[Funland] Sự cố hy hữu: Siêu tàu chở hàng nằm chắn ngang kênh đào Suez - mời các cụ hiến kế

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Trong xây dựng bọn em thì mặt trận công tác (mặt bằng) có thế, nhét nhiều máy vào để mà va vào nhau à.
Ps: công nhận do góc chụp hay điều kiện gì đó chứ ít máy thật
Em tính đào một đoạn 1km cụ ạ, tính về đào đất có khi em còn đào nhiều hơn cụ, khoảng triệu khối đá và 5tr khối đất từ ngày ra trường tới lúc bỏ nghề ạ
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,782
Động cơ
376,708 Mã lực
Các cụ trên kia trả lời đúng rồi, mũi quả lê (bulbous bow) là để giảm sức cản của nước. Mũi tàu mà chỉ có góc vát hẹp thì cụ vát hẹp tới mấy nhưng khi tàu lao về phía trước phần displaced water do thân tàu phi về phía trước nó đẩy dồn lên ôm sát mũi tàu làm tăng tiếp xúc với mặt nước => tạo lực cản. Cái mũi quả lê nó tạo ra 2 lượt sóng của mạn tàu với mũi tàu lệch pha nhau 180 độ nếu đi đúng tốc độ thiết kế => giảm diện tích tiếp xúc mũi tàu với nước cực kì nhiều.


Còn tàu phá băng không phải là nó húc cái băng từ dưới lên nhờ mũi này đâu, tàu phá băng nếu em nhớ không lầm nguyên lý của nó là phi lên trên mảng băng rồi nhờ sức nặng của thân tàu đè cho mảng băng nứt vỡ ra. Thế nên mũi tàu phá băng là rộng bè, dốc thoải.
Cụ chuẩn quá! Trước Em còn nhớ bài về đoàn xà lan kéo nhau phải chạy tốc độ thế nào là kinh tế nhất. Cũng dựa trên hiện tượng triệt tiêu sóng.
 

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Dạ không. Cái mũi quả lê luôn chìm hẳn dưới nước. Do vậy phần choán nước nó như cái tàu ngầm hay tàu vũ trụ làm giảm lực cản của nước. Hơn nữa nó không tạo sóng cuộn lên đập vào mạn tàu làm giảm tốc độ.
Cụ này chuẩn dân hàng hải nhà em rồi.
Cụ lái, máy, vỏ ...? :)
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Nó chìm nhưng nó dốc lên phía trên mặt nước . Khi chạy đội lớp băng trượt nên phiad trên tạo lực bẻ ngang làm băng nứt vỡ trước khi va vào mũi tàu cụ ạ. Giảm lực cản thì nó phải thiết kế góc vát hẹp của mũi tàu. Hơn nữa lực cản của nước lớn nhất là tại mặt nươc-vì nó có liên kết Sức căng bề mặt. Tàu ngầm khi lặn chạy nhanh hơn khi nổi dù lượng choán nước lớn hơn là do nó không bị cản bởi sức căng bề mặt.
Cụ dạy (học) trường nào đấy. Để em còn biết mà né.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
E nghĩ chắc phải hạ tải thì mới giải cứu được =P~
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,145
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Cho 2 đội máy ủi 2 bên bờ. Kê kè rồi đẩy nắm thẳng lại là xong mà nhỉ :)) chả nhẽ 40 con máy ủi không nắn nổi con tàu này?
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Bất cập gì nữa. Nhìn bằng mắt thì nó thừa cho 2 siêu tàu đang mắc cạn chạy thoải mái.
Cũng như hầm Hải Vân thôi. 4 xe container chạy vẫn thoải mái. Nhưng 1 con quay ngang thì tắc ngay.
Mà sự cố kiểu siêu tàu mắc cạn chắc có 1 không 2. Con nhỏ thì nó kéo ra phút mốt.
Khéo sau vụ này tàu.siêu trường siêu trọng đi đường Hảo Vọng hoặc k thì mua bảo hiểm đặc biệt nó mới cho qua.
Ý em là cái kênh đào này đối với Ai cập nó quá quan trọng ở mọi mặt - cụ so với đèo Hải Vân em hiểu nhưng vênh.
Đáng nhẽ nó phải lường trước được hết những tình huống, siêu tàu quay ngang cũng không gì không thể. Thiệt hại khi xảy ra thì thôi ko phải nói, rõ rồi. Đến lúc xảy ra cũng khá lúng túng.
Đấy là bất cập ạ.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Ý em là cái kênh đào này đối với Ai cập nó quá quan trọng ở mọi mặt - cụ so với đèo Hải Vân em hiểu nhưng vênh.
Đáng nhẽ nó phải lường trước được hết những tình huống, siêu tàu quay ngang cũng không gì không thể. Thiệt hại khi xảy ra thì thôi ko phải nói, rõ rồi. Đến lúc xảy ra cũng khá lúng túng.
Đấy là bất cập ạ.
Thế cụ định như nào. Đào gấp đôi lên à. Tiền tỷ đô đấy. Lường hết thì cũng thế thôi.
Nhiều việc biết nhưng cũng k có cách nào khác.
Như đường sắt VN chỉ có 1 đường. Tàu lật bánh là cũng liệt.
Các công trình như kênh Panama, Suez... huyết mạch nhưng đủ sức làm 2 luồng là đã ngon.
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Thế cụ định như nào. Đào gấp đôi lên à. Tiền tỷ đô đấy. Lường hết thì cũng thế thôi.
Nhiều việc biết nhưng cũng k có cách nào khác.
Như đường sắt VN chỉ có 1 đường. Tàu lật bánh là cũng liệt.
Các công trình như kênh Panama, Suez... huyết mạch nhưng đủ sức làm 2 luồng là đã ngon.
Cụ vẫn cứ lôi đường sắt Vn ra so sánh làm gì vậy!? Cụ hiểu bản chất em nói đúng không.
Thôi cùng chờ sau case này Ai Cập xử lý sao thì rõ ạ.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Nếu đào cát không được, đang tính đến phương án dùng trực thăng Chinook 47 dỡ dần các container khỏi tàu Ever Given
D9262001-A32F-41A3-AC73-A4039309C3F4.jpeg

 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
- người dùng tàu (Evergreen) kiện tàu ko đảm bảo hàng hải mà cho thuê
Hì hì cụ cứ nói, chém gió cho vui thôi mà ai cướp miếng cơm của ai đâu? Chỉ là có thể dự đoán: Evergreen cũng sẽ bị kiện, và sẽ đổ lỗi cho SKK theo hợp đồng time charter (điều khoản time charter đó Ofer ko biết hết).
em ko rõ cụ làm mảng nào trong shipping, nhưng nếu cụ phụ trách fix c/p thì chắc sẽ ko có những phát biểu này đâu ạ.
Hẹn cụ chúng ta sẽ chém ở 1 chủ đề khác :)
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,187
Động cơ
332,291 Mã lực
Khó gì, cử ngay mỗi tỉnh Việt Nam 1 tàu hút cát trộm ở sông/biển dạng đứng đầu sản lượng tỉnh Việt Nam. Sợ hút 3 ngày kênh Xu Ê của cụ rộng gấp 2. Tàu nào chả lọt :D
Cát xa mạc này nó không dùng được vào làm việc gì, có phải cát xây dựng được nó mới tham.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Cát xa mạc này nó không dùng được vào làm việc gì, có phải cát xây dựng được nó mới tham.
Kể cả dùng để san nền, lấp biển, mở rộng diện tích cũng không được à cụ?
Để bọn Sing khỏi phải mua cát hút từ sông.
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,187
Động cơ
332,291 Mã lực
Kể cả dùng để san nền, lấp biển, mở rộng diện tích cũng không được à cụ?
Để bọn Sing khỏi phải mua cát hút từ sông.
Theo em được biết thì có thể dùng được nhưng lại phải thêm nhiều phụ gia mà không bền bằng cát thường, do các sa mạc nó tròn quá nên các nước ở Châu phi có xuất khẩu được cát đâu.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,035
Động cơ
201,221 Mã lực
Tuổi
34
Em tính đào một đoạn 1km cụ ạ, tính về đào đất có khi em còn đào nhiều hơn cụ, khoảng triệu khối đá và 5tr khối đất từ ngày ra trường tới lúc bỏ nghề ạ
Không rõ độ sâu từ mặt nước xuống đến đáy tàu đang là bao nhiêu mét. Nhìn mớn thế kia thì cũng sâu đấy.

Đào đủ độ sâu để xuống dưới đáy tàu để giải phóng cho quả lê thì phải đào đủ rộng và sâu cả 2 phía dọc và vuông góc với bờ kênh, tính đến mái dốc đất đào, hạ dần độ sâu đào. Nên phải đào từ ngoài vào, hạ dần độ sâu, còn đủ đường để chuyển đất đi. Chưa kể hạ quá nước chảy vào máy đào đứng ở đâu.

Hoặc phải cắm cừ thép để đào thẳng đứng, ko cần mái dốc.

Nên dùng máy đào kể cả có huy động nhiều máy thì cũng ko nhanh được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai_75

Xe điện
Biển số
OF-34246
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
2,216
Động cơ
544,170 Mã lực
Nơi ở
KĐT Việt Hưng, Hà Nội
Không khắc phục được sớm để thông kênh, mỗi ngày mất 30tr $ tiền phí cũng buốt ruột thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top