[Funland] So sánh kinh tế, xã hội Việt Nam với Indonesia.

transg1997

Xe hơi
Biển số
OF-808115
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
195
Động cơ
23,421 Mã lực
Các cụ cho em tự hào phát nữa chứ em thật , trong khu vực ĐNA này , VN luôn có cơ làm anh cả khi có điều kiện
Chẳng qua chúng ta thiệt thòi vì chiến tranh lâu quá , bị cấm vận lâu quá ...bla bla . Giờ là lúc khá ổn định để tăng tốc trong khi các nước kia đã bão hoà lâu rồi
GDP đầu người tính theo sức mua

Ghi chú GDP không đại diện cho các tiềm năng chưa khai thác... mỏ đất hiếm thứ 2 thế giới, Bauxite, Apatit, Đất hiếm hay dầu khí ở thềm lục địa... cơ mà có thể dùng tham khảo.

1687422751486.png



==/
Ở tây phát triển kinh tế vài trăm năm, nhưng mà mua nợ (lãi kép) và nhiều nguyên do khác nữa. ...nên tiền tập trung về nhóm siêu nhỏ người.

phút 9:09 nha.
"Họ không dạy về tài chính, vì họ ko muốn mình biết, họ muốn mình trả lãi"

Cụ thử tưởng tượng là mỗi giai đoạn giá đất tăng 2013-2019 là 6-7 lần ở các miếng quanh thành phố. Thôi khỏi cần tăng 6-7 lần, ví dụ tăng 2 lần sau 6 năm thôi cho chẵn, tương đương lãi suất 15% mỗi năm (lãi kép nha (1+0.15)^6=2.3 ). Cho rằng 60 tuổi về hưu và 18 tuổi vay ngân hàng đi học đi. 60-18=42 năm.
Lãi kép 1tr hiện tại bằng 1*(1+0.15)^42 = 354.2 triệu lúc về hưu. Cụ cứ đi học vay ngân hàng, mua nhà vay mua xe vay thì lúc về hưu 354tr mới bằng 1 triệu lúc 18 tuổi.
Chưa kể cứ 10-15 năm cho khủng hoảng tài chính lần. Tài phiệt tài chính + đầu cơ bán chốt lãi trước, khủng hoảng giá hạ rồi mới mua vào vét tiền của doanh nghiệp/người dân.

f*e*d cũng là tư nhân nha cụ, tb tài chính đấy.

==/
Mình mới bị dở cấm vận và mở cửa gần đây thôi.
Bác có bao giờ đặt câu hỏi là nếu mình 100 năm phát triển kinh tế tốc độ vèo vèo hiện tại thì dân mình sẽ như thế nào nữa không?

VN được là tiền ở trong dân, ở VN cứ mỗi 1 phút có 1 người mua ô tô. Tiền trong dân mình nhiều, bạn thấy dân mình mượn tiền xung quanh để mua nhà được, ... những cái đó mới thấy sự giá trị của kiểu xã hội.
Họ nghèo hỗ trợ tiền, ở nông thôn từng đó tiền thì ko thiếu ăn. Chính sách vùng sâu xa đồ tốt rồi. Nói chung vẫn còn nhiều vấn đề trong cách triển khai làm đồ các thứ... nhưng bác T quét dần rồi người giỏi có tâm tham gia vào làm chính sách hồi sẽ càng hiệu quả hơn./

==/
Tiềm năng mình còn nhiều.
Đất hiếm làm chip điện tử, bô xít làm pin... thời và phúc của cha ông chọn chỗ có khoáng sản an cư đấy.
Dân mình văn hóa ngàn đời sao cụ biết rồi, những lứa lớp 12 mà đủ ăn, có điều kiện thì cụ đếm được bao nhiêu khóa. Mà các anh chị cháu nhà mình đã tích lũy thế này rồi.

Đến cụ Lý Long Tường di cư qua Hàn mở thư đường dạy văn và võ đường dạy võ rồi đánh được quân Nguyên Mông 2 lần đấy. Văn hóa và bộ gen cả đấy. Đâu phải ngẫu nhiên đuổi được 3 ông 5 ông thường trực hội đồng bảo an. Tướng mọi thời đại top 10 người có 2 người dù bên bầu là bên kia.

1687424985692.png

Nên kiểu bài viết trên mạng xã hội mà thành xu hướng (xì xào gây tranh cãi) như trường chuyên hay trường thường, ngoại ngữ chọn dạy ngoại ngữ gì thì cẩn thận... tụi phá mình cả đấy. Cảnh giác không tự bỏ đi tiềm lực phát triển của chính mình. Đôi dòng hầu cụ./
 
Chỉnh sửa cuối:

dinhdung001

Xe tải
Biển số
OF-28602
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
242
Động cơ
413,548 Mã lực
Em thì ko đánh giá cao lắm cái hiệp định t/mại mà VN ký đc với Mẽo, bởi đây chưa thực chất là 1 hiệp định "song phương" như tên của nó.
Cá nhân em thấy Mẽo chưa bao giờ giành sự tôn trọng thực sự cho VN. Trong quá khứ và cả tương lai trung hạn sau này chắc cũng sẽ vẫn vậy. Mấy cái hiệp định t/mại giữa 2 nc phần lớn là các biện pháp kỹ thuật mở đường cho hàng FDI xuất từ VN vào Mẽo đc dễ dàng hơn thôi. Cái này thực chất là Mẽo đang support cho các đệ của Mẽo như Hàn, Nhật, Đài sản xuất tại VN. Và phần nào đó là biện pháp dựng "hàng rào" từ xa (nếu cần thiết) để kiếm soát hàng hóa rừ Khựa.
Vị thế của VN chỉ đáng làm nơi trung chuyển tạm thời cho Mẽo và đồng minh thôi. Chứ chưa bao giờ Mẽo xem trọng hay để VN vào mắt. Trong tương lai gần Mẽo vẫn sẽ chỉ coi VN là 1 phép thử để test phản ứng của Khựa xoay quanh những vấn đề tranh chấp lãnh thổ mà thôi.
Ái chà. Nguyên đoạn này thôi đã thấy cái nhìn sâu sát của cụ rồi.
 

transg1997

Xe hơi
Biển số
OF-808115
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
195
Động cơ
23,421 Mã lực
Em thì ko đánh giá cao lắm cái hiệp định t/mại mà VN ký đc với Mẽo, bởi đây chưa thực chất là 1 hiệp định "song phương" như tên của nó.
Cá nhân em thấy Mẽo chưa bao giờ giành sự tôn trọng thực sự cho VN. Trong quá khứ và cả tương lai trung hạn sau này chắc cũng sẽ vẫn vậy. Mấy cái hiệp định t/mại giữa 2 nc phần lớn là các biện pháp kỹ thuật mở đường cho hàng FDI xuất từ VN vào Mẽo đc dễ dàng hơn thôi. Cái này thực chất là Mẽo đang support cho các đệ của Mẽo như Hàn, Nhật, Đài sản xuất tại VN. Và phần nào đó là biện pháp dựng "hàng rào" từ xa (nếu cần thiết) để kiếm soát hàng hóa rừ Khựa.
Vị thế của VN chỉ đáng làm nơi trung chuyển tạm thời cho Mẽo và đồng minh thôi. Chứ chưa bao giờ Mẽo xem trọng hay để VN vào mắt. Trong tương lai gần Mẽo vẫn sẽ chỉ coi VN là 1 phép thử để test phản ứng của Khựa xoay quanh những vấn đề tranh chấp lãnh thổ mà thôi.
Oh thì G7 mời bao nhiêu nước bên ngoài G7 cụ. Tại sao VN được mời.

Thống kê xem các chuyến thăm của nguyên thủ M* đến Việt Nam, dẫn đoàn bao nhiêu doanh nghiệp. Chuyến thăm cỡ như vậy nước đó đi bao nhiêu nước khác VN. Cụ quên cái mỏ đất hiếm số 2 thế giới, số 1 TQ cấm thì có mà làm chip.

Xem Hàn Quốc họ dẫn bao nhiêu doanh nghiệp tới.
Xem nhật hoàng Nhật Bản đi thăm chính thức bao nhiêu nước.
Xem chính khách Nga cỡ Medvedev, Putin đi thăm chính thức bao nhiêu nước sau 2022.
 
Chỉnh sửa cuối:

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,728
Động cơ
46,828 Mã lực
Cc cứ nhìn huy chương Seagame thì biểt.
Khi mới hội nhập ĐNA thì Vn ở đâu, nay ở đâu?
Những bước chân vđv chạy Nguyễn Thị Oanh chính là bc chạy của kinh tế VN đấy.
Khi chúng ta có tích lũy 1 chút, khi chúng ta vươn ra tg bằng Viettel, Fpt, Vinfast...ĐNA ko đủ tuổi so đo.
E đợi tiếng gầm của khối ngân hàng tài chính. Mảng này tiềm nămg vô đối mà VN thiếu các chiến tướng xung kích ngoài biên giới VN.
 

jemmie

Xe máy
Biển số
OF-833306
Ngày cấp bằng
5/5/23
Số km
95
Động cơ
764 Mã lực
Trước sau gì thì VN cũng sẽ vượt qua Indonesia sớm thôi, anh này khá hơn Philipine một chút.
Để vượt qua đc Thái Lan, chắc phải mất tầm 10-15 năm.
Thái Lan giờ GDP đầu người gần gấp đôi VN, nhưng bị tình trạng già hóa dân số, và vấn đề xã hội cũng phức tạp,... ko thuận lợi như VN được.
VN cứ đạt mức GDP đầu người cỡ Malaysia bây giờ, và đảm bảo giữ môi trường trong sạch là ok.
Cũng chưa biết thế nào cụ.
Thái lan có những lợi thế riêng, đặc biệt là con người. Người Thái thông minh nhưng con người lại chân thật nên có được thiện cảm và sự tin cậy của NDT nước ngoài, Thái phát triển rất bền vững.
 

transg1997

Xe hơi
Biển số
OF-808115
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
195
Động cơ
23,421 Mã lực
Cũng chưa biết thế nào cụ.
Thái lan có những lợi thế riêng, đặc biệt là con người. Người Thái thông minh nhưng con người lại chân thật nên có được thiện cảm và sự tin cậy của NDT nước ngoài, Thái phát triển rất bền vững.
Gửi cụ nhà đầu tư nước ngoài nè, world bank số liệu nhé.
Nhìn trục tung thấp hơn VN
Về độ biến động của chuỗi dữ liệu thì cụ tự hiểu "rất bền vững - tin tưởng - thiện cảm" của Thái


Nói vui chứ chắc cụ lại nghe ai dụ rót vào tai rồi chứ coi số là tự hiểu.
Phổ biến là Thái theo M*, Thái mạnh. VN mình nên noi gương theo Thái đi... báo kiểu đó viết tiếng việt nhưng ngồi ở đâu biết rồi.

Thái Lan ngoại giao lá liễu. Gió chiều nào mạnh thì ngã theo liền
trước theo M* giờ M* đi xuống thì mới nộp đơn vô BRICS chờ rồi đó
Bền kiểu gì cụ.

1687436307321.png

1687436338824.png


Chính trị không ổn định, dân đổ ra đường lao động kiểu nào.
Số thì rớt từ 2000, cái trend xuống rõ ràng kìa cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
889
Động cơ
477,659 Mã lực
Cũng chưa biết thế nào cụ.
Thái lan có những lợi thế riêng, đặc biệt là con người. Người Thái thông minh nhưng con người lại chân thật nên có được thiện cảm và sự tin cậy của NDT nước ngoài, Thái phát triển rất bền vững.
VN có lợi thế và chắc chắn sẽ vươn lên đàu ĐNA thôi, lợi thế lớn nhất: (văn hoá nền ảnh hưởng lớn nhất bởi Nho giáo + Chính quyền TW tập quyền, toàn trị) + Cơ cấu dân tộc gần như thuần nhất.

Các quốc gia thuộc nhóm lợi thế này gồm có TQ, Hàn, Nhật, Đài Loan, Singapor, dàn đồng ca này vẫn đang chờ VN nhập hội....

Đang là cái Hub của vùng Châu Á Thái Bình Dương về ngoại giao đa phương con thoi, cứ điểm sản xuất, logistic. Vai trò gần như mõ làng ngồi giữa trung tâm, xung quanh toàn bá hộ, khéo cư xử, trung lập tốt, không bộc lộ tham vọng thành bá hộ mới, thì dân ấm no phát triển là tầm tay.
Chí ít, 30 năm, VN đang đi rất đúng con đường tốt nhất có thể chọn lựa.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,728
Động cơ
46,828 Mã lực
Cả Tg sợ Tq, tuy nhiên cả tg cần TQ.
Vậy nên các cơ sở sx đừng nói của p.tây mà cả Tq đều phải ra TQ+1.. . VN ngay kề biên TQ nên cứ hạ tầng cho tốt, chính trị ổn định và NG khéo léo hút hết các nsx vào thì Sing tuổi tí về đắc địa so VN.

Tât cả rồng hổ châu Á chỉ vài chục năm trước tòan dân chài và làm nông ngheo đói thôi. 30-50 năm sau đều giàu có và pt mạnh.
Cái gì làm nên kì tích đó? Cái cốt lõi nền tảng ấy và giả sử tất cả đều khát vọng pt và đều quan hệ tốt với cả tg chính là giáo dục đào tạo làm nên chất lượng nguồn nhân lực cc à. Thời đại kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế số...càng cần con người chất lượng. Hoàn toàn ko phải thứ công nghệ lõi thần kì nào mà ofer hay tưởng tượng. Có nhân lực chất lượng cao là sẽ có mợi thứ.

Vn với khát vọng vươn lên từ từng gia đình, với truyền thống hiếu học và nhìn số du học sinh ra khắp tg và chiến lược đào tạo mãnh mẽ hơn, thông minh hơn mới là nền tảng cho sự pt mạnh và tiến vào kỷ nguyên giàu có thịnh vượng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Em thì ko đánh giá cao lắm cái hiệp định t/mại mà VN ký đc với Mẽo, bởi đây chưa thực chất là 1 hiệp định "song phương" như tên của nó.
Cá nhân em thấy Mẽo chưa bao giờ giành sự tôn trọng thực sự cho VN. Trong quá khứ và cả tương lai trung hạn sau này chắc cũng sẽ vẫn vậy. Mấy cái hiệp định t/mại giữa 2 nc phần lớn là các biện pháp kỹ thuật mở đường cho hàng FDI xuất từ VN vào Mẽo đc dễ dàng hơn thôi. Cái này thực chất là Mẽo đang support cho các đệ của Mẽo như Hàn, Nhật, Đài sản xuất tại VN. Và phần nào đó là biện pháp dựng "hàng rào" từ xa (nếu cần thiết) để kiếm soát hàng hóa rừ Khựa.
Vị thế của VN chỉ đáng làm nơi trung chuyển tạm thời cho Mẽo và đồng minh thôi. Chứ chưa bao giờ Mẽo xem trọng hay để VN vào mắt. Trong tương lai gần Mẽo vẫn sẽ chỉ coi VN là 1 phép thử để test phản ứng của Khựa xoay quanh những vấn đề tranh chấp lãnh thổ mà thôi.
Ngoài Intel và ĐSQ mới thì hình như Mẽo chưa đầu tư một cái gì lớn ở VN? Cũng có thể tại anh tại ả. Hay cho thành lập đặc khu Mẽo nhỉ :P
 

Qtv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-600994
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
532
Động cơ
139,077 Mã lực
Tuổi
35
Chốt ngắn 1 câu. Giáo dục đào tạo VN k cải cách được mà cứ nát như tương thế này thì méo bao giờ đuổi kịp nó. Thay đến 7 thằng bt rồi chưa thấy thằng nào lên hồn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top