[Funland] Sự cố hy hữu: Siêu tàu chở hàng nằm chắn ngang kênh đào Suez - mời các cụ hiến kế

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,406
Động cơ
-177,931 Mã lực
Khó gì, cử ngay mỗi tỉnh Việt Nam 1 tàu hút cát trộm ở sông/biển dạng đứng đầu sản lượng tỉnh Việt Nam. Sợ hút 3 ngày kênh Xu Ê của cụ rộng gấp 2. Tàu nào chả lọt :D
Cụ nói thế nào😁, trộm đâu mà trộm, lúc nào làm việc chả ồn cả một đoạn sông, đi qua ngó ngó ăn mắng ngay.
Mà cái thằng Ai Cập này các cụ nào biết chúng nó đã bao giờ cải tạo lại kênh đào chưa ạ, hay cứ nằm khểnh đút túi ngập mồm từ xưa giờ mới nên sự cố này.
Em tưởng giờ toàn tàu to các bạn ý phải lường trước được chứ. Đọc tin thấy bảo thiệt hại từ hôm bị blocked cũng nhiều tỷ bai đần.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,060
Động cơ
574,131 Mã lực
vậy nên đã có 1 còm em nói, trường hợp này chỉ có thể: nạo vét + áp dụng Vsl' emergency towing booklet + cứu hộ. còn để mà tự "quẫy" ra là vô phương !
p.án này cũng là chung cho các trường hợp mắc cạn rồi nên ko có gì phải bàn thêm.
Vụ này em chỉ hơi khó hiểu 1 chỗ: theo thông tin trên mạng thì H.own là Japan, và tàu này được t/c out cho Evergreen, nếu theo thông tin này thì Evergreen là disponent Own, vậy tại sao tàu vẫn được sơn chữ Evergreen to tướng như vậy ??? tính sở hữu của các bên H.own, Evergreen với tàu này là ntn ?!
Có lẽ tàu Ever Given vốn ban đầu thuộc sở hữu của Ever Green (tên có chút liên quan). Sau này có thể do khai thác không hiệu quả nên bán lại quyền sở hữu cho công ty Nhật, công ty Nhật vì biết rằng chủ cũ (Ever Green) hiểu con tàu hơn ai hết nên vẫn thuê lại Ever Green vận hành. Còn việc chữ Ever Green vẫn được giữ lại trên tàu có thể là một thỏa thuận riêng giữa hai bên?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
tàu hàng thì phải follow ice breaker thì mới đi vào vùng đó được, và cũng phải sẵn có antifreeze material để dùng. nếu ko chưa đi được thì hệ thống ống đã vỡ nứt hết rồi cụ ạ
2018 Maersk thử nghiệm. Nga xây đường tơ lụa biển Bắc, bên cạnh đường ống phương Nam

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
vậy nên đã có 1 còm em nói, trường hợp này chỉ có thể: nạo vét + áp dụng Vsl' emergency towing booklet + cứu hộ. còn để mà tự "quẫy" ra là vô phương !
p.án này cũng là chung cho các trường hợp mắc cạn rồi nên ko có gì phải bàn thêm.
Vụ này em chỉ hơi khó hiểu 1 chỗ: theo thông tin trên mạng thì H.own là Japan, và tàu này được t/c out cho Evergreen, nếu theo thông tin này thì Evergreen là disponent Own, vậy tại sao tàu vẫn được sơn chữ Evergreen to tướng như vậy ??? tính sở hữu của các bên H.own, Evergreen với tàu này là ntn ?!
Vẫn nên dỡ cont ở mũi thân, nếu ko sợ cạp cả mũi cả đuôi gãy lật. Nếu đuôi cũng nằm trong biên khả năng cạp khi triều xuống thì thực sự khó. Các máy tính phải chạy hết tốc lực để tính các cases ko bể tàu. Tidal range vừa là cơ hội vừa là thách thức

P/s mình đang chém gió ở góc độ cứu hộ, còn cụ sailor thì cứ thực hiện quy trình gọi điện thoại cho người thân đừng táy máy :)
 
Chỉnh sửa cuối:

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Có lẽ tàu Ever Given vốn ban đầu thuộc sở hữu của Ever Green (tên có chút liên quan). Sau này có thể do khai thác không hiệu quả nên bán lại quyền sở hữu cho công ty Nhật, công ty Nhật vì biết rằng chủ cũ (Ever Green) hiểu con tàu hơn ai hết nên vẫn thuê lại Ever Green vận hành. Còn việc chữ Ever Green vẫn được giữ lại trên tàu có thể là một thỏa thuận riêng giữa hai bên?
thực ra em nghĩ tàu là của H.Own JP, còn Evergreen sẽ ko phải là disponent Own, sẽ ko t/c tàu này đâu (thông tin trên mạng khả năng cao là bị sai hoặc ko update).
sẽ rơi vào trường hợp: "Shoei Kisen Kaisha c/o Evergreen " - tức là SKK là chủ sở hữu 100% giá trị con tàu, Evergreen cũng được coi là H.Own nhưng chỉ phụ trách mảng quản lý + khai thác ! Lúc này trên Vsl' Registry cert sẽ song song 2 tên Own là SKK (có ghi rõ là 100% holder) và Evergreen (trên đó sẽ là Own' rep).
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,826
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nói thế nào😁, trộm đâu mà trộm, lúc nào làm việc chả ồn cả một đoạn sông, đi qua ngó ngó ăn mắng ngay.
Mà cái thằng Ai Cập này các cụ nào biết chúng nó đã bao giờ cải tạo lại kênh đào chưa ạ, hay cứ nằm khểnh đút túi ngập mồm từ xưa giờ mới nên sự cố này.
Em tưởng giờ toàn tàu to các bạn ý phải lường trước được chứ. Đọc tin thấy bảo thiệt hại từ hôm bị blocked cũng nhiều tỷ bai đần.
Thoong tin đầy trên mạng ấy cụ. K nói thì k ai biết cụ...
Ai Cập nó mở thêm 1 kênh trong vòng 1 năm từ 2014-2015. Chứ ngồi đó mà nằm khểnh.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Thoong tin đầy trên mạng ấy cụ. K nói thì k ai biết cụ...
Ai Cập nó mở thêm 1 kênh trong vòng 1 năm từ 2014-2015. Chứ ngồi đó mà nằm khểnh.
Chỉ mở 2 làn phía bắc kênh. Phía nam (mạn biển Đỏ, chỗ Ever Given mắc cạn) vẫn độc đạo
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
thực ra em nghĩ tàu là của H.Own JP, còn Evergreen sẽ ko phải là disponent Own, sẽ ko t/c tàu này đâu (thông tin trên mạng khả năng cao là bị sai hoặc ko update).
sẽ rơi vào trường hợp: "Shoei Kisen Kaisha c/o Evergreen " - tức là SKK là chủ sở hữu 100% giá trị con tàu, Evergreen cũng được coi là H.Own nhưng chỉ phụ trách mảng quản lý + khai thác ! Lúc này trên Vsl' Registry cert sẽ song song 2 tên Own là SKK (có ghi rõ là 100% holder) và Evergreen (trên đó sẽ là Own' rep).
Pháp lý hàng hải quá phức tạp bảo thủ ko thống nhất, nên cũng phải dẫn cả luật chuqs thông lệ chưa chắc đúng.
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,406
Động cơ
-177,931 Mã lực
Thoong tin đầy trên mạng ấy cụ. K nói thì k ai biết cụ...
Ai Cập nó mở thêm 1 kênh trong vòng 1 năm từ 2014-2015. Chứ ngồi đó mà nằm khểnh.
Thanks cụ nhắc nhở, em đọc thì thấy bảo mở rộng chứ không phải thêm một kênh.
Cảm ơn cụ, vậy theo nhận định thì vẫn còn bất cập.
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Pháp lý hàng hải quá phức tạp bảo thủ ko thống nhất, nên cũng phải dẫn cả luật chuqs thông lệ chưa chắc đúng.
việc đứng chung trong Vsl' registry cert ko phải là thông lệ, nó mang đầy đủ tính pháp lý bởi được Port Authority cấp và chứng nhận. và thực tế thì trường hợp này là bình thường, khi làm về chartering và s&p sẽ thường xuyên gặp cụ ạ.
Khấn nôm, là 1 thằng thì chịu trách nhiệm về tài chính và thương mại khi mua bán, còn 1 thằng sẽ chỉ có quyền khai thác vận hành. khi có sự cố và claim xảy ra thì thằng 100% holder sẽ là thằng chường mặt ra giải quyết, và xin lỗi trước, còn đâu nội bộ tính sau.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,662 Mã lực
Em xem thì tên tầu là Ever Green, ko hiểu sao bài báo lại viết là Ever Given? Câu từ trong bài báo cứ như dùng google dịch vậy
Hình như tên Cty chủ SH mới là Evergreen còn tên Tầu là Ever Given!:D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
việc đứng chung trong Vsl' registry cert ko phải là thông lệ, nó mang đầy đủ tính pháp lý bởi được Port Authority cấp và chứng nhận. và thực tế thì trường hợp này là bình thường, khi làm về chartering và s&p sẽ thường xuyên gặp cụ ạ.
Khấn nôm, là 1 thằng thì chịu trách nhiệm về tài chính và thương mại khi mua bán, còn 1 thằng sẽ chỉ có quyền khai thác vận hành. khi có sự cố và claim xảy ra thì thằng 100% holder sẽ là thằng chường mặt ra giải quyết, và xin lỗi trước, còn đâu nội bộ tính sau.
Port Authority'cert được thừa nhận và áp dụng trong quy định quốc tế và luật áp dụng cho Suez thế nào cụ? Pháp lý Suez áp dụng những luật nào
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Port Authority'cert được thừa nhận và áp dụng trong quy định quốc tế và luật áp dụng cho Suez thế nào cụ? Pháp lý Suez áp dụng những luật nào
em đang nói đến ở đây là việc sở hữu chung tàu, dẫn đến 1 bên khai thác, còn 1 bên chường mặt ra nhận trách nhiệm, chứ chưa đề cập đến cụ thể luật tại chính quyền cảng nào cả.
dẫn chứng về trường hợp này, mời cụ xem dưới đây !
còn nếu cụ có nhã hứng tranh luận về shipping & chartering terms, cũng như các vấn đề về Bimco, Martime n shpg law, hẹn cụ vào Inb riêng, tránh làm loãng thớt.

20210327_180546.png
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,853
Động cơ
162,163 Mã lực
Sao báo chí nói Ai Cập đã hoàn thành kênh Suez mới song song với kênh cũ năm 2016, có cả ảnh vệ tinh.

New_Suez_Canal.jpeg




 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,777
Động cơ
377,001 Mã lực
Tại bọn khoa Vỏ cứ thích đóng tàu hàng mũi quả lê đấy. Đóng mũi tàu chiến thì ca này dùng sào đẩy phát ra luôn. :D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
em đang nói đến ở đây là việc sở hữu chung tàu, dẫn đến 1 bên khai thác, còn 1 bên chường mặt ra nhận trách nhiệm, chứ chưa đề cập đến cụ thể luật tại chính quyền cảng nào cả.
dẫn chứng về trường hợp này, mời cụ xem dưới đây !
còn nếu cụ có nhã hứng tranh luận về shipping & chartering terms, cũng như các vấn đề về Bimco, Martime n shpg law, hẹn cụ vào Inb riêng, tránh làm loãng thớt.

20210327_180546.png
Ko cầu tranh luận, nhưng chỉ muốn nói trách nhiệm là trách nhiệm gì, claim là claim ai? Mỗi cái đó là chiểu theo 1 hợp đồng và luật tương ứng - ko nói đơn giản 100% owner là chịu tất. Ở đây khả năng chủ tàu bị các vụ kiện:

- cảng vụ (Ai Cập) kiện cản trở giao thông

- người dùng tàu (Evergreen) kiện tàu ko đảm bảo hàng hải mà cho thuê

- chủ hàng kiện vì liên đới chậm hỏng hàng

- tàu bạn kiện vì third party liabilities

Thì cái đăng ký của cảng vụ HK đâu phải tất cả. Và lúc này chắc chắn đang cãi nhau trong phòng kín: chi phí cứu hộ ai ứng trước. Cứu hộ có phải từ thiện đâu?
 
Chỉnh sửa cuối:

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,853
Động cơ
162,163 Mã lực
Sao báo chí nói Ai Cập đã hoàn thành kênh Suez mới song song với kênh cũ năm 2016, có cả ảnh vệ tinh.

New_Suez_Canal.jpeg




Em check google map, hóa ra Ai Cập mới chỉ làm thêm kênh mới được 1 đoạn, đoạn còn lại vẫn là kênh độc đạo

Screenshot_20210327-184635_Maps.jpg
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,777
Động cơ
377,001 Mã lực
Ko cầu tranh luận, nhưng chỉ muốn nói trách nhiệm là trách nhiệm gì, claim là claim ai? Mỗi cái đó là chiểu theo 1 hợp đồng và luật tương ứng - ko nói đơn giản 100% owner là chịu tất. Ở đây khả năng chủ tàu bị các vụ kiện:

- cảng vụ (Ai Cập) kiện cản trở giao thông

- người dùng tàu (Evergreen) kiện tàu ko đảm bảo hàng hải mà cho thuê

- chủ hàng kiện vì liên đới chậm hỏng hàng

- tàu bạn kiện vì third party liabilities

Thì cái đăng ký của cảng vụ HK đâu phải tất cả. Và lúc này chắc chắn đang cãi nhau trong phòng kín: chi phí cứu hộ ai trả trước. Cứu hộ có phải từ thiện đâu?
Mơ rin in sua rờn ít sì ơ con tréc oe bai in sua rơ ăn đơ thếc.... Em quên rồi. :D
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,716
Động cơ
651,457 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Kênh đang tắc là kênh cũ hay mới cc ơi? Em thấy bảo có 2 kênh song song với nhau mà. Thế thì các tài đang tắc sao không đi kênh kia mà lại phải vòng qua mũi Hảo vọng ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top