Các cụ trên kia trả lời đúng rồi, mũi quả lê (bulbous bow) là để giảm sức cản của nước. Mũi tàu mà chỉ có góc vát hẹp thì cụ vát hẹp tới mấy nhưng khi tàu lao về phía trước phần displaced water do thân tàu phi về phía trước nó đẩy dồn lên ôm sát mũi tàu làm tăng tiếp xúc với mặt nước => tạo lực cản. Cái mũi quả lê nó tạo ra 2 lượt sóng của mạn tàu với mũi tàu lệch pha nhau 180 độ nếu đi đúng tốc độ thiết kế => giảm diện tích tiếp xúc mũi tàu với nước cực kì nhiều.
Còn tàu phá băng không phải là nó húc cái băng từ dưới lên nhờ mũi này đâu, tàu phá băng nếu em nhớ không lầm nguyên lý của nó là phi lên trên mảng băng rồi nhờ sức nặng của thân tàu đè cho mảng băng nứt vỡ ra. Thế nên mũi tàu phá băng là rộng bè, dốc thoải.