[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,938
Động cơ
323,231 Mã lực
Như vậy so với Indo thì mình có ít lợi thế thu hut FDI hơn cụ nhỉ. Để vượt đc nó, phải trông chờ vào những tập đoàn trong nước thôi.
Làm thợ tốt thì mình ko thể bằng nó, nhưng làm thợ láu cá thì mình hơn nó. Mình là phiên bản lỗi của TQ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,870
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Trình độ cỡ VN với Indo thì đóng tàu ngầm và máy bay là không khôn ngoan. Đi mua thôi. Chỉ nên đầu tư cho năng lực tự sản xuất một số phụ tùng thiết yếu, năng lực bảo trì.
Tiền đấy để đầu tư vào tàu nổi, vào sản xuất tên lửa, radar, đạn dược thì tốt hơn. Cụ có tìm được thông tin gì về sản xuất vũ khí đạn dược của Indo không?
Tự đóng mà khả năng chiến đấu kém thì gặp phải Kilo 3 đổi 1 thì có phải phí ko.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,995
Động cơ
508,005 Mã lực
Untitled2.png

danh sách tỷ phú indo, mấy vị trí đầu đều là gốc hoa, mấy cụ này thức thời ra phết, đổi tên kiểu cụ tổng widodo đúng chuẩn indo luôn. Không biết bên Indo nó có chính sách bắt dân gốc Hoa đổi tên họ giống như bên Thái ko nhỉ?
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,938
Động cơ
323,231 Mã lực
View attachment 6003876
danh sách tỷ phú indo, mấy vị trí đầu đều là gốc hoa, mấy cụ này thức thời ra phết, đổi tên kiểu cụ tổng widodo đúng chuẩn indo luôn. Không biết bên Indo nó có chính sách bắt dân gốc Hoa đổi tên họ giống như bên Thái ko nhỉ?
Không thấy tỷ phú bất động sản nhiều như VN và TQ nhỉ. Chắc là do không có "sở hữu toàn dân do tỷ phú quản lý"
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trình độ cỡ VN với Indo thì đóng tàu ngầm và máy bay là không khôn ngoan. Đi mua thôi. Chỉ nên đầu tư cho năng lực tự sản xuất một số phụ tùng thiết yếu, năng lực bảo trì.
Tiền đấy để đầu tư vào tàu nổi, vào sản xuất tên lửa, radar, đạn dược thì tốt hơn. Cụ có tìm được thông tin gì về sản xuất vũ khí đạn dược của Indo không?
Indo có công ty PT Pindad liên doanh với Rheinmetal (Đức) sản xuất đạn. Làm cả đạn cho xe tăng Leopard.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Tất nhiên là thế, nhưng tàu ngầm quá đặc thù, nên đầu tư cho đóng mới sẽ rất đắt, và ít dùng được cho việc khác. Thế nên nếu chỉ chế tạo 5-6 chiếc thì giá cả chắc chắn sẽ đắt hơn đi mua. Máy bay cũng vậy, Indo sẽ không bán được cho ai, nên thị trường sẽ rất hẹp.
Em vừa xem qua danh sách tàu chiến của Indo, thấy trình độ đóng tàu có lẽ cũng tương đương VN.
Indo đóng được máy bay theo thiết kế của Airbus, VN mua 3 cái Casa NC212 làm ở Indo vì Airbus đã đóng cửa dây chuyền sản xuất. Tàu chiến thì Indo đóng được tàu đến 10.000 tấn. Indo còn đóng được tàu hỏa đầu máy diesel. Xe tăng và xe bọc thép Indo cũng sản xuất được. Tất cả đều là dạng hợp tác chuyển giao công nghệ tương tự như VN đã làm. Mảng tên lửa, ra đa hay tác chiến điện tử nói chung có vẻ kém hơn VN.
Tuy nhiên, Indo khao khát làm ô tô thì mấy chục năm không làm được ra hãng xe nội địa nào, kể cả là xe tải. Bọn Indo với Thái cực kỳ quan tâm đến hãng Vinfast, mỗi khi Vinfast ra tin gì hót là đăng báo cho dân tự nhục ngay.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Tuy nhiên, Indo khao khát làm ô tô thì mấy chục năm không làm được ra hãng xe nội địa nào, kể cả là xe tải. Bọn Indo với Thái cực kỳ quan tâm đến hãng Vinfast, mỗi khi Vinfast ra tin gì hót là đăng báo cho dân tự nhục ngay.
Sao bọn Indo không nhập một dây chuyền của Chevrolet - GMC về nhỉ?, nhập về dây chuyền, phụ tùng, thế là có ô tô thương hiệu Indo thôi.
Việc có xe thương hiệu nội không quyết định nước này "hơn" nước kia cụ ạ.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,931
Động cơ
230,433 Mã lực
Tuổi
37
dạ đúng cụ, biên chế quân nó cũng đông hơn.. Còn mấy vẫn đề như cụ nói cũng chưa biết thế nào khi chiến tranh cũng qua mấy chục năm rồi. Và chiến tranh ở mình là thủ tại sân nhà chứ nếu dàn quân ở sân trung lập thì cũng không biết thế nào. Mặt khác thời nay công nghệ sẽ chiếm ưu thế cụ ạ. Ví dụ như cuộc chiến giữa armenia azerbaijan vừa rồi.. Azer với lợi thế quá lớn nhờ UAV nên nó mới thắng đó
nhưng ở Lybia Syria thì UAV lại hết phép cụ ah, rụng ko kịp sx;
VN hay Indo hay TQ quy mô quân sự của nước trên 100tr dân thì nó khác hẳn, k áp vào dc
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Sao bọn Indo không nhập một dây chuyền của Chevrolet - GMC về nhỉ?, nhập về dây chuyền, phụ tùng, thế là có ô tô thương hiệu Indo thôi.
Việc có xe thương hiệu nội không quyết định nước này "hơn" nước kia cụ ạ.
Có đấy cụ. Nước lớn có hãng xe riêng thì tự hào cái đã. Còn việc sở hữu hãng xe thì lợi ích kinh tế lớn hơn rất nhiều so với đi làm thuê cho các hãng khác.
Bọn Indo với Thái nó không làm được hãng xe riêng vì nó không có ai đầu tư để làm. Còn tại sao nó không đầu tư hay không làm được thì em không biết. Có lẽ đám tài phiệt ở 2 nước này không nhìn thấy cơ hội, không đủ tiềm lực để đầu tư. Còn bảo mua 1 dây chuyền về mà làm được xe thì ....dễ quá!
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,362
Động cơ
74,904 Mã lực
Bẩm các cụ, dạo này e thấy nhiều thớt so sánh Việt ta với các nước khác, ví như ở gần thì Thái, xa thì U cà. Xét riêng trong ASEAN thì Indo là thằng ở gần phía trên ta nhất (GDP bình quân Việt mình khoảng hơn 3 ngàn rưởi, thì Indo hơn 4 ngàn chút thôi), triển vọng tương lai gần thì Indo là thằng khả dĩ nhất mà Việt mình có thể vượt qua. E search thì cũng chưa có thớt nào so sánh trực tiếp Việt với Indo. Nên e lập thớt này mong các cụ ghé qua chém ạ.
_ Về GDP bình quân thì Indo hơn mình tý chút, nhưng dân nó đông gấp 2,5 lần mình nên tổng thể nó là nước mạnh hàng đầu khu vực
_ Về xã hội nó có vẻ phức tạp ra phết: hồi giáo, sắc tộc, ly khai... Dân Indo cũng rất máu chiến (mấy vụ thảm sát người Hoa kinh hồn). Tuy nhiên trong hiến pháp Indo không quy định Hồi giáo là quốc giáo như Malay, cho nên Indo có nhiều điểm cởi mở hơn Malay, về chính trị thì nhà nước của nó cũng mang tính chất thế tục nhiều hơn thần quyền.
_ Về gái gú: mấy e gốc Hoa ko biết thế nào, chứ gái Indo gốc (dân tộc Java) thì cũng kiểu thấp, đậm, đen, hôi. Các em dân tộc thiểu số (như kiểu papua new guinea gì đó) thì như thổ dân luôn. Chả có tuổi so với gái Việt ta.
_ Về sản xuất: cái này rộng quá, e ko đủ trình nói cho hết được, e xin nói những gì tạm biết thôi ạ. Cơ bản cảm nhận thì dân nó ko hơn (có thể thua) dân mình về đầu óc, kỹ năng chân tay, địa lý toàn đảo nên khoản chi phí cho logistic chắc chắn chiếm tỷ trọng cao hơn ta nhiều. Nhưng e thấy mấy hãng xe Nhật vẫn đặt rất nhiều nhà máy ở đó ( https://vnexpress.net/indonesia-dai-nha-may-cua-cac-hang-xe-nhat-4249240.html ), chứng tỏ là nó cũng có nhiều lợi thế để thu hút FDI lắm.
Mời các cụ ghé qua chém cho nổi thớt ạ, xúc xiểm nhau như kiểu Trump vs Biden cũng đc ạ, nhưng hạn chế xúc phạm và công kích cá nhân.
Em nhiều bạn Indo, thấy có mấy fun facts thế này:
- Indo là thành viên G20, top 20 nền kinh tế mạnh nhất thế giới, câu lạc bộ nghìn tỷ. VN còn lâu mới vào được nhóm này.
- Indo thực ra có rất nhiều vùng có thể kể đến mấy đảo lớn Sumatra, Kalimanta, Java... đa phần người Việt chỉ nghĩ Indo là Java.
- Gái Indo gốc Hoa cực xinh, ở Indo thì dân gốc Hoa là giới thượng lưu rồi.
- Quốc gia đạo Hồi lớn nhất thế giới, nhưng đi mỗi vùng lại thấy tôn giáo khác nhau.
- Chơi thân với bọn Úc nhợn, sang Bali toàn Úc.
- Dân nói tiếng Anh thì tốt nhưng viết lại dốt.
- Đảo Batam của Indo cách cảng Singapore có 45 phút đi phà nên thông thương, xuất khẩu tốt lắm.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Có đấy cụ. Nước lớn có hãng xe riêng thì tự hào cái đã. Còn việc sở hữu hãng xe thì lợi ích kinh tế lớn hơn rất nhiều so với đi làm thuê cho các hãng khác.
Bọn Indo với Thái nó không làm được hãng xe riêng vì nó không có ai đầu tư để làm. Còn tại sao nó không đầu tư hay không làm được thì em không biết. Có lẽ đám tài phiệt ở 2 nước này không nhìn thấy cơ hội, không đủ tiềm lực để đầu tư. Còn bảo mua 1 dây chuyền về mà làm được xe thì ....dễ quá!
Cụ thể lợi ích kinh tế là gì ạ?
Cụ đừng bảo hai mươi mấy nước EU mà không nhìn thấy cơ hội, không đủ tiềm lực để đầu tư làm xe ô tô nhé.
Chỉ khi nào nước mình làm được bom nguyên tử thì em tự hào cụ ạ.
Chứ làm ô tô thì nhiều nước nó đang giãy ra, như UK, như Úc chứ chúng nó có muốn làm đâu.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,362
Động cơ
74,904 Mã lực
Em cũng rù bà xã đi Bali 4 ngày cách đây mấy năm. Đúng là thất vọng nếu so với quảng cáo trên tivi. Hehe. Nhưng em cảm nhận được Bali nó thấm đẫm nét truyền thống kiểu như Hội An mình.
Em đi 1 tuần mà còn thấy lớt phớt, cụ đi 4 ngày nếu tính cả thời gian bay đi bay về thì chắc khó cảm nhận được gì.
Bali diện tích nó là 5.800 km2 gấp 10 lần Phú Quốc.
Em thấy Bali bản sắc văn hoá nó rất rõ ràng.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ thể lợi ích kinh tế là gì ạ?
Cụ đừng bảo hai mươi mấy nước EU mà không nhìn thấy cơ hội, không đủ tiềm lực để đầu tư làm xe ô tô nhé.
Chỉ khi nào nước mình làm được bom nguyên tử thì em tự hào cụ ạ.
Chứ làm ô tô thì nhiều nước nó đang giãy ra, như UK, như Úc chứ chúng nó có muốn làm đâu.
Anh với Úc thị trường nó bão hòa rồi. Và chúng nó không cạnh tranh được mới sập tiệm. Chứ cụ tưởng dân nó không tiếc ngành ô tô à?
Mấy nước đang phát triển nước nào chả muốn có ngành ô tô?
Anh Jokowi tổng thống Indo hiện tại hồi tranh cử năm 2012 đã tuyên bố xây dựng ngành công nghiệp ô tô nội địa, chụp ảnh quảng cáo cái xe "nội địa" đầu tiên để lấy phiếu cử tri. Lúc đó dân Indo hồ hởi lắm, tưởng như có ô tô nội đến nơi. Nhưng sau 9 năm thì cái hãng xe kia của Indo vẫn chưa có gì tiến triển. Cho đến giờ thì họ lắp ráp được mấy trăm con xe tải hạng nhẹ loại 1 tấn theo thiết kế và thiết bị của Tàu.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,380
Động cơ
588,532 Mã lực
Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam?
....
Đến đầu năm 2018, ông Harjanto, Thứ trưởng Bộ công nghiệp Indonesia, cho biết chính phủ nước này đang có kế hoạch loại bỏ 40% thuế mặt hàng xa xỉ đối với ôtô điện, cũng như giảm mạnh thuế nhập khẩu với loại phương tiện này từ mức tối đa 40% xuống còn 5%.

Điều này đang được chính phủ Indonesia thảo luận và một số quyết định dự kiến sẽ sớm thành hiện thực. Vị quan chức này cho rằng, nếu giá cả ôtô điện phải chăng hơn, thì nhu cầu về ô tô điện dự kiến sẽ tăng, từ đó trở thành nơi các nhà đầu tư sẽ để ý đến và đặt cơ sở sản xuất tại Indonesia. Bên cạnh đó, giải pháp về trạm sạc cũng đã được tính toán đến.

Ngoài ra, Indonesia đã không ít lần làm việc với các hãng xe về chuyện đầu tư ôtô điện ở quốc gia này, như Nissan và Mitsubishi. Trong khi đó, tờ The Jakarta Post từng đăng tải bài báo về mong muốn Hyundai sẽ đặt nhà máy sản xuất tại Indonesia.

Ngược lại với Indonesia, Việt Nam hiện vẫn chưa có chính sách nào cụ thể hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, thậm chí là xe hybrid mà Toyota đã nêu ra vấn đề trong một hội nghị diễn ra ở Hà Nội năm 2017. Hơn nữa, vấn đề hạ tầng giao thông, trạm sạc vẫn là một trong những rào cản lớn để phát triển xe điện tại Việt Nam. Sự hỗ trợ ôtô điện tại Việt Nam đến nay chỉ là mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn.

Như vậy, để thấy rằng việc đặt nhà máy ôtô điện tại Indonesia là hoàn toàn có cơ sở, dù thị phần ô tô truyền thống của Hyundai tại Việt Nam đang gấp nhiều lần so với "xứ vạn đảo".

Yên tâm là Thành công lại lôi về lắp ráp xe điện hyundai ở vn thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,517
Động cơ
408,789 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
View attachment 6003876
danh sách tỷ phú indo, mấy vị trí đầu đều là gốc hoa, mấy cụ này thức thời ra phết, đổi tên kiểu cụ tổng widodo đúng chuẩn indo luôn. Không biết bên Indo nó có chính sách bắt dân gốc Hoa đổi tên họ giống như bên Thái ko nhỉ?
Hoa kiều Indo bị bắt đổi họ thành 1 họ "đọc nghe giống tên Indonesia truyền thống".

Đây là quy định của ông Suharto năm 1966.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
849
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Em đi 1 tuần mà còn thấy lớt phớt, cụ đi 4 ngày nếu tính cả thời gian bay đi bay về thì chắc khó cảm nhận được gì.
Bali diện tích nó là 5.800 km2 gấp 10 lần Phú Quốc.
Em thấy Bali bản sắc văn hoá nó rất rõ ràng.
Bali nó có tiếng nói riêng, văn hóa riêng, ẩm thực riêng mà cụ.
Ngày xưa nó là một vương quốc độc lập.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top