Không phải cứ làm mát động cơ hết mức là tốt đâu.
Động cơ cả xăng và dầu đều làm việc ở hiệu suất cao nhất trong giải nhiệt độ khoảng từ 85-95⁰C. Cao hơn thì chắc chắn không được rồi nhưng thấp hơn cũng không tốt. Vì nó ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn của động cơ.
Để nhanh chóng đạt đến dải nhiệ độ này hãng Mercedes còn đóng cửa lưới tản nhiệt lại nhằm tăng nhiệt độ động cơ khi xe mới khởi động cơ.
Tại sao động cơ lại làm việc ở giải nhiệt độ này mà không thấp hơn hay cao hơn.
Là do "giãn nở vì nhiệt "
Tất cả các chất ( trừ nước) đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
Trong động cơ xe hầu hết đều làm bằng kim loại nên chúng đều nở ra khi nóng lên.
Khi chúng nở ra khe hở giữa các chị tiết sẽ nhỏ lại. Việc này làm chúng kín khít hơn giảm độ rơ giữa chúng.
Khi nhiệt độ tăng cũng làm cho nhớt bôi trơn loãng ra và nó dễ dàng lên lỏi vào các khe hở giữa các chị tiết. Giảm ma sát và chống mài mòn tốt hơn.