[Funland] Sự cố hy hữu: Siêu tàu chở hàng nằm chắn ngang kênh đào Suez - mời các cụ hiến kế

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,588 Mã lực
Không rõ độ sâu từ mặt nước xuống đến đáy tàu đang là bao nhiêu mét. Nhìn mớn thế kia thì cũng sâu đấy.

Đào đủ độ sâu để xuống dưới đáy tàu để giải phóng cho quả lê thì phải đào đủ rộng và sâu cả 2 phía dọc và vuông góc với bờ kênh, tính đến mái dốc đất đào, hạ dần độ sâu đào. Nên phải đào từ ngoài vào, hạ dần độ sâu, còn đủ đường để chuyển đất đi. Chưa kể hạ quá nước chảy vào máy đào đứng ở đâu.

Hoặc phải cắm cừ thép để đào thẳng đứng, ko cần mái dốc.

Nên dùng máy đào kể cả có huy động nhiều máy thì cũng ko nhanh được.
Đào tạm thì rộng 60 sâu tầm 40m, khoảng 2,6tr m3. Mối máy ngày đào xúc đc 3000m3/200 máy=300.000m3 khoảng 8 ngày là xọng chưa kể làm 4/4
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,826
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Đào tạm thì rộng 60 sâu tầm 40m, khoảng 2,6tr m3. Mối máy ngày đào xúc đc 3000m3/200 máy=300.000m3 khoảng 8 ngày là xọng chưa kể làm 4/4
Cụ giỏi toán gớm.
Em chưa hiểu 200 máy thì đứng như nào.
Và sâu 40m thì máy nó đào và đứng ở đâu.
Cái này may ra huy động cái tàu từng đào hút khi làm kênh đến hút cát. Nhưng tái khởi động triển khai nó cũng mất cả tuần.
 

muachieukyniem

Xe điện
Biển số
OF-443021
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
2,898
Động cơ
243,712 Mã lực
Tuổi
31
Nếu đào cát không được, đang tính đến phương án dùng trực thăng Chinook 47 dỡ dần các container khỏi tàu Ever Given
D9262001-A32F-41A3-AC73-A4039309C3F4.jpeg

Phương án trực thăng ko khả thi đâu cụ.
Thời gian chuyển ra 5p /công. Ít nhất chuyển 1/4 số công = 5000 công.
Tính ra mất 17 ngày mới xong. Ko ổn.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,826
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
vậy nên đã có 1 còm em nói, trường hợp này chỉ có thể: nạo vét + áp dụng Vsl' emergency towing booklet + cứu hộ. còn để mà tự "quẫy" ra là vô phương !
p.án này cũng là chung cho các trường hợp mắc cạn rồi nên ko có gì phải bàn thêm.
Vụ này em chỉ hơi khó hiểu 1 chỗ: theo thông tin trên mạng thì H.own là Japan, và tàu này được t/c out cho Evergreen, nếu theo thông tin này thì Evergreen là disponent Own, vậy tại sao tàu vẫn được sơn chữ Evergreen to tướng như vậy ??? tính sở hữu của các bên H.own, Evergreen với tàu này là ntn ?!
Với các hợp đồng time charter thời gian dài thì cái này là bình thường mà. Bọn em khi cho thuê tàu T/C thì thường chọn mẫu NYPE hoặc Baltic Boxtime thì có hẳn 1 điều khoản liên quan đến vấn đề này luôn (thậm chí đổi tên tàu nếu cần):

"Flag, Funnel, Name and Configuration: The Charterers, if required, shall be allowed to fly their house flag, paint the funnel in the Charterers’ colours and/or the name of the Line on the Vessel’s side, change the Vessel’s name, subject to the authorities’ approval, and/or change the Vessel’s container stowage configuration to carry
different sized containers, all during the currency of this Charter Party. If the Charterers elect to exercise any or all of these options all alterations necessary shall be effected during the Charterers’ time and at the Charterers’
expense. Unless the Owners elect to waive this requirement or enter into an alternative agreement with the Charterers, the Vessel shall be returned to its condition prior to thecommencement of the Charter Party at the
Charterers’ expense before redelivery."
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
thực ra em nghĩ tàu là của H.Own JP, còn Evergreen sẽ ko phải là disponent Own, sẽ ko t/c tàu này đâu (thông tin trên mạng khả năng cao là bị sai hoặc ko update).
sẽ rơi vào trường hợp: "Shoei Kisen Kaisha c/o Evergreen " - tức là SKK là chủ sở hữu 100% giá trị con tàu, Evergreen cũng được coi là H.Own nhưng chỉ phụ trách mảng quản lý + khai thác ! Lúc này trên Vsl' Registry cert sẽ song song 2 tên Own là SKK (có ghi rõ là 100% holder) và Evergreen (trên đó sẽ là Own' rep).
Sai rồi cụ, Evergreeen time charter in, thuê cả thuyền bộ luôn chứ không phải thuê mua tài chính hoặc bareboat/demise charter nhé. Trên đăng kí, cả từ register shipowners, operator, ISM manager, ship/technical manager đều là đơn vị khác cụ à. Evergreen chọn hình thức này để tập trung vào khai thác mà không phải chú ý đến mảng tài chính , đầu tư, kĩ thuật, thuyền viên , đây là hình thức rất phổ biến hiện nay. Tụi Evergreen còn đang tuyên bố không trả charter hire cho Luster Marine trong những ngày nằm chờ kìa.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
riêng khúc này thì đủ biết em và cụ ko cùng ngạch và cùng hướng trong shpg field rồi, nên thực sự khó có thể nói thêm.
vầng, kính cụ tiếp tục. em xin dừng nhời :D
Cụ nên tìm hiểu tình huống thực tế trong vụ này, cụ thể là các điều kiện để phát sinh offhire "...preventing full working of the vessel..."
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Dạ không. Cái mũi quả lê luôn chìm hẳn dưới nước. Do vậy phần choán nước nó như cái tàu ngầm hay tàu vũ trụ làm giảm lực cản của nước. Hơn nữa nó không tạo sóng cuộn lên đập vào mạn tàu làm giảm tốc độ.
Đúng rồi cụ, em học kinh tế thôi nhưng vẫn nhớ loáng thoáng lời cô giáo vợ thày Tỉnh dạy hồi đó. Mũi quả lê ra đời là kết quả của rất nhiều nghiên cứu tính toán khoa học và thực tế nhằm tăng hiệu quả chạy biển và tính thủy động học của con tàu. Có nhiều tác dụng nhưng trong đó em nhớ tác dụng lớn nhất là rẽ nước hình quạt ở mũi tốt hơn và giảm thiểu sóng cản đập vào mạn tàu do nó rẽ ra 2 bên chứ không cuộn vòng vào như mũi thường. Sau này em cũng nghe kể về 1 vụ thiết kế mũi quả lê thế nào mà sóng cuộn ở mũi không đập mạn mà lại quay về chỗ chân vịt, tạo thành đám rối nước, cứ tăng máy chạy đến 1 tốc độ cao cao nào đó là chân vịt vừa đẩy nước phía sau lại vừa phải đẩy lực cản của đám sóng mũi làm tốc độ tàu giảm đáng kể so với không tăng máy keke
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Nó chìm nhưng nó dốc lên phía trên mặt nước . Khi chạy đội lớp băng trượt nên phiad trên tạo lực bẻ ngang làm băng nứt vỡ trước khi va vào mũi tàu cụ ạ. Giảm lực cản thì nó phải thiết kế góc vát hẹp của mũi tàu. Hơn nữa lực cản của nước lớn nhất là tại mặt nươc-vì nó có liên kết Sức căng bề mặt. Tàu ngầm khi lặn chạy nhanh hơn khi nổi dù lượng choán nước lớn hơn là do nó không bị cản bởi sức căng bề mặt.
Cụ đã từng tham gia đóng tàu rồi mà lại bảo mũi quả lê có tác dụng phá băng thì em hơi choáng đấy. Đội tàu bên em toàn chạy khu vực ice-free region nhưng mũi quả lê cả lũ, chẳng lẽ tính trước cho bọn em chạy khu Vanino với biển Đen mùa đông à. Tàu phá băng chuyên dụng nó dùng bản thân trọng lượng đè vào mũi để nứt băng, với mấy thằng cứng đầu và không có thế, họ phải có trang bị hệ thống làm nóng ở đầu mũi tàu để tan 1 phần băng sau đó đè nứt dọc tảng băng. Mà em còn nhớ đợt trước cụ bảo mấy cục kẽm đính vào vỏ tàu dùng để chống hà chứ không phải để chống ăn mòn điện hóa nữa cơ.
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Với các hợp đồng time charter thời gian dài thì cái này là bình thường mà. Bọn em khi cho thuê tàu T/C thì thường chọn mẫu NYPE hoặc Baltic Boxtime thì có hẳn 1 điều khoản liên quan đến vấn đề này luôn (thậm chí đổi tên tàu nếu cần):

"Flag, Funnel, Name and Configuration: The Charterers, if required, shall be allowed to fly their house flag, paint the funnel in the Charterers’ colours and/or the name of the Line on the Vessel’s side, change the Vessel’s name, subject to the authorities’ approval, and/or change the Vessel’s container stowage configuration to carry
different sized containers, all during the currency of this Charter Party. If the Charterers elect to exercise any or all of these options all alterations necessary shall be effected during the Charterers’ time and at the Charterers’
expense. Unless the Owners elect to waive this requirement or enter into an alternative agreement with the Charterers, the Vessel shall be returned to its condition prior to thecommencement of the Charter Party at the
Charterers’ expense before redelivery."
Sai rồi cụ, Evergreeen time charter in, thuê cả thuyền bộ luôn chứ không phải thuê mua tài chính hoặc bareboat/demise charter nhé. Trên đăng kí, cả từ register shipowners, operator, ISM manager, ship/technical manager đều là đơn vị khác cụ à. Evergreen chọn hình thức này để tập trung vào khai thác mà không phải chú ý đến mảng tài chính , đầu tư, kĩ thuật, thuyền viên , đây là hình thức rất phổ biến hiện nay. Tụi Evergreen còn đang tuyên bố không trả charter hire cho Luster Marine trong những ngày nằm chờ kìa.

đk mà cụ nói chính là cls 38 trong c/p body của Nype 93 - Chrt' color.
với long period wz dur 1+1+1 year chopt thì ok, còn ngắn hơn thường tb deleted
cta đều quá quen khi counter và work on c/p
nhưng cái chính ở đây em đề cập tới, là sự "sở hữu"
1/ H.own có thể sẽ nominate 1 số các cty để là ship management cho từng mảng, nhưng trong Registry cert thì sẽ ko đề cập đệ các cty này
2/ ship' management và h.own sẽ cùng đứng tên trong Register cert - được đề cập đến trong đó là Own' rep - tương tự như 1 số tàu của Pacific Basin (chắc cụ quá quen với Own này)

theo như thông tin có được từ evergreen thì tàu này rơi vào th2 nêu trên.
tất nhiên khi fix tàu thì đều có term "details of c/p tb p&c" nên cta cũng chỉ dừng ở mức chém/bình luận dựa trên cơ sở "thằng mù đi đêm", nhưng phải có 1 cơ sở thực tế nhất định, chứ cũng chẳng thể phân định đúng/sai, vì cta ko phải Own hay Chrt trong th này!

Cụ nên tìm hiểu tình huống thực tế trong vụ này, cụ thể là các điều kiện để phát sinh offhire "...preventing full working of the vessel..."
em nghĩ ko nên đưa vấn đề on-off hire vào đây, vì chưa được nhìn thấy full c/p.

Kính cụ.
 

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,602
Động cơ
507,043 Mã lực
Nhân vụ này em đọc lại cập nhật về Kênh đào Suez, đọc thấy đọan này!
Từ 5 năm rút còn 1 năm. Chi phí chuẩn chỉnh!
Siêu thật, tiên sư ông Ai cập!

Kênh đào Suez mới (tiếng Ả Rập: قناة السويس الجديدة‎) là một dự án đường thủy ở Ai Cập. Kênh đào Suez mới có tổng chiều dài 72 km, chạy song song với tuyến kênh đào Suez cũ. Dự án này được triển khai đồng thời với kế hoạch xây dựng sáu đường hầm mới dưới kênh[2] và để biến một khu vực đất 76.000 km2 trên cả hai bờ kênh vào một khu vực hậu cần quốc tế, trung tâm thương mại và công nghiệp mà chính quyền Ai Cập nói sẽ tạo ra một triệu việc làm[3][4]. Dự án này được khởi công vào tháng 8 năm 2014 với vốn đầu tư 9 tỷ USD, dự án kênh mới này bao gồm việc đào mới và nạo vét lòng kênh cũ, sẽ cho phép tàu thuyền di chuyển hai chiều, đồng thời giúp tăng gấp đôi công suất vận tải đường thủy. Theo tính toán, kênh đào mới này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, nhờ đó tăng gấp 4 lần lưu lượng vận chuyển container. Ai Cập kỳ vọng nâng doanh thu từ tuyến đường này từ 5,3 tỷ USD năm 2015 lên 13,2 tỷ USD vào năm 2023.
Dự án bao gồm một phần mới dài 35 kilômét (22 dặm) song song với kênh đào hiện hữu 102 dặm (164 km), và đào sâu và mở rộng đoạn dài 37 kilômét (23 dặm) của kênh đào hiện hữu.[5][6] Phần kênh mở rộng sẽ cho phép tàu thuyền đi lại đồng thời cả hai hướng trên phần lớn chiều dài của kênh. Điều này sẽ giảm thời gian chờ đợi từ 11 giờ xuống còn 3 giờ cho hầu hết các tàu,[5][7] và nâng cao năng lực của các kênh đào Suez phục vụ từ 49-97 tàu một ngày. Việc xây dựng các kênh mới theo kế hoạch ban đầu thực hiện trong năm năm. Sau đó thời gian đã được đầu tiên giảm xuống còn ba năm, và cuối cùng là lệnh của Tổng thống Abdel Fattah el - Sisi phải hoàn thành chỉ trong một năm. Những khó khăn kỹ thuật ban đầu đã xảy ra, như việc ngập nước của con kênh mới thông qua từ sự rò rỉ từ con kênh hiện hữu.[8] Tuy nhiên, công tác đào kênh Suez mới được hoàn thành vào tháng 7 năm 2015.[9][10] Con kênh chính thức được khánh thành với một buổi lễ với sự tham dự của các nhà lãnh đạo nước ngoài và dàn máy bay diễu hành quân sự vào ngày 6 tháng 8 năm 2015, phù hợp với dự toán chi phí đã đặt ra cho dự án.[11][12]



Nhân vụ này em đọc lại cập nhật về Kênh đào Suez, đọc thấy đọan này!
Từ 5 năm rút còn 1 năm. Chi phí chuẩn chỉnh!
Siêu thật, tiên sư ông Ai cập!

Kênh đào Suez mới (tiếng Ả Rập: قناة السويس الجديدة‎) là một dự án đường thủy ở Ai Cập. Kênh đào Suez mới có tổng chiều dài 72 km, chạy song song với tuyến kênh đào Suez cũ. Dự án này được triển khai đồng thời với kế hoạch xây dựng sáu đường hầm mới dưới kênh[2] và để biến một khu vực đất 76.000 km2 trên cả hai bờ kênh vào một khu vực hậu cần quốc tế, trung tâm thương mại và công nghiệp mà chính quyền Ai Cập nói sẽ tạo ra một triệu việc làm[3][4]. Dự án này được khởi công vào tháng 8 năm 2014 với vốn đầu tư 9 tỷ USD, dự án kênh mới này bao gồm việc đào mới và nạo vét lòng kênh cũ, sẽ cho phép tàu thuyền di chuyển hai chiều, đồng thời giúp tăng gấp đôi công suất vận tải đường thủy. Theo tính toán, kênh đào mới này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, nhờ đó tăng gấp 4 lần lưu lượng vận chuyển container. Ai Cập kỳ vọng nâng doanh thu từ tuyến đường này từ 5,3 tỷ USD năm 2015 lên 13,2 tỷ USD vào năm 2023.
Dự án bao gồm một phần mới dài 35 kilômét (22 dặm) song song với kênh đào hiện hữu 102 dặm (164 km), và đào sâu và mở rộng đoạn dài 37 kilômét (23 dặm) của kênh đào hiện hữu.[5][6] Phần kênh mở rộng sẽ cho phép tàu thuyền đi lại đồng thời cả hai hướng trên phần lớn chiều dài của kênh. Điều này sẽ giảm thời gian chờ đợi từ 11 giờ xuống còn 3 giờ cho hầu hết các tàu,[5][7] và nâng cao năng lực của các kênh đào Suez phục vụ từ 49-97 tàu một ngày. Việc xây dựng các kênh mới theo kế hoạch ban đầu thực hiện trong năm năm. Sau đó thời gian đã được đầu tiên giảm xuống còn ba năm, và cuối cùng là lệnh của Tổng thống Abdel Fattah el - Sisi phải hoàn thành chỉ trong một năm. Những khó khăn kỹ thuật ban đầu đã xảy ra, như việc ngập nước của con kênh mới thông qua từ sự rò rỉ từ con kênh hiện hữu.[8] Tuy nhiên, công tác đào kênh Suez mới được hoàn thành vào tháng 7 năm 2015.[9][10] Con kênh chính thức được khánh thành với một buổi lễ với sự tham dự của các nhà lãnh đạo nước ngoài và dàn máy bay diễu hành quân sự vào ngày 6 tháng 8 năm 2015, phù hợp với dự toán chi phí đã đặt ra cho dự án.[11][12]



ủa vậy có 2 chiều rồi thì chia nhau giờ đi như hồi có 1 kinh thôi chỉ chậm tí thôi chứ sao lại tắc hoàn toàn ?
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
đk mà cụ nói chính là cls 38 trong c/p body của Nype 93 - Chrt' color.
với long period wz dur 1+1+1 year chopt thì ok, còn ngắn hơn thường tb deleted
cta đều quá quen khi counter và work on c/p
nhưng cái chính ở đây em đề cập tới, là sự "sở hữu"
1/ H.own có thể sẽ nominate 1 số các cty để là ship management cho từng mảng, nhưng trong Registry cert thì sẽ ko đề cập đệ các cty này
2/ ship' management và h.own sẽ cùng đứng tên trong Register cert - được đề cập đến trong đó là Own' rep - tương tự như 1 số tàu của Pacific Basin (chắc cụ quá quen với Own này)

theo như thông tin có được từ evergreen thì tàu này rơi vào th2 nêu trên.
tất nhiên khi fix tàu thì đều có term "details of c/p tb p&c" nên cta cũng chỉ dừng ở mức chém/bình luận dựa trên cơ sở "thằng mù đi đêm", nhưng phải có 1 cơ sở thực tế nhất định, chứ cũng chẳng thể phân định đúng/sai, vì cta ko phải Own hay Chrt trong th này!



em nghĩ ko nên đưa vấn đề on-off hire vào đây, vì chưa được nhìn thấy full c/p.

Kính cụ.
Hì, cũng là tranh luận để mọi người có cái nhìn đa chiều thôi cụ ơi.

1. Long term period: Cái này thì rõ rồi , năm 2015 Evergreen với Japanese Owners kí thỏa thuận thuê tàu định hạn để rồi về đóng mới giao lại cho Evergreen năm 2018 . Đây coi như đo ni đóng giày, đóng tàu cho thuê theo đơn đặt hàng của Evergreen nên tên thế nào là do họ quyết rồi.

2. Sự sở hữu: Em không thấy Evergreen được đề cập gì trong Ship Manager / registered shipowners. Còn tàu này treo cờ Panama nên em không lạ gì mẫu Cert of Registry của họ, không có cái gọi là Own' rep hay Operator như tụi HK hay VN mình. Về bản chất thì không nói nhưng trên mặt giấy tờ thì Evergreen chỉ là Time Charterer thuần túy.
ever given suez register.jpg
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,087
Động cơ
542,115 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,801
Động cơ
319,092 Mã lực
Cụ đã từng tham gia đóng tàu rồi mà lại bảo mũi quả lê có tác dụng phá băng thì em hơi choáng đấy. Đội tàu bên em toàn chạy khu vực ice-free region nhưng mũi quả lê cả lũ, chẳng lẽ tính trước cho bọn em chạy khu Vanino với biển Đen mùa đông à. Tàu phá băng chuyên dụng nó dùng bản thân trọng lượng đè vào mũi để nứt băng, với mấy thằng cứng đầu và không có thế, họ phải có trang bị hệ thống làm nóng ở đầu mũi tàu để tan 1 phần băng sau đó đè nứt dọc tảng băng. Mà em còn nhớ đợt trước cụ bảo mấy cục kẽm đính vào vỏ tàu dùng để chống hà chứ không phải để chống ăn mòn điện hóa nữa cơ.
Cụ nhớ dai thế nhỉ, chứng tỏ cụ còn minh mẫn lắm.😄 Mũi quả lê nó có nhiều tác dụng bên cạnh tạo sóng lệch pha. Nếu titanic có mũi này thì đã không sảy ra thảm họa. Với các tàu có hệ số béo lớn tốc độ chậm và trong khá nhiều trường hợp sóng to làm thay đổi mớn nước khi hành trình, mũi quả lê chẳng những không giảm ma sát mà còn làm tăng lực cản nhớt, ảnh hưởng tới khả năng vận hành. Nên tk quả lê kiểu nào, delta, ovan.. hay không cần quả lê vẫn đang còn tranh cãi chán cụ ạ. Mà thời em học những năm 8x không có giáo sư gook, các thầy cô dạy theo kn và giáo án truyền lại có thể có quan điểm chưa chính xác, đầy đủ như giờ. Em lại nhớ nhớ quên quên, không cập nhật kiến thức. Ngồi trong lớp bụng sôi òng ọc chỉ nhớ bữa trưa xuống bếp ăn gì : đầu,vây cá khô hay sắn độn, khoai độn, vỏ su hào muối hôm nay kho với gì. Bé ngồi đầu bàn bên cạnh sao cứ rướn rướn nhấp nhổm thế kia😂.Làm mất tg của các cụ. Xin lượng thứ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Cụ nào gọi em à?


trencher2_smd.jpg


Em đến thì giải phóng thằng cu kia trong vòng 5 phút.
Chờ tí, 5 năm nữa là em tới nơi!
 

LangThinh

Xe buýt
Biển số
OF-730441
Ngày cấp bằng
26/5/20
Số km
548
Động cơ
76,855 Mã lực
Tuổi
37
Con này khi đo mớn bọn giám định ăn đã luôn.Chênh 1cm la bay biêt nhiêu hàng
Mà thuyền trưởng tàu này chắc lương khủng
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,593 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Thông tin thớt
Đang tải
Top