[Funland] Sự khác biệt giữa xăng A95 và E5 (A92 + cồn)

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,488
Động cơ
83,610 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Nhưng thường rửa xe mình chỉ rửa được bên ngoài vỏ, hút đc tí bụi nội thất chứ mình có rửa máy rửa gầm đâu cụ.
Cụ có rửa bánh ko , hệ chuyển động các bánh không ,hệ thống phanh không , cụ có rửa lưới tải nhiệt điều hòa không ... Thường họ cũng xịt qua gầm cho cụ ấy chứ
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,329
Động cơ
201,554 Mã lực
Cụ có rửa bánh ko , hệ chuyển động các bánh không ,hệ thống phanh không , cụ có rửa lưới tải nhiệt điều hòa không ... Thường họ cũng xịt qua gầm cho cụ ấy chứ
Cụ nói chuyện cổ tích ạ. Rửa xe mà rửa được cả những thứ ấy thì mất cả ngày. Thằng rửa xe nó xịt đại vô gầm chứ biết những món ấy nằm ở đâu đâu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đang nói vệ sinh đúng cách cụ lại xiên sang vệ sinh sai , làm cái gì sai thì hậu quả cũng có thôi ạ
Không phải cứ làm mát động cơ hết mức là tốt đâu.
Động cơ cả xăng và dầu đều làm việc ở hiệu suất cao nhất trong giải nhiệt độ khoảng từ 85-95⁰C. Cao hơn thì chắc chắn không được rồi nhưng thấp hơn cũng không tốt. Vì nó ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn của động cơ.
Để nhanh chóng đạt đến dải nhiệ độ này hãng Mercedes còn đóng cửa lưới tản nhiệt lại nhằm tăng nhiệt độ động cơ khi xe mới khởi động cơ.
Mercedes-C250.jpeg

Tại sao động cơ lại làm việc ở giải nhiệt độ này mà không thấp hơn hay cao hơn.
Là do "giãn nở vì nhiệt "
Tất cả các chất ( trừ nước) đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
Trong động cơ xe hầu hết đều làm bằng kim loại nên chúng đều nở ra khi nóng lên.
Khi chúng nở ra khe hở giữa các chị tiết sẽ nhỏ lại. Việc này làm chúng kín khít hơn giảm độ rơ giữa chúng.
Khi nhiệt độ tăng cũng làm cho nhớt bôi trơn loãng ra và nó dễ dàng lên lỏi vào các khe hở giữa các chị tiết. Giảm ma sát và chống mài mòn tốt hơn.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,488
Động cơ
83,610 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cụ nói chuyện cổ tích ạ. Rửa xe mà rửa được cả những thứ ấy thì mất cả ngày. Thằng rửa xe nó xịt đại vô gầm chứ biết những món ấy nằm ở đâu đâu.
Chỗ em trước hay rửa mỗi lần rửa xe mất gần tiếng đồng hồ ,họ rửa kỹ lắm , có hôm bận em phải giục rửa nhanh hộ ...
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,488
Động cơ
83,610 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Không phải cứ làm mát động cơ hết mức là tốt đâu.
Động cơ cả xăng và dầu đều làm việc ở hiệu suất cao nhất trong giải nhiệt độ khoảng từ 85-95⁰C. Cao hơn thì chắc chắn không được rồi nhưng thấp hơn cũng không tốt. Vì nó ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn của động cơ.
Để nhanh chóng đạt đến dải nhiệ độ này hãng Mercedes còn đóng cửa lưới tản nhiệt lại nhằm tăng nhiệt độ động cơ khi xe mới khởi động cơ.
Mercedes-C250.jpeg

Tại sao động cơ lại làm việc ở giải nhiệt độ này mà không thấp hơn hay cao hơn.
Là do "giãn nở vì nhiệt "
Tất cả các chất ( trừ nước) đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi.
Trong động cơ xe hầu hết đều làm bằng kim loại nên chúng đều nở ra khi nóng lên.
Khi chúng nở ra khe hở giữa các chị tiết sẽ nhỏ lại. Việc này làm chúng kín khít hơn giảm độ rơ giữa chúng.
Khi nhiệt độ tăng cũng làm cho nhớt bôi trơn loãng ra và nó dễ dàng lên lỏi vào các khe hở giữa các chị tiết. Giảm ma sát và chống mài mòn tốt hơn.
Khi vệ sịnh sạch sẽ , lúc chạy nhiệt được giải tốt hơn sẽ tăng hiệu suất lên cụ ạ . E đoán vậy vì xưa e ko giỏi môn vật lý này lắm
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Khi vệ sịnh sạch sẽ , lúc chạy nhiệt được giải tốt hơn sẽ tăng hiệu suất lên cụ ạ . E đoán vậy vì xưa e ko giỏi môn vật lý này lắm
Van hằng nhiệt.
Khi nhiệt độ chưa tới dải nhiệt độ tối ưu Van này đóng. Không cho nước làm mát qua két giải nhiệt. Khi nhiệt độ đạt yêu cầu Van này mở cho nước làm mát đi qua. Nếu nhiệt độ nước làm mát quá nhiệt cho phép. Quạt tản nhiệt sẽ quay nhanh hơn. Làm gió qua két tản nhiệt nhiều hơn giảm nhiệt độ nước làm mát xuống qua đó ổn định nhiệt độ động cơ.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,329
Động cơ
201,554 Mã lực
Xăng A92 và A95 thì năng suất tỏa nhiệt là như nhau. Chỉ khác nhau về kích nổ thôi. Ví dụ cùng đưa 1 lít 92 và 1 lít 95 vào 2 bình giống nhau và cùng nén nó lại. Thì bình 92 sẽ nổ trước. Vậy thôi.
Ethanol có năng suất tỏa nhiệt kém hơn xăng. Nhưng nó có chỉ số chống kích nổ rất cao. Phải nén rất lớn nó mới nổ.
Khi pha 5% Ethanol vào xăng A92 thành E5A92. Lúc này 1lit E5A92 sẽ tỏa ít nhiệt hơn số với 1lit A95. Nhưng khi nén lại thì chúng chịu nén không thua kém nhau.
Trong bình xăng hay trong đường ống nạp xăng có 1 con cảm biến. Gọi là cảm biến octan. Nó sẽ đo và biết được lượng xăng vừa quá nó có chỉ số octan là bao nhiêu. Nó sẽ báo cho Ecu biết để ECU điều khiển độ mở bướm ga. Qua đó điều khiển được lượng khí nạp vào buồng đốt để kiểm soát hiệu suất của động cơ.
Đầu cổ xả của động cơ có 1 con cảm biến. Gọi là cảm biến oxy.
Con cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khỉ thải. Nếu nó thấy thừa oxy trong trong khí thải nó sẽ báo để ECU phun thêm nhiên liệu vào buồng đốt và ngược lại thiếu oxy nó sẽ báo để ECU cắt bớt nhiên liệu đi.
Nói tóm lại. Động cơ thời nay nó rất thông minh. Nó tự biết làm thế nào để động cơ hoạt động ở trạng thái tốt nhất, đạt hiệu suất cao nhất và cũng bền nhất.
Em vừa xem lại bài viết của Petrolimex thì xăng E5 RON 92 là xăng có 5% Ethanol và có RON là 92, vì vậy không có chuyện pha Ethanol vào xăng RON 92 ra xăng E5A92 như cụ nói nhé. Và chỉ số Octan của nó không bằng 95 đâu, 92 thôi.

Còn vụ công suất bằng nhau thì có lẽ cụ chưa đúng lắm.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em vừa xem lại bài viết của Petrolimex thì xăng E5 RON 92 là xăng có 5% Ethanol và có RON là 92, vì vậy không có chuyện pha Ethanol vào xăng RON 92 ra xăng E5A92 như cụ nói nhé. Và chỉ số Octan của nó không bằng 95 đâu, 92 thôi.

Còn vụ công suất bằng nhau thì có lẽ cụ chưa đúng lắm.
Vậy nó pha ethanol vào xăng A92 nhằm mục đích gì.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,329
Động cơ
201,554 Mã lực
Vậy nó pha ethanol vào xăng A92 nhằm mục đích gì.

E5 RON 92 là xăng sinh học pha 5% Ethanol với xăng (nào đấy) để ra E5 RON 92, có chỉ số Octan là là 92, định nghĩa của nó là thế. Pha 5% Ethanol là để dùng nguyên liệu sinh học, bảo vệ môi trường, tốt hơn cho động cơ.....và cũng có thể là vấn đề kinh tế/chính trị nữa.

Có thể ở VN người ta vẫn pha xăng 92 với 5% Ethanol ra xăng E5 RON 92 nhưng thực tế chỉ số Octan có thể cao hơn 92 một chút, nhưng không bằng 95 được (Ethanol có chỉ số octan là 109, nếu tính nhanh theo kiểu tuyến tính thì 5% x 109 + 95% x 92 = khoảng 92.8 thôi.)
 

Tĩnh Lặng

Xe buýt
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
503
Động cơ
22,035 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ thông thái cho em hỏi chút, xe euro5 thì đổ 95V phải không ạ. Em đọc sách hướng dẫn nó ko nói rõ lắm.
 

smile19

Xe buýt
Biển số
OF-705047
Ngày cấp bằng
22/10/19
Số km
595
Động cơ
131,475 Mã lực
Có mấy cụ bảo đi 95 tốt hơn, bốc hơn tiết kiệm hơn e592 e thấy cũng ko có cơ sở số liệu lắm
E bao năm qua toàn đổ e5a92 đi phè phè, xe e cũng ko phải xe nát cho lắm. Đợt rồi thử đổ sang 95 cũng vậy, chả có gì khác biệt
E đồ rằng, 2 loại xăng nhập nhèm chả rõ ràng gì khéo na ná nhau, cứ e5a92 đổ rẻ hơn được 1k/lít :))
 

Tĩnh Lặng

Xe buýt
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
503
Động cơ
22,035 Mã lực
Tuổi
38
Có mấy cụ bảo đi 95 tốt hơn, bốc hơn tiết kiệm hơn e592 e thấy cũng ko có cơ sở số liệu lắm
E bao năm qua toàn đổ e5a92 đi phè phè, xe e cũng ko phải xe nát cho lắm. Đợt rồi thử đổ sang 95 cũng vậy, chả có gì khác biệt
E đồ rằng, 2 loại xăng nhập nhèm chả rõ ràng gì khéo na ná nhau, cứ e5a92 đổ rẻ hơn được 1k/lít :))
Em thử E5 1 lần cho xe máy, đi yếu hẳn cụ ơi
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,329
Động cơ
201,554 Mã lực
Có mấy cụ bảo đi 95 tốt hơn, bốc hơn tiết kiệm hơn e592 e thấy cũng ko có cơ sở số liệu lắm
E bao năm qua toàn đổ e5a92 đi phè phè, xe e cũng ko phải xe nát cho lắm. Đợt rồi thử đổ sang 95 cũng vậy, chả có gì khác biệt
E đồ rằng, 2 loại xăng nhập nhèm chả rõ ràng gì khéo na ná nhau, cứ e5a92 đổ rẻ hơn được 1k/lít :))
Tốt hơn với họ có gì là sai?

Với cụ cái gì cho là tốt thì dùng.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

mrducpru88

Xe buýt
Biển số
OF-311199
Ngày cấp bằng
10/3/14
Số km
675
Động cơ
305,456 Mã lực
Khác nhau tỉ số nén, em đi xe máy thì được khuyến cáo nếu động cơ <125 thì đổ xăng e5, còn trên thì đổ xăng 95
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,488
Động cơ
83,610 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Xe em cũng thế, hồi mới có E5 em đổ là cá vàng nổi lên mà hao xăng, máy ì. Kể cả xe máy, em thấy đổ E5 tốn hơn A95 cụ ợ.
E đổ E5 cho Jupiter và SH đi đều thấy ì hơn so với A95 . Sau nhà em cả xe máy vs ô tô cứ tương a95V đi cho sướng
 

Tĩnh Lặng

Xe buýt
Biển số
OF-796616
Ngày cấp bằng
14/11/21
Số km
503
Động cơ
22,035 Mã lực
Tuổi
38
Vậy hả cụ
Sao e ko hề thấy khác biệt gì nhỉ, e cũng chạy xe lâu rồi
E đổ thử 1 lần xem thế nào vì nó rẻ. Em kéo ga là thấy máy ì hơn, xe em sh 150 đời 2010 tính đường trường tầm 2,2 hỗn hợp 2,5l/100km xăng 95III cây xăng petro
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,488
Động cơ
83,610 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Tối qua em đổ 95V cho cái oto. Chạy về lúc tắt máy thấy mùi xe phía trước hơi khét hơn mọi khi.
Xe em thì ko thấy mùi gì , e chạy XL7 . Còn xe có mùi khét thì cụ nên kiểm tra kỹ lại . Nhưng thấy nổ êm hơn , đỡ trễ chân ga hơn , tăng tốc có vẻ nhanh hơn .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top