lượng xăng khi cháy nó sinh công lớn hơn cồn, vậy nên bốc hơn và tiết kiệm hơn cụ. Nó đúng cả lý thuyết và thực tế 2 cụ dưới cảm nhận.

Em đi con SH thôi cũng thấy đi A95 hao hơn E5.
Nhưng đi A95 thấy thoát máy và cảm giác bốc hơn chút.
Em công nhận là đi SH chạy xăng 95 thích hơn, ngay cả vision cũng thế.
Còn con dream đời tống thì xăng nào cũng được, thỉnh thoảng em lại hút xăng đáy bình của xe ga để lắng cặn rồi cho em dream uống, nó uống tất, chả chê gì.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,317
Động cơ
284,178 Mã lực
Vì nhiệt lượng xăng khi cháy nó sinh công lớn hơn cồn, vậy nên bốc hơn và tiết kiệm hơn cụ. Nó đúng cả lý thuyết và thực tế 2 cụ dưới cảm nhận.
Thằng C2 như cồn so với C5-C8 xăng thì tuổi tôm.
cháy 1 phát thì ông xăng sinh ra gấp 2,5 lần thể tích trở lên so với C2 (tạm tính theo carbon, chi tiết hơn thì phải viết công thức cháy và nhiệt).
Thiếu 5% xăng thay bằng cồn, đồng nghĩa với việc là thiếu khoảng vài phần trăm công xuất, nên xăng pha cồn rẻ mà không hề rẻ.
 

Semanon

Xe hơi
Biển số
OF-520347
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
184
Động cơ
178,121 Mã lực
Em đang suy đoán theo 2 hướng như này:
1. A92 E5 so với A95 ở cùng 1 tỷ số nén (em tính cho xe đời cũ, tỷ số 1/10) thì nó sẽ nổ sớm hơn, do đó khi đề (máy đang nguội) thì sẽ tạo ra mô men khởi động tốt hơn, đủ để tạo ra quán tính duy trì vòng tua ổn định. A95 nổ chậm hơn nên mô men tạo ra bị "trễ" - sai thời điểm => máy yếu. Sau khi nóng máy thì A92E5 với A95 có điểm nổ không sai biệt nhiều nên đều OK.
2. A95 cháy không hết => để lâu làm ẩm Bugi, nên khó khở động.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
544
Động cơ
42,534 Mã lực
95 cháy đến giọt cuối cùng, Ex các về cuối vạch nhiên liệu động cơ càng đuối, cùng tốc độ tiêu thụ nhiều xăng hơn nên thực tế tốn hơn => tiêu thụ nhiều Ex hơn lãng phí cũng như chả hề bảo vệ gì như quảng cáo cả. Kết luận ai dùng gì thì dùng :))
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,317
Động cơ
284,178 Mã lực
Em đang suy đoán theo 2 hướng như này:
1. A92 E5 so với A95 ở cùng 1 tỷ số nén (em tính cho xe đời cũ, tỷ số 1/10) thì nó sẽ nổ sớm hơn, do đó khi đề (máy đang nguội) thì sẽ tạo ra mô men khởi động tốt hơn, đủ để tạo ra quán tính duy trì vòng tua ổn định. A95 nổ chậm hơn nên mô men tạo ra bị "trễ" - sai thời điểm => máy yếu. Sau khi nóng máy thì A92E5 với A95 có điểm nổ không sai biệt nhiều nên đều OK.
2. A95 cháy không hết => để lâu làm ẩm Bugi, nên khó khở động.
Không cụ, do xe chế mà là chế cơ, xăng nhẹ bay hơi chỉ còn xăng nặng, nên để lâu thì xăng ở chế nặng nên khó nổ, nếu đổ xăng này đi, lấy xăng trong bình thì nổ phát ăn luôn.
Như chiếc dream em năm đi vài lần, lần cất xe là lần em khóa xăng cho nổ cạn bình xăng phụ, lần đi tiếp theo mở xăng vào chế là nổ phát ăn luôn,
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,428
Động cơ
622,993 Mã lực
Ở Hà Nội có mấy cây xăng A95 V thì toàn ở Huyện hay Quận ven đô nên chưa có cơ hội trải nghiệm.
Chán vãi :(
Đất nội thành chật chội, chẳng còn chỗ mà đặt thêm bồn xăng nữa.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,428
Động cơ
622,993 Mã lực
Thằng C2 như cồn so với C5-C8 xăng thì tuổi tôm.
cháy 1 phát thì ông xăng sinh ra gấp 2,5 lần thể tích trở lên so với C2 (tạm tính theo carbon, chi tiết hơn thì phải viết công thức cháy và nhiệt).
Thiếu 5% xăng thay bằng cồn, đồng nghĩa với việc là thiếu khoảng vài phần trăm công xuất, nên xăng pha cồn rẻ mà không hề rẻ.
Chưa hẳn đúng về mặt tổng thể. Mặc dù cồn nhiệt trị thấp hơn xăng nhưng nó lại giúp xăng cháy triệt để hơn nên bù lại.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,832
Động cơ
508,490 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Có bao giờ chạy hết sạch bình mới đổ thêm đâu.
Xăng cũ vẫn phải còn 1/4 là đổ thêm rồi. Chả rõ lượng cồn lưu cữu trong bình qua các lần đổ đó nó ra sao, ngậm thêm nước khi mình mở bình ra đổ hay không...?
Thôi thì cứ đổ xăng thuần cho đỡ phải nghĩ. Chênh có mấy đồng bạc.
Đó là cụ cứ tự cho là vậy thôi, em đổ xoành xoạch, hơn nữa xe cụ nước muốn vào bình cũng hơi khó, hơi xăng nó đẩy lên, chưa kể bình xăng có thể có nắp che, nếu có nước thì nước nặng hơn xe chìm xuống đáy, bị bơm hút đưa vào máy trước xăng dầu nhé 🤣 Chênh giá là 1 chuyện, cái chính là hiểu về nhiên liệu, phù hợp với xe mình đang đi hay không chứ không phải mấy đồng tiếc gì
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,424
Động cơ
53,252 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đó là cụ cứ tự cho là vậy thôi, em đổ xoành xoạch, hơn nữa xe cụ nước muốn vào bình cũng hơi khó, hơi xăng nó đẩy lên, chưa kể bình xăng có thể có nắp che, nếu có nước thì nước nặng hơn xe chìm xuống đáy, bị bơm hút đưa vào máy trước xăng dầu nhé 🤣 Chênh giá là 1 chuyện, cái chính là hiểu về nhiên liệu, phù hợp với xe mình đang đi hay không chứ không phải mấy đồng tiếc gì
Cứ đồ mình cho là tốt thì mình dùng thôi.
Chả có nhẽ giá cao hơn lại không tốt hơn?
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,038
Động cơ
1,523,286 Mã lực
Nó chỉ là chỉ sô octan ( chống kích nổ).
Đi xăng này bốc hơn xăng kia, hay tiết kiệm hơn xăng kia chỉ là cảm giác.
FB_IMG_1665558893296.jpg
Xăng This chỉ cần con ruồi chạm vào nút đề đã kích nổ toé toè loe rồi ;))
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,335
Động cơ
679,845 Mã lực
Em đi E5 với A95 thì quãng đường đi được như nhau với cùng 1 số tiền, em đang dính A95 thì khó đề hơn
Chính xác ý của cụ là đi E5 với A95 thì quãng đường đi được như nhau với cùng 1 số tiền, hay với cùng 1 số lit vậy cụ?
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,335
Động cơ
679,845 Mã lực
Cụ cứ đùa, xăng sx từ nhà máy ra đều như nhau, pha thêm phụ gia sẽ cho ra loại xăng có chỉ số Octan chống kích nổ khác nhau để phù hợp với các loại xe có tỉ số nén của động cơ khác nhau, xe tỉ số nén dưới 10:1 thì xài A92 còn xe có tỉ số nén cỡ 12:1 thì xài A95. Giờ thêm nữa là cho ra loại xăng cùng chỉ số Octan nhưng lại phù hợp với tiêu chuẩn khí thải khác nhau, như xăng A95-2 xài cho xe có tiêu chuẩn khí thải Euro2, xăng A95-5 thì xài cho xe có tiêu chuẩn Euro5. Ở VN chỉ pha 5% Ethanol vào xăng A92 để cho ra loại xăng A92E5 được gọi gọn là E5 chứ không pha nhiều hơn hoặc với loại xe khác, nước ngoài có hẳn loại E20 với loại xe khác. Không bao giờ có chuyện pha Ethanol vào xăng A95 để tăng chỉ số Octan lên được thành A97 cụ nhá, phải dùng phụ gia. Hiện ở VN cũng có nơi bán xăng A97 để phục vụ xe có tỉ số nén cao, ví dụ xe Mazda xài động cơ Sky Active có tỉ số nén 14:1
Bác chuẩn ạ.
 

KomatsuD31a

Xe buýt
Biển số
OF-87889
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
541
Động cơ
412,340 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Ở Hà Nội có mấy cây xăng A95 V thì toàn ở Huyện hay Quận ven đô nên chưa có cơ hội trải nghiệm.
Chán vãi :(
Em toàn đổ xăng 95V ở cây xăng Petrolimex Xuân Thủy, Cầu Giấy cụ ạ. Từ lúc biết chỗ đó có xăng 95V thì em không đổ xăng 95III nữa.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,611
Động cơ
251,190 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em đang suy đoán theo 2 hướng như này:
1. A92 E5 so với A95 ở cùng 1 tỷ số nén (em tính cho xe đời cũ, tỷ số 1/10) thì nó sẽ nổ sớm hơn, do đó khi đề (máy đang nguội) thì sẽ tạo ra mô men khởi động tốt hơn, đủ để tạo ra quán tính duy trì vòng tua ổn định. A95 nổ chậm hơn nên mô men tạo ra bị "trễ" - sai thời điểm => máy yếu. Sau khi nóng máy thì A92E5 với A95 có điểm nổ không sai biệt nhiều nên đều OK.
2. A95 cháy không hết => để lâu làm ẩm Bugi, nên khó khở động.
Cụ hiểu sai rồi .
Việc xăng bị kích nổ, nổ sớm hay nổ không kiểm soát là việc cực kỳ nguy hiểm. Nó không khác gì bị thủy kích vậy.
Việc bị kích nổ rất dễ gây cong tay biên.
Screenshot_20230701_144948.jpg

Việc nguy hiểm như vậy nên xe sẽ có các biện pháp phòng tránh.
Đối với các xe dùng chế hòa khí thì có tỷ số nén nhỏ nên rất khó xảy ra kích nổ. Hiện nay cũng khó mà tìm thấy mẫu xe ôtô nào còn dùng chế hòa khí.
Đối với xe phun xăng điện tử là những xe có niên đại gần đây ( hiện đại).thì sẽ có tỷ số nén cao hơn.
(Tỷ số nén cao hơn sẽ làm xe có mô men xoắn lớn hơn và đạt công suất và mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn).
Cùng với sự phát triển của công nghệ động cơ thì nhiên liệu cũng phải phát triển theo. Tức chỉ số chống kích nổ cũng phải tăng lên. E5A92 ở Việt Nam được ra đời là minh chứng.
Với công nghệ mới. Như phun nhiên liệu trực tiếp, bướm ga điện tử , van biến thiên ...nên việc kiểm soát hỗn hợp khí nạp trở nên tối ưu hơn
Ví dụ cảm biến nhiên liệu phát hiện chỉ số chống kích nổ xưới mức cho phép. Ecu sẽ ra lệnh đóng bớt bướm ga lại xăng sẽ được phun ít hơn và phun muộn hơn. Đồng thời sẽ báo lỗi cá vàng.
Việc đóng bớt bướm ga, phun ít xăng, phun trễ hơn sẽ làm giảm hiệu suất động cơ sẽ được bù lại bằng cách chuyển số trễ hơn.
Còn nhiệt độ nóng hay lạnh chỉ ảnh hưởng đến việc bôi trơn động cơ thôi.
 

phongnq

Xe tải
Biển số
OF-345399
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
340
Động cơ
266,090 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Vì nhiệt lượng xăng khi cháy nó sinh công lớn hơn cồn, vậy nên bốc hơn và tiết kiệm hơn cụ. Nó đúng cả lý thuyết và thực tế 2 cụ dưới cảm nhận.
Haha, đó là quan điểm của các cụ ấy và cụ thôi ạ. Với 2 xe e đã kinh qua, chưa kể 2 xe máy nữa thì đến nay e chưa thấy khác biệt nào.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,832
Động cơ
508,490 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Cứ đồ mình cho là tốt thì mình dùng thôi.
Chả có nhẽ giá cao hơn lại không tốt hơn?
Giá cao hơn vì phụ gia yêu cầu khác nhau chứ không liên quan gì đến tốt hơn hay không, xăng nào sx ra ban đầu đều là 1 cả, để phù hợp với tỉ số nén của các loại động cơ khác nhau hay tiêu chuẩn khí thải khác nhau thì phải trộn thêm các loại phụ gia khác nhau, có giá thành khác nhau nên sẽ ra sản phẩm có giá khác nhau chứ chả liên quan gì đến xăng sẽ tốt hơn cả vì nó cùng từ cái gốc xăng ban đầu mà ra cả thôi. À mà còn nói thêm 1 chút là để tránh việc bán hàng thấp giá cao thì nhà nước còn nhuộm xăng đúng nghĩa khi pha hoá chất tạo màu vào xăng thành ra xăng E5 sẽ có màu khác với xăng A95 đấy, nhà nước giữ bí mật và quản lý chặt loại hoá chất nhuộm này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top